Saturday, June 14, 2014

Tự Làm Đèn Dầu Với Vỏ Cam & Dầu Ăn


Cách đây vài tháng kk tình cờ xem được một video clip dạy làm đèn dầu với vỏ cảm & dầu olive từ một cô em gái đã posted trong Facebook của kk.  Vì hiếu kỳ muốn biết nó có work hay không kk đã ra tay dọc phá, và cuối cùng kk thích vô cùng. Tuy lúc đi ngũ kk không bao giờ dùng đèn ngũ trong phòng, thế mà cứ mỗi lần ra tay phá phách với môn này thì đêm đó trong phòng ngũ của kk có đèn dầu như thế này để thắp. Với ánh đèn dầu lấp lánh lúc cao lúc thấp, nhìn vào cứ ngỡ như tim đèn dầu đang nhảy nhảy bên trong vỏ cam vậy đó.  Với khung cảnh ấy đã tạo cho căn phòng một không khí thật thư giản và tình tứ. Vì đèn dầu được làm bằng vỏ cam mà lại được một cái chụp chụp lại cũng bằng vỏ cam cốt ý để giúp tránh gió đã tạo ra một mùi thơm thoang thoảng bay ra khắp phòng. Ai có ngờ rằng chỉ với vỏ cam, dầu ăn và lửa thì chúng ta có thể tự tạo cho mình những cái đèn dầu thật hữu dụng thế này.
Em CáBò posted link này trong Facebook đây. http://www.youtube.com/watch?v=-YJgdOFYtj8 


Hổm rài kk phá phách rồi thắp đèn dầu thâu đêm suốt sáng mà hên ghê kk chưa đốt cháy nhà hihi :) Và trong thời gian dọc phá kk đã thấy cái mẹo này hữu dụng như thế nào.  Một cái đèn dầu như thế nó có thể đốt cháy sáng trong vòng 8-9 tiếng đồng hồ đó ace. Là một mẹo vặt trong nhà thật bổ ích nếu không may nhà của chúng ta bị cúp điện lúc đột biến.  Nhưng thử hỏi trong tình huống đó mấy có ai có cam tươi sẵn trong nhà để bày ra trò này để làm thành đèn dầu để thắp đúng không ace.  Vì thế kk đã dọc phá tiếp.

KK đã lột những vỏ cam sẵn sàng rồi kk đã đông đá nè, rồi trong một lần kk đã đem phơi khô.  Và rốt cuộc dù là vỏ cam tươi, vỏ cam đông đá, vỏ cam được phơi khô sau khi chế dầu ăn vào thì chúng đều cháy sáng cả.

Trong video trên tuy nói rằng ace phải dùng dầu olive, chứ thật ra ace có thể dùng dầu rau cải, nhưng nó phải là 100% pure vegetable oil.

Bên cạnh đó kk thấy vào dịp lể Halloween những cái đèn dầu vỏ cam bé bé này có thể dùng thế những trái bí đỏ được móc ruột, khắc hình ông kẹ rồi mua nến thắp lên bên trong. Với những cái đèn dầu vỏ cam dùng để thắp vào đêm Halloween thì ace nên cho nhiều thời gian vào nó một tí xíu vì ace sẽ tạo hình sao cho chúng nhìn giống mặt ông kẹ.  Và những cái để trong phòng ngũ với chủ ý để tạo phong cảnh lãng mạng thì ace sẽ khắc và điệu tí với những kiểu cọ để tạo cho chúng một nét đẹp và xinh xắn riêng. Sau đây là những cái đèn dầu vỏ cam mà kk đã làm trong thời gian qua.  Chúng có đủ thứ kiểu từ đơn giản cho tới những cái có hình hài cầu kỳ.  Dù chúng được khắc hay không khắc thì khi đốt lên chúng đều toả ra một mùi thơm thật dễ chịu.

