Monday, March 31, 2014

Chè Bột Báng Lá Dứa Nước Dừa


Hết mặn rồi tới ngọt :) Xem ra cũng đúng điệu lắm đó chứ.  Kk mời ace dùng món Chè Bột Báng Lá Dứa Nước Dừa nhé. 
Từ nào giờ kk khoái dọc phá, và lúc nào cũng muốn món ăn làm ra thơm và ngon.  Ngoài thích được thưởng thức thức ăn ngon và vừa ý ra, khi đem biếu tặng cho bạn bè thì kk cũng không muốn họ phải len lén đem đi quăng bỏ. :) Món này tuy có vài công đoạn không cần thiết, như giai đoạn hấp những viên bột báng trên miếng mành lá dứa được kk đan lại với nhau.  Ở giai đoạn này ace thay vào đó là một miếng lá chuối rửa sạch đều ok để cho nhanh và gọn.  Kk chọn làm thế vì kk điệu hạnh và kiểu cách thế thôi.  Và tại sao kk chọn hấp mà không luộc thì rất đơn giản ace ạ, vì công sức bỏ ra xay lá dứa vắt lấy nước, pha bột này nọ thế mà đem chúng luộc để chúng mất đi bớt một phần mùi vị thơm ngon của lá dứa thì rõ là một điều kk không hề muốn tí nào, vì thế hấp mà còn hấp trên lá dứa nữa mới là tuyệt cú mèo. hihi ;) . 

Nguyên Liệu Cho Phần Vỏ Của Viên Chè Bột Báng:
-3 bịch bột báng khô loại 14 oz
-2 muỗng canh ăn phở bột năng
-1 muỗng canh ăn phở bột gạo
-4 cups nước lá dứa ***rửa sạch 10 cọng lá dứa tươi, để ráo (phải là loại tươi nếu không sẽ không thơm ngon bằng đâu ace) cắt gọn, cho vào máy xay sinh tố, chan vào đây 5 cups nước lạnh rồi xay cho thật nhuyễn. Lược lấy nước bỏ xác.  Xay xong ace sẽ có khoảng 4 + 3/4 cups (Yeah vì kk vắt ẩu, làm cho nhanh đó mà), đúng ace chỉ dùng có 4 cups trong phần bột, phần còn lại giữ lại để nấu chung với nước cốt dừa, kk sẽ nó rõ phần này sau) Về liều lượng của lá dứa ace đừng nghĩ bỏ nhiều thì mùi thơm sẽ tăng đâu nhé, lạm dụng lá dứa quá thì nước lá dứa xay sẽ có vị đắng, vì thế nếu ace có tăng lượng lá dứa thì ace xay xong hãy nếm thử xem nước lá dứa có đắng không, nếu có thì ăn có thể cho thêm nước vào để làm cho nó loảng bớt vị đắng.  Cũng vì thế với nước lá dứa xay vắt thế này chúng ta không có màu đẹp là vậy, vì nó chỉ là lợt lợt.
-1/2 cup nước spinach (đây là tí nước spinach xay còn lại từ món Bánh Bột Báng Mặn Nhân Tôm của kk hôm nọ, kk trước là muốn tận dùng nó cho hết, sau là kk cũng muốn dùng nó để làm cho từng viên chè bột báng thêm đậm màu, nếu ace không có nước spinach thì xem ra phần nước cần cho vào bột báng sẽ là 4 + 1/2 cups nước lá dứa  .
-Một cái vợt lưới thật nhỏ lổ sẽ dùng để rửa sơ & nhanh những bột báng trước khi đem nấu chè.

