Monday, March 10, 2014

Bún Mắm Pahok Của Người Khmer (Num Banh Chok)

Hổm rài kk tham khảo cách nấu món Bún Nước Lèo Trà Vinh, rốt cuộc kk hiểu rõ những yếu tố cần biết để nấu ra món BNL, thế nhưng chắc món đó phải đợi tới khi nào gia đình có tiệc tùng gì đó kk mới ra tay. Vì món BNL đó nấu ăn một mình uổng công kk lắm :) hihih Cái món đó nhiều vật liệu, nhân nhuỵ quá ace ơi.  Trong lúc tìm tòi học hỏi về món BNL có rất nhiều người nhắc tới nguồn gốc của món BNL.  Hôm nay kk sẽ nấu món Num Banh Chok là món Bún Pahok của người khmer và đây là món sơi khởi của món BNL. BNL là một món đã được giao thoa qua nhiều thời gian bởi  người Kinh và người Hoa để cho phù hợp và hạp khẩu vị của từng miền và vùng. Giờ đây thì món BNL nó hoành tráng lắm, hoành tráng đến độ kk khổng dám nấu ngay bây giờ tuy kk đang muốn nấu thử lắm.  Thôi thì hôm nay kk dùng đỡ món Num Banh Chok này vậy. 
Từ  những videos kk xem về món BNL thì hầu như đại đa số người Việt mình không thích và không thấy hạp khẩu vị khi nói tới món Bún Pahok nguyên thuỷ này. Tuy nhiên cũng có một số người Việt thích dùng món Num Banh Chok này, và Num Banh Chok nỗi tiếng nhất ở V.N do người Khmer nấu được nhắc tới trong đoạn video dưới đây.

ACE xem món Num Banh Chok do người khmer ở ViệtNam nấu nhé. Tuy đã được giao thoa một ít thế nhưng cái phần nhuyễn nhuyễn sệt sệt màu vàng đó là cá dầm chung với gia vị và nghệ đó ace.


Từ mùi vị cho đến nước lèo của món Num Banh Chok người Việt mình cho rằng nó không gần gũi dùng thấy nó là lạ. Từ gia vị và ngay cả thịt cá sẽ được giã nhuyễn trong cối cho vào nấu với mắm pahok, trong nước lèo tuy sềnh sệt thế đấy nhưng hương vị thật đầm đạ, họ có dùng cả lá kaffir lime leaves (lá chanh thái còn được gọi là lá Trúc)  Khi chuẩn bị dùng, chan nước sềnh sệt này vào tô bún với lượng nước săm sắp với bún trong tô và những thứ rau dùng kèm là giá sống, đậu đủa cắt khúc ngắn, đu đủ bào, dưa lèo bào, ớt bột khô hay ớt tươi và chanh.  Nghe và nhìn thấy lạ thế đó, đối với kk thì lần đầu tiên được dùng món này, kk thấy thích lắm.  Là một món thật thơm ngon và đầm đạ vô cùng. Mà cái kk khoái nhất là nấu rất nhanh. Kk mời.

KK đã học cách nấu Bún Pahok (Num Banh Chok) từ video này của hai mẹ con người Cambodian này.  
Có đôi lúc hai mẹ con họ nói tiếng cambodian gì đó với nhau đó tức nhiên kk không hiểu, nhưng qua cái tone của người con, kk có thể cảm nhận được người con trai này thương mẹ lắm nè.  Nói chung họ rất dễ thương khi họ vào bếp nấu chung thế này.

KK mời ace xem  Num Banh Chock do người Cambodian ở Mỹ nấu nha.


Nhà kk có sẵn vài vật liệu để cho kk nấu món này.  Hôm nay trên đường chạy bộ về kk ghé chợ mua hết những vì đã cần, thế mà chạy tới nhà rồi mới hay kk đã quên đậu đủa hihi :)  Cho nên chắc tí nữa kk ghé chợ mua một ít đậu đủ để dùng chung cho biết mùi vị ra sao.

Nguyên Liệu:
-bún luộc sẵn
-một con cá bông lau khoảng 2 pounds
-2 muỗng canh ăn phở mắm cá sặc (tuy trong video dì này dùng mắm cá lóc)
-1 cây sã
-5 tép tỏi (lột vỏ)
1/2 muỗng cafe bột nghệ
-3 cọng hành lá rửa sạch cắt nhuyễn
-2 + 1/4 cups nước lạnh
-một ít ngải bún đông đá  (đây là phần ngải bún còn dư lại trong món seafood Amok này http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/12/seafood-amok-curry-o-bien-cua-nguoi.html#more )
-4, 5 lá kaffir lime leave (lá chanh thái còn gọi là lá Trúc)
-2/3 lon nước cốt dừa (món này ace không cần dùng hết một lon nước cốt dừa đâu ace,  KK đã tận dùng phần còn dư nước cốt dừa từ món Mochi Nhân Đậu Xanh hồi tối hôm qua)
gia vị:
-muối
-đường
Rau ăn kèm gồm có: đậu đủ cắt khúc khoảng 1 + 1/2 inches dầy, đu đủ xanh bào sợi đem ngâm với nước đá cho đu đủ giòn, giá sống, dưa lèo bào sợi, ớt tươi hay ớt khô, nước cốt chanh.

