Monday, March 3, 2014

Xôi Vò Lá Dứa, Lá Cẩm & More ...

Một lần làm xôi và ra nhiều mùi vị và màu sắc thế này nhìn vào thiệt là thấy ghét.  Cho vào gánh gánh đi bán quán thì lại càng không nỡ ăn chúng tí nào. Nhưng riêng cái gánh xôi vò Lá Dứa thì nhìn vào thì kk muốn gánh tới con sông nào đó vắng vắng người một tí rồi kk dòm trước dòm sau rồi hất xuống hết cho rồi. hihih :) Mùi vị nó thơm thật là thơm thế nhưng nó nhìn thật lá xấu gái. Nó là mẻ đầu tiên hấp vì kk làm biếng đi giặt cái miếng vải mùng thế là kk cho vào cái rổ để hấp và kết quả nó xấu quắc.  Khi hấp trong rổ như thế hơi nước hong lên quá nhanh và nhiều làm cho nếp dễ bị nhão, trong khi nếp thì bị kk tống khứ vào một cái rổ chật như vậy, chúng xà nụi chất chồng lên nhau cho nên không thể nào xôi hấp ra rời rạt với kiểu hấp bằng rổ như thế bao giờ. Xôi Vò Lá Dứa bị tổ trác rinh chị ta ra, kế đó là mẻ xôi vò thường rồi mới tới mẻ xôi vò lá cẩm kk đã phải đi tìm miếng vải mùng đem giặt sơ lại rồi mới dùng nó để hấp xôi. Và kết quả ra ngon lành. Thôi thì đây cũng là bài học để cho kk rút kinh nghiệm:) Kk mời ace dùng xôi vò nha.  Ai thích mùi vị nào thì cứ tự nhiên.
Nguyên Liệu:
-1 bịch đậu xanh cà vỏ (vo sạch, ngâm qua đêm trong nước có ngâm tí xíu baking soda---lý do tại sao kk ngâm với nước có baking soda thì ace hãy vào bài này tham khảo thêm nha. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/03/lam-cach-nao-khi-dung-cac-loai-au-khong.html#more
-đường
-muối

Nguyên Liệu Xôi Vò Lá Dứa:
-12 cọng lá dứa tươi (rửa sạch, cắt khúc, cho vào máy xay sinh tố, chan vào đây 4 cups nước lạnh. Xay cho thật nhuyễn, vắt lấy nước bỏ xác)
-Vo 1+1/2 cups nếp hạt dài thật sạch, cho vào nước lá dứa ngâm ít nhất 5 tiếng đồng hồ hoặt ngâm qua đêm
**Cũng vì kk thấy mùi vị này sẽ thơm ngon nên mới tham lam ngâm tới 1 + 1/2 cups nếp :(( chứ mấy loại khác kk chỉ ngâm 1 cup nếp thôi.

Nguyên Liệu Xôi Vò Thường:
-1 cup nếp loại hạt dài
-1 hộp 8.5 oz. nước cốt dừa của Thailand hiệu Aroy-D (xem hình)
-Vo 1 cup nếp thật sạch, cho vào một cái tô to, khui hộp nước cốt dừa hiệu Aroy-D vào ngâm nếp. Tại sao kk dùng loại nước cốt dừa hộp này trong món này hả ace? Nước cốt dừa này béo thơm ngon mà lại không có lợn cợn bợn của nước cốt dừa. Vì thế sau khi nếp được ngâm no nước trong nước cốt dừa này xong, mình đổ ra rổ, từng hạt nếp sẽ rất ráo không nhày nhày bởi chất bợn của dừa, với kết quả đó nó rất là thích hợp cho cách chế biến ra xôi vò rời hạt.

