Friday, March 14, 2014

Cá Trê Chiên Dùng Với Nước Mắm Gừng

Với lời giới thiệu của sis Ava và sis Bảo Kim nói rằng cá trê chiên dùng với nước mắm gừng thì ngon tuyệt cho nên hôm nay kk đã làm nước mắm gừng để dùng với món cá trê chiên  giòn này thay vì dùng với nước mắm me như kk đã dự định trước.
Cũng nhờ sis Ava nhắc khéo rằng cá trê mà đem chiên giòn thì dầu mỡ trong chảo sẽ văng tứ tung. Với lời chia xẽ đó hôm nay kk mới có dịp rinh cái portable gas stove được nhét trong góc bếp cả chục năm nay đem xuống dưới nhà ngoài sân để chiên.  KK cám ơn hai sis nhiều nhe. KK mời hai sis vào bàn mình cùng dùng cơm nghen. :)
Với phần cá trê đông đá đã được làm sạch, xả cho tan đá, cắt vẫy lưng và vẫy bụng, đuôi cá bỏ, cho cá lên một cái thớt. Nấu một bình nước sôi, khi nước sôi rưới từ từ phần nước sôi lên da của hai mặt của cá. Sau đó thì dùng dao với lưỡi dao không quá bén để cạo lớp đen của cá trê ra.  ACE phải cạo theo chiều xuôi của thân con cá.  Cứ thế mà cạo, sau đó xả đi xả lại với nhiều lần nước, chà rửa bên trong của bụng cả luôn. Để vào rổ cho ráo, cắt cá làm đôi cho cá gọn lại để dễ dàng cho phần chiên.
KK ít khi nào đem cá chiên giòn thế này, cho nên rõ là kk cũng quên mất khi chiên cá với nhiều dầu thế này thì dầu mỡ hay văng tứ tung, bởi phần da của cá ướt và lại có mỡ da vì thế chúng sẽ làm cho dầu nổ rồi văng ra ngoài. Vì lẽ đó với món cá trê chiên giòn để dùng với nước mắm thế này ace nên dùng portable gas stove để chiên ở ngoài sau vườn cho tiện dọn dẹp và nó cũng sẽ không để lại mùi dầu mỡ trong bếp sau khi chiên.. Món cá chiên giòn ace sẽ chiên chúng y như chiên chả giò với bánh tráng phi vậy, tức là khi dầu nóng mới cho cá vào.  Và lúc nào lửa cũng phải cao vừa, để cho cá chiên chín & giòn hữu hiệu. Khi cá đã chiên vàng đều hai mặt của cá, vớt ra cho vào rổ có lót giấy napkins để hút bớt dầu. Sau đó gấp ra dĩa dùng với nước mắm gừng đi kèm là dĩa rau luộc hay dưa leo dùng với cơm nóng.
Nói về nước mắm gừng. Không biết ace thì sao chứ kk thì thích nước mắm gừng của kk làm phải hơi sệt sệt chứ không loảng. Sau đây là công thức của tô nước mắm gừng của kk đây.

Nguyên Liệu: hôm nay kk dùng đơn vị đo lường của Mỹ nhé ace.
-1 miếng gừng bằng khoảng 2 ngón tay
-3 trái ớt hiểm đỏ
-4 tép tỏi (lột vỏ bỏ)
-3 tablespoons đường phèn của Nhật giã nhuyễn
-1 + 1/2 tablespoons nước cốt chanh (lemon)
-2 tablespoon nước sôi
-3 + 1/2 tablespoon nước mắm

Cách Làm:
-Gừng cạo vỏ bỏ, rửa sặch, thái mỏng, rồi cắt thành hạt lượu bằng đầu cây tăm. Chừa khoảng 1 muỗng cafe gừng cắt hạt lượu này để sang một bên, phần còn lại cho vào cối.
-Trong cối ấy cho vào ớt hiểm đỏ đã được cắt nhỏ miếng, tỏi cắt lát (những thứ này cắt nhỏ lại để giúp phần giã nhuyễn nhanh hơn, và khi chúng nát chúng sẽ nhìn đẹp hơn) Sau khi gừng, ớt, tỏi đã giã thật nhuyễn, cho đường phèn giã nhuyễn vào, chan nước sôi vào, khuấy đều.
-Kế đó cho nước cốt chanh, nước mắm. Khuấy đều nêm nếm xem ace thích khẩu vị thế không. Nếu cần ace hãy gia giảm theo ý để có một tô nước mắm gừng vừa ý, sau cùng mới cho ít gừng cắt nhỏ bằng đầu cây tăm mà khi nãy ace có chừa lại.  Với phần gừng không được giã nhuyễn này khi dùng lúc cắn phải có texture giòn giòn sẽ làm tăng thêm hương vị của chén nước mắm gừng.

khâu làm cá cho sạch. Lớp da cá trê kk lúc nào cũng phải tẩy, gội và cạo lớp da đen đó ra hết. 
cá đã làm sạch, để vào rổ cho ráo mới đem chiên
nguyên liệu làm nước mắm gừng
 chuẩn bị các thứ rồi cho vào cối để giã nhuyễn
cho đường phèn của Nhật giã nhuyễn vào
 trộn đều, xem như nước mắm gừng đã chuẩn bị xong
 chuẩn bị chiên cá
dầu đã nóng
 cá đang chiên
 mỡ nón văng tứ tung hết. cho nên ace nên cẫn thận ha coi chừng phổng
 đã chiên xong































KK mời sis Bảo Kim nha :) as of 11:25 p.m 3/14/14 kk vào bếp làm rồi đớp thử luôn để kk mới biết câu trả lời cho comment (câu hỏi)của sis, vì từ nào giờ kk đâu có ăn món cá trê chiên giòn dầm nước mắm me hay nước mắm gừng đâu
Dùng nước mắm gừng hay nước mắm me kk thấy đều ngon đó ace.  Nhưng đối với kk thì xem ra kk thích dầm với nước mắm me hơn.

