Saturday, April 12, 2014

Thịt Ốc (Conch) Xào Cay - Kiểu Của Người Lào

Hôm thứ năm kk có dịp ghé ngang chợ ở khu Sunset ở San Francisco (là một cái chợ nằm khá xa nơi kk ở, lâu lâu kk mới có dịp ghé ngang chợ này) kk đang đi lon ton trong chợ để tìm những loại cá lạ ở khu đông lạnh thì thấy một anh chàng đang lựa một vật liệu gì đó một cách rất là tích cực.  KK mon men đến gần thì ra là thịt ốc (conch meat), rõ là chúng nhìn ngon hơn chợ mà kk thường hay đi nhiều. Kk cũng vớ tay lựa cho mình một bịch thật ngon với dự định sẽ đem về xào với xả ớt hay là làm ốc xào lăng.  Anh ta bắt chuyện với kk trước thế là kk mới bắm bụng hỏi anh ta đại bằng tiếng anh "Anh sẽ nấu món gì về thịt ốc này?" Thế là anh ta mới nới sơ cho kk biết anh ta nấu với những vật liệu gì.  Xem ra anh là người Lào, kk có hỏi thế người Lào gọi món này là gì thì anh ta không hề biết.  KK có google và cũng không hề thấy món nào tương tựa như món này.  Chắc có lẽ đây là một món mà người nhà của anh chế biến theo khẩu vị của họ.  KK đã dựa vào những vật liệu anh nêu ra, về nhà pha chế và kk có cho thêm một củ hành tây trắng để xào chung. Món ốc xào ra ngon ơi là ngon là một món nhậu lý tưởng đây. KK đã múc phân nữa ốc sau khi đã được xào chín cất sang một bên để dùng với cơm, phân nữa còn lại kk đã pha chế tiếp đó là kk cho nước cốt dừa và một ít nước lạnh vào để món thịt ốc xào này có một lượng nước vừa phải để cho kk dùng với bún luộc. Những thức ăn có nước dừa thường có khuynh hướng mau thiêu, cho nên kk phải chia ra làm hai để pha chế thế này để kk không phí phạm thức ăn. Nếu ace nhắm chừng ace sẽ tiêu thụ hết món này mau thì kk nghĩ rằng ace xào chung với nước cốt dừa thì sẽ nó sẽ tăng cấp mùi vị của món này lên rất nhiều đó. KK mời. 