Với đèn dầu vỏ cam đã được phơi khô thì ace cần đặt chúng lên một cái mâm bằng nhôm rồi mới đặt nó lên trên măm rồi hã y đốt ha, vì với loại này khi tim đèn dầu vỏ cam đã được cháy rụi, thì cũng là lúc vỏ cam khô được thiêu đốt luôn, phải lúc đó phòng ace thơm lắm.  Mời ace xem hình cho vui.

KK sẽ ghi chú lên từng pose hình về những giai đoạn xử lý trái cam, và rồi khắc ra sao để ace cùng theo dõi và tham khảo nha.

Cách làm trong video kk đã thử và kk thấy không dễ dàng để lấy vỏ cam ra mà còn cái tim đâu ace. KK đã thất bại 4,5 trái, làm kk ăn cam thấy bà cố luôn á.

Khi để trái cam đứng bình thường (đít của cam sẽ là cái mặt có cuống của trái cam) khi lựa ace hãy lựa trái nào nó đứng vững ngon lành thì hãy mua.  Khi bổ đôi để chuyển chúng thành đèn dầu, thì phần phân nữa có cái cuống sẽ là cái đèn dầu vỏ cam, trong khi phần phân nữa còn lại (phần trên của trái cam sẽ làm cái đồ chụp lại cho đèn dầu)
nếu ace lựa một quả thật đẹp chỉ khổ một cái nó hơi điểng điểng không chịu đứng ngay thì ace có thể làm thế này ha, hầu để giúp nó đứng ngay.

Cam bổ đôi, để cho dễ ace dùng một cái muỗng nhôm nhỏ xắn sâu vào ngay giữa của phần cam và vỏ cam (phần trắng), và cứ thế làm hết phần còn lại của vành vỏ còn lại

dùng dao nhỏ và nhọn cắt wedge từ điểm giữa (ngay chin giữa có cái tim của trái cam ace phải cẩn thận, đừng làm nó bị gẫy hay bị cắt phải ha.  Sau đó lấy muỗng nhỏ vừa múc miếng cam ra, và rồi lần dần ace hay dùng muỗng để múc phần cam còn lại.
Khi cam đã được lấy hết ra khỏi vỏ cam, giờ chỉ còn cái tim của vỏ cam, ace hã y dù ng thao tác đó để áp dung với nữa trái cam (phần trên của trái cam) còn lại.




tim của trái cam vẫn còn nguyên
cái chụp phải được khoét lổ ở giữa như thế này




khi phần làm đèn dầu, và độ chụp đèn đã làm xong.  Lấy dầu olive hay 100% pure dầu ăn chế vào. Khi chế vào ace hay chế ngay vào cái tim của vỏ cam nha.  lượng dầu chan không ngậm qua cái tim vỏ cam ace nha.

Để giúp cho tim vỏ cam (cam tươi) thấm dầu mau ace hã y du`ng muỗng nho nhỏ này múc dầu, rưới lên nó ha. Tim vỏ cam phải thấm dầu đều mới thắp cháy được

khi dầu đã thấm thì hã y bắt lửa ngay vào chổ tim vỏ cam, bang đầu nó sẽ hơi yếu yếu nhưng ace cứ keep at it. nó sẽ cháy thôi.

đây là đèn dầu vỏ cam đầu tay của kk đây. KK đã làm vào ngày tiệc sinh nhật của cháu của kk á.


Cho ace xem đèn dầu làm với vỏ cam đông đá trước nha.


cũng với thao tác như trên, bổ cam làm đôi , múc phần cam ra, chuẩn bị sẵn sa`ng, cho vỏ cam vào ngăn đá đông lại. Với chiêu đông đá vỏ cam hay làm khô vỏ càm để dành cho những trường họp khẫn cấp nếu nhà cần đèn cây, đèn pin mà không có thứ nào thì ace hãy đem nó ra dùng ha. Sau khi đem ra khỏi tủ đá, chừng 5 phút thôi, tim vỏ cam sẽ trở lại trạng thái bình thường, chan dầu ăn vào rồi đốt lửa thôi.