Nguyên Liệu Xôi Vò Lá Cẩm:
-Một ít lá cẩm tươi khoảng 1/2 cup (rửa sạch với nhiều lần nước, cắt thành miếng nho nhỏ, cho vào nồi sạch, chan vào đây khoảng 4 - 5 cups nước lạnh, và một tí xíu rượu thơm) Đem đun sôi, hạ lửa, tiếp tục đun sôi với nấp đậy như thế khoảng 45 - 1 tiếng đồng hồ.  Để thật nguội, lược lấy nước bỏ xác.
-1 cup nếp loại hạt dài.
-Vo nếp thật sạch với nước lạnh, cho vào dung dịch nước lá cẩm ngâm ít nhất 5 tiếng đồng hồ hoặt ngâm qua đêm.

Hấp Đậu Xanh Cà Vỏ:
-Trút phần đầu xanh cà vỏ ra một cái rổ, đem đậu rửa đi rửa lại với vài lần nước để gội bỏ đi chất baking soda. Để vào rổ cho ráo sơ, trút ra thau, nêm vào đây tí xíu muối.
-Bắt xửng lên bếp, trút đậu xanh cả vò vào một cái rổ mà nó có thể nằm gọn tron xửng, hấp cho tới khi đậu xanh cà vò vừa chín tới tức là hạt đậu vẫn còn nguyên. Để tránh lượng nước động lại từ trên nấp xửng nhẽu vào đậu xanh làm cho đậu xanh nhão, ace nên dùng miếng vải mùng hay giấy napkins để bao lại cái nấp nồi xửng rồi mới đậy xửng lại.
-Và tức nhiên sau khi cho rổ đậu xanh cà vỏ vào hấp, ace cũng phải ít nhất một lần mở nấp xửng ra để trộn phần đầu xanh trong rổ đang được hấp trong xửng cho từng hạt đậu xanh được hấp chín đều.
-Khi đậu xanh chín, trút ra một cái rổ, để cho đậu xanh mau nguội hơn và ráo hơn.
-Đợi cho đậu xanh thật nguội, mới cho vào mày xay thịt xay cho mịn (xem hình)

Hấp Xôi Cho Các Loại:
-Trút nếp của từng loại một ra rổ riêng rẻ. Thau nếp ngâm với nước lá dứa, lá cẩm phần nước của hai loại này ace bỏ. Riêng về phần nếp ngâm với nước cốt dừa, ace hãy hứng lại phần nước cốt dừa này lại, vì chúng ta sẽ dùng nó rưới vào từng loại một xôi vò trong hoá trình xôi đang được hấp.
-Từng đợt một ace hãy cho từng loại nếp của mỗi mùi vị vào một cái thau sạch. Cứ một 1 cup nếp thì ace hãy lường vào đây 1 + 2/3 cups đậu xanh cà vỏ chín và đã được xay thật mịn.
-Nêm vào đây 3 + 1/2 muỗng canh ăn phở đường cát trắng, và một tí xíu muối (ở phần này ace có thể gia giảm tuỳ theo khẩu vị của ace). Trộn đều, để qua một bên. Cứ thế trộn những phần xôi vò với mùi vị còn lại rồi để qua một bên.
-Trãi miếng vải mùng sạch lên xửng, chọn mùi vị của xôi vò nào ace muốn hấp trước cho vào xửng. Trãi nếp đều ra, tạo một cái chổ trống ở giữa cho hơi nước hong lên đều cả xửng.
-Và cũng thế để tránh phần nước động lại trên nấp nhẽu vào nếp, ace nên bao cái nấp xửng với vải mùng hay giấy napkins.
-Đậy nấp thật kín, hấp chừng 4,5 phút, mở nấp ra, dùng đủa trộn nếp, rưới khoảng 3 ,4 muỗng cafe nước cốt dừa hứng từ thau nếp khi nãy vào. Đậy nấp lại hấp tiếp cho tới khi từng hạt nếp đều chín.ACe không nể giao phó cho ông táo / bà táo, ở món này ace cần ở trong bếp để canh vì nếu hấp lâu hơn một tí thôi thì xôi vò sẽ không rời hạt nữa, chúng sẽ quá nhão, rồi dính lại với nhau.
-Hấp trong xửng với vải mùng, trãi đều thế này bảo đảm từng hạt nếp sẽ rời rạt nhau. khi xôi chín ace có thể nêm lại xem có vừa khẩu vị hay không, nếu chưa hài lòng ngay xôi còn đang hấp ace có thể nêm nếm thêm ngay lúc đó, trộn đều hấp thêm 1, 2 phút là có thể tắt bếp.
-Khi xôi vò chín và vừa khẩu vị, trút ra rổ cho xôi nguội và ráo thêm.  Rửa / giặt miếng vải mùng qua nước lạnh, xả sạch, trãi lên xửng tiếp tục hấp phần xôi vò với mùi vị khác còn lại.
-Dân xành điệu khi dùng xôi vò một là dùng với cơm rượu hay là dùng với bột sắn.  Hôm qua kk đi mua hai hủ cơm rượu nếp than về để cốt ý dùng với xôi vò, thế mà trời ơi nếp họ nấu chưa chín, nó cứng đơ và không hề có mùi cơm rượu gì cả kk phải quăng bỏ.  Họ lấy mối của ai mà sao món này của họ tệ ghê. Một hũ họ bán tới $2.50 vậy là hũ còn lại trong tủ lạnh chắc kk cũng phải quăng. Lần trước kk có mua cơm rượu nếp than của họ ngon lắm mà :((
giai đoạn ngâm đậu với nước có pha với bakin soda
lá dứa tươi chuẩn bị xay vắt lấy nước để ngâm với nếp
Xôi Vò Lấ Cẩm
giai đoạn nấu lá cẩm lấy nước lá cẩm

