Friday, March 28, 2014

Bánh Bột Báng Mặn (Nhân Tôm)

Với nữa bó rau spinach còn lại từ món Bò Cuộn hôm nay kk bày ra dọc phá với những vật liệu có sẵn ở nhà.
Bột báng được thay thế bột nếp để làm món Chè Trôi Nước và khi dùng bột báng để làm thì món ấy sẽ được gọi là Chè Bột Báng.  Nếu có món ngọt thì tại sao lại không có món mặn phải không ace.  Vì không có đủ bột báng cho nên kk đã phải pha với bột năng và một gạo để cho trước là đủ bột để làm vỏ bánh với phần nhân, sau là công việc cho thêm bột gạo sẽ giúp cho texture của bánh không quá dai. Nếu ace có đủ phân lượng bột báng thì sau khi hấp xong từng viên bánh sẽ nhìn rất đẹp, chúng sẽ u u nổi lên từng hột bột báng ở ngoài của vỏ bánh. 
Nguyên Liệu Cho Phần Vỏ Bánh:
-1 bịch bột báng (lường ra khoảng 2 cups)
-8 muỗng canh ăn phở bột năng
-3 muỗng canh ăn phở bột gạo
-2 cups nước rau spinach được xay và vắt nước (1/2 bó rau spinach, rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố, cho vào máy xay sinh tố 2 cups nước lạnh, xay mịn & vắt lấy nước bỏ xác)
Nguyên Liệu Cho Phần Nhân:
-12  con tôm nguyên đầu (còn gạch), cắt một tí ở phần đầu của tôm bỏ, phải chừa phần gạch tôm lại, lột vỏ, lấy chỉ đen, rửa sạch để vào rổ cho ráo, cho lên thớt cắt thành 1 lóng tay
-1 + 1/2 bó hành, rửa sạch, để ráo cắt khúc bằng 1/2 lóng tay
-1/2 cup mặng sợi (xem hình), trụng trong nước sôi có tí xíu muối, để sôi 5 - 10 phút, trút ra rổ, rửa sạch để ráo, cho lên thớt cắt thành khúc gọn lại một tí
-3 - 4 tép tỏi, lột vỏ, đập dập bằm nhuyễn 
gia vị:
-muối
-đường cát trắng
-nước mắm ngon
-tiêu bột
Cách Làm:
-Cho 2 cups bột báng vào rổ thật khích lổ, trong một cái thau sạch, xả nước vào với phân lượng nước vừa phải, để rổ bột báng vào rồi nhúng vào vài cái, rồi cũng vo vài vò cho bột báng sạch cát đất. Nhất nhanh lên khỏi thau nước đó, để cho bột báng ráo
-Cho bột báng vào thau sạch, lường vào đây 2 cups nước sau spinach, trộn đều, để đó 1 tiếng đồng hồ
-Trong thời gian chờ đợi, rửa một ít hành lá để làm mỡ hành, bắt chảo lên bếp, cho dầu vào, dầu vừa nóng tới cho hành lá phần đầu trắng và phần xanh vào đão nhanh tay, tắt bếp.
Pha nước mắm: nước mắm kk pha gồm có đường cát trắng, nước sôi, và nước mắm ngon. Khuấy đều nêm lại cho vừa ăn, vị của nước mắm phải go hand in hand với vị của nhân của bánh.  Vì thế nếu nhân quá mặn thì nước mắm ace pha ngọt lại và nếu ngược lại thì nước mắm ace pha đậm đà một tí thì dùng mới ngon. 
-Bắt một cái chảo khác lên bếp, cho tí dầu ăn vào, cho tỏi vào đão cho thơm, cho măng luộc sơ vào. Dùng spatula trộn đều cho măng thơm. Cho tôm vào nêm vào một tí xíu nước mắm ngon, một ít muối, tiêu và đường (gia vị nêm so sơ, đừng quá mặn) trộn đều cho tôm thấm gia vị. Sau cùng là cho hành cắt khúc vào đão nhanh tay cho hành vừa chín tới là tắt bếp. Trút phần nhân vào một cái tô để chuẩn bị gói khi vỏ bánh bột báng sẵn sàng
