Thursday, March 6, 2014

Cá Trê Kho Rau Răm

Đây là lần đầu tiên trong đời kk dùng cá này.  Tuy chưa hề dùng nó qua bao giờ nhưng kk đã nghe rất nhiều chuyện ly kỳ về con cá này, trong số mẫu chuyện được kể lại không ai xa lạ đó là anh hai của kk.  Anh hai là con trai nên cứ vào mỗi hè là được má cho về quê thăm bà con bên bà ngoại ở Tân Uyên, vì thế anh ta mới có dịp chứng kiến những cảnh như sau. Trong một lần anh ta đi xem người ta cải táng (hốt xương người chết) thì chứng kiến cảnh cá trê sống trong hòm và con nào con nấy mập mạp vô cùng. Đặc tính của cá trê thích ụi đất luồn lách tìm nơi ẩm ướt sình lầy để kiếm ăn. Chúng khôn và biết sinh tồn khi kk đọc bài viết về chúng kk thấy hay vô cùng.  Với thân trơn nhờn chúng có khả năn trườn như rắn / lươn trên đất khô đễ di chuyển từ mảnh ruộng khô cằn để đi tìm một nơi sinh sống khác có độ ẩm ướt hơn. Chúng có thể ở dưới sình với tí ẩm ướt để chờ mùa mưa / hay người dân thả nước vào ruộng.  Bản chất tạp ăn nên bất cứ xác động vật nào chưa phân huỷ hay đã phân huỹ chúng đều táp để nuôi thân. Có một số người xem đó là chuyện khủng khiếp kinh dị. Đối với kk đó cũng là chuyện bình thường. Thức ăn để nuôi sống những con côn trùng sinh vật nhỏ bé sống trong những môi trường ẩm thấp mà với mắt thường không tài nào chúng ta thấy được cũng lá xác chết của động vật đó thôi.  Cá trê, lươn, cồng, crawfish, tôm, cua v.v.v cũng như vậy những xác chết của động vật hay xác chết người đều là một buổi ăn của chúng. KK xem đây là một quy lực rất tự nhiên và chúng là những thành viên làm cái công việc dọn dẹp môi trường một cách rất hữu hiệu đúng không ace?
Phải nếu bắt được những con cá trê đang nhảy đành đạch trong hòm thì với hình ảnh ấy ai nào dám ăn những con cá đó thì đúng rồi. Chuyện chôn cất người thân ngay tại nấm đất họ sinh và lớn lên rất phổ biến ở quê. Đất thấp cộng phần ẩm ướt, mồ mả ván hòm ngày qua tháng lại sẽ bị chạy đất rồi mục rồi xụp hòm đã tạo một con đường cho những sinh vật như cá trê, lươn, cua v.v.v vào sinh sống là thế. Đó là chuyện thời xưa.

Thời nay cá trê đồng sống thiên nhiên ngoài ruộng đồng chắc không còn nhiều thay vào đó là những mô hình nuôi cá nông nghiệp.  Những nơi nuôi cá trê nông nghiệp cũng có nhắc tới có đôi lúc họ cũng nuôi chúng bằng cá.  ACE nghĩ đi không lẽ họ lại sang đến độ nuôi cá bằng cá mới chết, là xác cá thối đấy ace. Biết rõ bản chất của các loại cá này và nuôi để bán thì rõ là xác con gì cũng có thể thảy xuống để nuôi chúng.

video này kk không rõ là con gà đó bị tại nạn ngay cái hồ rồi bị cá trê thịt, hay là có người đã quăng xuống hồ cá trê một con gà chết để nuôi chúng.   Chúng ăn tạp và dạng như vậy đó

Thôi nếu kk mà nói thêm nữa chắc không ai còn dám đụng tới những loại cá trê này quá.  Cá trê có vài loại như cá trê đen, trắng và vàng. Nghe đâu loại vàng là loại dùng ngon nhất.

Món cá trê kho rau răm hôm qua kk nấu ra kk đã thảm khảo từ bài viết thật dễ thương của bạn này. KK đã omitted vài nguyên liệu chẳng hạn như kk không có ớt satế, kk dùng ớt, dầu điều màu vì nó cũng sẽ tạo cho màu cá kho thật đẹp.
http://cakholangvudai.com/ca-kho/mon-ca-tre-kho-rau-ram-ngon-tuyet-cho-ca-nha/