ngâm nếp với nước lá cẩm đã được để thật nguội
Xôi Vò Thường 
 ngâm với nước cốt dừa
qua loại đây.
ngâm qua đêm
qua hôm sau, xả nước ngâm đậu ra, rửa đậu  lại vài lần nước
cho vào rổ thế này
đem đi hấp
đậu đã vừa chín tới (vẫn còn nguyên hạt nhưng từng hạt nếu dùng tay bóp chúng sẽ nát / rả ra)  trút ra. 
nếp của ba loại xôi vò trút ra rổ
xay đậu xanh hấp chín
nó sẽ mịn và ráo thế này
chuẩn bị phần nếp của mỗi loại xôi vò
pha trộn với đậu xanh xay
đó cái rổ chết tiệt này làm cái mẻ xôi vò Lá dứa bị dẽo nẹo và nhão nhẹt nè. :((
đem hấp.  
và nó cũng như mấy loại sau cũng có nước cốt dừa này nọ...thế mà nó xấu xí quá
phần nếp cho xôi vò lá cẩm
khi đã biết lợi hại của cái rổ này thì cái phần này phải trút ra khỏi rổ hấp với vải mùng chứ kk không có dùng cách hấp bằng rổ nữa
trện nếp cho phần xôi vò loại thường
trãi vải mùng lên xửng
cho nếp vào
bắt lên xửng, dùng một miếng vải mùng khác bao lại nấp xửng, để tránh nước động từ nấp xửng nhẽu vào xôi làm xôi nhão
đậy nấp kín lại
chừng 4,5 phút mở nấp lần đầu tiên sau khi bắt lên xửng nó đã nhìn thế này.
rưới nước cốt dừa lên.  ACe đừng lạm dụng qua nha. chan nhiều quá xôi sẽ nhão, và dính cục lại với nhau
chín thì kk trút ra rổ cho xôi ráo
đây nó rời rả thế này đây
tới xôi vò lá cẩm nha cũng như ở phần trên 
đưa lên xửng để hấp
chan nước cốt dừa vào
trộn đều với đôi đủa

 khi chín trút ra rổ
chị này cũng rời rạt nhìn thấy mà phát ghét, thôi bày vô gánh đi bán quán đi nào
chời ơi nhìn thấy mà ghê hihi vậy mà cũng đem ra bán :) nói chứ nó nhìn vậy chứ mùi nó thơm vô cùng đó ace ơi.  Hai loại xôi vò kia sẽ được đem biếu tặng bạn bè.  Còn riêng về phần này chắc kk phải chịu trận ăn một ít vào mỗi buổi sáng quá.  Chứ đem biếu tặng chắc người ta sẽ cười cho kk thuối đầu hihi :) 
gánh xôi vò lá cẩm
 gánh xôi vò lọi thường
hihi:)

nhìn xom tụ vậy chứ cái cơm rượu này ăn không vô, nếp than họ nấu còn sống mà họ đã bắt xuống rồi trộn men vào rồi đem ủ.  Ăn vào nó cứng ngắt dị họm gì đâu á. :) :) 



