Saturday, June 28, 2014

Tự Làm Giá Đậu Xanh

Bài viết này của kk hôm nay chủ trương là khoe các thành phẩm giá đậu xanh tự trồng của kk trong ba lần trồng với ba kiểu cách khác nhau. Sau là kk sẽ bỏ lên các video clips chỉ dẫn cách tự trồng giá ở nhà bỡi các người có lòng chia xẽ với các bạn gần xa. Trong bày này kk chỉ post hình ảnh trồng giá của kk và vài ghi chú đính theo hình thôi chứ kk không viết ra cách trồng, vì ace theo videos của từng phương cách kk làm theo để dựa đó mà tự trồng giá.
Phải giá mua không mắc mà lại dễ tìm kiếm trong các chợ, giờ đây ngay cả chợ Mỹ đôi lúc cũng có cả mặt hàng này. Tuy nhiên khi đã tự trồng giá ở nhà rồi dùng thử thì kk mới thấy sự khác biệt rõ ràng giữa giá tự trồng và giá mua ở chợ.  Giá tự trồng giòn và mùi thơm hơn giá mua ở ngoài chợ đó ace.  Chưa nói rằng mỗi ngày attend (tưới nước) rồi len lén rình coi chúng lớn ra sao cũng vui lắm đó ace.  Đây là môt lảnh vực có lẽ các ông / bà nội trợ rất thích vì mình biết rõ cội nguồn giá tự đâu đến, đều là thiên nhiên không dùng thuốc hay hoá chất để trồng ra chúng. 
Cách đây không lâu kk có thử làm giá đậu nành, kết quả rất thành công, link dẫn ace vào bài Cách Làm Giá Đậu Nành
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/10/tu-lam-gia-au-nanh.html#more Cũng với phương pháp dùng một hộp sữa không để trồng giá của chú này

1) Video Trồng Giá Bằng Hộp Sữa Không
 lần này thì kk trồng giá đậu xanh. Với phương pháp này kk thấy rất tiện, giá trồng ra cọng tương đối to vừa nhưng hơi ngắn cọng  và  từng cọng giá nó ngoằn nghèo không được thẳng.  Đây là hình ảnh của lần trong giá đậu xanh của kk theo sự chỉ dẫn của chú ấy.

 Mỗi buổi sáng trước khi vệ sinh để chuẩn bị đi làm, kk vào bếp mở nấp hộp sữa cho nước vào, đậ nấp hộp sữa lại. Kk đi làm vệ sinh xong, thay đồ, vẻ mặt vẻ mày xong hihih, vào bếp ăn sáng cũng là lúc kk trút ngược hộp sữa này ra một cái rổ để cho nó chảy ra từ từ. Còn kk thì thảng nhiên dùng thức ăn sáng để chuẩn bị đi làm.  Chiều đi làm về thì cũng thế, vào bếp attend hộp sữa này trước. Cho nước vào, đi tắm hay nấu ăn gì đó rồi mới quay sang nó để chổng ngược nó ra rổ, cho nước thoát ra ráo hết, rồi mới đem cất lại.
Phương pháp này rất tiện, nếu ace không kén chọn và yêu câu giá phải thẳng cọng.
 tới ngày thu hoạch đây
 hihi so cute
bày ra dĩa chuẩn bị xử lý nó đây
yummm
Thế là kk lại đi tìm thầy khác, thầy nào dạy trồng giá sao mà lúc thu hoạch chúng thẳng cọn giá. Thì có chị này chỉ dẫn và cũng như trên chị ta cũng dùng họp sữa để trồng.

