Monday, June 23, 2014

Cà Tím Trộn Dầu Dấm - Eggplants Salad

Cà Tím Trộn Dầu Dấm này là một trong số các món kk thường hay mua ở chợ Russian (chợ tên New World Market) để dùng với cơm trong những lần bận hoặc làm biếng nấu nướng. Có lúc kk mua loại họ tự làm bán trong một ngày có lúc kk cũng có thử mua loại trong hũ thuỷ tinh nhập từ nước Bulgaria. Hai loại tức nhiên có điểm giống và khác nhau (kk sẽ nêu ra trong hình ảnh của chúng), từ những lần mua ở ngoài ăn, kk đã nghiệm ra cách chế biến món này ăn cho bỏ ghét vì ở ngoài chợ New World Market bán tới $6.49 / pound, trong khi cà tím đâu có mắc dữ vậy đâu.  Khi tự làm thì kk mới hiểu tại vì sao nó lại mắc như thế, nó tốn nhiều công quá. Nó là một món ăn lạnh, làm xong cho vào tủ lạnh rồi ăn dần.  Món này ace có thể làm để dùng vào những ngày chay (nếu ace cử hành tây thì ace có thể không dùng hành tây ha) KK mời.
Trước khi vào bếp kk sẽ nói sơ về quả cà tím này tốt cho sức khoẻ như thế nào. Đúng rõ cà tím không phải là một loại rau quả chứa nhiều chất dinh dưỡng nuôi cơ thể, nhưng ở trong nó có hàm chứa rất nhiều vitamins and minerals như fiber, folate, potassium and manganese, as well as vitamins C, K and B6, phosphorus, copper, thiamin, niacin, magnesium and pantothenica acid. 
Dùng cà tím thường có thể giúp chúng ta hạ máu trong mỡ, phòng ngừa ung thư v.v.v. Ngay cả thân và rể cây của cà tím cũng đều có bài thuốc.  Để biết rõ ace cũng nên tìm tài liệu về cà tím để đọc cho biết.  Nói chung là ăn cà tím rất tốt TRỪ khi ace có chứng bệnh đau nhức thì nên tránh nó vì tánh cà tím là hàn.  Ăn vào sẽ càng đau thêm.
Kk còn được biết lớp da màu tím của cà tím rất tốt, cho nên ace hãy tìm những công thức xử dụng cà tím nào mà đừng bỏ lớp da màu tím đó nghen. Trong da tím đó chứa rất nhiều anthocyanin phytonutrients còn được gọi là nasunin, chất này giúp chống ung thư. 

Xem thông tin nói về bài thuốc của trái cà tím

Đọc thêm về những bài thuốc của trái cà tím.

Giờ thì kk mời ace vào bếp để làm món Cà Tím Trộn Dầu Dấm này nha. 
Nguyên Liệu:
-6 trái cà tím (ace lựa trái trung trung thôi)
-3 trái ớt chuông (ace nên lựa loại màu đỏ hay cam để cho món ăn làm ra được đẹp mắt)
-1 củ hành tây 
-3 trái cà chua
-1 nhúm ngò (khoảng 20 nhánh)
Gia Vị:
-Dầu Extra Virgin Olive Oil
-Dấm Táo
-muối
-đường cát trắng