Nguyên Liệu:
-2 con cá trê (Cá trê bán trong bịch đã được làm sạch, không có đầu.  Đem về cho vào thau, rắc thật nhiều muối lên cá, rồi rắc bột all purpose flour đều lên thân của con cá, mang bao tay vào, trộn đều phần muối và bột này giáp vòng thân cá và ngay cả trong bụng cá. Vò & vuốt cho thật đều, sau đó dùng dao không bén cạo đi lớp nhớt bỏ, xả cá dưới vồi nước cho sạch lớp bột và muối, cho lên thớt sạch. Đun sôi nước sôi tắt bếp, rưới từ từ phần nước sôi này lên hai bên của thân cá (xem hình).  Dùng dao khi nãy (không bén) cạo cho thật sạch lớp da đen của cá. Cạo xong, xả lại với nhiều lần nước tiếp cho cá thật sạch, để vào rổ cho ráo, sau đó mới cho lên thớt sạch cắt thành khúc khoảng hơn 1 inch dầy
-gần một bó rau răm (lặc lấy phần non mà để nguyên cọng, lặt ra chắc cũng khoảng 1 + 1/2 cups)
-1 cũ nghệ tươi (cạo vỏ, rửa sạch cắt thành khúc nho nhỏ)
-3 trái ớt hiểm
-3 tép tỏi lột vỏ bỏ
-dầu điều màu (bắt một cái nồi nhỏ lên bếp, khi nóng, cho khoảng 2 + 1/2 canh ăn phở dầu ăn vào, khi dầu vừa nóng tới rắc vào đây 1 +1/2 muỗng canh ăn phở bột hạt điều màu. Nếu ace không có bột điều màu thì dùng hạt điều màu vậy.  Để lửa liu riu thật nhỏ để cho hạt điều màu ra màu từ từ. Khi màu đã đẹp tắt lửa để nguội, vì tí nữa chúng ta sẽ lược lấy dầu điều màu để ướp cá.
gia vị:
-nước mắm ngon
-muối
-đường phèn của nhật giã nhuyễn
-tiêu
-nước sôi

Cách Làm:
-Trong một cái cối cứng cáp cho vào đây tỏi, nghệ, ớt hiểm, tí xíu tiêu bột, giã cho thật nhuyễn
-Cho cá trê làm sạch cắt khúc vào thau, trộn tỏi và nghệ giã nhuyễn vào. Nêm vào thau cá những thứ như sau: 3 muỗng cafe nước mắm ngon, 1/2 muỗng cafe muối, 1/2 muỗng canh ăn phở đường phèn của Nhật giã nhuyễn, và hãy dùng vợt lược dầu điều màu vào (khoảng 2 muỗng canh ăn phở dầu điều màu)
-Trộn đều cái nguyên liệu lại với nhau, đậy nấp, để qua một bên để cho cá ướp ít nhất 30 phút, tối qua kk ướp hơi lầu vì kk lặt và rửa rau sống hơi lâu.
-Bắt lên bếp khi nóng cho tí xíu dầu ăn vào, thả từng miếng cá trê vào chảo. Trở cho hại mặt được sear với dầu, sau đó chan hết phần nước ướp cá trong thau vào chảo. Lửa vẫn là lửa lớn, dùng đủa trở / lật cá thường xuyên, khi tất cả các khứa cá cả hai mặt đã săn chắc lại chan vào đây 1 cup nước sôi, nêm thêm khoảng 2 hay 3 muỗng nước mấm, cho 2/3 phần rau răm ace đã lặt vào (ace chừa lại một ít để cho vào sau cùng khi cá chín) trộn sau cho các nhánh rau rằm năm dưới phần cá. Đậy nấp, hạ lửa kho liu riu như thế khoảng 40 phút. Khi cá được nấu liu riu khoảng 20 phút ace có thể nếm thử xem vị có vừa ăn hay không, và nếu cần gia giảm gì thêm thì ace nên cho vào lúc này ha.
-Sau 40 phút cá kho đã chín, tắt bếp múc ra dĩa dùng với cơm và rau luộc hay rau sống.
nguyên liệu phụ
nguyên liệu chính (cá trê, hàn từ v.n)

cho vào thau, ắat muối lên
rắc bột all purpose flour lên
mang bao tay vào, trộn, thoa đều trong và ngoài con cá
dùng dao không mấy bén cạo cho thật sạch cái lớp nhơn nhớt ở ngoài da bỏ
xả đi xả lại nhiều lần nước.
cho cá lên thớt, rưới nước sôi lên da của hai mặt của con cá
dùng dao cạo cho thật sạch lớp đen đen ở ngoài da bỏ, xả rửa lại trong ra ngoài cho thật sạch, cho vào rổ cho ráo, mới đem đi cắt thành khúc
ướp cá
để cá sang một bên cho cá thấm

 kho cá
cá đã chín
sau cùng cho thêm một ít rau răm lên mặt thế này
 dọn cơm
 bày dĩa cá ra
 đáng lý phải có dĩa rau sống nữa nhưng tối qua kk làm biếng hihi :)
Chắc Bài sau của kk sẽ là Cá Trê Chấm Nước Mắm Me quá. hihi Vì trong tủ đá của kk còn 2 con cá trê nữa.


