Monday, March 24, 2014

Sườn Heo Non & Trứng Cút Kho Kiểu Của Người Nhật

Trong bài Kakuni kk có áp dụng cách kho thịt ba rọi theo kiểu của người Nhật, món đó thật đơn giản mà kết quả lại ngon và thơm. Cũng với cách thức đó kk hôm nay kho một nồi sườn heo non với vài vĩ trứng cút để cho đứa cháu của kk dùng cơm.  Tháng năm này con bé mới đầy ba tuổi thế mà khi dùng cơm chị ta lại thích dùng thịt hay cá có xương để gặm để nhắm.  Nghe sao quen quen, kk tưởng nó giống kk làm kk thấy vui vui ai dè đâu mommy của con lũn cũng thích múc xương  hihi thiệt là cái tình. :)
Với loại thịt sườn heo non này kk đã xử lý khác với cách nấu món kakuni một tí xíu để cho nó hợp tình hợp lý. Kk mời.

Nguyên Liệu:
-Khoảng gần 4 pounds sườn heo non (babyback ribs)
-3 vĩ trứng cút
-một miếng gừng bằng 3 lóng tay (cạo vỏ, rửa sạch, cắt lát)
-2 cọng hành hương, chỉ dùng phần trắng  (hoặc hành lá loại thường) rửa sạch, cắt khúc
gia vị:
-5 cups nước lạnh
-5 tablespoons nước tương ngon
-5 tablespoons sake hoặc rượu trắng loại dùng nấu ăn
-5 tablespoons mirin (mirin là một loại rượu rạo của Nhật vị thơm và ngọt)

Cách Làm:
-Cho hết những trứng cút vào nồi nước nhỏ, cho tí xíu muối vào, bắt lên bếp đun sôi. Khi nước thật sôi, đậy nắp rồi tắt bếp ngay. Đợi khoảng 25 - 30 phút sau mở nắp nồi ra, vớt hết trứng cút ra, xả lại với nước lạnh, rồi bắt đầu lột vỏ trứng cút. Lột vỏ xong cho vào rổ cho ráo.
-Sườn heo non mua về cho vào thau sạch (sườn heo non vẫn còn để nguyên dây) cho một ít muối vào, chà rửa xả đi xả lại nhiều lần nước cho sạch, để vào rổ
-Bắt nồi nước lên bếp, đun sôi, khi sôi cho tí muối vào, thả hết những dây sườn heo non vào luộc sơ. Đổ ra rổ, xả lại nước lạnh rửa sạch, để ráo, cho lên thớt cắt thành miếng bằng 2 lóng tay, để vào rổ cho ráo.
-Trong một cái nồi vừa cho sườn heo non, trứng cút, gừng, hành lá vào chung.
-Nêm vào đây những thứ như sau:
-5 cups nước lạnh
-5 tablespoons nước tương ngon
-5 tablespoons sake hoặc rượu trắng loại dùng nấu ăn
-5 tablespoons mirin (mirin là một loại rượu rạo của Nhật vị thơm và ngọt)
-Đậy nắp bắt lên bếp đun sôi, khi sôi hạ lửa thành lửa nhỏ vừa, ninh như thế 2 tiếng đồng hồ. Tuy sườn heo non ít bọt hơn thịt ba rọi nhưng trong lần này kk không có vớt bọt vì nếu vớt bọt kk sợ sẽ làm bễ trứng cút, rồi sẽ làm nồi sườn heo non kho bị xấu quắc ở cái màu nước. Cho nên ở phần này nếu ace muốn kỹ (vớt bọt) thì ace nên vớt cẫn thận ha.
-Về thời gian ace có thể ninh chỉ 1 tiếng thôi cũng được.  Sườn heo non rõ là không cần ninh lâu như thế nhưng vì kk nấu món này cho cháu của kk dùng cơm vì thế kk đã ninh y như cách braised thịt ba rọi hôm nọ.  Và khi ninh xong từng miếng sườn heo non vẫn còn nguyên vẹn, không có miếng xương nào rụng càn cả. 
-Thịt heo thì lúc nào cũng có nhiều mỡ màng, vì lẽ đó với những món kho thế này, cách lấy lớp mỡ trong nồi kho ra hữu hiệu nhất đó là đậy nắp lại để qua đêm ở ngoài hay trong tủ lạnh đều ok, qua sáng hôm sau thì lớp mỡ trắng sẽ đông lại.  Từ  đó ace có thể dùng đủa khậy lớp ấy bỏ dễ dàng.  

nguyên liệu
chà rửa sườn heo non
đem trụng sơ trong nước sôi có tí muối
chuẩn bị nấu
đậy nắp, bắt lên bếp để ninh
đã chín. Sau 2 tiếng đồng hồ ninh với lửa nhỏ vừa đây.

Qua sáng hôm sau nó nhìn vậy đây.  ACE dùng đôi đủa từ từ dích hết phần mỡ đông trắng lại bỏ là coi như ace có một nồi sườn heo non kho trứng cút không có mỡ rồi đó.  Nước thịt giờ đây ace có thể thoải mái chấm rau luộc hay chan vào cơm mà không sợ bị nghẹt thở. :)

hình này là kk đã lấy ra hết rồi đây.  Mỡ trắng, cái chén cũng màu trắng.  Cho nên nó làm cho cái máy loà thế đó.
đây 1/2 chén mỡ heo đã vớt được nè ace.

2 comments:

  1. K thích sườn non lắm, hôm nào sẻ làm theo KK món này, cháu của KK vui há, mới có 3 tuổi mà thích gặm nhắm xương:) thường thì con nít chỉ ăn những món không có xương.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis BK,

      Phải đó sis nghe anh hai kk kể lại tánh tình của con bé lúc ăn cơm kk mới biết vì kk đâu có ở gần bên. KK nghe mà thấy cute cute.

      Nguyên một nồi hư vậy để cho chị tha hồ mà lựa xương để gặm hihi :)

      Delete

cookieplu@gmail.com