Cách Làm:
Nướng Cà Tím:
-Nếu có bếp than để nướng cà tím, ớt chuông thì giai đoạn kk sắp nói ra đây rất tiện và nhanh vô cùng. Nếu không ace cho vào oven.  Oven nhà kk già rồi nên nó cần tới 4-5 tiếng để warm up, cho nên kk đã xử lý bằng cách nướng trên bếp điện bé tí của kk (xem hình) và một mớ kk cho vào cái lò nướng nhỏ để nướng. Chứ nếu chúng phải đợi nhau để nướng trên lò điện đó chắc sẽ lâu lắm. 
-Cà tím mua về rửa sơ cho sạch, dùng nĩa xăm (poke) vài nhát ở mỗi bên của trái cà (ace không poke nó khi nướng nó sẽ bị bể bụng bầu đó) Cho vào lò nướng để nướng.  Nướng cho tới da trái cà đổi màu thành màu nâu, ace cũng cần phải lâu lâu trở cà cho cà chín đều, khi cà chín ace sẽ thấy nó giờ đây không còn căng phòng lên nữa.  Lấy ra cho vào bịch nylong, cột bịch kín lại để khoảng 6-10 phút, tháo ra cho lên thớt lột vỏ ngoài bỏ, cắt cuống bỏ, rồi sau đó cắt trái cà tím nướng thành khúc với chiều dài 2 lóng tay.  Để tận dụng những bài thuốc của lớp da màu tím của trái cà tím, kk đã chia ra một mớ đem nướng (vì kk vẫn thích mùi cà tím nướng hơn), một mớ còn lại kk đem luộc.
Luộc Cà tím: 
-Cà tím sau khi được rửa sạch, cho lên thớt cắt cuống bỏ, cắt làm đôi cho cà ngắn bớt, sau đó cắt làm hai để khi luộc cà sẽ màu chín hơn.  Bắt nồi nước lạnh lên bếp (lượng nước phải đủ để chứa lượng cà tím cần luộc) Khi nước sôi cho một ít muối vào, thả cà tím vào luộc.  Thời gian luộc cà phải tuỳ thuộc vào trái cà ace mua dầy hay mỏng. Với cái kích thước của các quả cà tím trong món này kk luộc 10 phút, sau đó đổ ra rổ (không rửa lại với nước nha ace) để chúng y trong rổ cho ráo. Khi cà tím đã ráo (và ace cũng không nên bóp cà tím cho nó ráo nghen) cho lên thớt cắt thành khúc (xem hình) rồi để sang một bên.
Ớt Chuông:
-Rửa cho sạch, cho vào lò nướng (Ớt chuông thì ace không cần xăm vỏ của chúng) Cũng như trên, lâu lâu ace cần lật, trở cho ớt chuông được nướng đều. Xem hình thì ace sẽ thấy lớp da ở ngoài của trái ớt chuông sau khi được nướng đủ thời gian thì da nó sẽ bị dộp và hơi cháy xém xém (mà phải đều trái ớt chuông) thì mới gấp chúng ra cho vào bịch nylong, cột kín lại, đợi khoảng 6-10 phút, tháo bịch ra, cho ớt chuông lên thớt, dùng tay sạch lột lớp da ngoài của ớt chuông bỏ, nó sẽ rất dễ lột.  Lột xong không rửa lại nước lạnh gì cả, ace rửa sẽ mất đi vị ngọt và thơm của ớt chuông nướng, cho lên thớt, bổ ớt chuông làm đôi, cắt cuống bỏ, dét hết hột ớt bỏ. Giờ đây ace chỉ còn thịt của ớt chuông, cắt thành sợi, cho vào tô, để sang một bên.
Hành Tây:
-Vì kk thấy tiện nên đã đem hành tây nướng (sơ) chung với cà tím cho hành tây thơm, chứ thật ra ace không cần đem hành tây đi nướng đâu.
-Hành tây lột vỏ bỏ, cắt thành miếng nhỏ bề ngang bằng một lóng tay, và bề dầy bằng đầu đủa.
-Bắt chảo sạch lên bếp, khi chảo nóng, cho tí dầu dừa (ace không có dầu dừa thì ace dùng dầu thường ha) thả hành tây cắt miếng vào, cho vào tí muối (muối sẽ giúp hành tây tươm ra vị ngọt) KK chỉ làm cho hành chín sơ, mất mùi hăn / tanh của hành mà thôi, đão nhanh tay chừng 2-3 phút, tắt bếp để sang một bên.
Cà Chua:
-Cà chua mua về rửa sạch, bổ đôi, cầm trên tay bóp nhẹ cho nước cà và hột cà tươm ra bớt (bỏ) Cho lên thớt cắt cuống cà chua bỏ,  và sau đó cắt hành miếng mỏng với độ dầy bằng đầu đủa, cho vào tô, để sang một bên.
Ngò:
-Trong một cái thau nhỏ cho ngò, nước lạnh, và rắc tí muối vào rửa để diệt trùng. Sau đó rửa đi rửa lại nhiều lần nước lạnh cho sạch.  Cho vào dụng cụ quay rau, quay cho ngò ráo.  Cho lên thớt cắt khúc bằng khoảng một lóng tay, cho vào rổ, để sang một bên.
Dấm Dầu:
**Với phần nguyên liệu trên kk pha nhiêu đây thì đã thấy đủ rồi:
-Trong một cái tô vừa cho vào đây 
-5 tablespoons dầu extra virgin olive oil (ace dùng dầu olive thường cũng ok), 1/2 teaspoon muối, 3 teaspoons đường cát trắng, 2 tablespoons dấm táo. Khuấy đều, nếm xem ace thấy vừa ăn không. Vị nó phải chua chua ngọt ngọt và măn mẳn.  Nhưng khi trộn vào hỗn hợp của món cà tím thì lại khác, vì tất cả các thứ ngoài cà tím luộc ra thì chúng không hề có gia vị gì cả.  Và đại đa số trong chúng đều có vị ngọt.  Cho nên ace nên cần phải nêm lại thêm một lần nữa sau khi trộn các thứ lại với nhau.
Trộn Cà Tím Dầu Dấm:
-Trong một cái thau khô và sạch cho vào đây cà tím nướng, cà tím luộc, ớt chuông, hành tây xào sơ, cà chua cắt mỏng miếng, ngò.  Rưới dầu dấm vào rồi mới trộn, dùng hay cái spatulas để trộn (trộn vừa tay kẽo nó bầy nhầy thì sẽ nhìn không hấp dẫn nữa đâu) ace hãy dùng thử xem vị nó ra sao rồi, nếu cần ace hãy cho thêm muối và đường, và dấm, rồi trộn tiếp.  Cà tím trộn dầu dấm này yêu cầu vị của nó phải vừa ăn với tí vị chua, ngọt và mặn.  Chỉ thế thôi nhưng hương vị và texture nó thơm ngon vô cùng.  
-Cách pha chế của kk làm ra hành tây giờ đây giòn giòn không như ở tiệm New World Market họ làm sao mà hành tây không còn giòn nữa.  
 -Món này mua ở ngoài chợ Russian hay loại trong hũ họ đều dùng dầu rau cải hay dầu của bông hướng dương chứ không dùng dầu olive như khi mình tự pha chế đâu.  Dùng dâu olive ăn sẽ tốt cho sức khoẻ hơn.  
-Nếu ace gơogle Eggplants Salad thì sẽ thấy có vài recipe dùng tỏi bằm. KK không dùng tỏi ha, vì ở chợ New World Market hay cái hũ thuỷ tinh cà tím trộn cũng không hề dùng tỏi, nói chung kk đã làm ra món này dựa vào những gì kk thấy và ăn qua từ những lần kk mua. KK nghĩ ace cũng đừng cho tỏi vào vì tỏi quá nòng, nó sẽ làm món này có mùi hăn hăn.
-Nếu có dịp ace hãy ra tay làm thử dùng cho biết với kk ha. 