8 comments:

  1. Lâu lắm rồi K không được ăn có trê, hồi ở VN cũng nghe câu chuyện về cá trê này nọ, nhưng K cũng không có sợ, vì bà dì ở quê nội của K nói, thời buổi sau này toàn là cá nuôi, làm gì có cá ngoài đồng ngoài ruộng, hơn nửa vụ hốt cốt mồ mã bao lâu mới có 1 người làm, đâu phải ngày nào cũng có, tóm lại con cá trể ngon, ở nhà bên nội K thì nấu với canh bầu, và chiên ăn với nước mắm gừng, ui trời nhắc lại thèm. KK thấy cá đông lạnh có tanh không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sis bk,

      Nếu so với cá tươi thì mình không nhắc tới ha. Nhưng rõ là nó có tí xíu mùi hơi tanh tanh đó sis. Chà mùi rồi cạo lớp da đen kia bỏ đi kk thấy help lắm. Thịt cá này dai chắc ngon ghê. Nấu với canh bầu với cá trê tươi chắc ngọt ngon lắm sis ha. Loại đông lạnh như thế này kho và chiên thì họp nhất.

      Delete
  2. Hôm nào K mua về kho và chiên, nấu canh thì không dám vì nó không tươi, mai mốt KK có về VN nhớ đừng bỏ qua món cá trê tươi nấu với canh bầu nha:) canh nấu nóng lên xong cho hành ngò tiêu vô hết xẩy luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yummmm kk đang tưởng tượng mùi thơm của món canh bầu cá trê nè sis, vị ngọt của cá hương thơm của hành, tiêu và bầu. yum...

      KK thấy thịt cá ngày ngọt mà chắc, nếu có cá trê tươi kk sẽ nấu bánh canh cá trê đó sis.

      Delete
  3. Good idea nấu bánh canh nếu có cá tươi há, K có ăn bánh canh cá lóc ở VN hồi xưa, sống bên này những món ở VN mà K nhớ là cá đồng và trái cây, K thích ăn trái cây của mình chứ trái cây bên này không mê ly, năm ngoái đi qua Canada quá chừng trái cây tươi tha hồ mà ăn nhưng không được mang về Mỹ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trái cây v.n kk chỉ thích có vài thứ thôi hà sis, như mãng cầu dai và sambôchê thôi. Những thứ khác kk ok thôi không mê như hai loại trên.

      Cá nước ngọt ở v.n thì mình dùng thương hơn cá biển. Và kk thấy dùng chúng hiện và thịt ngọt hơn ha sis ha.

      Trong lần kêu réo trong FB về món Bún Gỏi Dà, giờ trong đó cũng post đó giờ đang chuyển hướng nói tới Bún Nước Lèo Trà Vinh. KK nghe thấy mấy anh mấy chị vào nói về món đó dùng với chả giò bánh tráng v.n chiên ăn cùng thấy lạ và ngon miệng quá. Mai mốt kk sẽ nấu bnl kiểu đó mới được. hihi chắc món này BK cũng rành lắm nè. đúng không?
      :d

      Thôi kk đi ngũ đây. Ngũ ngon nha sis.

      Delete
  4. K cũng thích mãng cầu dai lắm, và các loại trái cây chua nhất là xoài tượng bên này không có nè, hồi ở Vn nhà K hay dùng cá đồng vì bà nội K chỉ ăn cá đồng thôi, bà nói cá biển độc, có lẻ vì dân gốc miền Tây nên quen ăn cá đồng rồi, cá biển bà nội K chỉ mua đúng mổi cá thu thôi, K thì thích hầu hết các loại cá.
    K chờ KK nấu món bún nước lèo rồi K học theo, vì chưa bao giờ nấu món này có thưỡng thức ở miền tây rồi, phải nói là ngon lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. KK cũng thấy rằng dùng cá nước mặn thì mình cần phải cẫn thận, vì ai có phong, hay mang thai này nọ thì phải hết sức cận thận. Trong khi cá nước ngọt thì thịt lành lắm. Ăn tốt hơn.

      Yes kk đang tham khảo gần xong rồi hihi ... Xem ra nó hấp dẫn hơn Bún Gỏi Dà đó sis. :D . hihi :D

      Delete

cookieplu@gmail.com