Nguyên Liệu Cho Phần Nhân:
-1 + 1/2 bịch đậu xanh cà vỏ (loại 13 oz)
-1 lon nước cốt dừa (tuy nói là một lon chứ kk chỉ dùng khoảng 3/4 thôi)
-1 củ hành hương, lột vỏ, thái thật mỏng, rồi bằm nhuyễn
-một ít hành lá chỉ dùng phần xanh (khoảng 4 muỗng canh ăn phở), rửa sạch, để ráo, cắt nhuyễn
-4 muỗng canh ăn phở đường cát trắng
-1/4 muỗng cafe muối
Nguyên Liệu Cho Phần Nước Cốt Dừa Để Nấu Chè:
-4 lon nước cốt dừa loại 14 oz
-3 cups nước lạnh
-3/4 cup nước lá dứa mà kk dùng còn dư lại trong công đoạn xay vắt lấy nước để trộn với bột báng
-3 cups đường cát trắng
-1/4 muỗng cafe muối
***3/4 cup nước lạnh pha với 4 muỗng cafe bột năng, khuấy hai thứ này lại đều để sang một bên, nước bột năng này sẽ cho vào nồi nước cốt dừa sau khi đã được nêm nếm cho vừa ăn, công dụng của nó sẽ làm cho nước chè hơi sanh sánh lại để khi dùng viên chè và nước sẽ phối hộp dễ dàng hơn.
Nguyên Liệu Cho Lên Trên Chè Bột Báng:
-Đậu phộng rang
-mè trắng rang
***rang hai thứ này cho vàng và thơm, cho vào cối giã nhuyễn, trộn đều.

Trước khi làm vỏ thì phần nhân phải chuẩn bị sẵn sàng
Cách Làm Phần Nhân Của Chè Bột Báng:
-Vo sạch 1 + 1/2 bịch đậu thật sạch với nhiều lần nước lạnh, sau đó đem chúng ngâm trong nước có pha tí baking soda qua đêm, nếu quá gấp ace ngâm trong vòng 3 tiếng đồng hồ cũng ok **vì sao kk phải ngâm đậu với baking soda thì kk mời ace vào đây tham khảo để biết lý do
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/03/lam-cach-nao-khi-dung-cac-loai-au-khong.html#more
-Khi đậu đã nỡ đều, đổ ra rổ, xả và rửa đi rửa lại nhiều lần nước cho đậu sạch hết các chất từ baking soda và từ đậu tiết ra, để vào rổ cho ráo.
-Bắt xửng lên, cho đậu vào hấp cho đậu chín. Để hấp nhanh ace có thể hấp đậu trong một cái rổ như kk đã làm (xem hình)
-Khi đậu chín, trút đậu vào thau, dùng spatula quết sơ sơ cho đậu rả ra.
-Trong một cái nồi sạch bắt lên bếp, cho vào đây khoảng 1/3 cup nước cốt dừa, để lửa nhỏ cho nước dừa sôi và cạn bớt, sau đó cho 1 củ hành hương bằm nhuyễn vào, hạ lửa nhỏ lại, trộn đều cho tinh dầu của nước cốt dừa và hành hương tiết ra thật thơm thì mới cho đậu xanh hấp chín vào.
-Cho đậu vào vặn lửa lớn hơn một tí, vừa xào vừa quết cho đậu nát và mịn lại, dùng muỗng canh ăn phở múc từng muỗng nước cốt dừa rưới từ từ vào, ace hãy rưới cho đến khi ace thấy độ mịn của nhân đậu xanh tới cái mứt nó thật mịn không quá nhảo mà cũng không quá khô thì nêm vào đây 4 muỗng canh ăn phở đường cát trắng & 1/4 muỗng cafe muối. Trộn đều, và sau cùng cho phần hành lá (chỉ phần xanh) vào trộn đều. Tắt lửa khi hành lá vừa chín tới. Nếu là vắt bằng tay thì ace phải đợi phần nhân nguội thành âm ấm mới có thế vắt thành viên nhỏ đều tay để lên thớt sạch.
-Để cho nhanh kk dùng cái dụng cụ múc kem kk scope chúng ra từng viên để lên thớt, nhanh gọn mà lại đều nữa. Nhân đã vò xong để qua một bên, giờ mình sẽ chuẩn bị phần vỏ

