Thursday, April 17, 2014

Bò Bía Mặn

Đã lâu lắm rồi kk không làm bò bía ViệtNam để dùng, thế là hôm kia kk đã ra tay làm.  Bò bía là một trong những món quấn, cuốn ăn rất bắt miệng, một khi dùng một cuốn thì sẽ không muốn ngừng miệng.  Ngon miệng thì có đó, nhưng trước khi có thành phẩm ngon miệng bò bía này thì phải tốn nhiều công cán để chuẩn bị nó. Cũng vì thế kk đã ra tay làm với một số lượng tương đối hơi nhiều để cho anh hai của kk, bạn bè ở sở làm cùng thưởng thức. Cách đây hai năm kk đã blog món Bò Bía qua, nhưng lần này nó không có cá hấp vào cuốn chung.  Bên cạnh đó trong lần này kk đã dùng tương ngọt để làm ra nước sauce.
Bài Bò Bía Mặn có cá hấp trong cuộn bò bía đây.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/08/bo-bia-man.html#more
Nguyên Liệu:
-Củ xắn
-Củ carrot
-Xà lách
-Rau quế (loại dùng với phở)
-Tôm khô
-Lạp xưởng
-Trứng gà
-tỏi
-dầu ăn
-hành lá phần xanh
Nguyên Liệu Cần Có Cho Vào Chung Với Chén Tương Ngọt Để Ăn Cho Ngon Hơn:
-Đậu phộng rang, đập vụng sơ
-ớt bằm hoặc là hũ ớt & tỏi bán sẵn ở chợ
-đồ chua (làm với carrot, nếu siêng ace có thể cho một ít củ sắn chung để làm đồ chua)
gia vị:
-muối
-đường
Nguyên Liệu Cho Phần Tương Ngọt Để Chấm Bò Bía:
-Hũ tương ngọt (xem hình)
-bơ đậu phộng (peanut butter)
-Nước dừa tươi
-đường cát trắng
-tỏi
-dầu ăn
Cách Làm:**về phần phân lượng của từng nguyên liệu ace hãy nhắm chừng ít hay nhiều ace cần làm theo nhu cầu cần của gia đình ace nha. KK chỉ xin nói sơ lượt cho từng nguyên liệu kk đã làm như thế nào với chúng thôi.
nguyên liệu
Kk đã bắt tay vào xử lý tôm khô trước. Trút tôm khô vào thau sạch, rửa sơ, ngâm với nước lạnh khoảng 45 phút cho tôm mềm
sau 45 phút vớt tôm kho ra rổ cho ráo, bắt chảo lên bếp cho dầu ăn, tỏi vào xào cho thơm, cho tôm khô vào xào.  Rắc tí xíu muối, và tí xíu tiêu, rồi chan tí xíu rượu rồi xào chừng 5-6 phút, tắt bếp, trút ra rổ, để sang một bên. 
Kế đó kk chuẩn bị tương ngọt để chấm với bò bía. Lần này kk dùng loại tương này
trước tiên tháo nấp giấy foil của hũ bơ đậu phộng ra bỏ, cho vào máy microwave để hấp vài chục giây để cho bơ đậu phộng chảy ra. Bắt nồi lên bếp, cho tí dầu ăn, tỏi bằm vào xào cho thơm, kế đó mới cho tương ngọt vào xào, rồi bơ đậu phộng, và nước dừa tươi. Nêm vào đường, cho vừa ăn là tắt bếp, rồi để sang một bên. 
 Lạp Xưởng: Kk mua loại mua bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu, loại sãn suất ở Canada.  Cho những thanh lạp xưởng vào chảo, chan một ít nước vào chảo, bắt lên nấu sôi. Để lửa sôi chừng 2 phút, đổ hết nước đầu bỏ, bắt chảo lại lên bếp, lần này cho chừng một ít nước vào & vài tép tỏi đã được lột vỏ đập dập, xịt một ít nước tương ngon vào, đậy nấp, hạ lửa thành lửa nhỏ, nấu từ từ cho lạp xưởng chín đều, tắt bếp, đợi nguội rồi mới cho lên thớt cắt thành miếng mỏng vừa. 
 Kế đó chiên trứng. Đập trứng với số lượng cần thiết vào tô, khuấy đều, cho tí xíu muối khuấy đều.
sau đó bắt một cái chảo không dính lên bếp, đợi chảo nóng cho tí dầu ăn vào, rồi dùng vá múc một ít trứng cho vào để chiên với lớp thật mỏng, đậy nấp khi chiên để giúp trứng chín mau, đều mà không bị khét.  Khi hai mặt của trứng chín đều cả hai mặt, dích từng mảng trứng chiên ra dĩa, cứ thế chiên cho hết phần trứng còn lại.  Khi trứng chiên đã xong, để nguội, xếp từng miếng mảng trứng chiên lên nhau, cuộn thành cuộn rồi cho lên thớt cắt thành sợi. 
