Tuesday, March 25, 2014

Bò Cuộn Với Bánh Hành & Bánh Roti Canai (Chinese Sliced Beef Roll Pancake)

Món Chinese Sliced Beef Roll Pancake (Bò Cuộn) này một lần kk được em gái làm chung (Lan) mua vào đãi kk.  Đó là lần đầu tiên kk nếm thử và biết tới món này.  Vỏ bánh nhìn và dùng vào sẽ biết ngay đó là một loại pan cake của người Hoa, về phần nhân nhuỵ bên trong tuy có thịt bò cắt mỏng thế đó nhưng những vật liệu đi kèm bên trong làm cho kk liên tưởng tới món peking duck with buns, (thịt vịt quay kẹp với vỏ bánh bao có quết tí tương ngọt, và hành lá bào mỏng).  Bò cuộn thuần tuý này ở tiệm sẽ cuộn với braised bò bắp cắt mỏng, ngò, hành lá & dưa leo cắt mỏng miếng, cái vật liệu rất quan trọng trong cuộn bò cuộn này đó là tương ngọt. Đây là một món snack thật lạ & ngon miệng, tuy nhiên kk có cảm thấy nó thiếu hương thơm nào đó để làm cho món ăn thơm phong phú hơn. Giờ đây kk có dịp tự làm lấy, kk đã có cho thêm vài ít lá quế Thái, và kết quả thơm ngon lắm. Ngoài mùi vị của món này đã được biến chế lại giờ đây vỏ bánh cũng có tí màu sắc vì kk điệu hạnh nên kk mới làm cho nó có màu spinach như thế, nhưng thật ra nước rau spinach khi pha bột làm bánh pan cake như thế nó giúp cho vỏ bánh dẽo và mềm hơn dễ cho công đoạn cuốn nhân vào hơn đó ace.
KK đã tham khảo nguyên cái công thức từ làm vỏ bánh cho tới braised bò bắp từ website này. http://www.goodiesavolonte.com/2013/11/17/chinese-beef-rolls/
Tuy nhiên ở phần vỏ bánh hình như có vấn đề ở phần nước, vì thế nếu ace bấm sang bài bánh hành ace sẽ thấy kk phải cho thêm tới cả 4 muỗng canh ăn phở bột khô để nhồi sao cho bột khô vừa tay lại. Và công thức của họ là họ trộn bột xong là đem đi cán chiên liên. Nếu làm thế kk biết rằng vỏ bánh không bao giờ dẽo, vì cách đây 2 năm kk đã từng làm món bánh hành này với kiểu nhồi xong rồi chiên ngay như thế. Thôi đó là phần bánh hành, ace hãy vào bài bánh hành mà kk blog tối qua để tham khảo thêm, còn nếu ace không muốn tự làm thì ở trong bài viết này kk có bày cho ace một cách giản tiện lắm đó. :) hihi 

Sau đây là cách kk xử lý hai cái bò bắp để chuẩn bị phần thịt cho món Bò Cuộn này.

