Thursday, July 17, 2014

Bánh Qui Lá Gai, Lá Dứa & Lá Cẩm

Nếu không vì em Lan hôm nọ ở chổ làm nhắc tới món bánh này thì có lẽ kk không còn nhớ đến nó nữa rồi, trong khi hồi xữa hồi xưa lúc còn ở ViệtNam vào mỗi buổi sáng má của kk hay mua những thứ bánh ăn sáng để về bán như bánh qui, bánh da lợn, bánh đậu, bánh bột bán v.v.v nói chung là những thứ bánh nho nhỏ thế này nè.  Những ngày bán ế hai anh em tụi kk ăn mấy loại bánh này tới phát no.  Phải hồi xưa tuy mang tiếng có ba đi Mỹ vậy đó chứ má ở nhà bày bán đủ thứ để kiếm sống vì ba không có tiếp tế như những người ba khác. Ngoài ra nhà kk còn có bán bánh, kẹo, trái cây, mía, củ xắn, đậu phộng, thuốc lá, rượu đế, rượu thuốc và rồi sau này lại còn kéo bàn Foosball table (bàn đánh bít tông) về nữa chứ.  Rồi vào mùa tết thì bán pháo nữa chứ. Nhắc tới kk vẫn còn nhớ tới những lần má  kêu kk bưng rổ bận hay chùm ruột ngâm chua ngọt đem tới trường bán, mà lại là trường của kk học nữa chứ vì nó gần nhà nhất.  Tuy là kk học vào buổi sáng thế mà tới giờ trưa trưa rồi mà mấy đứa bạn nó vẫn còn cà ràm ở trổng, thế là có lần chúng bắt gặp kk đang bán trước trường. Đột nhiên trong người kk thấy bất an, vừa quê vừa mắc cỡ và thấy làm sao á. Tụi bạn nào có hay biết, chúng còn xà vào mua ủng hộ kk nữa chứ.  :) Nghĩ lại tụi nó cũng thật dễ thương, nếu chúng làm lơ kk và tránh mặt bỏ đi, thì chắc có lẽ kk sẽ càng thấy tủi thân hơn nữa. Hoàng cảnh gia đình ra sao chỉ có vài đứa cùng lớp biết vì tụi nó sống cùng xóm, thế rồi sau này có phong trào hang out sau giờ học, tụi bạn đi ngang nhà và thấy kk từ đó tụi nó biết kk sống ở đâu.  Mà còn biết nhà kk có bàn Foosball và thời đó trong xóm của kk nhà kk là nhà duy nhất có bàn này (sau đó không lâu bà con đùng đùng đùng kéo bạn về vì họ thấy má của kk kiếm tiền từ bàn Foosball dễ quá), anyway, sau này thay vì nhóm bạn hang out ở nhà đứa nào đó, giờ chúng kéo tới nhà kk để chơi Foosball. :) Coi chết không ace? hihi :) lần đầu kk thấy hơi run, sau này kk chai lì ra, :) và mỗi lần tụi bạn tới chơi Foosball kk đều vừa bán tokens vừa cho.  Ôi một thời thơ ấu đã qua. Hôm nay được dịp dọc phá món bánh này là một quà ăn sáng (snack) mà giờ đây hầu như ở ViệtNam kk không còn thấy nữa, vì rõ là mấy lần về bên ấy kk không thấy ở chợ bán mấy loại bánh này nữa.  Thật đáng tiếc!
Mỗi khi có dịp dọc phá kk thường bày ra lắm chuyện.  Bài Bánh Qui này có tới ba loại Bánh Qui Lá Dứa, Bánh Qui Lá CẩmBánh Qui Lá Gai.  Cũng hên kk chưa cho ra thêm Bánh Qui Lá Rau Râm hihi:)