đây là đèn dầu vỏ cam với vỏ cam đông đá đây.

với đèn dầu vỏ cam tươi hay đông đá, khi đốt hết dầu nó sẽ nhìn thế này. Có lúc vỏ cam đã cháy rụi hết tim cam, vỏ bên trong khô cứng, có lúc nó sẽ để lại một vết đốt nho nhỏ ở giữa ngay chổ tim vỏ cam thế này.

tới phần vỏ cam phơi khô. phơi khô xong nó teo lại còn chút béo, nhưng chiến đấu lắm nha, tối qua kk đốt nó last 8 tiếng đồng hồ đó.

cho dầu ăn vào ngay tim của vỏ cam phơi khô


chuẩn bị đốt.

Ta La




Còn với đèn đầu vỏ cam phơi khô thì nó sẽ nhìn thế này. hihi
Cũng vì thế nó phải được đặt lên cái mâm bằng nhôm rồi ace mới bắt lửa lên cho nó, rồi để thắp thâu đêm suốt sá ng nha. Nếu không sẽ bị cháy nhà như chơi.
Đây là Đèn Dầu Vỏ Cam nếu thắp vào lể Halloween.
mặt thằng ông kẹ này nhìn gian sảo sao á nha. hihi



thằng này thì nhìn ok tí. :)


mặt ông kẹ này lần này kk muốn có chiều sâu để chứa dầu ăn nhiều hơn (thắp lâu hơn) thì kk sẽ làm cái mặt lên cao một tí. Mắt và mũi của ông kẹ kk khắc ở phần nấp, và miệng của ông kẹ thì kk sẽ tạo ngay cái vành chẽ đôi của hai miếng vỏ cam luôn, cho tiện.

và ace đừng quên móc sọ đầu hihih ông kẹ ra nha (khoét lổ trên đỉnh nà) nếu không khi đậy lại đèn dầu không thể cháy đâu à. hihi



mắt treo ở trên vỏ hay nằm ở phần dưới vỏ cam gì cũng là ông kẹ. Thôi thì chúng ta thắp đèn lên đi nào.

hihi đúng thiệt mặt ông kẹ này gian sảo, mắt lớn mắt nhỏ, miệng thì cười nhìn nham nhỡ hihih :)









thắp tới ông kẹ mắt & mũi treo ở trên phần trên vỏ cam nha.





wow!!! so spooky :)


Phải đây là một trong những thằng Casper còn sóng xo't trong lần kk post cái bài tự làm Casper bằ ng bịch nylong và tissue trong ViệtFun nè ace của bếp Việtfun.

tối đến đem vào phòng thắp cho đến sáng mà vẫn còn cháy, vì kk bắt đầu đốt hơi late.


Sau đây là những đèn đầu vỏ cam với những khắc / cắt kiểu cọ để khi đốt lên sẽ có một hình hài xinh xắn đẹp mắt.



bắt lửa vào tim vỏ cam nghen.
Ta la







Cái này cắt với ngụ ý cho nó nhìn elegant một tí.










với vỏ cam khô thì khi bắt lửa vào tim của vỏ cam thì nó cháy bén lắm, vì nó khô mà. Nhưng ace cũng phải make sure tim vỏ cam kho thấm dầu đều nha.
với vỏ cam khô thì cái nấp chụp lại dù ace có chuẩn bị trước rồi đem phơi khô thì khi chụp lại nó cũng sẽ không vừa vì thế ace có thể để nó trần thế này
hai cái đèn dầu hồi tối đây.  Một cái là từ vỏ cam khô (going cái tô) bên cạnh là đèn dầu vỏ cam được khắc that nhiều trái tim.
vì kk thấy cái phần nấp vỏ cũ của đèn dầu trái cam của mấy lần trước vừa nên đã dùng, nó đây.









KK xin chúc ace cùng con & cháu của ace làm đèn dầu với vỏ cam và dầu ăn vui vẻ và an toàn nha.

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com