Thursday, February 7, 2013

Kiểm Chay

Một nồi Kiểm Chay đúng nghĩa thật sự là một nồi la rim nó gồm có đủ loại rau, đậu, nấm v.v.v. Trong chùa khi nấu món này thì người nấu sẽ gôm hết những vật liệu có sẵn hay còn dư lại của những món khác mà còn chưa nấu, các nguyên liệu sẽ từng tự được cho vào nồi nấu để cho những thứ nguyên liệu không bị rụt nát hết. Kiểm chay là một dạn món nước tuy không lai láng nước nhiều vì nó hơi đặc (hao hao giống nồi càri) Kiểm chay có thể dùng với cơm hay dùng với bún, vị béo, ngọt ngọt và mặn mặn. Có một số người nói món Kiểm Chay này chè không ra chè mà canh cũng không ra canh là thế. 
Hôm nay nồi kiểm này của kk rõ đúng với ý nghĩa của tên nó. Vì kk đã tận dụng một số thứ vật liệu còn dư lại trong ngăn đá như đậu đỏ còn dư lại hôm gói bánh tét, nắm mèo, một cũ khoai lang nằm chèo quèo trong tủ lạnh hổm rài và một gói bánh lọt khô mà kk được người bạn mua cho đã lâu lắm rồi.  Kk sẽ dùng một ít cọng bánh lọt khô này để thay thế bột khoai. Tối qua kk có đem một ít đi luộc để dùng với nước đường và nước cốt dừa được khuấy từ cái gói đường và nước cốt dừa khô đi kèm theo bịch bánh lọt này) KK dùng thấy ngộ ngộ, nó y như một cọng bún dai dai thôi à. Kk định vứt đi rồi nhưng nghĩ lại thôi thì thả vào nồi kiểm cũng có lý lắm chứ.

**Khi nấu món này ace có thể tuỳ cơ ứng biến. Có gì nấu đó. ACE không cần nhất thiết phải theo y hệt những nguyên liệu kk đã nấu. Cũng như hôm nay kk cũng muốn mua một trái mướp khía để bỏ vào cho ngọt, thế rồi chợ gần nhà không có carry món này. Cho nên kk nấu không có nó. Kk sẽ viết ra để có một công thức tiêu biểu để từ đó ace có thể tham khảo rồi pha chế một nồi kiểm đặc biệt riêng cho mình khi cần.

Nguyên Liệu:
-1/2 cup đậu phộng khô, đêm rửa sơ cho sạch, ngâm vào nước cho mềm. Kế đó bỏ vào nồi nhỏ vừa,cho nước & đậu phộng vào nấu cho mềm. Đừng bỏ muối nhé ace. Khi đậu phộng chín và mềm vừa tới, xả với nước lạnh vớt ra để vào rổ cho ráo. (kk dùng loại đậu phộng còn võ tơ nâu của nó, nó sẽ nhìn đẹp hơn)
-1 miếng đậu hũ (loại cứng, mua về rửa sạch để ráo, đem chiên vàng các cạnh.  Khi chiên xong xả đậu hũ với nước ấm từ faucet cho hết dầu mỡ. Sau cùng là xả lại với nước lạnh, để vào rổ cho ráo)
-200 grams đậu que (khoảng chừng 45 cọng đậu que) cắt hai đầu, rửa sạch, cắt làm đôi
-10 cái nấm nút trắng (rửa sạch cắt làm tư)
-1/2 cup kim chăm (rửa sơ cho hết cát đất, ngâm trong nước cho mềm, vớt ra để ráo, thắc thành rút cho đẹp nếu có thời gian)
-1 củ khoai lang (gọt võ cắt thành miếng khoảng 1 inch)
-1/2 trái bí đỏ, gọt võ, cắt thành miếng khoảng gần 1 inch
-1 cup đậu đỏ đã được hấp chín. (đúng món này thuần tuý là nó nấu chung với đậu xanh cà võ, nhưng kk đã nói ở phần trên, Kiểm thì nấu với cái gì mình có đều ok. ACE hãy thế vào đây 1/2 cup đậu xanh cà võ đã được ngâm trong nước qua đêm nha
-Kk dùng cọng bánh lọt khô ngâm 5 phút trong nước vớt ra rổ để ráo (ace hãy thế vào bột khoai. Bột khoai phải đem ngâm trong nước khoảng 10 phút)
-6 cái nấm mèo, rửa sơ, ngâm nước cho mềm, xé thành miếng nhỏ khoảng 1 inch
-1 muỗng canh bôrô bằm
-2 muỗng canh gừng non bằm nhuyễn