Bài viết này sẽ được kk phân chia ra từng phần một.  ACE hãy tham khảo rồi chọn cho mình loại da bánh nào ace thích rồi làm theo ha.  Còn ở phần nhân vì kk làm ra cho 34 cái bánh qui cho nên hơi nhiều. ACe hãy giảm lại ở phần nhân để cho phù hợp với phần da bánh. Nói về võ bánh qui thì trong bài này kk có dọc phá tới hai loại bột nếp khác nhau.  Bánh Qui Lá Cẩm được kk làm với bột nếp thường (loại ace dùng làm chè trôi nước đó, kk dùng hiệu 3 cô gái) Còn Bánh Qui Lá Dứa & Bánh Qui Lá Gai được kk làm với bột nếp Mochiko. Nói về độ dẽo của hai loại bột, khi nhồi bột thì kk thích work với bột Mochiko hơn.  Còn nói tới bánh hấp ra thì loại nào cũng dẽo ngon theo kiểu của mỗi loại bột của nó, chỉ có điều dùng bột nếp thường lúc hấp bánh ace phải canh heng, vì bột nếp thường có khuynh hướng chảy bánh đó, trong khi bột nếp Mochiko thì bánh hấp ra vẫn giữ được nguyên shape của nó.

Nhân:
Nguyên Liệu:
-1 bịch dừa sợi (loại này có đường và được để trong tủ lạnh, ngăn mát)
-1 bịch dừa sợi non (loại đông đá) xả đá, cho vào rổ, rửa sơ với nước lạnh, để ráo
-1 cup đậu phộng, rang vàng, bốc vỏ, cho vào bịch dùng dụng cụ cán bột cán sơ cho đậu phộng bể làm 3 hay 4 thôi. Không nên đem đậu phộng đi giã trong cối, vì giã sẽ làm đậu thành đậu nát vụng, bột nát vụng này sẽ làm nhân bánh ăn vào xạm miệng, không ngon)
-1 cup mè trắng (dù là mè đã rang sẳn như bịch kk mua lần này, hay là mè chưa rang ace cần phải rửa lại cho sạch, sau đó cho lên chảo nóng rang với lửa nhỏ để cho mè chín, vàng, tắt bếp)
-1 cup đường cát trắng
-2/3 cup nước lạnh
-1/2 muỗng cafe nước hoa hồng (ace có thì dùng, nếu không thì ace hãy skip đoạn này ha. KK thì có nhiều rose water lắm cho nên kk mới muốn tận dụng nó khi có dịp thôi)
-2 muỗng canh ăn phở bột mì (loại all purpose flour)
-1/4 muỗng cafe muối
Cách Làm:
-Trong một cái chảo sạch, cho vào đây 1 cup đường cát trắng và 2/3 cup nước lạnh, khuấy đều, bắt lên bếp đun sôi với lửa nhỏ vừa, rưới vào đây 1/2 muỗng cafe nước hoa hồng (rose water)
-Nấu sôi như thế cho tới khi nào ace dùng spatula nhúng vào đường và nhất lên ace thấy nó hơi hơi đặc, và để cho chắc chắn, ace hãy nhểu một vài giọt đường nóng này vào chén nước lạnh, sau đó dùng tay xờ vào giọt đường này ở đáy chén.  Giọt đường phải mềm dẽo vừa phải, không được quá cứng.
-Khi đường đã tới, ace hãy cho dừa non sợi vào trước, trộn đều, ngào chừng 3,4 phút dừa non sẽ nhìn hơi trong (chín) kế đó ace hãy từng tự  cho những thứ này vào, mè, đậu phộng, và sau cùng là dừa sợi có đường.
-Trộn đều, nêm vào đây 1/4 muỗng cafe muối (muối sẽ giúp diệu lại vì ngọt của nhân) giờ đây phần nước đường trong chảo hầu như đã được hút và khô bớt
-Thắng đường tới mới cho nhân vào xào thế này sẽ giúp nhân sênh lại dễ dàng (kết lại) tuy nhiên nó cũng cần sự giúp của một vật liệu-binding agent nào đó, kk chọn dùng bột mì.  ACE hãy rắc vào đây 2 muỗng canh ăn phở bột mì (kk dùng loại all purpose flour)
-Trộn đều, tắt bếp, đợi nhân nguội bớt (hơi âm ấm) mang bao tay vào vắt & vò thành viên, để vào mâm sạch, để nguội, bao saran wrap lại để vào tủ lạnh.  Công đoạn làm nhân ace nên làm trước vì khi nhân vò viên qua đêm thế này lúc gói vào vỏ bánh nhân cứng cáp nó sẽ dễ dàng cho công đoạn vò bánh hơn.
-Ngoài chuẩn bị nhân trước một đêm ra, ace có thể chuẩn bị lá chuối trước luôn cho tiện.