Nguyên Liệu:
-2 cái bò bắp
-1 nhúm ớt khô
-1/2 muỗng canh ăn phở hột ngò khô
-6 cái vị tai hồi
-5 tếp tỏi, lột vỏ đập dập
-4 cọng hành hương, chỉ dùng phần trắng, rửa sạch cắt khúc (ace dùng hành trâu cũng ok ha)
-3 cái thảo quả
-1 cây quế
-1/4 muỗng cafe tiêu hột
-1 miếng gừng bằng 4 ngón tay, cạo vỏ, rửa sạch đập dập
-dầu ăn
Gia vị:
-9 cups nước lạnh
-3 muỗng canh ăn phở nước tương ngon
-1/2 muỗng canh ăn phở muối
-5 viên đường phèn của Nhật
-1 muỗng canh ăn phở dầu hào
-2 muỗng canh ăn phở rượu thơm
Nguyên Liệu Để Cuộn Chung Vói Thịt Bò Để Cuốn Ra Món Bò Cuộn:
-Bánh Hành hoặc Bánh Roti Canai 
Link dẫn ace vào bài viết cách làm Bánh Hành Làm Với Nước Rau Spinach
Link này thì sẽ dẫn ace vài bài viết về cách làm Bánh Roti Làm Với Nước Rau Spinach
Giữa hai loại bánh trên, roti canai sẽ yield cho mình vỏ bánh mỏng hơn. Với món bò cuộn này kk thấy chúng ta có thể dùng cả hai loại trên để cuốn.  Tuy nhiên công thức roti canai thuần tuý vỏ bánh hơi giòn, vì thế nếu có vỏ bánh roti canai dẽo thì ace nên tham khảo công thức trên của kk ha. 
-một hũ tương ngọt (xem hình)
-dưa leo cắt mỏng miếng
-ngò rửa sạch để ráo
-hành lá cắt mỏng (kk thì đem chúng bào thật mỏng, rồi ngâm vào nước cho nó cong cong lại cho đẹp mắt)
-một ít rau quế Thái Lan (loại ăn với phở đó ace).
***tất cả các loại rau trên phải ráo nước nếu không sẽ làm món bò cuộn không được đạt tiêu chuẩn. Vì thế sau khi rửa ra ace nên quay rau cho ráo nước.  Ngay cả hành hương bào sợi xong kk cũng quay cho ráo nước đó. 

Cách Ninh Bò Bắp:
-Hai cái bỏ bắp mua về, cho vào thau, rắc muối vào, chà rửa xả lại cho sạch, để ráo
-Trong một cái chảo sạch cho vào những thứ như sau để rang cho thơm:
-1/2 muỗng canh ăn phở hột ngò khô
-6 cái vị tai hồi
-3 cái thảo quả
-1/4 muỗng cafe tiêu hột.  Rang với lửa nhỏ vừa cho tới khi thơm tắt bếp
-Trong một cái nồi có nấp đậy kín, bắt lên bếp, cho tí dầu ăn vào, khi nóng, cho tỏi đập dập và hành lá phần trắng vào để khử cho thơm, kế đó là cho nhúm ớt khô, rồi những thứ vật liệu được rang khi nãy, dùng spatula trộn đều, kế đó cho 1 cây quế, gừng đập dập vào. Đão đều khi các nguyên đã thật thơm chan vào đây 9 cups nước lạnh. Nêm vào đây những thứ như sau:
-3 muỗng canh ăn phở nước tương ngon
-1/2 muỗng canh ăn phở muối
-5 viên đường phèn của Nhật
-1 muỗng canh ăn phở dầu hào
-2 muỗng canh ăn phở rượu thơm, đợi nước sôi trở lại, nêm nếm xem có vừa ăn hay không. Vị nước chỉ hơi măn mẵn mà thôi vì khi cuốn món bò cuộn bên trong cuốn bò cuộn sẽ có tương ngọt nữa, vì lẽ đó nếu thịt quá mặn thì sẽ mất ngon. Với phần gia vị trên kk thấy khi thịt ninh trong 1 tiếng đồng hồ, cắt ra dùng không từng miếng ăn không nhứ thế cũng còn được. 
-Khi nước sôi trở lại và gia vị đã vừa ý, thả hai cái bò bắp vào, đậy nấp kín ninh trong vòng 1 tiếng đồng hồ, với lửa vừa. Trong quá trình ninh lâu lâu ace mở nấp ra để lật bò bắp cho hai mặt  bò bắp được chín và thấm gia vị đều. 
-Một tiếng đã qua tắt bếp, nhưng không hề gấp miếng thịt ra ngay, vì gấp ra ngay thịt sẽ khô. ACE cứ để nó nằm trong nồi broth ấy, khi chuẩn bị các nguyên liệu đã sẵn sàng thì mình mới lấy bò bắp cho lên thớt sạch để cắt thành miếng mỏng, cho vào rổ cho ráo bớt nước, rồi sẽ bắt tay vào công đoạn cuốn món bò cuộn. 