Nguyên Liệu:
-1 bịch thịt ốc (Conch Meat) khoảng 12 con ốc đã được lấy ra khỏi vỏ ốc
-2 cây sả (rửa sạch, bằm nhuyễn một cây, cây còn lại cắt mỏng với hướng xéo xéo của cây sả --xem hình)
-2 củ nghệ tươi (cạo vỏ bỏ, rửa sạch rồi cắt thành khúc nhỏ vừa)
-10 lá kaffir lime leaves còn được gọi là lá Trúc, rửa sạch, dùng kéo cắt nhuyễn sơ
-4 tép tỏi (lột vỏ bỏ, cắt khúc)
-3 - 4 trái ớt hiểm màu đỏ, lặt cuống bỏ, cắt thành miếng nhỏ vừa
-một củ hành tây trắng, lột vỏ bỏ, cắt thành miếng dài vừa bằng ngón tay út
-dầu ăn
-một cái cối cứng cáp
**cần dấm chua, muối để xử lý thịt ốc cho hết nhớt và mùi ốc
Gia Vị:
-1 + 1/2 muỗng cafe muối
-2 muỗng cafe nước mắm ngon
-1/2 muỗng canh ăn phở đường cát trắng
-1/2 muỗng ớt bột của Hàn Quốc
-một ít tiêu bột
-một lon nước cốt dừa loại nhỏ (loại 5.6 fl. oz) KK dùng lon nhỏ là vì kk đã chia phần ốc trên làm hai, nếu ace chọn xào với nước cốt dừa cho nguyên phần 12 con ốc này thì xem ra ace cần lon nước cốt dừa loại 14.5 fl. oz
Cách Làm:
-Trước hết ace cần giã nhuyễn các nguyên liệu để ướp với ốc. Trong một cái cối cứng cáp ace cho vào đây tỏi lột vỏ cắt khúc, ớt hiểm cắt miếng nhỏ, lá kaffir lime leaves cắt nhuyễn sơ, nghệ tươi cạo vỏ cắt khúc, và sau cùng là một cây sả đã được bằm nhuyễn. Giã chúng nát thành paste để sang một bên.
-Ốc cho vào thau sạch, rắc muối và rưới khoảng 1/2 cup dấm vào. Mang bao tay vào rồi chà, vò rửa từng con ốc cho sạch và hết nhớt, xả đi xả lại với nhiều lần nước. Sau đó cầm từng con ốc lên, tay bên kia cầm một con dao cạo sạch phần đen đen trên miệng ốc cho sạch. Cứ thế cạo sạch hết với những con ốc còn lại, rửa lại một hay hai lần cho sạch, cho vào rổ cho ráo nước.
-Cho ốc lên thớt, dùng dao thật bến cắt thịt ốc thành miếng mỏng.  ACE cắt được càng mỏng thì càng tốt.
-Cho hết những thịt ốc cắt mỏng vào một cái thau / nồi sạch cố nấp đậy kín.  Cho vào đây những thứ gia vị đã được giã nhuyễn trong cối khi nãy vào.  Nêm vào đây những thứ như sau:
-1 + 1/2 muỗng cafe muối
-2 muỗng cafe nước mắm ngon
-1/2 muỗng canh ăn phở đường cát trắng
-1/2 muỗng ớt bột của Hàn Quốc
-một ít tiêu bột
-Trộn đều các thứ lại vời nhau. Đậy nấp lại cho vào tủ lạnh ướp khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ. ACE ướp qua đêm thì càng tốt.  Thịt ốc phải thấm gia vị thì khi xào chúng ta chỉ cần xào nhanh với thời gian vừa đủ để cho thịt ốc vừa chín tới mà thịt ốc thì đậm đà và thấm gia vị. Chứ nếu phải xào lâu để cho thịt ốc thấm gia vị thì thịt ốc nó dai như dây thung vậy đó.
-Khi thịt ốc đã được ướp thấm gia vị, bắt một cái chảo sạch lên bếp, để cho chảo thật nóng, cho tí dầu ăn vào, cho chừng một nhúm tay nhỏ hành tây trắng cắt miếng vào, rắc tí xíu muối (muối sẽ làm hành trắng ngọt) cho 2 tép tỏi đập dập sơ vào xào cho thơm.  Kế đó trút hết phần thịt ốc ướp với gia vị vào, và cho ngay phần 1 cây sả được cắt xéo vào - xem hình. Dùng đủa / spatula đão đều,  đậy nấp chảo lại để lửa cao xào chừng 6 - 7 phút sau đó mở nấp chảo ra cho phần hành tây trắng cắt miếng còn lại vào, đão đều xào thêm 1 - 2 phút tắt bếp.  Với gia vị trên ốc xào ra có thể ăn không (dùng làm món nhậu) nếu ace muốn mặn mà để dùng với cơm thì ace cần nêm thêm một tí xíu nước mắm hay muối cho đậm đà.
-KK đã múc 1/2 phần ốc xào để riêng phần còn lại kk cho vào đây 1 lon nước cốt dừa loại nhỏ vào, dùng lon không ấy lường đúng một lon nước lạnh vào, nêm vào đây thêm tí xíu nước mắm ngon & muối, nêm nếm cho vừa ăn. Trộn đều, đợi sôi trở lại tắt bếp. Phần xào với nước cốt dừa này kk dùng với bún vì thế kk mới cho thêm 1 lon nước lạnh, nếu ace chỉ muốn xào với thịt ốc này với nước cốt dừa để làm món nhậu hay để dùng với cơm nóng thì kk nghĩ ace không cần thiết cho nước lạnh thêm vào đâu nha.
Nguyên Liệu:
giai đoạn giã nhuyễn nguyên liệu để ướp thịt ốc


giai đoạn xử lý thịt ốc cho sạch
cạo cho sạch cái lớp đen đen cho ra hết, rửa lại cho thật sạch
sau khi thịt ốc đã được chà, vò, cạo rửa sạch, để ráo, đem Aắt mỏng miếng như thế này
cắt mỏng đã xong
 giai đoạn ướp thịt ốc
kk để thịt ốc ướp bỏ đi hiking khoảng 3 tiếng đồng hồ sau kk về, kk mới xử lý nó
trước khi đem thịt ốc xào kk chuẩn bị những gì cần để dùng với bún, kk đã chọn dùng với tí dưa leo cắt sợi, ớt hiểm, và đậu phộng rang giã nhuyễn sơ
hành hành tây trắng và sả cắt xéo sẽ cho vào chung xào với thịt ốc
chuẩn bị xào nghen, sau 3 tiếng đồng hồ thịt ốc nhìn thế này
giai đoạn xào
cho sả cắt xéo vào, trộn đều
đậy nấp lại để cho thịt ốc chín đều, nhanh và hữu hiệu, kẽo thịt ốc chúng dai nhách
mở nấp ra cho hành tây trắng cắt miếng dài vào
trộn đều, xào thêm vài phút tắt bếp
múc 1/2 phần thịt ốc ra. phần này kk dùng với cơm. 1/2 còn lại kk dọc phá tiếp
kk sẽ cần nước cốt dừa
cho thêm tí nước để cho có nước để dùng với bún
trộn đều
Phần trình bài của cả hai loại
Loại dùng với cơm 
dùng với bún
cho đậu phộng rang vào
trộn đều lên chuẩn bị ăn
 thức ăn ngon thì phải đem share ace ạ. 
 đem tới chổ làm để cho bạn bè cùng ăn chơi.  Với kiểu ăn này mấy ace thích nhăm nhi làm mồi nhậu thì cần một ít cây tăm hay nĩa nha.  Cứ ghim ghim và dít dít lên dùng thôi. 
 Những hình ảnh kk chụp được khi đi hiking. Mời ace xem cho vui. 
 HÔm qua trời San Francisco không có nắng, tuy hơi lành lạnh không hề có nắng. Kk thích vậy á, vì kk khỏi cần phải đội nón. 

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com