Cách Làm Vỏ Bánh Chè Bột Báng:
-Trong cái vợt lưới thật nhỏ lổ (lổ phải nhỏ hơn hột bột báng) cho một ít bột báng vào vợt, để vợt vào một thau nước lạnh, và ở trên là vồi nước đang chảy. Một tay cầm vợt một tay cầm vồi nước ace hãy xả & dội nước qua cái vợt này.  Xả, nhúng và làm như thế rất nhanh khoảng 2, 3 phút.  Nhất lên, giũ khéo sao cho ráo nước kẻo bột báng đổ, trút  bột báng hết sang một cái rổ khích lổ khác cho chúng ráo nước.  Và cứ thế rửa hết những phần bột báng còn lại. Lưu Ý:  trong công thức có tới 3 bịch bột báng,  ace hãy rửa và để riêng MỘT bịch bột báng (xem hình), vì phần này kk sẽ cho vào sau.
-Lường đúng 4 cups nước lá dứa đun trên bếp cho tới khi nước lá dứa hơi âm ấm.  Nếu tiện ace hâm trong máy microwave vậy, kk thì hay over heat trong máy microwave lắm, cho nên hâm trên bếp kk có thể kiểm xoát nó dễ hơn.
-Trong một cái thau sạch (thau này ace phải lựa thau nào mà nó có thể ngồi vừa lên cái xửng mà khi nãy ace dùng để hấp đậu xanh đó nha) cho 2 bịch bột báng đã được rửa sạch để ráo vào thau, chan 4 cups nước lá dứa hơi âm ấm vào, trộn đều, rồi sau đó chan 1/2 cup nước spinach vào, (lạnh, yeah nước spinach kk không có đem hâm gì cả). Cũng thế trộn chúng lại với nhau. 
-Đặt thau này ngồi lên trên miệng nồi xửng nước đang sôi, dùng spatula trộn đều, và lần này ace chỉ khuấy cho tới khi đưa tay vào rờ bột báng nó chỉ ấm nóng thôi, không quá nóng, vì khi quá nóng nó nhão nhẹt khó làm việc với nó lắm. Trong lần này phần khuấy bột báng có khác với lần kk làm món bánh bột báng mặn vì kk có đủ bột báng khô.
-Khi hỗn hợp bột báng ấm nóng vừa tới nhất ra khỏi miệng xửng cho lên bàn , cho vào 1/2 bịch bột báng khi nãy đã được rửa sạch và để riêng, trộn đều, kế đó mới cho 1/2 bịch còn lại, trộn tiếp, sau cùng là cho vào đây 2 muỗng canh ăn phở bột năng, và 1 muỗng canh ăn phở bột gạo, trộn hết hỗn hợp lại đều với nhau. Giờ khối bột này rất dễ để vò nắn thành viên.  ACE mang bao tay vào vắt lấy bột vò tròn, ép dẹp, cho nhân vào giữa, bóp nắn thành hình tròn. Công đọn gói cũng sẽ giống thao tác vò chè trôi nước thôi ace nhé. Khi bột báng có khuynh hướng hơi dính dính vào bao tay ace chỉ cần thoa một ít nước cốt dừa còn dư của phần xào nhân vào bao tay rồi tiếp tục phần gói nắn hết phần viên bột báng còn lại.
-Các viên bột báng được vo xong hãy cho lên thớt có lót miếng saran wrap để chúng dễ dàng nhất lên mà không bị rách ở đáy. 