-Bắt một cái xửng to có chứa khá nhiều nước lên bếp đun sôi. Đặt thau bột báng có nước rau spinach mà giờ đây nước rau spinach đã được cạn bớt (do bột báng hấp thụ phần nước ấy). Hơi nước nóng từ xửng sẽ hong lên xuyên qua thau, làm cho bột báng sẽ dẽo lại. Dùng spatula trộn đều, với hơi nước nóng này sẽ làm cho bột báng dẽo lại rất nhanh, ace nên canh lửa, đừng để cho nó quá nhão thì công đoạn gói sẽ rất khó.  Khi các bột báng đã quyện lại và bắt đầu dính, tắt bếp. **vì kk không có đủ bột báng cho nên phải pha thêm bột năng và một tí bột gạo (phần bột gạo sẽ giúp vỏ bánh không quá dai) Nếu ace có đủ phân lượng bột báng thì khi pha với nước thì tỉ lệ là cứ một cup bột báng là 1 cup nước (nếu ace dùng nước rau spinach thì dùng cho đẹp ha) Và nếu ace không cần pha thêm bột năng như kk thế này thì khi khuấy thau bột báng trên nồi nước sôi, thì ace cần khuấy sao cho bột báng vừa dính và quyện lại vào nhau thôi ha. 
-Với phần bột báng mới khuấy xong tuy nóng và hơi dính dính ace có thể thoa tí dầu ăn vào tay sạch, rồi bắt một ít bột báng lên tay rồi bắt đầu vò, ép bột báng vừa mỏng miếng, cho nhân vào rồi gói lại.  Tuy nhiên để cho nhanh và tiện ace hãy dùng một miếng saran wrap để gói. Và cũng thế, trên miếng saran wrap ace thoa tí dầu ăn lên, cho miếng bột báng lên, dùng tay hay muỗng nhôm có thoa tí dầu hay nhúng vào tí nước ấm để ấn ấn ép ép bột mỏng ra, cho nhân vào giữa, kế đó túm bốn phía của miếng saran wrap lại để gói bánh lại.  Nếu miếng bột quá to thì ở ngay cái công đoạn túm saran wrap ở ngay cái đỉnh ace hãy hớt bớt phần bột dư ra, để cho từng viên đều nhau và không dầy vỏ bánh (xem hình) Sau đó dùng hai tay xoắn và xoay viên bánh bằng cách xoay & xoắn miếng saran wrap.  Làm xong thao tác này tháo saran wrap ra, để lấy viên bánh cho lên thớt ráo.  Cứ thế làm hết những phần bánh còn lại. 
-Khi hấp bánh ace có thể đặt mấy viên bánh rời rả lên dĩa rồi cho lên xửng hấp.  Nấp xửng phải được bao lại bởi vải mùng hoặt giấy napkins để tránh tình trạng nước động trên nấp nhểu xuống bánh. 
-Ngoài ra nếu muốn hấp nhanh thì cắt một miếng giấy wax bằng với kích thước của cái xửng, lót vào trong xửng, chất bánh vào, cho lên xửng hấp. Và cũng thế nấp xửng cần phải bao lại bởi vải mùng hay napkins để tránh nước nhểu lên bánh. 
-Với viên bánh nhỏ bằng trái qúit như trong hình, ace hấp 10 phút thôi bánh sẽ chín.  Khi bánh chín các vỏ bánh nhìn trong veo.
-Nhất ra khỏi xửng, lấy bánh xếp ra dĩa, cho một ít hành mỡ lên trên bánh và vài lát ớt mỏng lên trên bánh.  Bày dĩa bánh ra chung với chén nước mắm mặn ngọt.  Kk mời. 