10 comments:

  1. Yummy quá. KK thấy cá trê chiên với nước mắm gừng ngon hay nước mắm me? K thì chưa bao giờ thử với nước mắm me, nên K sẻ thử với nước mắm me:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhìn yummy heng sis. Khi nãy kk đọc comment của sis xong, vì quá tò mò nên đã chạy vào bếp làm nước mắm me á. :) KK nào giờ chưa dùng qua món này bao giờ. Hôm nay là lần đầu tiên kk dùng cá trê chiên giòn dùng với mắm gừng. Khi nãy làm nước mắm me xong kk đã đớp cơm tiếp lúc 11:25 khuya. thiệt dả mang hihi :))) Anyhu ;) câu trả lời là hai thứ đều có cái vị ngon khác nhau. Đối với kk thì xem ra kk thích chấm với nước mắm me hơn đó sis BK.

      Delete
  2. Yummy quá à ghen :)
    Hai ng này rủ nhau ăn khuya huh? Hihi
    Ava đó giờ cũng chỉ dùng mắm gừng thui, lần sau phải thử. Còn KK kỳ sau nhớ xoài xanh nữa ghen.
    Ghét nhất vụ chiên, văng tá lả, mình bị văng trúng phỏng hai cánh tay mấy lần, sau này rút kinh nghiệm mang bao tay cao che nên đở lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nói tới xoài xanh không hiểu sao kk không hảo nó lắm nghe, tại kk dùng chừng vài miếng là ê cả hàm răng nên kk cũng ngại dùng nó lắm. Nhưng lần sau sẽ thử. Thanks sis.

      hôm qua kk chiên ở ngoài trời rồi kk phải đứng xa, chỉ lại gần khi cần trở cá thôi đó sis. Nó văng tứ tung lên và nổ bọp bọp vậy đó.

      hai ngừ ăn phia hồi nào nà. Chỉ có mình kk sực thôi à. Lúc kk nhăm nhi nhai rào rạo thì hình như sis BK đã lên chuồng thăng mất tiêu rồi á. hoặc là she đang đập kẹo :)

      Delete
  3. Haha tụi này đâu có hẹn nhau ăn khuya đâu, lúc KK đớp cơm là K đã thăng qua tới bên Tây rồi:) không pass candy crush 2 ngày nay nên chán bỏ đập kẹo vài ngày, K thích xoài xanh lắm, nhất là xoài tượng chấm nước mắm đường, ăn là ghiền, xoài bằm cho vô cá chiên hoặc cá kho ui ngon quá chừng, nghe KK tã chiên cá trê sợ quá, chắc K phải đeo găng tay dài và đem ra ngoài chiên. Bên Mỹ này không có xoài tượng, mà xoài xanh thì chỉ ok thôi, không ngon lắm, KK không hảo là lucky đó vì nó mắc mà không ngon như bên VN.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yeah mỗi lần đi chợ gặp xoài xanh kk không bao giờ bị nó dụ được kk đâu sis hihi Lâu lâu thì có thèm mua về dùng thế là nó đâu có xanh giòn như xoài tượng, nó xanh ở ngoài nhưng bên trong không được giòn nên ăn cũng không mấy đã cơn thèm đó sis.

      Cá trê và một số cá đồng khác có lớp da nhờn (mỡ) thế này chiên giòn nó văng mỡ tùm lum hết đó sis. Nguy hiễm lắm, sis có làm thì nên cẫn thận ha.

      Delete
  4. KK nói đúng xoài xanh chỉ xanh ở ngoài òn bên trong đã vàng vàng lại không chua và không dòn, đi về VN chơi là K thích nhất được ăn trái cây, và sáng sáng sách giỏ đi chợ mua thức ăn về nấu, mà phãi chợ chứ không thích đi siêu thị nha, K thích đi chợ vì kỹ niệm hồi nhỏ đi với bà nội vui lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. kk cũng không thích về v.n đi siêu thị. Nó sao á. mỹ không mỹ mà v.n cũng chả ra v.n. Họ bắt phải gởi đồ ở ngoài cổng vì họ đâu có radar để detect mấy items của họ. Còn lúc xếp hàng trả tiền thì ôi, dân ở v.n vẫn còn tưởng mỉnh đang ở chợ chòm hổm á. Thế mà không hiểu sao họ vào đó mua hàng chị, rồi đến khi trả tiền họ cut line của kk mà nhìn mặt tỉnh queo y như chả có chuyện gì xãy ra á.

      Delete
  5. Đúng vậy, K đi vô siêu thị vì mấy cô bà con dẩn đi, phải nói là họ chen lấn, còn lúc vô thì bắt gởi giỏ nửa, có lẻ lúc này hết rồi, nhưng K vẩn thích đi chợ kiểu xưa, nhất là đi về miền quê thích ghê luôn, thích cãnh buôn bán ngồi ở dưới đất hay trên sạp gổ, có lẽ mình sống ở đây lâu rồi nên thích, còn những người ở VN thì hướng theo những thứ mới có sau này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mấy đứa cháu ở Bình Dương của kk thì cũng thế, mê đi siêu thị lắm. Chỉ có cái kk thích là thế này đi vào siêu thị thì kk sẽ không cần phải đương đầu với cái cảnh trả giá.Vì dù cho kk trả giá thế nào đi chăng nữa kk cũng lúc nào bị mua hố đó sis. :)~

      Delete

cookieplu@gmail.com