Nguyên liệu cho nhân bánh qui

lần này kk mua loại mè trắng đã được rang sẵn.  Những loại mè này thường hay được bán ở chợ Nhật (kk muốn nhắc thế để ace nào đang tránh hàng China và cả hàng Taiwan)  bịch mè rang sẵn này kk mua ở chợ người Việt Hoa - là hàng của Taiwan

lường đúng một cup, cho vào rổ khích lổ để rửa cho sạch cát đất nếu có
rang đậu phộng, bốc vỏ, đập dập sơ.  Dừa non sợi xả đá, rửa sơ lại cho vào rổ cho ráo
dừa sợi có đường
các thử đã chuẩn bị xong, giờ bắt đầu sênh nhân
cho đường vào chảo
chan nước vào
nước hoa hồng đây, mùi nước hoa hồng thơm ngon lắm, tuy nhiên kk cũng không muốn cho quá nhiều sợ nó sẽ over powering mùi thơm của các nguyên liệu trong nhân
kiểm tra xem đường tới chưa
dùng tay xờ giọt đường ở đáy chén nước lạnh
cho dừa non sợi vào trước
các thứ khác vào sau, rồi nêm muối
trộn đều
cho bột mì vào
trộn đều. 
tắt bếp
giai đoạn vò nhân
để nguội, bao saran wrap lại, cất vào tủ lạnh sang hôm sau mới gối vào bánh


Lá Chuối: 
Không biết ace thì sao chứ kk thích làm sao khi nhìn thấy miếng lá chuối be bé ở dưới của mỗi cái bánh này. Nếu có thời gian thì ace hãy làm giống kk đây. Còn không thì ace cắt chúng thành hình vuông cũng được không cần phải hình tròn đâu ace nhé. :) Phần này kk chú thích vào mỗi poses hình thôi nha.

Lá chuối mua về, xả đá, rửa sạch, để vào rổ

dùng khăn sạch lau khô

dùng một vật gì đó hình tròn (nó phải tương xứng với khích thước của bánh qui mà ace sẽ nắn ra ha)
lấy một miếng lá chuối to bản, xếp lại thế này để khi cắt ra thì sẽ có tới 6-8 miếng lá chuối tròn một lần.
coi như phần lá chuối đã xong
trước khi bắt tay vào gối bánh, ace hãy chuẩn bị như thế này để cho nhanh & gọn 
Bày hết miếng lá chuối để lót bánh ra một cái khây, hay thớt như thế này
dùng chai spray Pam để spray đều lên các lá chuối.  Nếu ace không bôi dầu vào lá chuối mà để bánh lên rồi đem hấp thì lúc ăn ace sẽ tháo lá chuối ra một cách thật khó khăng đó.