củ xắn, lột vỏ, rửa sạch, dùng bàn bào như thế này bào thành sợi, rồi đem xào trong chảo có tí xíu dầu ăn và dùng hành lá phần xanh để khử cho dầu thơm, cho củ xắn bào sợi vào xào, nêm tí xíu muối vài đường cho có gia vị hơi măn mẵn mà thôi.  Nếu số lượng củ xắn cần xào hơi nhiều, ace nên cần phải chia ra nhiều lần xào khác nhau để cho củ xắn được xào chín đều và không trộn quá mạng để bị gẫy nát hết.  Sau khi củ xắn sợi đã được xào, gia vị nêm nếm xong, trút ra rổ cho củ xắn ráo. 
Củ Carrot. Carrot cũng như củ xắn, gọt vỏ bỏ, rử sạch, dùng bàn bào để bào sợi, và cách xào cũng giống cách xào củ xắn.  Và sau khi xào xong cũng cho vào rổ cho ráo.  Các thứ đồ xào phải ráo nước vì nếu không khi cuốn vào bánh tráng thì nó sẽ bày nhầy lắm. 
đây là phần carrot bào nhuyễn hơn để làm đồ chua
rửa rau xà lách, và rau quế, rửa trong nước lạnh có pha muối để cho diệt sạch những thuỷ sinh trùng nếu có. Rửa đi rửa lại nhiều lần nước cho sạch, cho vào rổ cho ráo. Sau cùng là cho vào dụng cụ quay rau để quay cho ráo nước, để vào rổ để chuẩn bị cuốn vào bò bía
khi các thứ đã chuẩn bị xong, thì mới bắt đầu vào giai đoạn cuốn
 bánh tráng kk dùng loại trung để cuốn ra những cuốn vừa phải không quá to sẽ nhìn xinh xắn và bắt mắt hơn.
đây là kiểu xếp để cuốn điệu.  Xếp từng phần một ra như thế này. 
 kiểu cuốn này tuy cuốn ra sẽ nhìn đẹp thật nhưng hơi khó cuốn
 khi xếp từng thành phần kế nhau rồi quấn lại thì cái cuốn bò bía ở phía ngoài sẽ thấy rõ từng thành phần một như thế này. 
cũng vì nó không có thế để cho mình quấn, cuốn cho chắc tay nên nó hơi tròn trịa hihi :)  không mấy gì thon gọn
bên trong nó sẽ nhìn rõ rệt từng thành phần thế này đây. Kiểu cuốn này nhìn đẹp và khi cuốn cũng hơi khó vì kk không có thế để cuốn từng cuốn bò bía cho chắc tay được. KK thì thấy nó chắc tay hơn thì khi dùng sẽ ngon hơn.
Cách cuốn nhanh, gọn và ra cuốn bò bía chắc tay đây. KK đã tận dụng những cái sụn (thân) của bẹ xà lách. 
kk đã dùng kéo cắt chia ra phần lá và phần thân lá xà lách để riêng như thế này.
bánh tráng sau khi nhúng nước một mặt, úp mặt không được nhúng nước xuống, giáp với mặt thớt, dùng tay sạch mà ướt ( hay mang bao tay vào để làm công đoạn này) thoa một vòng lên mặt bánh tráng, sau đó từng tự xếp lá xà lách vào, rau quế, củ xắn xào, carrot xào, trứng chiên cắt sợi, tôm khô, chất chồng lên nhau, riêng lạp xưỡng sẽ được xếp ở mía dưới lá xà lách đi khi cuộn xong miếng lạp xưỡng sẽ hiện ở ngoài vỏ, tuy không rõ rệt bằng kiểu cuốn ở trên.  
túm hai bên của bánh tráng lại
sau đó dùng thân lá xà lách đặt lên trên, phần dư ra bẽ gọn lại
phần dư đó ace có thể cho vào chung
dùng thân lá xà lách thế này thứ nhất khi dùng trúng phải nó sẽ có texture giòn giòn, ngọt ngọt. Tận dụng nó cũng rất hay vì mình không phải bỏ phí chúng đi.
quan trọng hơn hết là thân lá xà lách này sẽ cho kk thế hơn để kk có thể túm, rồi quấn, cuốn cho thật chặt tay mà cái cuốn bò bía không bị bèo nhèo
dùng tay để tấn, cuốn rồi từ từ cuộn, vừa cuộn vừa xiết chặt để cho không khí được ép ra hết để cho từng cuốn bò bía chắc tay
kiểu cuố này chắc tay, nhưng bên trong nó sẽ nhìn lộn xộn thế này đây.  :) không đẹp bằng kiểu trên.
phần này là lunch của anh hai của kk
phần này là dinner tối hôm qua cho hai người nữ ở chổ làm (trong đó có kk) và  hai người nam. Nhìn dễ nễ thiệt hahaha :) 
trình bày: dọn chén tương ra, cho đồ chua, đậu phộng rang đập vụng sơ, và tí xíu ớt. Dùng bò bía hay gỏi cuốn đi kèm chén tương lúc nào cũng phải có một cái nĩa hay muỗng để chúng ta có thể vừa chấm, rồi vừa dùng muỗng hay nĩa để dích một ít phần thành phần trong chén tương cho lên cuốn bò bì / hay gỏi cuốn rồi mới cắn một cái. YUM.
bày bò bía thon thon nho nhỏ ra dĩa, nhìn vào là thấy thích ngay.  
kk mời.

