Sunday, July 3, 2011

Chè Đậu Trắng (Hấp Đậu Thay Vì Nấu Đậu)

Cách đây 1 tháng kk được dượng út của kk chỉ một cách nấu các loại chè nhanh mà gọn. Đó là thay vì mình nấu đậu mình đem chúng hấp.



Và hôm nay lể lộc kk mới có dịp nấu lại món này để tí đem qua nhà nội cho mấy đứa cousins dùng. Tụi nhỏ rất thích món này.

Nếu mà đột ngột thèm món này kk sẽ không bao giờ nấu nó đâu vì phải tốn tới hai ngày mới nấu ra món này. 

Chè đậu trắng này kk đã combine nhiều cách thức nấu chè đậu trắng này của rất nhiều người chỉ dạy cho kk gôm lại như phải ướp đậu qua đêm, rồi bây giờ lại thêm cách thức đem đậu hấp thay vì nấu. Hai ngày nay kk ra tay vật lộn với món này thì kk thấy đúng quả là đậu chín rất nhanh.  Nhưng có lẻ đậu khi hấp thay vì nấu cho nên hạt đậu không mấy gì trắng trẻo. Chúng không mấy gì đẹp gái cho lắm. Cũng vì đậu được hấp để chín vì thế ace sẽ không bị hao đậu vì trong hoá trình nấu đậu trong nước, đậu dễ bị bễ nát (vì đậu thì có hạt nhỏ hạt to). KK mời cả nhà cùng tham khảo cách nấu chè kiểu này nhé.

Nguyên Liệu:

-1+ 1/2 cup đậu trắng khô (vo đậu cho sạch, ngâm qua đêm hay ngâm 4,5 tiếng cho đậu nở)
-1/2 cup nếp loại hạt dài
-3 cups nước lạnh
-1/2 cup đường cát trắng
-1/2 gói vanila sugar
-2 muỗng cafe bột năng + 2 muỗng canh nước (pha hai thành phần này lại)

Nguyên Liệu Cho Nước Dừa Chan Vào Chè Đậu Trắng:

-1 lon nước cốt dừa 14 oz.
-1/2 muỗng cafe muối
-1 muỗng cafe bột năng + 2 muỗng nước lạnh (pha hai thành phần này lại)

Cách Làm:

-Sau khi đậu đã được ngâm nở đều, vớt ra rổ cho ráo, bỏ lên xửng hấp trong vòng 1 tiếng 15 phút.  Lâu lâu ace trộn đậu lên cho đậu hấp chín đều.  Muốn xem đậu chín chưa thì ace hãy lấy một hạt đậu bóp xem.  Nó phải rả ra thành bột.  Vì nếu đậu vừa mới chín tới thôi mà mình tắt bếp thì khi đem nấu chè lúc gặp đường đậu sẽ lợi đường làm cho khi ăn vào tưởng đâu đậu chưa được nấu chín.
-Trút ra thau, lặt mắt. KK đã lượm mắt của từng hạt đậu ra để khi ăn chè xẻ không xạm miệng.  ACE có thể để vào cái rổ lổ thưa tí đãi đậu trong nước  hầu cho mắt của từng hạt đậu này rớt ra một cách nhanh và tiện hơn nhiều nếu ace không có thời gian.
-Kế đó đem ướp đậu với 1/2 cup đường cát trắng và 1/2 muỗng muối. Để trong tủ lạnh cho đậu thấm
-Qua hôm sau đổ đậu ra rổ cho ráo nước đường đã tươm ra từ đậu (Không rửa đậu lại nha ace)
-Vo 1/2 cup nếp cho sạch. Cho 3 cups nước lạnh lên bếp nấu. Khi sôi thì hạ lửa nhỏ lại cho nếp nấu chín từ từ. Dùng đủa vớt vài hạt nếp lên xem. Khi hạt nếp vừa nở tới tất là đã chín nhưng vẫn con nguyên hạt nếp thì mình bỏ đậu trắng ướp đường vào. Tăng lửa thành lửa vừa. Dùng spetula trộn đều. (không trộn mạnh tay) Khoảng 3 phút sau cho 1/2 cup đường và 1/2 gói vanila sugar vào trộn đều lên. Tắt bếp chan vào nồi chè này là bột năng đã được pha sẵn khi nãy (đó là 2 muỗng cafe nước lạnh và 2 muỗng cafe bột năng) Trộn đều. Vặn lửa lên lại. Cho chè sôi trở lại tắt bếp. 

Cách Làm Nước Dừa:

-Cho 1 lon nước cốt dừa vào nồi nhỏ cho lên bếp với lửa nhỏ. Để cho nước dừa thắn từ từ.  Dùng đủa khuấy từ từ clockwise.  Khi nước dừa sôi thì cho vào đây 1/2 muỗng cafe muối. Khuấy cho tan. Tắt bếp chan vào đây là nuớc bột năng khi nãy đã pha sẵn gồm có 1 muỗng cafe bột năng và 2 muỗng cafe nước lạnh.  Khuấy đều tay rồi hãy vặn lửa trở lại. Cho sôi lên lại rồi tắt bếp.

Múc chè ra chén ké đó chan nước dừa vào là ace có thể có một chén chè đậu trắng rồi.    


ngâm đậu và hấp


check xem đậu chín chưa. đãi mắt / lượm mắt của hạt đậu ra
Ướp đậu với đường và muối qua đêm


bắt đầu nấu chè



khi chè đã chín đây. Hạt đậu bóp ra vẫn nát như tương. Mà nói thật. Khi tới giai đoạn này nếu ace bóp mà nó không nát như tương thì coi như bó tay. Vì mình không còn cách nào để trị nó cả. Vì nó đã lợi đường. Thành đậu sống rồi.



Xong 


2 comments:

  1. Congratulation KK on your brand new blog. Admiring you from VF and Hoa-Viet. So glad that you created this blog and share your wonderful cooking skill to the public! Wishing you all the best! Keep up the great work. You are loved and admired :)

    ReplyDelete
  2. Hello Q,

    Thank you so much for stopping by Q. Yes, I really do enjoy blogging so far. And I certainly hope that I won't change :D. Thanks for you supports Q.

    Chào Q nhé. Mến chúc Q ngủ ngon.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com