Sunday, March 9, 2014

Cá Lạt Kho Sả Ớt & Nghệ

Cá Lạt tên tiếng anh gọi là pike conger fish, là một loại cá nước mặn với thân hình hơi dài hao hao giống con lươn.  Nếu bịch cá bán trong chợ pack nguyên con chắc chắn là kk không mua đâu vì nhìn con cá này kk thấy hơi sợ.  Bịch cá kk mua là bịch cá đông đá gồm có hai khúc cá lạt đã được làm sạch, là hàng Việtnam. Thịt của cá này mềm và mau trắng tinh. Xương sống của cá Lạt thì rất cứng và to khi chặt thành khúc để kho như trong hình kk phải khứa cá bằng dao thật bén trước , khi tới phần xương sống con dao bén ấy để ngay cái xương sống của cá rồi kk dùng một một con dao phay để nệnh xuống mới cắt thành khúc. Với những khúc cá ngay chổ phần đuôi hay trên đuôi một tí  thì giai đoạn cắt thành khúc sẽ dễ dàng hơn vì xương sống không qua cứng.
 
 
Với vài cây sả đông đá và một cũ nghệ còn trong tụ lạnh kk đã đem mớ cá này kho sả ớt với nghệ. Màu món kho với màu sắc và mùi vị thật hơm, dùng với cơm vào những ngày trời mưa thì thật là tuyệt vời.
 
Nguyên Liệu:
-2 khúc cá Lạt
-2 cọng sả
-1 cũ nghệ tươi
-5,6 trái ớt hiểm chín & tươi
-3-4 tép tỏi lột vỏ
gia vị:
-muối
-nước mắm
-tiêu
-đường phèn giã nhuyễn
-nước sôi
 
Cách Làm:
-Cá Lạt đông lạnh mua về, xả đá cho tan, cho vào thau, chà vào một ít muối, chà trong ra ngoài con cá cho sạch, dùng dao cạo sạch lớp da ở ngoài. Rửa đi rửa lại vài lần nước lạnh, để vào rổ cho ráo. Cho hai khúc cá lên thớt, cắt thành miếng khoảng 1 inch dầy, để trở lại rổ cho cá ráo thêm nữa.
-Trong một cái cối cứng cáp cho vào đây 1 cũ nghệ cạo vỏ & rửa sạch, cắt thành khúc. Sả rửa sạch & cắt thành miếng nhỏ. Vài trái ớt hiểm đỏ và tươi. Cho 3 hay 4 tép tỏi đã được lột vỏ. Giã cho thật nhuyễn và mịn những nguyên liệu trên lại với nhau.
-Trong một cái thau sạch và có nấp, cho cá vào, trút phần sả, nghệ, tỏi & ớt giã nhuyễn vào.
-Nêm vào thau cá 1/2 muỗng cafe muối, 4 - 5 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon, 1/2 muỗng canh ăn phở đường phèn của Nhật giã nhuyễn, tí xíu tiêu bột.
-Trộn đều các thành phần lại, đậy nấp ướp ít nhất 30 phút.
-Bắt chảo sạch lên bếp, đợi chảo thật là nóng, cho 1 muỗng canh ăn phở dầu ăn vào chảo, gấp từng khứa cá cho ngay lên chảo, trút hết những phần xác của sả, nghệ, ớt & tỏi vào chào, chừa lại phần nước ướp cá lại trong thau. Vẫn để lửa lớn, dùng đủa trở cá qua mặt kia để cho hai bên của khứa cá đều được xăn lại.
-Chan vào đây 1 cup nước sôi, chế phần nước ướp cá còn lại trong thau khi nãy vào.
-Đậy nắp, văn lửa liu riu kho như thế khoảng 40 phút, và cứ lâu lâu ace mở nắp chảo để trở từng khứa cá cho chúng thấm đều.
-Khi cá đã chín, thảy vào đây 3, 4 trái ớt hiểm đỏ lên mặt, rắc tí xíu tiêu bột, tắt bếp, gấp cá ra dĩa chan tí xíu nước kho cá lên bày ra bàn dùng với cơm rau luộc. 

