Sunday, March 24, 2013

Luộc Gan Nhanh Và Ngon

Đây là cách luộc gan mà kk mới học được chú bán thịt ở trong chợ gần nhà.  Hôm nay kk nấu món mì khô cho gia đình dùng. Trong món mì này kk có dùng tới gan.  Khi đi chợ mua một miếng gan to thì gặp chú bán thịt vì là nơi quen biết nên chú đã nhiệt tình tự mình chia xẽ với kk cái bí quyết làm sao cho gan không tanh.  Vì chú không biết tiếng anh và kk thì tiếng tàu quá giỏi nên y như là vịt đang nói chuyện với gà.  KK phải nhờ anh người Việt trong chợ chạy lại để thông dịch cho kk hiểu. Chú nói muốn cho gan luộc / hay xào ngon và thơm thì gan khi mua về phải cắt thành miếng vừa ăn, đem rửa trong nước lạnh với nhiều nước cho hết máu, rồi mới đem chúng xử lý theo ý của mình có thể là xào, kho hay luộc như kk làm hôm nay. KK sẽ kết hợp cách này với vài điều cần thiết để cho miếng gan khi luộc ra trắng (không tím đen)
Rõ là ban đầu khi nghe chú chỉ dạy kk cũng ngờ ngờ vực vực vì khi gan đem cắt thành miếng mỏng, rửa sạch, rồi đem luộc thế thì không biết những miếng gan có bị cong queo lên làm mất thẩm mỹ  của tô mì khô không.  Nhưng cũng vì tánh hiếu kỳ nên kk đã làm đại. Xem ra khi cắt gan lúc còn sống, rửa, xử lý cho sạch  (hết máu) rồi đem luộc rõ là nó không hề bị cong.  Bên cạnh đó nó sẽ giúp hoá trình luộc gan của chúng ta cho món này nhanh hơn.

Từ hồi nào tới giờ kk vò bóp miếng gan to mua từ chợ về xong, rồi vò bóp với rượu, kế đó là đem đi luộc. Khi luộc một miếng gan to thì rõ là mình phải luộc sao cho gan vừa chín tới thôi, vì luộc quá chín gan sẽ bị xạm miệng.  Nhưng vì nó to và dầy không đồng đều cho nên khi những chổ dầy chín tới thì những chổ mỏng dẹp đã bị khô đét (chai đi rồi) Còn nếu quá khẩn trương tắt bếp quá sớm thì khi cắt gan ra, miếng gan vẫn còn máu. Nhưng với phương pháp luộc gan này chúng ta sẽ không bị tình trạng đó. Nếu một ngày nào đó ace cần dùng tới gan cho món nào đó thì ace hãy thử cách này xem ace có thích không.

Cách thức luộc gan kiểu mới mà kk học được đây:
-Mua gan về để miếng gan lên thớt, dùng dao bén cắt thành miếng mỏng vừa.
-Cho vào một cái thau sạch, cho muối vào, mang bao tay vào, vò và bóp gan với muối lại với nhau. Xả lại nhiều lần nước. Ngâm gan trong nước cho gan ra hết máu.  Cứ lâu lâu ace xả nước cho nước mới vào. Làm như thế cho tới khi nào thau nước chứa gan trong veo.
-Trút ra rổ để ráo.
-Trước tiên ace hãy chuẩn bị một thau nước đá. Dùng đá cục cho vào thau,  nặn một quả chanh lấy nước cốt chanh cho vào thau đá cục này. Nếu thích ace có thể bỏ vỏ chanh đã vắt nước rồi vào thau luôn cho thơm. Để sang một bên cho đá và nước cốt chanh hoà tan với nhau.
-Bắt nồi nước lên bếp (nồi nước này sẽ là nồi vừa để luộc lượng gan ace có) khi nước sôi cho tí xíu muối, và tiêu bột vào nước.
-Thả gan vào. Đợi nước sôi trở lại, dùng đủa trộn vài vòng (khoảng 1-2 phút thôi là gan đã chín), Phải lúc này nồi nước nhìn lợn cợn bởi những chất gan tiết ra. Khi vớt ra ace hãy cứ vớt gan ra và nếu có dính những lợn cợn này cũng không sao. Cứ vớt gan ngay ra khỏi nồi nước nóng cho vào thau nước đá ngay.
-Để như thế khoảng 20-30 phút cho tới khi gan nguội, vớt những miếng gan ra rổ cho ráo. Đó là ace cần dùng tới gan luộc.
-Còn nếu ace dùng gan để xào thì xau khi rửa gan sạch / hết máu thì ace có thể từ đó mà đem chúng xào.
gan heo
cắt ra thành miếng mỏng vừa
chuẩn bị thau nước đá
cho nước vào
bóp gan với muối để rửa cho sạch
bắt nồi nước lên bếp
cho vào nồi nước có tí xíu muối, và tiêu để luộc


cho vào thau nước đá
xả ra khỏi thau nước đá... rửa lại với nước lọc

cho vào rổ cho ráo, sau khi ráo mới bày ra dĩa để dùng với những món cần tới gan luộc 
bày lên tô mì khô


4 comments:

  1. cháu đã từng luộc gan nhiều lần lúc đầu không biết để cả miếng luộc ngoài khô, trong vẫn còn đỏ, sau có cắt nhỏ ra mà cũng k ổn, khi lên mạng tìm thấy bài của chú, cháu đọc thấy đây có vẻ k phải là cách hay nhưng vẫn làm theo, quả thực ăn mềm và k lo bị sống, dù cháu chỉ học theo cách cắt lát mỏng ra thui...chứ không có điều kiện làm giống chú, cháu làm từ mấy hôm trước rồi nhưng nghĩ phải lên cảm ơn chú, vì cách luộc gan rất hay này...và hi vọng chú sẽ share nhiều kinh nghiệm cho bọn cháu có những món ăn ngon hơn. Cháu cám ơn chú :D hihi

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Thơm,

    KK cám ơn Thơm rất nhiều đã dành vài phút viết vài vòng tâm sự gởi đến kk nhé.

    Chúc thơm một ngày thật an lành.

    ReplyDelete
  3. bữa nào có món dùng đến gan cháu sẽ thử cách này chú ạ, cháu thích ăn gan nhưng làm kiểu gì cũng vẫn hôi mà ko được mềm :( hi vọng là cách này sẽ hiệu quả hơn ^^ cám ơn chú kk,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chú kk :) cũng chúc cháu xử lý gan heo thành công trong lần sau nha.

      Trong bài này có tới hai cháu vào xưng kk bằng chú, phải chăng món này chỉ quen thuộc với đàn ông không vậy ta? KK là phụ nữ đó Bùi Ánh ơi. Chú nào mà lấy tên Kim Khanh nè. :)

      Delete

cookieplu@gmail.com