Gia Vị:
-bột nấm chay
-muối 
-đường phèn giã nhuyễn trong cối
-một lon nước coconut cream loại 13.5 oz
-6 cups nước lạnh
-dầu ăn

Cách Làm:
-Bắt một nồi to vừa lên bếp, cho tí dầu ăn vào. Khi dầu nóng cho vào đây gừng và bôrô bằm vào. Xào cho thơm, cho bí đỏ và khoai lang vào. Dùng spatula trộn cho bí và khoai thơm.
-Trộn khoảng 2 phút nêm vào đây 2/3 muỗng cafe bột nấm chay và 1/4 muỗng cafe muối. Hạ lửa nhỏ trộn đều cho hai thứ này thấm gia vị trong vòng 4-5 phút.
-Cho nấm nút trắng vào, đão đều tay. Kế đó cho 6 cups nước lạnh vào nồi này.
-Khi nước đã ngập những thành phần trong nồi kiểm, giờ ace hãy cho đậu hũ chiên, đậu phộng nóng chín, đậu đỏ hấp chín (nếu ace dùng đậu xanh cà võ thì đây là thời điểm cho đậu vào) Trộn đều, nêm vào đây 2 muỗng cafe muối, 2 muỗng cafe bột nấm chay, và 3 muỗng cafe đường phèn đã được giã nhuyễn trong cối.
-Đậy nắp lại nấu với lửa vừa. Sau khi nồi kiểm sôi hạ lửa nhỏ lại, nấu như thế khoảng 5 phút. Cho vào cọng bánh lọt khô (ace thì thả bột khoai vào ha) Sau 3-4 phút thì cho đậu que, nấm mèo, kim chăm. Trộn đều lên. Nấu thêm 5 phút. Nếm lại xem vừa ăn không. Sau cùng là cho nước coconut cream vào. Trộn đều tay nếm lại một lần nữa, tắt bếp, múc ra tô dùng với bún hay với cơm nóng. 

bịch bánh lọt khô mà kk nói đây.
 kk ngâm một vài vắt trong nước khoảng 4-5 phút rồi vớt ra cho vào rổ
kim chăm, đậu que, gừng, đậu phộng khô
đậu đỏ hấp chín hôm nọ gói bánh tét còn dư, nấm nút trắng, đậu hũ
bí đỏ, khoai lang, nước cốt dừa, nấm mèo từ ngăn đá
tháo bịch nấm mèo đông đá, xả với nước cho nó mềm ra, rửa lại cho sạch, xé thành miềng vừa ăn
đậu que, đậu phộng đang nấu.
bằm bôrô, gừng cạo võ, thái mỏng cắt chỉ, rồi bằm thành miếng nho nhỏ
đậu phộng đã được nấu chín
bí đỏ
chiên đậu hũ


khi các thứ đã chuẩn bị xong, bắt đầu nấu kiểm chay 





khi ace nấu thì ace cho đậu xanh cà võ vào khâu này ha. 
trộn nguyên liệu đều lên. nêm nếm kiểm, nấu với lửa nhỏ cho kiểm thấm.
những thứ này sẽ bỏ vào gần chót
cọng bánh lọt khô vào (ace thì sẽ bỏ bột khoai vào khâu này ha)
kim chăm, nấm mèo, và đậu que vào kế
trộn đều. sau cùng là nước cốt dừa

nếm lại một lần nữa



chuẩn bị bún luộc
múc ra tô
dọn ra chung với bún






khi chuẩn bị dùng. cho tí bún vào chén, múc kiểm chay cho vào chén bún
trộn đều lên rồi dùng

6 comments:

  1. Replies
    1. hi'hi'hihi' Chết dịch chưa. KK lại chọc thèm sis bumble bee nữa huh? kkkkkkkkkkkkkkkk LOL :hug :kiss KK chúc sis một ngày làm việc an vui.

      Delete
  2. haha 2 người này dzui quá, người thì ực ực chẹp chẹp, người thì chết dịch chưa:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. kkkkkkkk :) Đầu năm kk thương chúc sis BK dồi dào sức khoẻ và vạn sự như ý nha sis..

      Delete
  3. K cũng chúc KK luôn khỏe mạnh, vui vẽ, mọi sự điều tốt đẹp.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com