6 comments:

  1. Xôi vò ngon quá, cái màu xanh cũng đẹp lắm mà, K thích xôi vò ăn với cơm rượu trắng kìa, còn nếp nâu hay nếp cẩm thì nó cứng quá:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) :) Cám ơn sis BK nè. Kk tháy màu xanh bị nhão mà. Chúng không rời rã ra gì hết. NO good. Sáng nay đi làm đem theo hai bịch xôi vò lá cẩm và xôi vò thường. Em gái làm chung sau khi nghe kk kể hoá trình làm xôi vò ba màu, cái ẻm ta hỏi "ủa vây xôi vò lá dứa chị không có đem theo hả, vì em này thích là dứa vô cùng." Cái kk nói. "yeah chị không có đem theo, đem nó vô đây cho em cười chị hả trời." Cái hén cừ hắc hắc à. Kk cũng phì cười một trân.

      yeah cơm rượu nếp than này thiệt là dỏm thiệt đó sis. Hồi trước kk mua cũng loai này tuy hơi cưng cứng nhưng rõ là nó bọp bọp trong miệng mình chứ không xượng đơ cứng ngắt như lần này. Lần này rõ là nếp chưa chín :((

      Delete
  2. Đúng là màu xanh hơi bị nhão nhưng vẩn ngon vì K mê lá dứa:) K làm cơm rượu hoài hà, vì mẹ và bà ngoại thích, mẹ K thì thích cơm rượu của người Nam còn bà ngoại thì thích cơm rượu người Bắc là dùng nếp nâu đó, ăn vô nó bọp bọp cũng ngon lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hummm cái mớ xôi vò lá dứa thì rõ là thơm mùi lá dứa lắm. hihi :) uỗng ghê. Nhưng thôi Lan hôm nay hén mãng nguyện lắm rồi. Món chè khoai môn lá dứa hén khoái quá trời luôn. kk packed hết vào sỡ, làm ra 5 chén, phần còn lại kk cho ẻm đem về để share với mom của her. Cái she nói, nói là cho mom chứ về nhà là em ăn đó chị hihi :) Kk nói thì cũng có sao đâu hihi .

      Cơm rượu kk chưa hề làm qua trong đời, vì kk không ăn được loại này được nhiều. Gần đây nhà lúc nào cũng ấm sợ mấy con két lạnh chắc có lẽ làm cơm rượu để ủ trong khí hậu như vậy chắc lý tưởng lắm đây. hihi để hôm nào kk làm siêng làm cơm rượu mới được hihi

      Delete
  3. Đúng rồi nhà ấm thì chừng 3 ngày là đớp được rồi:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. KK nói sẽ làm món này 7 năm về trước đó sis. Lúc đó kk hay thường lại nhà dì dạy kk đổ bánh canh để học Đan. Dì ta là người làm cơm rượu bỏ cho những tiệm bán bánh mì cơm rượu đó. Dì làm ngon vô cùng. Có những lúc kk tới kk thấy gì đang làm luôn mà. Dì dùng một cái tủ lạnh không xài rồi dì tháo hết những cấu kết gì của nó bên trong á. rồi dì lót thêm cái khỉ gì giờ kk quên rồi ta. nói chung gì ủ cơm rượu trong cái improvise house ủ cơm rượu đó đó. hihi KK thấy hay hay. Và định làm ngay thế mà tới giờ cũng chưa ra tay khà khà khà hahaha

      Delete

cookieplu@gmail.com