Lá Cẩm:
Đây là mớ nước lá cẩm đông đá.  Kk đem chúng ra ngoài cho tan đá, lường khoảng 2 cups (nhưng thật ra kk chỉ dùng có 9 muỗng canh ăn phở mà thôi)
Nguyên Liệu:
-2 cups bột nếp (hiệu ba cô gái)
-1 muỗng canh ăn phở đường cát trắng
-9 muỗng canh ăn phở nước Lá Cẩm
Cách Làm:
-Nước lá cẩm cho vào một cái tô, cho vào máy microwave hâm khoảng 1 phút. Nước lá cẩm phải âm ấm mà thôi, nếu ace lỡ bấm nhiều phút đã làm cho nước Lá Cẩm quá nóng thì ace nên đợi cho nước nguội bớt mới nhồi bột.
-Trong một cái thau khô/sạch, cho bột và đường vào, trộn đều, tạo giếng ở giữa phần bột, chan nước Lá Cẩm âm ấm vào, để cho vừa ý của mỗi người, ở độ dẽo mềm của khối bột ace nên cho từ muỗng một nước lá cẩm vào ha.  Thiếu thì cho vào thêm.
-Dùng nĩa khuấy từ từ ở vành bên trong của giếng bột này, khi tất cả đã hoà hợp, dùng tay sạch để nhồi bột, bột yêu cầu phải dẽo vừa, không dính tay, để dễ dàng cho chuyện nắn và vò bánh.
-Dùng tay sạch ngắt một ít bột lên tay, vo tròn, ép dẹp, cho nhân vào, túm gối, vo tròn.
-Để cho đẹp ace có thể dùng một cái lá có cuống (lá đó nên có gân dầy, và không nên có mùi vị hay mùi nòng) rửa sạch, để lá lên viên bánh qui mới nắn & vò xong, ấn nhẹ lá lên trên, sau đó dùng tay dích lá ra. Trên mặt bánh giờ sẽ có embedded hình của một chiếc lá, trong vào thật xinh xắn. ACE cũng có thể dùng những dụng cụ khác trong bếp để tạo hình,  nó là những thứ gì thì ace hãy xem vào phần của Bánh Qui Lá Dứa, sau khi yểu điệu với từng viên bánh xong ace đặt bánh qui lên trên miếng lá chuối tròn hay vuông mà ace đã spray dầu ăn lên khi nãy.
-Cũng với thao tác vò, gối, túm nhân vò tròn ace hãy làm hết phần võ bánh còn lại,
-Bắt xửng lên bếp, đun sôi, khi nước sôi, xếp bánh lên xửng hấp cho tới khi bánh chín.  Thời gian bao nhiêu bánh sẽ chín cũng tuỳ thuộc vào bánh ace nắn to hay nhỏ.  Vì thế ace nên canh chừng bánh thì sẽ chắc ăn hơn ha.
-Nấp đậy xửng hấp bánh qui không cần bao vải mùng hay napkins, nước ở nấp xửng có nhểu xuống từng cái bánh thế này là được cần thiết lắm.
-Khi bánh chín, tắt bếp, nhất xửng ra, đợi nguội mới lấy bánh ra khỏi xửng rồi cho lên dĩa.
-Dùng với nước trà nóng hay lủm một cái cho nhanh gọn vào giờ break ở chổ làm thì còn gì bằng đúng không ACE.

Nước Lá Cẩm đông đá

lường 2 cup cho vào tô, đem hâm nóng trong microwave

nhồi bột
bắt đầu nắn bánh nghen
cho nhân vào
điệu hạnh tí với cái bánh
:)

Lá Dứa:
Nguyên Liệu:
-2 + 1/2 cups bột nếp Mochiko
-1 + 1/4 muỗng canh ăn phở đường cát trắng
-9 muỗng canh ăn phở nước lá dứa ***ace thấy sự khác biệt ở bột nếp thường và bột nếp Mochiko không? Bột nếp thường hút nước nhiều hơn bột nếp Mochiko. Vì ở phần trên kk dùng 9 muỗng canh ăn phở nước lá cẩm cho 2 cups bột nếp thường, và giờ đây cũng với 9 muỗng canh ăn phở nước lá dứa kk dùng cho 2 + 1/2 cups bột Mochiko.
-5 cọng lá dứa tươi
-25 lá rau spinach (chỉ dùng phần lá, ace nên chọn lá to và già heng vì nó mới có đậm màu)
**KK dùng lá rau spinach là để ăn gian màu, nếu dùng lá dứa không sẽ không có màu đậm như thế.  Và cho thêm lá dứa để có màu đậm thì bánh sẽ có vị đắng.
Cách Làm:
-Lặt lá rau spinach cho vào thau, rắc tí muối vào, xả nước lạnh vào ngâm 15 phút. Sau đó rửa đi rửa lại cho sạch, để ráo.  Lá dứa ace cũng có thể cho vào chung để rửa. Cắt lá dứa và lá rau spinach cho gọn, cho vào máy xay sinh tố, chan vào đây 2 cups nước lạnh rồi xay cho nhuyễn. Lược lấy nước bỏ xác.
-Cho nước lá dứa vào máy microwave hâm cho âm ấm, lấy ra để nhồi bột.

