Tuesday, March 4, 2014

Chè Khoai Môn Lá Dứa

Hôm nay ở trong chổ làm nguyên cả ngày trời cả nhóm phụ nữ tụi này ăn vặt liên miệng. Ăn cho no thì có gỏi cuốn, ăn vặt thì có nào là xôi vò & món này (Chè Khoai Môn Lá Dứa) Các món làm ra có lá dứa cũng là vì kk thấy em gái làm chung (Lan) rất thích lá dứa và còn thích xôi chè nữa cho nên kk làm vào để cùng her ăn chung.  Cô này thì tánh tình dễ thương tuy nhỏ nhưng lúc giao thiệp rất biết người biết ta lắm.  Tánh giống kk ở điểm "bánh ít đi bánh quy trả lại" Cũng vì vậy thay vì mua món này món nọ ở ngoài vào đãi lại Lan kk chọn cách này. Nấu những món Lan ưa thích đem vào rồi cả nhóm cùng ăn chung cho vui và nó cũng đã tạo một không khí ở chổ làm thật ấm cúng. 
Nguyên Liệu:
-1 cup nếp hạt dài
-17 cọng lá dứa tươi *** ace dùng thêm có lẽ xay ra nước sẽ bị đắng đó ace.  Nếu tăng thêm ace sau khi xay vắt xong ace nếm thử nước lá dứa xem nó ok hay không rồi hãy dùng để đem nấu chè.  Lá dứa thơm thật nhưng khi lạm dụng chúng, nó sẽ có vị đắng.
-khoảng 2 pounds khoai môn
-6 cups nước lạnh
-1 + 1/2 cups đường cát trắng

Nguyên Liệu Cho Phần Nước Cốt Dừa:
-3 hộp nước cốt dừa của ThaiLand hiệu Aroy-D (xem hình)
-Trong một cái ly sạch, khuấy 2 muỗng canh ăn phở bột năng với 2 muỗng cafe nước lạnh.
-Khui ra cho vào nồi, đun sôi. 
-Khi nước cốt dừa hơi xũi bọt ace nêm vào đây tí xíu muối, khuấy đều, tắt bếp, khuấy ly nước bột năng đều lên, một tay chan nước bột năng này vào một tay cầm đủa khuấy để hỗn hợp trong nồi được quyện vào nhau hữu hiệu hơn, chan cho hết vào, vặn bếp trở lại nấu cho sôi rồi tắt bếp, để sang một bên, dùng rổ đậy lại.  Không dùng nấp vì nấp đậy lại sẽ để lại những giọt nước động lại rớt vào nồi nước cốt dừa này.