-Trong công đoạn gói ace cũng có thể dùng saran wrap (xem hình) Và nếu dùng saran wrap ace thoa tí nước cốt dừa vào miếng saran wrap trước, cho một ít bột báng vào, ép, nắn cho nhân vào rồi từ đó ace sẽ gói uốn nắn chúng thành viên. 
-Khi các viên bột báng đã được vò xong ace hãy khui 4 lon nước cốt dừa cho vào một cái nồi sạch, cho 3/4 cup nước lá dứa còn dư nếu có vào, và 3 cups nước lạnh, cho một lọn lá dứa khoảng 4, 5 lá đã được rửa sạch & ráo, cột thành lọn cho vào cột vào quay nồi.
-Đun sôi cho vào đây 3 cups đường cát trắng và 1/4 muỗng cafe muối, khuấy đều nêm lại cho vừa miệng, tắt bếp. Khuấy đều nước bột năng mà ace pha sẵn và để riêng khi nãy, một tay thì rưới nước bột năng vào một tay cầm ladle (cái vá) khuấy đều, sau đó mới vặng lửa trở lại nấu sôi, độ sánh của nước chè bột báng giờ đây hơi sệt sệt thôi, nếu ace muốn sệt hơn thì cho thêm bột năng. Đậy nấp hơ hở, vặng lửa thật nhỏ để nước cốt dừa nóng nóng.
-Trong một cái xửng xếp một miếng lá chuối rửa sạch vào xửng, xếp từng viên bột báng hơi cách xa một tí vào rồi cho lên hấp.  Nếu ace muốn dùng mành lá dứa để hấp bánh hầu đem thêm hương vị lá dứa cho bánh thì sau khi làm nhân đậu xanh xong sẽ là lúc ace cần xếp cái mành đó.  KK sẽ đính hình vào và sẽ ghi chú ở phần đó.
-Khi các viên bột báng chín chúng sẽ nhìn rất trong, nhất xửng ra khỏi bếp, dùng hai cái muỗng (một cái lá cái vá cái muỗng kia phải là nhôm và hơi rộng bề ngang) dích rồi lấy chúng ra khỏi mành lá dứa hay miếng lá chuối, rồi cho thẳng vào nồi chè đang nóng. Với liều lượng của 4 lon nước cốt dừa trên trong nồi chè ace có thể cho vào khoảng 20 - 22 viên, kk thì chỉ nhắm chừng biếu tặng bao nhiêu người nên chỉ nấu khoảng 16 viên, phần còn lại cất lại mốt đem ra hấp rồi nấu chè.  Với 16 viên bột báng kk cũng phải chia ra làm hai lần hấp riêng rẻ vì cái xửng của kk không chứa hết 16 cái trong một lần hấp. Khi tất cả các viên bột báng đã được cho vào nồi, vặn lửa lớn lên một tí để cho nước cốt dừa thật nóng. Tắt bếp, múc ra chén, rắt lên trên viên bột báng một ít mè & đậu phộng rang vàng giã nhuyễn có pha tí xíu muối và đường cho có vị thơm và đầm đà. 
-Khi dùng thì dùng muỗng nhôm cứng cáp xắn từ từ vào viên bột báng, hớt một ít nước cốt dừa trong chén chè vào rồi dùng.  Hummmmmmmmmmmmmmmmmmmm ui lá dứa ơi là lá dứa, sao mi thơm thế kia.   
Nguyên Liệu