-Trong một cái thau khô/sạch, cho bột nếp Mochiko và đường vào, trộn đều, tạo giếng ở giữa phần bột, chan nước Lá Dứa âm ấm vào, để cho vừa ý của mỗi người, ở độ dẽo mềm của khối bột ace nên cho từ muỗng một nước Lá Dứa vào ha.  Thiếu thì ace sẽ cho vào thêm.
-Dùng nĩa khuấy từ từ ở vành bên trong của giếng bột này, khi tất cả đã hoà hợp, dùng tay sạch để nhồi bột, bột yêu cầu phải dẽo vừa, không dính tay, để dễ dàng cho chuyện nắn và vò bánh.
-Dùng tay sạch ngắt một ít bột lên tay, vo tròn, ép dẹp, cho nhân vào, túm gối, vo tròn. 
-Để cho đẹp ace có thể dùng một cái lá có cuống (lá đó nên có gân dầy-xem hình), và không nên có mùi vị hay mùi nòng-kk dùng lá rau đay) rửa sạch, để lá lên viên bánh qui mới nắn & vò xong, ấn nhẹ lá lên trên, sau đó dùng tay dích lá ra. Trên mặt bánh giờ sẽ có embedded hình của một chiếc lá, trong vào thật xinh xắn, ace cũng có thể dùng những dụng cụ khác trong bếp để tạo hình, đó là dụng cụ bào dừa sợi với răng cưa hay những dụng cụ tỉa hoa (xem hình) sau khi yểu điệu với từng viên bánh xong ace đặt bánh qui lên trên miếng lá chuối tròn hay vuông mà ace đã chuẩn bị trước.
-Cũng với thao tác vò, gối, túm nhân vò tròn ace hãy làm hết phần võ bánh còn lại,
-Bắt xửng lên bếp, đun sôi, khi nước sôi, xếp bánh lên xửng hấp cho tới khi bánh chín.  Thời gian hấp bánh bao nhiều thì bánh chín cũng tuỳ thuộc vào bánh ace nắn to hay nhỏ.  Vì thế ace nên canh chừng bánh thì sẽ chắc ăn hơn ha. 
-Nấp đậy xửng hấp bánh qui không cần bao vải mùng hay napkins, nước ở nấp xửng có nhểu xuống từng cái bánh thế này là được cần thiết lắm.
-Khi bánh chín, tắt bếp, nhất xửng ra, đợi nguội mới lấy bánh ra khỏi xửng rồi cho lên dĩa.
-Dùng với nước trà nóng hay lủm một cái cho nhanh gọn vào giờ break ở chổ làm thì còn gì bằng. 

rau spinach, lá dứa


rửa, xay
vắt lấy nước
chuẩn bị nhồi bột
bột nếp mochiko
cho đường, bột vào thau
tạo giếng ở giữa, chan nước lá dứa vào
nhồi bột xong vừa ý thì bắt đầu gối bánh
phần bột lá cầm còn dư nên kk sẽ làm thế này
phần điệu hạnh

dùng dụng cụ bào dừa đây
hai chiếc lá 
Lá Gai:
Đây là lần đầu tiên trong đời kk được dịp dọc phá với vật liệu này đó là lá gai.
Giờ đây kk mới biết tánh của lá này.  Xem ra kk kẹo không dám dùng lá gai nhiều cho nên màu bánh hấp ra không có màu đen mun.  Lần sau kk sẽ làm cho nó đen thật là đen luôn. hihi
Nguyên Liệu:
-1 cup lá gai khô
-2 cups nước lạnh
-2 cups bột nếp Mochiko
-1 muỗng canh ăn phở đường cát trắng
-7 muỗng canh ăn phở nước lá gai
Cách Làm:
-Đem lá gai khô đi rửa trong nước lạnh cho sạch, cho vào nồi với một ít nước nấu cho sôi, hạ lửa nấu từ từ khoảng 10 - 15 phút cho lá gai mền. Đổ ra rổ cho ráo, vắt cho chúng ráo mau nếu cần.
-Cho lá gai vào máy xay sinh tố, chan vào đây 2 cups nước lạnh, xay cho thật nhuyễn.
-Trút phần nước lá gai vào một nồi nhỏ, bắt lên bếp nấu sôi, hạ lửa nấu từ từ cho lá thơm và thật mền, tắt lửa đợi nước lá gai nguội thành nước ấm, mới bắt tay vào chuyện nhồi bột.