2) Video Trồng Giá Từ Hộp Sữa Không (Với kết quả cọng giá thẳng)
Vì hộp sữa kk sử dụng to hơn nên kk đã nhắm sai với số lượng đậu xanh,  vì lẽ đó khi đậu ra mầm kk cứ nghĩ chắc là hộp hơi nhỏ thế rồi kk xớt một nữa số đậu sang một hộp sửa khác.  Kết quả nó không lên cao ráo và thẳng đứng như giá của chị được. Lần sau kk sẽ thử trồng lại với cách này thử xem. 
Với hộp sữa làm vừa xong của đợt giá trồng lần đầu kk dùng dao để poke lổ ở dưới đáy của hộp sữa.  Sau đó kk áp dụng trồng theo cách này của chị
miệng hộp sữa giờ đây mở tác quác cho nên kk đã dùng strong tape để làm thế này để kk có thể đống nấp hộp kín lại được
khi tưới nước vào thì kk chỉ kéo tape lên, tưới nước xong thì kk lại tape miếng tape lại
tưới nước vào hộp giá
kk không nên chia ra (đáng lý mớ giá này ra thẳng cọng nè :( )
thu hoạch.  Không thẳng gì hết
3) Tưởng chừng như kk bỏ cuộc không thè m học trồng giá cho thẳng cọng nữa....Nhưng cũng tại bởi thì là cái video này :)

Video Trồng Giá Với Một Cái Sô Mũ (Kết quả giá trồng ra thẳng cọng)
Phần 1

Phần 2
KK thấy chị này trồng giá ra nhìn thiệt là đẹp mắt mà hình thức trồng tương đối không khó cho lắm, cho nên kk đã làm theo chị.  Kết quả thì wow!! vui ghê.  Giá mọc chồng lên nhau rồi trồi lên cái thùng mũ nhìn thật là vui mắt.  Lần sau kk sẽ dùng cách này chỉ có khác là kk sẽ không dùng khăn lót giữa những lớp đậu xanh nữa đâu, kk sẽ dùng giấy napkins thế vào.  Vì lúc thu hoạch giá xong giặc mấy cái khăn lót đậu đó kk muốn khùng luôn với chúng hihi :), vì 3 cái khăn đó  giờ đây quá trời rể của giá mọc xuyên qua làm cái khâu giặc giũ không dễ dàng tí nào cả.
bịch đậu xanh này kk mua là cốt ý để làm giá.  Một bịch to đùng kk mua từ chợ của người Ấn Độ. Là hàng của Ấn.
mua đồ nghề về chuẩn bị trồng giá cho đợt thứ 3
vo đậu, ngâm đậu
trong thời gian đậu ngâm trong nước kk chuẩn bị các thứ khác.  Trước hết kk cần xử lý cái thùng mũ
Con dao này đã từng được kk đem đi hơi lửa để lụi vào vật mũ nào đó để tạo lổ, cho nên cái mũi của con dao vẫn còn dấu vết.  Giờ đây nó được đem ra chơi tiếp.  Con dao này bị chết tên rồi, nó chỉ để dùng đem đi hơi lửa rồi lụi đổ mũ thôi à. :) 
đít sô lành lặn quá. No Gơod.  :) 
đem dao đi hơi lửa nghen
lụi lụi 
.....
.
x
.
x
.
x
.
x
.
.
x
..x
.
.
.
x
.
.
x