 lá dứa, đậu xành cà vỏ, nước cốt dừa hiệu Savoy
 bột năng, bột báng
ngâm đậu với baking soda, sau khi ngâm no nước vớt đậu rửa sạch lại, đem hấp
đậu đã hấp chín
trút ra thau quết & tán sơ
 xào nhân

 vò nhân thành viên
ở giai đoạn này ace có thể dùng thế vào một miếng lá chuối rửa sạch ha
những phần dư cắt cho gọn lại
để miếng mành lá dứa này chắc chắn, kk đã túm 2 bên (4 góc) kk dùng chỉ dùng trong bếp kk mai lại

 phần dư cắt gọn, cuộn thành lọn để nấu chung với nước cốt dừa
kế đó là giai đoạn rửa bột báng
cái rổ bằng mây là một bịch bột báng được kk để riêng. Rổ màu xanh chứa 2 bịch bột báng đó ace
rửa lá dứa xay nhuyễn
hâm ấm vừa phải  (hơi hơi nóng) nước lá dứa chan lên thau có đựng 2 bịch bột báng được rửa sạch và để ráo

nước rau spinach thì kk cho vào lúc nó lạnh luôn vì có tí xíu thôi à
trộn đều


đặt cái thau bột báng ngồi lên cái nồi nước sôi thế này, vừa khuấy vừa canh chừng nhiệt độ của bột ban1g
khi rờ vào bằng tay trần ace chỉ cảm giác hơi hơi nóng thôi, nếu quá nóng thì nó nhão nhẹt lúc đó cần bỏ nhiều bột báng khô vào lắm đó ace
lấy ra khỏi cái nồi nước sôi, 1/2 phần cái rổ MỘT bịch bột bán trong cái rổ mây khi nãy vào trộn đều, rồi mới cho 1/2 phần còn lại vào trộn tiếp
sau đó mới pha bột năng và bột gạo vào
trộn đều, giờ đây thau bột rất dễ tánh, bắt tới đâu ace có thể gói vào nhân gọn gàn không hề bị dính, và nếu có hơi dính dính vào bao tay tìi ace thoa một ít nước cốt dừa vào bao tay ha.
trong hình dưới đây cái tô đó là tô nước cốt dừa đó ace
giai đoạn vò thành viên tròn
nhân vào giữa, rồi túm cái mí của miếng bột vào nhau

 đây ace thấy đó nó uốn , nắn tới đâu nó nằm tới đó
 cứ thế vo cho hết phần nhân và vỏ bánh còn lại
 kk tận dụng hết phần bột báng, dư ra một viên nhân
 đớp liền tại chổ :) 
giai đoạn hấp viên bột báng, xếp mành lá dứa vào xửng
giai đoạn nấu nước cốt dừa, đường

nêm đường, muối và cho nước bột năng khuấy với nước lạnh vào để cho nước dùa hơi sánh lại một tí


kk đâu thể nào nấu hết nhiêu đây viên, kk đã cất lại một ít vào tủ đá, sau này nếu thèm đêm ra hấp rồi cho khi nồi nước cốt dừa, đường đã nấu và nêm nếm xong mới hấp bánh

chọn những ẻm nào đẹp nhất để nấu trước
cho vào xửng lót lá dứa thế này để hấp, và ở lần này nấp xửng đậy lại để hấp không cần bao vải mùng hay giấy gì cả nha ace.



lấy bánh ra khỏi xửng
cho vào nồi chè ngay
cứ thế đó hấp những viên chè bột báng còn lại, bởi vì xửng không đủ để cho chúng ta hấp chúng hết một lần một. 
miếng mành lá dứa sau khi hấp xong, tháu chỉ bỏ, cuộn lại thành cuộn vào vào nồi chè nấu để lấy mùi thơm
nguyên một nồi chè


chuẩn bị mè & đậu phộng
múc chè ra chén
 chuẩn bị ăn nghen, kk mời
 dùng muỗng xắn viên bột báng ra
 oh yummmmmmmmm
 phần này đang được nằm trong tủ đá, phải là chưa được hấp đó ace
còn đây là phần to go đem biếu tặng bạn bè.


Còn đây là những hình ảnh làm Chè Bột Báng làm ra bởi sis Hanna Nguyen (một đọc giả trong blog của kk) sis ấy có vào bài Xôi Khúc http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/01/xoi-khuc.html#more để hỏi vài điều về món Xôi Khúc và kế đó sis ấy có khoe rằng sis ấy đã làm theo cách kk viết trong bài chè bột báng này và rất thành công. Khi sis ấy có nhả ý muốn cho kk xem hình thành công ấy, thì kk có xin phép đính hình vào bài này cho vui. 
Đây là phần chè Bột Báng do sis Hanna Nguyen làm ra đây

Nhìn ngon lắm sis Hanna ơi. Cám ơn Hanna đã chia xẽ hình cho kk xem nhiều nha.