-Trong một cái thau khô/sạch, cho bột nếp Mochiko và đường vào, trộn đều, tạo giếng ở giữa phần bột, chan nước Lá gai âm ấm vào, để cho vừa ý của mỗi người, ở độ dẽo mềm của khối bột ace nên cho từ muỗng một nước Lá Gai vào ha.  Thiếu thì ace sẽ cho vào thêm.
-Dùng nĩa khuấy từ từ ở vành bên trong của giếng bột này, khi tất cả đã hoà hợp, dùng tay sạch để nhồi bột, bột yêu cầu phải dẽo vừa, không dính tay, để dễ dàng cho chuyện nắn và vò bánh.
-Dùng tay sạch ngắt một ít bột lên tay, vo tròn, ép dẹp, cho nhân vào, túm gối, vo tròn. 
-Để cho đẹp ace có thể dùng một cái lá có cuống (lá đó nên có gân dầy-xem hình), và không nên có mùi vị hay mùi nòng-kk dùng lá rau đay) rửa sạch, để lá lên viên bánh qui mới nắn & vò xong, ấn nhẹ lá lên trên, sau đó dùng tay dích lá ra. Trên mặt bánh giờ sẽ có embedded hình của một chiếc lá, trong vào thật xinh xắn, sau khi yểu điệu với từng viên bánh xong ace đặt bánh qui lên trên miếng lá chuối tròn hay vuông mà ace đã chuẩn bị trước.
-Cũng với thao tác vò, gối, túm nhân vò tròn ace hãy làm hết phần võ bánh còn lại,
-Bắt xửng lên bếp, đun sôi, khi nước sôi, xếp bánh lên xửng hấp cho tới khi bánh chín.  Thời gian hấp bao lâu thì bánh chín cũng tuỳ thuộc vào bánh ace nắn to hay nhỏ.  Vì thế ace nên canh chừng bánh thì sẽ chắc ăn hơn ha. 
-Nấp đậy xửng hấp bánh qui không cần bao vải mùng hay napkins, nước ở nấp xửng có nhểu xuống từng cái bánh thế này là được cần thiết lắm.
-Khi bánh chín, tắt bếp, nhất xửng ra, đợi nguội mới lấy bánh ra khỏi xửng rồi cho lên dĩa.
-Dùng với nước trà nóng hay lủm một cái cho nhanh gọn vào giờ break ở chổ làm thì còn gì bằng. 


lá gai khô

đem đi rửa
nấu
đổ ra rổ
đem xay với nước lạnh
đem nấu
để nguội
chuẩn bị nhồi
mấy muỗng đầu kk khuấy tô này đều rồi múc
tới muỗng thứ 7 kk đã làm thế này, kk lược phần nước lá gai để lấy hết xác của lá gai, cho hết vào thau bột, nhôi chung. rồi sau đó mới dùng muỗng múc nước còn lại để lường tiếp cho muỗng thứ 6
đây phần xác lá gai được kk cho vào chung đây
nhồi

nó sẽ nhìn thế này
giai đoạn gối & nắn bánh
giai đoạn điệu với từng cáib ánh
đây là dụng cụ tỉa hoa, ace cũng có thể đem ra để tạo và embebbed những hình lạ trên mặt bánh. Chắc ace rất muốn biết khi bánh hấp chín những hình ảnh của chiếc lá còn trên mặt bánh hay không heng..
Để biết câu trả lời ace xem phần hấp bánh nghen.
Phew...Xong
nếu làm ít, sau khi ace ấn lá lên trên bánh rồi đem đi hấp liền kk nghĩ khi hấp ra hình lá trên bánh sẽ hiện rõ hơn nhiều. Vì kk đã đợi để có hình ảnh như vậy nên có những viên ấn lá vào bột quá lâu nên đã không còn nét rõ cho lắm, vì bột nỡ (rise) lên mà.