cá lạt đông đá
cá lạt đã rửa sạch, cắt khúc
giã sả, nghệ, tỏi, ớt trong cối cho thật nhuyễn
cho gia vị vào ướp cá
cá đang uớp
bắt đầu kho
trở cá cho cả hai mặt cá xăngđều
chan nước ướp cá vào chảo cá kho
đậy nấp lại kho liu riu cho cá chín và thấm từ từ
cá đã chín thảy vài trái hiểm vào tắt bếp
chuẩn bị cơm gạo nâu 
 gấp cá ra dĩa

12 comments:


  1. Dạo này KK ăn cá đồng hong à ghen! Mà nói chớ cá đồng kho tiêu nó ngon, đậm đà hơn\.


    Cá trê rất là popular bên VN mà KK mí ăn lần đầu huh? Ava thì hay ăn cá trê chiên thiệt giòn, chấm nước mắm gừng ngon bá cháy luôn\. Ăn chung với xoài xanh bầm nhỏ nữa ... u la la mê ly luôn đó! Có điều Ava ghét chiên cá trê lắm, có văng tùm l`um à! Mùa hè mình ra ngoài chiên thoải mái hơn mùa lạnh\.

    ReplyDelete
    Replies
    1. KK sinh lớn lên ở v.n cho tới năm 14 tuổi mới sang đây. Và từ khi biết chuyện cho tới 14 tuổi thì kk nghĩ kk ăn cá khô (tên nó là gì giờ này kk không còn nhớ, và cũng không muốn nhớ :P~) nhiều hơn những loại thịt, cá khác. Má kk tiết kiệm một cách đáng nễ. Thời đó ở văn phòng khóm của nơi kk ở hay bán loại cá khô này. Giá tức nhiên là rẻ lắm. Nói là cá khô tưởng ngon chứ trời ơi nó dỡ lắm. Thế là má chiên, kho, rồi cứ thế làm hoài. Mỗi lần tới giờ cơm đó nha hai anh em tụi kk sợ lắm. Rau rợi bên đó thì nhiều mà lại rẻ nên rau sống lúc nào cũng có. Lúc thì chấm với nước mắm, nước cá khô đó kho, hay là tô mắm thắm tương đậu phộng. Hai anh em tụi này mê món rau ghém sống chắm chung với tô mắm thắm. Cũng vì vậy mà kk thích rau sống là vậy vì đã lớn lên với nó và đã từng ăn nó. Cá tươi lâu lâu má mới mua về mà là những loại cá gì kk không nhớ tên (thì cũng là cá đồng) kk chỉ nhớ nó nho nhỏ bằng bàn tay của kk thời bấy giờ thôi, má đem chiên dầm nước mắm chấm với rau sống (yup hầu như ngày nào cũng có rau sống :) Má sống tiết kiệm vậy đó kk tưởng má khó khăng lắm nghen. Lúc chuẩn bị đi Mỹ đòan tựu với ba, mới biết. Má giàu thì không giàu nhưng rõ là tụi này đâu cần ăn cực khổ vậy. Số vàng đó má chia cho mấy người dì, rồi một ít bán ra cho những người nghèo khổ trong xóm. Khi sang đây hỏi sao má để cho tụi con sống như vậy khi ở v.n, thì má nói "núi cao ăn còn mòn mà con" Má kk tính xa vậy đó. hihi :D

      Delete
  2. haha,
    Đang đọc có rô đến cá trê nên KK viết cá lạt là cá mặn mờ hong thấy hihihi

    Cái màu trắng tinh nhìn đẹp há, nhưng mà nghe KK tả nó như con lươn đúng là sợ, thui để ng` ta làm sẵn cắt khúc vậy mình đỡ ớn! Bên Ava họ có bán lươn tươi đang bơi trong hồ, mỗI lần đi ngang Ava sợ gần chít luôn à, cũng may là 1 năm Ava đi chợ đó chừng vài lần thui, khi có dịp mí nghe qua! Chợ đó là 1 trong những chain chợ Tàu lớn nhất vùng, nên có nhiều đồ tươi ngon lắm! Mẹ chồng Ava vài tuần đi 1 lần nên Ava gởI mua đồ thui.