wow!!! nhỏ kk này đang chơi carô :) ahah. Tạo lổ xong thì tức nhiên thùng mũ cần phải được đi rửa cho thật sạch.
 kế đó chuẩn bị mấy cái khăn, giặc khăn mới mua cho sạch.  Đậu ngâm đã đủ giờ
kk không muốn lót khăn ngay vào đáy của sô mũ này (tại sao hả ace) Vì trong quá trình tưới, rinh sô trồng giá này qua rinh lại, nếu lở để xuống đất thì những gì dơ bẩn rất dễ bị contaminate level dưới cùng nhất vì nó ngay ở dưới đáy ngay cái lổ của đáy sô.  Để cho sạch sẽ kk level nó lên một tí với cái rổ tre này.
khi chèn rổ này vào sô nó đã cách đáy sô khoảng gần 1 gan tay
lót khăn mùng lên rổ, cho đậu lên
 làm từng lớp từng lớp vì cái sô của kk mua cũng khá cao
lớp trên cùng kk khoảng 4-5 miếng giấy napkins để che lại
rồi trên napkins kk dùng
tuy đậu mới được với từ nước rồi mới đem trồng, tuy nhiên mình cũng cần tưới đậu ngay, rồi cho vào nơi ấm, và tối
một ngày sao rình xem tụi nó ra sao rồi.  Râu ria mọc ra rồi kìa
 ngày thứ hai thì chỉ vậy thôi
 rình tiếp hihi :)
 khi giá mọc lên, từng lớp một đội lên nhau. Nó sẽ nhô lên thế này, trong vào thấy ghét lắm. Đáng lý lúc này kk thu hoạch được rồi nè, lúc này giá mập và kích thước vừa phải. Nhưng vì kk bận nên đã đợi sang hôm sau mới thu hoạch.  Cách một ngày thôi mà thân cây giá đã cao hơn và ốm đi (chứng tỏ nó bị hơi già đó ace, vì thế ace phải canh hái đúng lúc thì giá ra mới đẹp)
À tại sao có một số giá đầu giá có màu tím hồng ace có thắc mắc không heng? nó bị như thế là vì kk tưới nước quá mạn tụi nó đó hihi :) Cho nên có một số cây bị nhiều nước mà lại thiếu khí oxy để thở vì thế nó ngã màu tím hồng. Tài liệu kk tìm đọc được chứ không phải kk phịa đâu à nghen :) Tội nghiệp ghê kk tưới lấy tưới để mà kk đâu có biết nó đang gần như bị drown ở trong đó đâu nà :) HIHI
thu hoạch giá đi nào
 úp ra
 :) thấy ghét
tách từng lớp rời ra nhau
 ace có thể làm theo cách chị gái ở trong Video của cách trồng giá kiểu này chỉ dạy. Nhưng kk thấy ace cắt ở bên trong như thế này sẽ dễ hơn
tuy nhiên kk thấy dùng kéo xởn tụi nó cho dễ
 ta la 
 rồi lại phải thanh toán mâý cái khăn
 mấy cái rể nó bám mọc xuyên qua khăn nhì dễ nể.  KK phải kéo chúng ra khỏi khăn, rồi sau đó lại phải đi giặc khăn nữa chứ. Mà đâu phải rể được kéo ra gọn gàn đâu, còn một mớ dín tùm lum. Cho nên ace nên dùng napkins cho tiện.  Sau khi xởn giá để ăn, thì phần còn lại quăn, vì nó chỉ là miếng giấy napkins và rể mà thôi. 
 KK thì không thích giá quá già (tức là dài cọng và ốm)  Xem ra có người thích giá trồng ra phải dài và ốm cọng.
Video này xem thấy ham ghê á ace.






Sau đây là những videos nói về cách trồng giá xem vào that hay và thích thú vô cùng. KK sẽ thử. OH NO! :)
OH Yes... hihi kk sẽ thử thiệt đó hihi. Với phương pháp này nhưng khạp dùng để trồng sẽ nhỏ hơn để dùng cho một gia đình nhỏ thì cái này mới ideal nè ace.
Sao link này kk cho vào direct video không được ta.  ACE hãy clik vào link này để xem ha.
Theo như kk được thì trồng giá trong cái khạp bằng đất thế này rồi ở trên có lót tấm mê đệm như thế này là kiểu của người Cambodian.
Again link này kk post direct video không được, ace click vào link để xem sơ kiểu trồng giá của người Cambodian ha.
Người Cambodian dùng một cái khạp to tròn kích thước cổ khạp thì lại nhỏ gọn vừa cho họ nén một cái rổ tre mịn lổ lên trên để giữ đậu xanh không lọt ra ngoài.  Cách chú ViệtNam trồng ở video trên kk thấy gài kẻm vào rồi tháo ra tháo vào kk thấy hơi bất tiện. Nhưng nói chung hai cách nào kk cũng đều thấy thích thú xem.  Ở trong video chú ấy có nói là đậu cần ngâm với nước vôi càng long đã được lộc kỹ thành nước trong vào ngày thứ nhất và ngày thứ hai, sau đó thì chỉ ngâm đậu với nước lạnh thường, rồi cứ úp khạp xuống cho đậu xanh ráo (lên giá)  nhưng chú ấy không nói tác dụng ngâm với vôi để làm gì?  Có ace nào biết tác dụng của vôi càng long là để làm gì không ace? 
Kk chúc ace tự trồng giá vui vẻ.


No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com