Cách Làm:
-Khoai môn mua về không đem rửa ngay mà hãy để lên thớt dùng dao bào bào bỏ đi lớp vỏ, sau đó mới đem rửa rồi cho lên thớt sạch cắt thành miếng vuông với độ dầy và chiều ngang gần bằng 1 inch ( xem hình ) Khoai môn đem đi rửa rồi mới đem đi bào thì thứ nhất cầm bào, gọt tỉa xong thì cũ khoai môn cũng sẽ bị dơ trỡ lại.  Thứ nhì là khi vỏ bị ướt như thế, bào vỏ chừng vài chổ thôi thì nó sẽ nhơn nhớt làm cho mình khó mà tiếp tục cái khâu bào vỏ lắm.
-Những góc cạnh của khoai không được vuông kk đã để sang một bên để nấu canh hay um, kk chỉ chọn những miếng khoai vuông vứt mà thôi. Lường lại thì rõ là 1/2 cũ môn kk mua cắt & lựa ra những viên vuông vứt thì kk được hơn 2 pounds một tí xíu.
-Bắt xửng lên bếp, khi nước sôi trãi đều những viên khoai môn lên xững hấp với nấp đậy kín. Nấp xửng trong lần hấp này ace không cần bao vải hay napkins lại nha ace. Hấp không bao lâu khoai môn sẽ chín mềm vừa tới. Để xem khoai môn đã chín chưa ace dùng một cây tăm ghim vào, nếu ghim xiêng qua viêng khoai môn tức là khoai đã chín. 
-Tắt bếp để cho khoai môn thật nguội, mới trút ra một cái thau / nồi có nấp sạch. Rắc vào thau mộn chín này 1 cup đường cát trắng. Xốc đều lên cho từng viên khoai môn áo đều vào lớp đường, đậy nấp lại, và  ướp như thế khoảng 3,4 tiếng đồng hồ. 
-Rửa 17 cọng lá dứa tươi cho thật sạch, cắt khúc, cho vào máy xay sinh tố, chan vào đây 6 cups nước lạnh. Xay cho thật nhuyễn, lược lấy nước bỏ xác.
-Vo 1 cup nếp thật sạch, cho vào nồi to vừa, chan 6 cups nước lá dứa đã được lược vào nồi.
-Đem đun sôi, nếp sẽ được nấu trong nước lá dứa khoảng chừng 7 - 8 phút thì hạt nếp sắp sữa chín ace hãy trút hết phần môn ướp đường vào.  Và cho thêm vào đây 1/2 cup đường. 
-Cách nấu chè khoai môn lá dứa hôm qua kk nấu có phần khác với bài Chè Khoai Môn mà kk đã nấu cách đây 2 năm hơn.  Trong lần này khoai môn hấp chín được đem đi ướp với đường, và khoai môn được cho vào nấu chung với nếp với một thời gian tương đối hơi lâu hơn so với lần trước, cũng vì lý do kk muốn từng viên khoai môn được hấp thụ mùi hương thơm của lá dứa. 
-Vì trong nồi chè giờ đây đã có đường nên hoá trình nấu ace cần hạ lửa thành lửa vừa để nấu từ từ và ace phải siêng dùng spatula để khuấy ở dưới đáy lên kẽo nồi chè bị khét. 
-Nêm vào đây tí xíu muối cho vị ngọt của chè không quá gắt, khi hạt nếp đã chín tới, tắt bếp. Múc ra chén, chan nước cốt dừa vào.
-Một Chén Chè Khoai Môn Lá Dứa nồng nực mùi thơm của lá dứa, khi dùng từng muỗng chè có những viên khoai môn giờ đã hơi bị tà góc (nhờ thế chúng đã tạo độ lềnh cho nồi chè) mùi thơm của khoai môn, lá dứa quyện vào với nước cốt dừa thì ui chao ơi nó thơm ơi là thơm. 
Link dẫn ace vào bài Chè Khôi Môn (mà khoai môn không hề được ướp với đường, và được cho vào nấu chung với nếp trong một thời gian rất nhanh rồi tắt bếp đây)
nguyên liệu môn, lá dứa
mua những củ môn được chợ cắt làm đôi thế này rất tiện vì đã biết bao lâu mua nguyên một cũ môn đêm về bổ đôi thì mới biết rằng bên trong nó một lổm khá lớn bị mềm bủn (hư) Chắc vì vậy mà giờ đây ở vài chợ họ bổ môn làm đôi thế này để khách có thể rờ xem xét ở phần bên trong của cũ môn. Môn dù chưa bổ đôi hay đã được bổ đôi cần phải xử lý trong 1 hay ngày nếu không chúng rất mau bị hư
gọt vỏ, rửa sạch, cho lên thớt cắt khúc
 cắt khúc bằng nhau. những miếng góc cạnh không được hình dạng vuông thì ace nên để qua một bên để nấu canh hay um với tôm.
đây nó phải như thế này mới đẹp nồi chè
đem hấp, nước động trên nấp xửng nhễu xuống môn không sao, chủ yếu là nấp phải kín để cho môn mau chín
test xem môn đã chín chưa
lấy nguyên xửng ra để cho thật nguội
ăn thử, miếng môn đã chín đều
 dùng tay bóc hết những miếng môn sang một cái thau hay nồi có nấp, cho vào đây 1 cup đường cát trắng

ướp môn khoảng nữa ngày
thắng nước cốt dừa. lần này kk dùng nước cốt dừa hộp hiệu này
sau đó chuẩn bị lá dứa tươi
 rửa, cắt khúc, đem xay, vắt lấy nước
cho vào nồi nếp đã vo sạch
nấu
khi hột nếp như thế này ace cho môn vào
chịu khó đứng kế bên cạnh dùng spatula trộn từ đáy nồi chè lên kẽo bị khét
kk cho thêm khoảng 3,4 muỗng canh ăn phở đường và ti xíu muối cho chè thêm phần ngọt diệu
khi nếp đã nở đều và đã chín tắt bếp
múc ra chén
chan nước cốt dừa đã thắng vào
thêm nữa
và nữa :)
chuẩn bị đốp nghen
 say ĂA a a  a
kk mời.


4 comments:

  1. Cho K xin chén chè đi, lá dứa và nước cốt dừa là món K mê, bánh trái gì có 2 thứ này là hết xẩy luôn, khoai môn nửa, mấy người nào làm chung với KK thiệt sung sướng nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người Mỹ nói tới làm dessert thì đại đa số có bơ hay cream chêese này nọ (tạo vị béo & thơm) Còn các món tráng miệng bên người V.N thì có nước cốt dừa. ối nó thơm và béo gì đâu á nhất là mình tự nạo dừa rồi vắt lấy. Sis BK cứ tự nhiên nha. Chén chè này sis chắc chắn sẽ thích mùi lá dá thơm phứt à

      Delete
  2. K thấy món tráng miệng của VN mình ngon nhất:) vì có nước cốt dừa và lá dứa theo kiểu miền Nam là K mê lắm, dessert của Mỹ không hạp với K nhưng của Ý và Pháp thì ngon há. Nhắc đến nạo dừa rồi vắt lấy nhớ ở VN là vậy ngon thì thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis Bk,

      tự nạo dừa vắt lấy nước cốt dừa thì ngon tuyệt. Nhưng rõ là lâu lâu thì làm được chứ mỗi món chè mà làm cái khâu này miết chắc kk cũng oải hihi :) công nhận mấy cái đồ hộp chúng spoil mình hết rồi. hihihi

      Delete

cookieplu@gmail.com