    ReplyDelete
    Replies
    1. yeah con cá này có thể lớn và to bự lắm. Nhìn nó kk thấy sợ à. cho nên kk chỉ mua những loại trong bịch làm sẵn vậy thôi đó sis. hih :)

      Delete
  3. K không nhớ có ăn cá này ở VN không nhưng hôm nào sẻ đi mua thử, Ava nhắc đến con lươn K nhớ công nhận nhìn nó sợ thật vì giống con rắn, nhưng ăn ngon, hồi ở VN nhà ông bà nội K lâu lâu có bà con ở dưới miền tây mang lên cho, cá trê chiên giòn với xoài bằm K mê lắm, nhưng chưa bao giờ mua ở Mỹ này gần 20 năm chứ chưa bao giờ mua cá đồng frozen, kỳ này đi chợ VN sẻ mua cá trê.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lươn ăn rất là bổ và tánh rất mát. Tính ra ăn thịt lươn tốt lắm đó sis. Hôm nào kk sẽ đem phần cá trê còn tron tủ đá chiên mới được. Thanks hai sis.

      Delete
  4. Nhìn con lươn sợ quá, ăn thì ngon, nhưng nó có chết rồi K cũng không dám rờ vô đâu, hồi ở VN có người nấu sẵn cho đớp qua đây treo mõm:) K nhớ món gỏi lươn ngon quá chừng. Hình như là lươn đem nướng xong gở thịt ra trộn gỏi, và xào lăn với nước cốt dừa, món ăn này 20 năm rồi chưa được thưỡng thức lại, chắc chờ ngày về VN mới có, mà ngày về thì xa xôi lắm:(

    ReplyDelete
    Replies
    1. MÓn gỏi lươn thì kk chưa dùng qua. Nhưng món lươn xào lăn với nước cốt dừa, đậu phộng rồi bún tàu thì kk đã dùng qua. Và lần đó đứa em bà con có thêm một phụ gia nữa mà kk chưa hề dùng qua trước đó bao giờ đó là Lá Mơ (phải cũng còn gọi là Lá Thúi Địt) Lá đó đem rửa sạch rồi cuốn với thịt lươn xào lăn ăn đó sis BK. Nói chung mỗi lần về v.n là mấy người ace bà con kk hay làm món lạ cho kk ăn lắm. Trong lần đầu về kk nhớ kk request chị bà con nấu món Cháo Lươn Với Đọt Môn cho kk ăn. Trời ơi món đó kk đã không ăn lâu lắm rồi lần đó dùng lại ngon ơi là ngon. Bên này ở chợ trời có bán củ môn cho nên vậy mà mấy lần kk chạy lại kêu họ lần sau cắt đọt (thân cây môn) bán cho kk, mà lần nào kk cũng missed cái mùa thua hoạch của họ hết á. hihi :)

      Delete
  5. Ui nhắc tới thèm, K chưa bao giờ được ăn cháo lươn với đọt môn, công nhận con lươn nhìn sợ nhưng nấu ra bao nhiêu món ngon há, nấu canh chua cũng ngon ngất ngây luôn á:) ở nhà bà nội K thì hay làm món lươn nướn trộn gỏi ngó sen, và lươn xào lăn. yummy..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cháo đọt môn dùng thơm và ngọt lắm sis. Để năm nay kk tranh thủ ra chợ trời nhắc người trồng môn đó ráng nhớ hái chừa cho kk đọt môn. hihi

      Delete
  6. Kk ơi, bên VN có loại khô cá mối ngon lắm, kk có muốn ăn k?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Tím Nguyễn Thị.

      Nghe nói thôi đã biết ngon rồi, kk cám ơn sis nhiều nha. Cho kk nhận tấm lòng của sis nha. "hug"

      KK chúc sis một ngày vui vẻ.

      KK

      Delete

cookieplu@gmail.com