Cách Làm:
-Trước tiên luộc bún khô để vào rổ cho ráo.
-Những thứ rau rợi ace rửa sạch để ráo, bào đu đủ, dưa leo cho vào rổ cho ráo. Cắt chanh, ớt cho vào chén.
-Ngải bún xả đá cho mềm, cho lên thớt khoảng 7,8 cọng ngải bún cắt thành miếng nhỏ.
-1 cây sả đem rửa sạch, cắt mỏng. Trong một cái cối cứng cáp cho vào đây sả cắt khoanh mỏng, ngải bún cắt miếng, tỏi lột vỏ, giã cho thật nhuyễn và mịn. Cho vào 1/2 muỗng cafe bột nghệ giã cho bột nghệ quyện vào hỗn hợp trên, để qua một bên.
-Cá bông lau khi mua về cho lên thớt, rưới nước sôi lên da của hai mặt của cá, dùng dao không bén lưỡi cạo lớp đen của cá bông lau cho sạch. Rửa & xả với nhiều lần nước cho cá sạch.  Con cá kk mua tương đối hơi to vì thế kk đã cắt phần đuôi cất lại chung với phần đầu cá, để mai mốt nấu canh chua.
-Bắt nồi hay chảo nước to lên bếp, đun sôi, thả cá vào, đậy nắp luộc cho cá vừa chín tới, vớt ra cho cá nguội.
-Dích 2 muỗng canh ăn phở mắm cá sặc vào nồi nhỏ, cho vào đây khoảng 1 cup hơn nước sôi, bắt lên bếp nấu cho sôi, hạ lửa nhỏ, nấu từ từ cho thịt của từng con mắm cá sặc rã hết thịt ra. Sau đó dùng lược để lược lấy nước mắm sặc bỏ xương.
-Khi khứa cá bông lau đã nguội, dùng nĩa và muỗng gỡ thịt cá ra khỏi xương cá.
-Cho thịt cá vào cái cối có những thứ gia vị giã nhuyễn khi nãy, giờ đây ace không cần giã mạnh tay mà chỉ giã cho có lệ để cá được giã nát nhưng không nát bấy.
-Bắt nồi sạch lên bếp, cho 2/3 lon nước cốt dừa vào, đợi nước cốt dừa vừa chuẩn bị sôi, cho thành phần cá, sả, nghệ, ngải bún giã trong cối khi nãy vào, cho phần mắm sặc đã được lược khi não vào chung. Trộn đều.
-Chan vào nồi 3 cups nước lạnh, nêm vào đây 2 muỗng cafe muối, 1/2 muỗng canh ăn phở đường cát trắng, thả vào đây 3,4 lá kaffir lime leaves (lá chanh thái) cho nước lèo đun sôi khoảng 10 phút.
-ACe nên nếm lại xem có vừa ăn hay không, vị nó phải mặn mặn vừa ăn, vì khi cho vào tô bún chúng ta có nào là bún, đu đủ bào sợi, giá sống, dưa leo bào sợi, rồi đậu đủa, nước cốt chanh nữa. Vì thế nấu ace nêm lạt quá khi ăn sẽ rất nhạt nhẽo.
-Khi nêm nếm đâu vào đó đã xong, cho phần hành lá cắt nhuyễn vào tắt bếp, múc lên bún, nước lèo của bún này hơi sềnh sệt (nó phải như thế) và khi chan vào bún chúng ta sẽ chan săm sắp với phần bún mà thôi, rắc lên mặt tô một ít ớt bột hay ớt tươi cắt nhuyễn.  Khi dùng cho vào tô bún đậu đủa cắt khúc, đu đủ bào sợi, giá sống, dưa leo bào sợi. Nặn chanh vào, trộn đều lên rồi dùng nóng. OH YUMMMMMMMM KK thấy ngon vì trước là lạ miệng sau là kk nó là một món rất thanh.
nguyên liệu
luộc bún trước khi chạy bộ
chạy bộ về thì cũng có mớ này
hũ mắm cá Sặc
chuẩn bị cái thứ rau rợi trước. Bào đu đủ thành sợi
ngâm vào nước đá cho đu đủ giòn và tươi
bào dưa lèo thành sợi
nguyên rổ (thiếu đậu đủa :( ..)
chuẩn bị gia vị khác
giã thật nhuyễn trong cái cối cứng cáp này
giã nhuyễn xong thì chuẩn bị phần mắm
nấu với nước sôi rồi sau đó đem đi lược
rửa cá
làm sạch xong đem đi luộc
luộc á khi chín vớt ra ngay
 khi cá nguội gởi thịt cá ra khỏi xương
gia vị giã nhuyễn khi nãy, cho vào cối to hơn thế này
cho thịt cá vào giã nhẹ tay chỉ cho cá quyện vào gia vị thôi
bắt đầu nấu bún pahok
cho mắm vào
chan nước vào rồi nêm nếm gia vị
cho lá kaffir lime leaves vào
nấu cho nước lèo sôi khoảng 10 phút, cho hành lá vào, tắt bếp.
chuẩn bị ăn, bày dĩa rau sống ra bàn
Cho bún vào tô
chan nước bún pahok vào
cho tí ớt lên trên 
humm nhìn lạ bà cố luôn :) :) 
ok cho từng em vào tô rồi trộn lên
 vừa trộn mà vừa hồi họp hihi :)
 :) nhìn lạ thế đó nhưng ăn ngon lắm ace ơi. 