Cách Cuốn Bò Cuộn:
-Trên một cái thớt thật sạch và khô, trãi bánh hành hay bánh roti canai lên thớt
-Quết một ít tương ngọt lên trên. Xếp một ít rau quế lên trên tương, kế đó là hành lá bào sợi, ngò, dưa leo, thịt bò bắp cắt mỏng lát (liều lượng thịt thì tuỳ ý ace thích nhiều hay ít để cho vào)
-Trên cùng những miếng thịt kk dích một vài dọt tương ngọt lên trên cùng, và cũng không quên điểm vài lá rau quế và hành bào sợi lên trên, rồi mới từ từ cuốn lại. Với những cái bành hành hay bánh roti to bản thì công đoạn cuốn lại sẽ không làm khó chúng ta.  Nhưng nếu ngược lại thì rõ là nó hơi khó để cuốn.
-Khi cuốn ace cuốn sao cho bò cuộn chặc vừa phải để các thành phân bên trong được cuộn thành một cuộn thì lúc ăn nó sẽ không rớt ra. 
-Với những cái bánh hành hay bánh roti canai hơi nhỏ bản, khi gói xong kích thước không đủ để có thể cầm lên thưởng thức thoải mái (không rớt), để khắc phục lỗi này ace có thể dùng que tre hay thường được dùng để ghim vào thịt đem đi nướng, ace hãy dùng que tre đó ghim xiêng qua chổ thiếu bánh của bò cuộn này(xem hình), ghim xong rồi mới cắt cho gọn lại, ace cắt sao khi nhìn vào người dùng sẽ biết rằng nơi đó có cây que ghim nghen, ghim như thế sẽ giúp giữ chặc cái mí vỏ bánh lỏng đó lại.  Và sau đó ace có thể cắt làm đôi với chiều xéo bày lên dĩa để cầm lên dùng một cách thoải mái.
-Là một món snack hay là một phần ăn trưa thật tiện và gọn khi ăn, nhưng rõ ràng là khi làm ra nó thì quá là nhiều công đoạn.  
chuẩn bị xử lý hai trự này




gia vị để nấu nước để hầm bò bắp

đem rang
chuẩn bị cho phần nước
 cho nước lạnh vào, nêm nếm gia vị
cho rượu vào
nấu sôi, nêm lại cho vừa ăn
thả bò bắp vào
đậy nấp ninh 1 tiếng đồng hồ
trong thời gian 1 tiếng ace chuẩn bị những thứ như sau
bào hành ngâm nước cho chúng cong cong lên
rửa sau quế
bào dưa leo cho từng miếng mỏng đều như nhau
đã xong phần rau

bò đã chín
ghim đủa xiêng qua nó sẽ phải xiêng qua dễ dàng thế này. Nước ninh bò bắp này thơm ngọt vô cùng, và so far kk đã xử lý thế này, luộc hủ tiếu khô có sẵn, chan vào, ăn chung với rau rợi có sẵn ở nhà như rau quế, xà lách rồi hành hương cắt khúc. YUMMMMMMMMM 
 đợi nguội tí, lấy ra cho lên thớt, cắt mỏng miếng
cho vào rổ cho thịt ráo nước
làm bánh hành
hay better yet làm bánh roti canai luôn đêy hih :) 
Nếu muốn tiện lợi hơn ace ra tiệm mua nha :) Mà nếu ace nói hai loại bánh kk làm ra dầu mỡ nhiều thì trời ơi loại làm sẵn thế này còn hơn á :) HIHI
sẽ có rất nhiều loại, ace nên lữa loại plain (loại thường hay là loại có hành)
gia vị phải có đó là hũ tương ngọt, với loại này dích ra là ăn liền chứ không cần pha chế gì, vị rất vừa ăn và thơm ngon vô cùng
giai đoạn cuốn bò cuộn đây. Đây là cuộn với bánh hành làm với nước rau spinach
cuốn lại nha