bánh qui lá cẩm được đem đi hấp trước nhất vì chúng được kk nắn trước nhất

kế là bánh qui lá dứa
kk xử dụng hai tần của xửng để hấp, 
đây là kết quả của sự ham chơi của kk đây. Kk giao bếp cho ông / bà táo để đi ra ngoài ngắt bông ngắt hoa cho bình bông tí hon (which tí nữa ace sẽ được xem) mà nó ra thế sự này này.
thế nhưng xửng ở trên là xửng bánh qui lá dứa không hề bị chảy bột. Cho nên kk mới biết rằng giữa hai loại bột nếp thì bột nếp thường khi hấp thế này nó chảy bột.
tới lượt bánh qui lá gai
hình lá & gân lá của bánh này vẫn còn rõ đây
:) hihi nhìn thấy mà ghét. À hình lá trên Bánh Qui Lá Cẩm thì kk và ace nên quên nó đi nghen, vì chúng hấp xong y như là búp bê bị chảy nhựa vậy á hihi :) cho nên hình hài gì cũng chảy mịa hết rồi. :):)
hình lá trên bánh qui lá gai đây
Chưng Bày:

Những hoa dại trước nhà, ra ngắt xong cái vô bánh qui lá cẩm khóc xướt mướt nên mặt mài nó chảy :):)




Bánh xấu xí được kk thử trước tiên
yummmm
lúc gối từng chiếc bánh qui vào saran wrap để tiện cho những ai được kk biếu tặng to go đi làm để ăn snack
thấy thằng bánh gai khiêu gợi quá nên đớp tiếp ahahh :)
Oh yummmmmmmmmmmmmmmmm Lần sau bánh sẽ nhìn đen mun luôn...nhưng trước tiên kk phải đi ha'i lá gai tiếp hihi vì hiện giờ kk cũng không có quá nhiều nên hồi nãy kk dùng hơi tiết kiệm. 
đây là cục bột không ahah là bột dư (nếp Mochiko) hấp dẽo vậy đây.
Bao Bịch & Chia Gia Tài: hihi :) 
34 cái bánh sẽ được chia ra cho ba người.
đưa đưa đẩy đẩy, lựa qua lựa lại. Nhìn vào thấy tức cười quá. 
Anh hai một phần, Lan một phần, và phần trong rổ là của kk. 
Bánh hấp chín lấy ra để nguội tí ăn liền thì khỏi chổ chê.  nếu ace làm nhiều cần phải để tủ lạnh, vì nhân nó có dừa rất dễ thiêu.  Qua đêm thì vỏ bánh sẽ cứng (vì nó làm từ bột nếp mà) cho nên lúc dùng ace cần phải warm up vài chục giây trong máy microwave ha.

13 comments:

  1. wow thèm quá, món này cũng nhắc đến kỷ niệm thời thơ ấu ở vn của K với ông bà nội, đúng như KK nói ở bên vn họ đang từ từ quên mất những món bánh dân dã, thật là đáng buồn, K thích nhân dừa nhất trong các loại bánh, K vẩn chưa tìm được cây lá cẩm, chắc K phải make a trip đi lên SF thăm KK và xin giống cây lá cẩm và lá gai nè:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis BK,

      :) Hummm kk và sis giố ng nhau ở điểm này, giữa nhân đậu xanh và nhân dừa kk thích bánh nhân dừa hơn. Chắc có lẽ vì nhân đậu ăn mau ngán. Tuy nhiên nếu lá bánh mua ở ngoài kk thấy đại đa số họ ngào nhân dừa hơi ngọt. Bánh hôm qua kk làm nhân kk ngào vừa ăn lắm.