13 comments:

  1. Có phần Ava hong ta :)nhìn mấy viên chè tròn tròn u Ú thấy mê à.
    KK lót lá dưa ben đuoi chắc hấp thơm lắm hen.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Good morning sis Ava,

      Oh yeah chắc chắn sis có phần :) chia xong kk còn vài viên, và bây giờ mỗi ngày dứt một viên. Mong rằng sau khi dứt hết chúng kk không TRÒN THÊM. :) HAHAHA NHƯNG CÓ TRÒN THÊM THÌ CŨNG CHẢ SAO. HIHI

      Delete
  2. KK chạy bộ mỗi ngày mà thành ra đâu có sợ :)
    Phải công nhận nuoc cốt dừa lợi hại vô cùng, nấu ra đuoc quá nhiều món ngon. Lần sau co tiệc Ava sẽ làm món này và luôn món mặn nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. phải rồi sis món ăn miền ăn miền nam mình mặn lẫn ngọt có nhiều món có nước cốt dừa lắm. Cho một ít vào thôi cũng đã thay đổi cái mùi vị của món rồi. Nhưng ăn nó nhiều mà không vận động nhiều thì cũng tiêu. :)

      Delete
  3. K vô trể chắc hết rồi:) nếu còn cho xin 4 viên haha. Món nào có nước cốt dừa và lá dứa thì K mê lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis BK,

      Yeah hơi trể một tí, kk còn 3 viên à. Để kk pack them all up cho sis nghen. Hổm rài kk phải ăn nhín nhín, vì sợ ăn hết mau quá cái phải rinh mới đông đá xuống nấu tiếp thì chắc oải lắm á hihi :)

      Delete
  4. Hôm nay rảnh vô nhà thăm KK, sao mà nhiều món ngon quá……cái món này TX thích ăn lắm nè….nhưng sao thấy công phu quá…TX sợ….nhưng vẫn thèm :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello sis tx,

      nó hơi công phu là vì kk muốn nó công phu :) nếu ace và sis muốn nó đơn giản lại thì cũng xong thôi, tức là bỏ phần lá dứa ra, sis chỉ pha với nước ấm thôi, rồi thủ tục sau làm y như kk. Và khi viên bột báng không có pha với nước lá dứa thì sis cũng không cần phải giữ mùi vị làm gì chi cho cực, thay vì hấp thả vào nồi luộc cho nhanh. Đó sis thấy không kk sơ sơ thấy món chè đã đơn giản hoá quá trời rồi đó. hihi mà nói thiệt nhà món chè bột báng kk làm lần này nó thơm lá dứa thiệt là thơm đó sis. Mùi vị nồng nực luôn. KK thấy đáng cái công mình lắm.

      Delete
  5. Hi sis KK,

    Chắc TX sẽ làm tập làm theo cách đơn giản như sis nói là pha với lại nước ấm trước, rồi khi biết làm rồi Tx sẽ ráng thử với cách làm với lá dứa như sis sau…cám ơn KK nhiều lắm !

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis TX,

      Phải đó sis, sis cắt bớt lại những công đoạn lá dứa, rồi mành lá dứa thì coi như chè bột báng này nhấm mắt làm cũng ra trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Nhưng nói thật sis cũng phải mắc kẹt cái phần nhân thâu à. Nhân cũng hơi mắc công á sis hihhihi :P~

      Delete
  6. Đang hăm hở chuẩn bị làm đây…tự nhiên sis KK nói thật làm chi về cái vụ nhân làm TX … ngán quá… hehehe…hỏng lẽ bây giờ ăn bột báng không :-D

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihi :) :) :) :D Nếu muốn ngon thì phải đem đậu xanh táng xào, xào thì hơi mắc công. Còn chỉ táng nhuyễn rồi nêm muối & đường không thôi thì nhân không được đậm đà, mất ngon, chỉ thế thôi. :) :)

      chúc sis làm thành công nha sis TX

      Delete
  7. Banh rat ngon va hap dan cam on kk.Chuc co doi dao suc khoe.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com