xong
còn đây là giai đoạn cuốn với bánh roti canai làm với nước rau spinach
 cuốn cuốn quấn quấn, kk thích nhất gia đoạn này 
đã xong. 2 cuộn với bánh hành và hai cuộn với bánh roti canai
KK? ăn chi ăn dữ ahahah tại ngon mừ ahahah
 đây ở những cái vỏ bánh thiếu chiều dài, kk đã làm thế này
 gói lại đem tới chổ làm để đãi lại Lan, là em gái đã đãi và giới thiệu kk tới món này. :) Ẻm ăn xong nói chị Khanh mở nhà hàng đêy :) 
tới chổ làm mở giấy wax ra, rồi cắt thành miếng.
cắt thì ace có thể cắt đôi cho những ai ăn mạnh, rồi cũng sẽ cắt nhỏ miếng cho những ai ăn kiêng
bày ra dĩa
với những vỏ bánh mỏng hơn một tí đó là vỏ bánh roti canai đó ace
 khi ăn ace có thể ăn không như thế, nếu ăn cay ace hãy dùng tí tương đỏ loại dùng với phở
thế này đây. Hai chị em ngồi nhăm nhi rồi 888:
KK: rau quế đã được cho thêm, giờ thì thơm ngon, nhai nhai nhai oặm oặm...để xem chị có thể cho thêm gì nữa ta? Ớt xanh ăn phở cắt khoanh? hummm nhưng thôi cái đó không mấy gơod, vì không phải ai cũng an cay được.
Lan: Chị bỏ đồ chua đi chi.
KK: à hay à nha, vị nó chua chua ngọt ngọt mà còn có màu sắc đẹp nữa, nó sẽ làm cho cuộn đẹp hơn, được đó em.
***ACE nè, nhưng đồ chua có nước vì thế nếu ace cho đồ chua vào thì nhớ vớt ra vắt ráo sơ sơ rồi mới cho vào cuộn chung nha ace.
Đây là hai cuộn đầu tay nhất của kk. Anh hai của kk xui bị làm tester ahahah Anh ta sáng sớm 7:30 a.m sang nhà kk để pick up nồi thịt sườn non kho trứng cút cho con lũn, biết thế nên kk đã làm món này cho him ăn thử. Chắc chắn him chưa bao giờ biết tới nó. 
vì là đầu tay nên lúc này kk chưa biết cách để làm sao cho vỏ bánh hành có kích thước vừa ý nè. hihi :) 
cắt cuốn bánh hành ra chụp. Chụp xong gói lại. Định cắt tới cuộn kia cua anh hai để chụp tiếp thì him gõ cửa rầu thế là lật đật pack hết vào bịch cho him dọt nếu không bị trể làm.
Kk mời ace nha. Là một món vô cùng lạ miếng đối với kk.  Nếu nhà ai đông chia ra mỗi người một món để đảm trách, làm xong bày ra bàn rồi cùng nhau cuốn thành từng cuộn để thưởng thức đi ace. 
Đây là tiệm mà em Lan mua Sliced Beef Roll đãi kk hôm nọ đây.
 Cách đây vài tháng không có hình chỉ có menu, giờ thì có hình này trước cửa
 món sliced beef roll đây.  Bánh của họ cũng dầu dữa lắm đó ace.



8 comments:

  1. K cũng chưa bao giờ biết tới món này, nhìn hấp dẩn quá, nghe KK gọi nhỏ cháu là con lủn làm K nhớ tới bà nội quá chừng, vì bà nội K hay gọi tụi con gái nhỏ trong nhà như vậy, lâu lắm rồi mới nghe tới câu này:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis BK,

      Hôm nào sis rãnh rãnh và siêng làm món này đi sis.


