Saturday, March 22, 2014

Cá Bống Đục Kho Với Nước Vo Gạo

Hôm nọ đi chợ kk gặp những vĩ cá bống đục làm sạch hàng từ ViệtNam nhìn thật bắt mắt.  KK đã mua một ít về định rằng sẽ kho với nước cơm vo gạo với chủ ý để có một chảo cá bống đục kho quẹt với ít nước sềnh sệt. Thế rồi trong quá trình nấu kk đã giao cho ông và bà táo vì thế nó bị cạn hết nước. Mong rằng ace không bị lâm vào trình trạng của kk ha.  Với phần cá kho khô thế này kk đã nấu một nồi cháo để dùng với nó. OH YUMMMMMMM.
Nguyên Liệu:
-2 vĩ cá bống đục làm sạch sẵn (là hàng của ViệtNam, được bán ở chợ Việtnam)
-3 tép tỏi (lột vỏ, bằm nhuyễn)
-3 củ hành hương (lột vỏ, băm nhuyễn)
-5 trái ớt hiểm cắt nhỏ miếng
-một ít tiêu bột
-4 - 5 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
-1/2 muỗng cafe muối
-1 muỗng canh ăn phở sweet soysauce (kk dùng nó để thế vào nước kho cá và cũng tận dụng vị ngọt của nó, để bớt đi phần đường phèn của Nhật)
-1 + 1/2 muỗng cafe đường phèn của Nhật giã nhuyễn
-1 muỗng cafe dầu ăn
-1/2 cup nước vo gạo nấu cho sôi **Với phần nước vo gạo này.  Hôm đó ace hãy nấu cơm trước khi kho cá. Lường gạo để nấu cho gia đình như thường ngày cho vào nồi nấu cơm.  Xả nước vào ngập hơn phần gạo một tí xíu. Dùng tay khuấy 2, 3 vòng rồi vò sơ chừng 2,3 vò, chế hết phần nước này bỏ. Sau đó cho nước lạnh vừa đủ ngập phần gạo, dùng hai tay vo cho gạo sạch.  Và lần này ace hãy chế phần nước này vào một cái nồi nhỏ sạch khác.  Nước này sẽ được đem đun sôi, lường vào cúp rồi mới chan vào chảo cá lúc cá đang kho. Với một chảo cá to thì ace cần thêm nước vo gạo, và nếu là thế thì thay vì lượng nước cho vào vo gạo vừa ngập thì giờ ace cần cho thêm một ít nước, để nó sẽ yield cho ace nhiều nước vo gạo hơn.  Gạo thì ace vo thêm 1 hay 2 lần nữa rồi mới đem nấu cơm.  Khi vo thêm lần nữa và lần sau nữa ace sẽ thấy những lần nước sau này nước vo gạo không hề có nhiều chất cám vì thế nước vo gạo sẽ không nhìn trắng đục mà nó sẽ có màu trắng trong.  Để có nồi / chảo cá kho trong vào thật ngon và bắt mắt với nước sềnh sệt thì mình cần cái nước vo gạo trắng đục đó.
Cách Làm:
-Xả đá 2 bịch cá bống đục, cho vào thau, rắc một ít muối vào, vò, chà rửa, và xả đi xả lại nhiều lần nước cho cá sạch, cho vào rổ cho ráo. Những loại vĩ cá này đã được làm sạch sẵn, và kk biết được ngay ở 1/2 thân trên có của cá bống kk có thể lấy phần thân xương của con cá ra từ cái bụng.  Ăn cá không xương thì không thú vị nhưng nhiều xương qua thì cũng mất công. Vì thế kk đã lặt mớ 1/2 thân xương này ra hết từng con cá một. :)  Thì ra rút xương ra rất dễ dàng.
-Cho cá làm sạch vào nồi nhỏ / chảo có nắp đậy kín, cho vào đây tỏi, củ hành hương, ớt hiểm, và nêm vào đây những thứ như sau:
-một ít tiêu bột
-4 - 5 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
-1/2 muỗng cafe muối
-1 muỗng canh ăn phở sweet soysauce
-1 + 1/2 muỗng cafe đường phèn của Nhật giã nhuyễn
-1 muỗng cafe dầu ăn
-Trộn đều các thứ lại với nhau, đậy nắp để sang một bên cho cá ướp khoảng 30 phút.
-Cho nồi nước vo gạo lên bếp nấu trước khi bắt chảo / nồi cá lên bếp để kho.
-Sau 30 phút bắt lên bếp vặn lửa lớn. Bên cạnh là nồi nước vo gạo cũng đang được nấu và bắt đầu sôi.
-Sau 4, 5 phút thì chảo cá bắt đầu sôi, dùng spatula trộn nhẹ tay kẽo cá gãy. Khi tất cả các con cá bắt đầu xăn thịt lại, lường 1/2 cup nước vo gạo đang sôi ùn ục rưới lên chảo cá.  Nếu ace muốn nước cá nhiều hơn sau khi kho thì ace cho thêm. Và nếu cho thêm thì ace cần nên tăng phần gia vị cho chảo cá thêm đậm đà.
-Đậy nắp nấu với lửa liu riu và cứ lâu lâu mở nắp chảo ra để lật cá cho cá chín và thắm đều.
-Kho như thế cho tới khi ace thấy lượng nước trong chảo cá cạn lại với cái mức vừa ý và ăn thử cá thấy thịt cá đã thắm thì tắt bếp. Rắc thêm tí tiêu, dọn ra dĩa dùng với dưa leo hay rau luộc chấm với phần nước cá kho. 