   

nguyên liệu, rau spinach, bột báng (bịch bột báng - hàng từ TháiLand này nằm trong pantry chắc cả chục năm không chừng hihi :) hên thay nó không có mùi cũ gì hết)
rửa sạch rau, đem xay chung với nước trong máy xay sinh tố, vắt lấy nước bỏ xác
lường bột báng 
đổ ra rổ, đem rửa sơ và nhanh trong thau nước lạnh sạch
vớt bột báng cho thật ráo nước, lường nước spinach vào
để cho bột báng ngấm màu và nở ra một tí (từ 30 phút - 1 tiếng đồng hồ)
trong thời gian đó chúng ta chuẩn bị nhân. Bó hành có phần dưới góc màu tím được gọi là Baja Green Onion. Kk thấy đẹp và sẽ rất đẹp mắt khi trét một ít hành mỡ màu tím lên trên bánh màu xanh thế này. 
luộc sơ măng
tôm nguyên đầu đem lột vỏ, lấy lưng chỉ đen bỏ
chuẩn bị cắt hành, tôm, và măng
đem xào
nêm nếm gia vị
cho hành vào chót
đão nhanh tay tắt bếp
làm mỡ hành

1 tiếng đồng hồ sau bột báng sẽ nhìn thế này
 cho thau bột báng này ngồi lên một nồi nước sôi thế này, bắt đầu làm bột báng dính lại với nhau
cho thêm bột năng trộn đều
vào cho một ít bột gạo để cho bánh không quá dai
bắt đầu gói bánh. thoa tí dầu vào tay rồi gói
xem ra không mấy gì nhanh thôi thì....
kk dùng saran wrap có thoa tí dầu, cho ít bột báng lên, dùng muỗng nhôm hay tay có thoa tí dầu hay nước ấm để cán miếng bột mỏng đều ra. cho nhân vào rồi bó viên bột báng lại rồi bắt đầu xoắn và quay miếng saran wrap để bó viên bánh lại cho chặc lại hơn
những viên bánh vỏ bánh bị dư thì ace nên lấy ra ở phần trên thế này, dùng muỗng nhôm dích nó ra bớt
vắt xong, tháo saran wrap ra nó sẽ nhìn thế này
cứ thế làm hết những viên còn lại
những viên bị leak kk sẽ hấp chúng riêng để cho những viên bánh lành lặng sẽ nhìn đẹp hơn 
trãi miếng wax paper vào xửng cho những viên bánh không bị màu gạch tôm nhểu ra vào hấp trước
xửng này hấp sau, là những viên bánh bị có tí màu gạch tôm chảy ra ngoài da của viên bánh
hấp bánh, nấp của xửng phải được bao lại bởi vải mùng để tránh những giọt nước động trên nấp nhểu xuống làm bánh mất ngon
còn vài giây nữa thôi bánh sẽ chín
chín rồi đây
bày ra dĩa, trét mỡ hành lên bánh
bày chén nước mắm ra bàn (nước mắm gồm có nước sôi, đường cát trắng, nước mắm vị mặn mặn ngọt ngọt)
đây dĩa bánh bột báng mặn đây



4 comments:

  1. Yummy và màu xanh đẹp, K có ăn qua chè này nhưng chưa bao giờ biết món mặn, KK sáng kiến ra hay nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) Kk cám ơn sis nhiều nha,

      dọc phá với các nguyên liệu là sỡ thích của kk bấy lâu nay mà sis. Ăn vào thơm ngon lắm sis. Tôm đã lột vỏ cho nên dùng gọn gàn hao hoa giống các món dimsum của người hoa. Nếu dùng tôm nhỏ hơn một tí để nguyên vỏ thì xem ra giống bánh bột lộc trần đó sis. :) hihi

      Have a good Sunday nha sis.

      Delete
  2. Ava cũng như sí BK chưa ăn bánh mạn bao giờ. Bánh nào dai dai dẻo dẻo là Ava thích à.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) sis Ava,

      Sis chưa thấy giờ sis thấy rồi đó sis . hihi nói chứ bột báng khi pha trộn với nước đủ liều lượng và đúng nhiệt độ thì nó cũng như một cục bột năng thế thôi. Vì đó chúng ta có thể làm với nó với kiểu cách gì miễng sao bỏ vào miệng lủm thấy ngon là đều ok với kk đó sis. hihi :) ..

      Chúc sis một ngày làm việc vui vẻ nha.

      Delete

cookieplu@gmail.com