Hôm nay kk được dịp thử món Num Banh Chok với đậu đủa đây.  Wow!! có thểm đậu đủa vào mùi vị và texture ngon thêm nữa. Yumm




Món ăn tráng miệng là món Mochi Lá Cẩm Nhân Đậu Xanh kk làm hồi tối hôm qua sau khi đi làm về.  Hình như cái công thức mà kk làm theo người đó giấu nghề hay sao đó kk làm ra ăn liền thì ngon, nhưng để qua đêm nó không mềm mại như họ nói :) hihi thay vì làm thử lại với phần nước cốt dừa còn lại kk nghĩ tới món Num Banh Chok này.  Xem ra kk đã chọn đúng dự án. hihi :) 

nhân đậu xanh với nước cốt dừa
nhồi bột bột
phần gối vào vỏ bánh
giai đoạn đem hấp
 yummmmmmmmmm





12 comments:

  1. Món lạ quá, món này có mắm thì ở nhà K chỉ có mình K ăn thôi, chắc không nấu món này, chờ món BNL của KK vậy. Mà món BNL cũng có mắm phải không KK?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Num Banh Chok này là món cha / mẹ của món BNL người Việt mình đó sis.

      BNL có mắm trong đó đó sis. Nhưng bnl có một hình hài khác lắm rồi không giống với tô Num Banh Chok này nữa rồi.

      Delete
  2. Chùi ui, cá dầm nát và nuoc lèo xệch, khác xa bún mắm VN mình. Rau gép ăn chung cũng khác. Cái này mà nau thì nấu đủ 2 vo chồng ăn thui chớ 3 đứa nhỏ là chạy xa rui hihihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) yup đây là bản góc của món Bún Nước Lèo V.N mình đó sis. hihi Thấy vậy chứ ăn ngon lắm. Hôm nay kk được ăn thêm một tô và lần này có đậu đủa nè. và có thêm đậu đủa món này mùi vị thơm ngơn hơn nữa đó sis

      Delete
    2. Họ hay dùng đậu đũa sống ghê ha, như mon gỏi đu đủ cũng có DĐ. Bên Ava ĐĐ già lắm, nấu lên còn dai hong biết ăn sống sẽ ra sao. Thành ra Ava hiếm khi mua DĐ lắm.

      Delete
    3. Đậu đủa người Khmer hay dùng sống hơn là xào. Yeah như gỏi đu đủ sis thấy đó họ cho đậu đũa vào, mình nhìn vào thấy ngộ ngộ, nhưng thật ra ăn rất giòn và không hề thấy khó ăn gì cả. Thì trong món bún này cũng thể, texture giòn và mùi thơm của đậu đũa somehow nó blend in với món và làm tăng thêm mùi thơm của tô bún .

      Delete
  3. Nghe KK tã như vậy chắc hôm nào K phải nấu món này, nhưng hổng lẻ ăn 1 mình sao:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihi :) sis BK,

      Thì có sao đâu nè. Sis nấu vừa phải thôi rồi sis dùng cho biết. hihi NÓi chung nó lạ miệng, nó không giống món bún nào của mình nào giờ á sis. Hôm nay là tô thứ ba của kk rồi, mà tới tô thứ 3 kk mới được dùng đúng điệu của nó đó là phải có đậu đủa sống cắt khúc bỏ vào rồi dùng chung với mấy ẻm kia, đu đủ bào sợi, giá sống, rồi dưa leo bào sợi. yum........

      Delete
    2. Nấu nồi nhỏ thui BK, mua vài khứa cá lẻ thui chớ nguyên con nó hơi nhiều. Càng nhìn càng tò mò đó :)

      Delete
    3. Tò mò heng. :) Tò mò thì nấu thử một nồi nhỏ dùng đi sis Ava.

      Delete
  4. @Ava: nghe KK noí kìa tò mò thì nấu đi :) để coi 2 thằng mình ai nấu trước nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi Phải chi hai sis ở gần nhau heng. Người luộc bún người giã sả, tỏi luộc cá. rồi loay hoay chừng 30 phút là cao tay cái hai sis có dịp ngồi tò mò chung về món Bún Mắm Pahok này :P~

      Delete

cookieplu@gmail.com