nguyên liệu: cá bống đục
chà muối rửa cá
phần xương của 1/2 thân trên của kk được kk rút ra
chuẩn bị gia vị

ướp gia vị vào cá
giã đường phèn để ướp cá
1/2 phần trên của con cá được kk rút xương ra nè
nước vo gạo từ gạo nâu đang được nấu sôi
chan nước vo gạo đang sôi vào chảo cá
nếu ace muốn nước cà sệt sệt thì ace nên tắt bếp trước khi nó cạn như thế này 
kk thì lại để cho khô tí vì kk sẽ ăn với cháo
dọn ra dĩa
dọn ra với cháo.  Món cháo này vì sao lại có màu đẹp thế này thì trong một ngày gần đây kk sẽ viết một bài nói về cách nấu này sau nha


2 comments:

  1. KK oi, nho KK qua ha. KK that la nhiet tinh va ti mi. Cam on KK da bo nhieu thoi gian va cong suc da chi dan rat can ke. Minh rat cam on KK ve cong thuc banh bo nuong. Minh lam rat thanh cong, con gai minh thich an mon nay lam

    ReplyDelete
    Replies
    1. úiiii :) :) :) hello sis sutubien, :hug :kiss kk rất mừng khi gặp lại sis trong góc bếp nhỏ của kk. Rất cám ơn sis đã nhớ đến kk. :hugggggggggggggg đọc những dòng chữ sis dành cho kk, kk đây cảm thấy cảm động lắm. Thanks sis.

      KK vẫn là kk của ngày nào, vẫn thích chia xẽ những gì kk biết về ẩm thực đó sis sutubien.

      Sis làm được món bánh bò nướng thành công vậy thì gơod lắm. KK nghe cũng thấy vui lây. Cũng với cách thức đó vậy mà lâu lâu kk làm lại thì lại bị xẹp, xem ra baking powder mà bị cũ thì sẽ bị tình trạng xẹp lép không rể tre đó sis. Nhưng so far sis không bị tức là bột baking powder của sis mua là loại còn mới nên nó đã làm đúng công dụng của nó.

      KK chúc sis một cuối tuần vui vẻ nha sis. Chúc sis ngũ ngon nha. KK cũng phải đi ngũ để mai đi làm. 99 sis.

      Delete

cookieplu@gmail.com