      "con lũ" nghe dễ thương sis ha. Hồi sáng này trên đường tới chổ làm kk có gọi cho anh hai hỏi xem con lũn có ăn sườn non kho trứng cút và có thích hem. Anh hai nói yeah nó thích nhưng ăn ít ít thôi vì nó cũng kén ăn. Xem ra nhỏ này không giống cô nó rầu. :) hihi

      Delete
  2. Yeah hôm nào sẻ làm, món này ở nhà K sẻ được nhiều người ũng hộ đó, "con lũn" nghe dể thương thật, nhớ hồi ở VN mấy chị trong nhà K hay hỏi sao kêu tụi mình là con lũn còn mấy thằng kia không bị kêu là thằng lũn haha. Nhỏ cháu của KK kén ăn chắc giống ba nó hả?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu nhà đông người chia mỗi người một khâu chuẩn bị sẽ thấy đỡ mệt đó sis. By the way hôm nay đi làm món này của kk được nhắc tới, có một cô bạn nói she có thử pan cake rolls này với chicken qua thì she nói không ngon đó sis. Vì nó too dry hihi :) Kk chỉ share với sis vậy just in case she muốn có nhiều sự lựa chọn cho ax và cả nhà sis khi làm món này.

      Con lũ Katie của kk kén ăn chắc nó inherited tí tí của cả nhà nó ở bển đó sis. :) hihi kk thấy con nít nó không biết gì để kén ăn đâu sis thấy đúng không. Khi nhỏ xíu mình không cho nó ăn đủ thứ loại thịt này thịt nọ thì khi bắt đầu lớn nó làm sao thích ăn được. KK qua bên đó chơi thấy cách nó ăn uống nên cũng nghi nghi lũn này lớn chắc sẽ kén ăn. :) giờ y như rằng.
      Chắc nồi sườn non kho trứng cút hôm nọ ba nó hưởng xoái.

      Delete
  3. Nhà nhiều người nhưng ít người thích làm chỉ thích ăn :) K cũng vậy nhưng buồn là không ai nấu cho ăn hehe. Con lũn cháu của KK kén ăn là tại người lớn á, K cũng nghĩ như KK con nít ăn uống là do mình tập cho nó từ bé, phải cho ăn đủ thứ hết còn không là nó sẻ kén chọn kinh khũng, hồi nhỏ bà nội K cho K ăn uống kỹ lắm nên kén ăn, sau này lớn lên đi chơi bạn bè mới bắt đầu thử nhiều món mới lạ, cũng picky nhưng đỡ nhiều lắm rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) nếu có cơ hội kk cũng thích ăn hơn thích vào bếp everytime đó sis. Nhưng so far kk thấy kk có dịp vào bếp hơn là ngồi đó để cho ai đó nấu cho mình thường thức.

      Bên đó cho con nhỏ ăn kỹ quá nên mới ra cớ sự đó sis. :)

      Delete
  4. A, cái bánh hành này khi đi nhà hàng Tàu mình hay order, hoac mua trong frozen. Mà cái bánh hành Ava mua chí chien nó phồng lên, có nhiều layers. Bánh cửa KK hình như hong có layers?
    Sao mà KK lúc nào cũng có nhiều món ngon và lạ hết vầy nè! Cái cuốn này cũng ngon, but bột hơi nặng ký à ghen :)
    Bò bắp là Ava thích lắm nên nhất định sẽ ăn món này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello sis Ava,

      với loại bánh pancake tự làm này không có flakes đâu sis. Và bánh có flakes từ lớp từ lớp là sis biết rõ là từ đâu mà heng. Bơ hoặc dầu ăn nhiều đó thôi.

      Và với loại bò cuộn này bánh đâu cần có flakes đâu sis, chủ yếu vỏ bánh dẽo để gói không rách teng beng là đã đạt rồi đó sis.

      Delete

cookieplu@gmail.com