      Nói tới cây lá cẩm thì sau kk gầy nhánh nào nhánh này đều lên hết, (chậu tươi tốt ở chổ làm của kk đang có sâu bọ, loại nhìn vào cứ tưởng là mũ nâu bám vào than cây) cho nên kk mới gầy them nữa, và so far gày tới đâu lá lên tới đó, trong khi anh hai của kk nói cây lá cẩm khó gầy cây mới. Tình hình cho thấy sis không thể travel xa trong một thời gian lâu lắm à. Xe đò Hoàng vẫn còn in services đó sis, mình nên tận dụn g họ đêy, kẻo họ bị out of business lúc đó muốn dù ng cũng không được. Có gì cho kk hay kk sẽ ra đó gởi xuống cho sis một chậu cây lá cẩm để trồng ha. Thời tiết ở mien nam cali trồng cây này nó sẽ yield cho sis lá tươi tốt lắm đó. Cây lá gai no problem, vì cây này chỉ cần kk đào rể nó lên đứa xuống sis, sis chôn xuống đất thì nó sẽ lên như weed (vì sis ở xứ nóng)

      Delete
  2. chi gioi wa, banh co nhan dua la ngon nhat

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello em bibinana,

      :D chị xin cám ơn em nhiều nha.

      Delete
  3. khi nao chi co dip ghe xuong OC thi ghe em choi nha. em thi ngay nao cung am tham vo blog chi choi het ma it comment lam hihihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em bibinana,

      Thì ra em ở miền nam cali. Đã lâu lắm rồi chị không xuống dưới OC, hồi xưa chị đi như ăn cơm bữa. hihi
      Thanks em nha, khi nào có dịp xuống đó tụi mình sẽ hẹn ra gặp mặt cho vui.
      Một âm thầm đọc giã, vậy em có học được món gì hấp dẫn không em? Chị cám ơn em đã ghé vào gốc bếp chị ha.

      Chúc em một ngày vui vẻ.

      Delete
  4. em dinh cuoi tuan nay di cho troi coi co ai ban la cam thi em se du theo cong thuc cua chi. ox em cung thich banh nay lam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em bibinana,

      Oh em ở dưới OC mà không tự trồng cây lá cẩm thì uổng thật. Nó thích xứ nóng lắm đó em. Nếu ở chợ trời có bán mà là bán đi theo nhánh luôn, thì em hãy lấy một vài nhánh, ngắt lấy mấy lá ở dưới nhánh để chế biến bánh, phần lá ở trên em để nguyên, em hãy ghim nhánh xuống đất, thường xuyên tưới nước thì nó sẽ lên đó em. Chị qua nhà anh hai chị hái nói là hái lá chứ đôi lúc chị hái cả nhánh, về nhà chị gầy cây mới bằng cách đó không đó. So far thì chị có nhiều cây con từ cách này. Một khi nó tươi tốt rồi thì em thà hồ mà hái lấy làm bánh and xôi.

      Nếu chợ trời không có lá cẩm, thì em làm lá dứa cho ox dùng cũng thơm ngon. Chị thì thấy làm ra đủ thứ màu mè hoa lá hẹ nhìn thấy thích ghê. Chưa nói lúc ăn thì mỗi cái mỗi vị khác nhau.

      Chị chúc em làm thành công ha.

      Delete
  5. chi them qua KK ui...
    may mon nay la mon guot cua chi do em :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello chị bumble bee,

      :) em cũng thích dùng mấy thứ quà vật này lắm. hihi nho nhỏ về lủm mà lại ngon nữa. Nhìn nó em nhớ tới tuổi thơ ấu của em ở V.N lắm.

      Hay cuối tuần này chị ra tay làm vài flavor để dùng đi chị.

      Delete
  6. Chắc là K phải làm phiền KK rồi, để K email cho KK nha. Vì K cần nhờ KK mua dùm bột hột điều đó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis BK,

      Không sao đâu sis. Trong email sis nhớ cho viết số phone của sis và tên để có gì ở ngoài bao bì kk đề đúng tên của sis khi gởi xuống sis ha.

      nếu có gởi kk thì sis thấy gởi vào ngày nào tiện cho sis?

      Delete
  7. Để K email cho KK nha, vì K muốn nhờ KK mua dùm bột hột điều đó.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com