6 comments:

  1. Món này K ăn được nè:) cho xin 5 cuốn đừng có lạp xưỡng đi cô chủ quán.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) Yeah món này xem ra lành, không mùi cá gì ráo nên sis BK dùng được đó.

      5 cuốn tới ngay. :)

      Thấy cuốn nào cuốn này nho nhỏ, kk tưởng bỡ trời ơi vào chổ là đốp tới cuộn thứ 4 là kk nó ứ hự. Nói chung những món quấn có bánh tráng nó dễ làm cho mình no lắm. Nhưng cũng lại mau đói vì rau nhiều. hihi :)

      Delete
  2. nàng ơi...cho xin mấy cuốn nha...mà không lấy lạp xưởng...hihii...
    món này không bao giờ ế há KK...
    TGIF nha!
    Hôm nay chị ra sớm đi SF thăm bố mẹ chị... chẳng biết nàng ở khu nào vậy hả KK?

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) Ai chứ nếu là sis bumble bee thì đừng lấ mấy cuốn mà hãy lấy hết đi sis. KK biết sis xin là xin thế thôi chứ sis dùng chay mừ. :) :) KK hư quá, hổm rài gác vá không chịu nấu món chay, tuy trong đầu cũng có nhiều sáng kiến những món lạ mà kk muốn dọc phá với món chay, vậy mà chưa ra tay. hihi :)

      Hôm nay là Friday của chị và mọi người thôi chứ Friday của kk là Sunday á :( :( Nhưng thôi kk khổng dám complain vì thời buổi này có việc làm là mừng rồi.

      À hôm nay chị đi thăm bố mẹ trên này à. Thời tiết hôm nay xem ra mát mẽ nè, kk ở gần khu Baker Beach đó sis.

      Delete
  3. Món này là Ava mê lắm, sau gỏi cuốn :)

    Mỗi lần xong món này là ngày sau mình cuốn đậu hủ thay lập xuong, càng ngon bạo luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis Ava,

      Bây giờ trong tủ lạnh nhà kk còn dư tí tương ngọt làm sẵn, đồ chua. KK đang suy nghĩ, hihi nếu quành đầu sang gỏi cuốn thì cũng bày ra quá trời luôn. hihi Chắc ngày mai kk chỉ mua rau giống về rồi làm mắm thắm chay ăn thôi hà. hihi Món gỏi cuốn ngon thiệt, but but but but mấy cái lỉnh khỉnh kk thấy ỏai quá à. hihi :)

      Delete

cookieplu@gmail.com