Đây là quày hàng (trong tủ lạnh kiếng) của chợ New World Market đây
:) món này đã bao lần bị kk khước từ không mua vì nhìn nó hỗn độn, phức tạp nhìn kém hấp dẫn vô cùng vậy đó nhưng ăn rất ngon ace à.  Và bán mắc thấy bà QUẠI luôn à, mà họ làm hơi lầy lội nữa mới ác, nó nặng thấy mồ hihihi. Ở trong dĩa này có những vật liệu mà kk đã dùng hôm qua để làm ra món cà tím trộn này.  Ở họ thì họ không hề dùng cà tím luộc, từng miếng cà nướng hơi bấy nhầy nên nhìn không được đẹp mắt cho lắm.
món cà tím trộn dầu dấm có ngày họ bán ngày lại không. Vì họ bán trong vòng một ngày thôi. Khi hết kk mua loại trong hũ nhập từ Bulgaria. Kk chọn nó bởi nguyên liệu bên trong, thứ hai là vì cái hũ xinh quá.
Trong hũ này thì vật liệu đơn giản hơn, nó gồm có cà tím luộc, hành tây, cà chua, ngò, dầu rau cải, muối, đường, chỉ thế thôi.
lúc đọc kk không rõ là họ làm gì khác với loại kk mua ở tiệm (fresh) turn ra loại này họ luộc cà tím.  ACE thấy cái lớp da cà tím vẫn còn on thấy hông?  KK tưởng chắc sẽ không ngon đâu, nhưng rõ là kk đã lầm. Nó ngon không kém với loại tươi mua tại chợ.
kk lại mon men lựa tới những kiểu làm khác của món này, thế nhưng hũ này khi khui ra kk phải đem ra chợ trả lại vì giai đoạn bao bộc của họ không kỹ nên ở nấp đã bị mốc meo tùm lum rầu.  KK quên xem hũ này nhập từ đâu vào.
giờ tới kk ra tay.  Lần đầu tiên làm thử, nhưng kk chắc ăn lắm, vì kk nghĩ ai đã từng ăn thử món này thì sẽ bắt chước được thôi à.  Nó dễ lắm.
giai đoạn xử lý cà tím
nướng hihi nướng kiểu này xem ra ngon hơn loại kk dùng cái lò nhỏ để nướng
cái lò này nè.  Nướng trong lò cà chỉ chín chứ vỏ không bị cháy xém, nên không thơm bằng.  Cho nên nếu được ace hãy nướng chúng trên grill than hay grill điện cũng ok ha
luộc cà tím
đổ ra rổ cho cà tím luộc ráo bớt nước
hành tây, xào rất nhanh
cà chua
tuy kk dùng 4 trái, chứ lúc trộn các thứ lại, kk đã thấy rằng kk đã mua cà dư.  KK không muốn cà nhiều quá nó sẽ overwhelmed mùi vị của các thứ khác.  Phần dư này kk đã đem chiên với trứng vịt rầu.
chuẩn bị trộn


rưới dầu dấm vào
trộn
một màu sắc thật đẹp 
múc ra tô
Mong rằng ace cũng sẽ thích món này khi làm thử nó nha.

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com