Wednesday, July 9, 2014

Bì Cuốn 2

Vào dịp lể hay những lần tụ họp ăn uống kk đều hỏi ý anh hai của kk xem him muốn kk làm món gì.  Lần này anh ta nói kk hãy làm món nào lạnh, vì nơi anh ta ở thời tiết vào mùa hè nóng lắm. Kk đã chọn làm món bì cuốn.
Làm bì lần này chỉ có khác lần làm bì cách đây vài năm là ở điểm kk đã ướp thịt heo nạc trong brine có gia vị hầu giúp giai đoạn đem thịt đi ram thấm gia vị và thơm ngon hơn.  Trong bài này kk chỉ chú thích từng post hình một mà thôi. Nếu ace muốn xem cách kk xử lý da bì làm sao để cho sạch không hôi, mà vẫn nguyên sợi thì ace hãy vào link này http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/12/bi.html để tham khảo. 
dùng muỗng nhôm mỏng thế này để cạo vỏ gừng, rửa sạch.
Những vật liệu kk cho vào nước brine để ướp thịt nạc heo gồm có gừng, củ hành hương, tiêu hột (tiêu ace có thể dùng tiêu đen hay tiêu sọ đều ok) & rượu (rượu thì ace dùng rượu trắng nào cũng ok, kk dùng rượu Sake)
 cắt mỏng gừng, hành hương. Lấy một nồi sạch cho nước lạnh vào nồi, ace canh lượng nước sao cho đủ để ướp phần thịt ace sẽ làm bì.
Cho gừng, củ hành hương cắt mỏng, tiêu nguyên hột lên bếp đun sôi.
Khi nước bắt đầu sôi, nêm vào đây muối, nước mắm ngon.  ACE hãy nêm sao cho nước nó măn mẳn là được ha.
 khi nước brine đã nêm vừa đủ mặn mới cho rượu vào, để cho nước sôi thêm chừng 5-7 phút, tắt bếp. Đợi nước brine này thật nguội mới cho thịt vào ướp
 Trong thời gian chờ nước brine nguội ace hãy rửa thịt heo cho sạch sẽ.
rắc muối lên những miếng thịt mới mua từ chợ về. Mang bao tay vào chà rửa, xả đi xả lại nhiều lần nước lạnh cho thịt sạch, để vào rổ nhôm có lổ to cho thịt ráo, sau đó mới cho lên thớt dùng dao bén cắt các miếng thành này thành những miếng thịt vừa
khi nước brine nguội thật nguội mới thả từ từ những miếng thịt vào, đậy nấp, cho nguyên nồi nước brine này vào tủ lạnh, để qua hôm sau mới vớt thịt ra rồi đem đi ram.
sang hôm sau khi chuẩn bị đem thịt ra ram, đổ nồi thịt ra một cái rổ thế này.  Những miếng gừng và của hành hương khi ram ace cho vào ram chung sẽ rất thơm. Còn phần những hột tiêu nguyên hột thì ace hãy nên cho vào vài hột vào chung khi ram thôi (để cho nó thơm, đừng cho nhiều tiêu hột quá)
 giai đoạn ram thịt
kk đã chia ra làm ba cái nồi / chảo để ram riêng rẻ cùng một lúc để cho nhanh. Chứ phải đợi đợt thịt đầu tiên ram xong mới ram những miếng thịt còn lại thì chắc đêm đó kk khỏi ngũ luôn quá.
 Trong khi thịt chia ra nhiều lần để ram cho thịt chín đều thì kk sẽ chuẩn bị lột tỏi. Giai đoạn này kk ghét nhất vì nó tốn thời gian quá.  Thế là hôm đó kk đã áp dụng tip này. KK không có dùng hai cái thau như vị này
kk dùng một cái hũ thuỷ tinh giống vị trong video dưới này áp dụng.  Nói thật ace hãy làm theo y hệt như vị ấy chỉ dạy, chỉ có khác ở chổ là mấy sis nên đưa cho ox shake the S.. h.. i.. t.. :P~ out of them dùm cho mấy sis nha.  KK lắc lâu lắm á mà nó chỉ mới bắt đầu trốc trốc thôi à,chứ tụi nó chưa có tuột ra khỏi củ tỏi.  Mỏi tay quá trời luôn mà nó chỉ hơi trốc trốc, :)   
Tuy nhiên dù gì đi nữa với những củ tỏi với phần vỏ bắt đầu trốc ra cũng giúp kk lột vỏ tỏi nhanh hơn thường ngày lắm rồi.
bằm tỏi nhuyễn
thịt đã ram xong, ace để thịt se lại (nguội) mới bắt đầu cắt ha. Để cho thịt nguội nhanh hơn một tí kk cho vào tủ lạnh (tủ mát) rồi mới đem ra cắt
cắt thịt làm bì ace trước tiên (cắt miếng mỏng) thì ace phải cắt theo xới thịt, rồi sau đó cắt đối lập (ngược lại sới xới thịt) khi cắt thành sợi thì nó sẽ không bị nát. 
 trộn bì, nêm nếm gia vị như đường, nước mắm & muối cho bì vừa ăn.
giai đoạn cuốn thành bì cuốn bên nhà anh hai của kk.
Kk dùng bánh tráng size trung để cuốn bì cuốn
 Dịp lể này không có người ngoài, toàn là người trong gia đình cho nên phần chuẩn bị và trưng bài thức ăn cũng có phần hơi thoải mái, không cầu kỳ và không kiểu cách. (tí nữa ace xem hình đồ ăn bày trên bàn ace sẽ hết hồn) hihi
 Lúc này là lúc kk điệu cho ra một dĩa với những cuốn bì cuốn được cắt khoanh.
Đây là kiểu ăn bì cuốn mà kk được biết được từ lúc nào kk không còn nhớ luôn, chỉ biết đây là cách nhà kk dùng bì cuốn. Vào những ngày giổ của bà cố hay bà ngoại thì má của kk và các dì đều làm món bì cuốn này. Và lần nào cũng đều cuộn chúng lại thành một khoanh thế này. Có lúc khoanh được túm gọn & tròn nhìn vào cứ tưởng là một cái hoa có 5 cánh vậy đó.  Khi vào bàn tiệc thì người dùng chỉ cần ngắt một khoanh (tức là tính ra chắc chỉ là 1/4 góc của một cuốn bì cuốn) gọn như thế chấm vào chén nước mắm rồi dùng thôi.  Nghĩ lại kk thấy hay chứ, vào những bữa giổ như thế thì kiểu ăn là ăn cổ (nhiều món) nếu mà phải đớp :) :) hết một cuốn bì cuốn thì coi như bụng chúng ta đã lưng chừng (gần nó tía rồi) thế thì làm sao dùng món khác nữa. :) Hôm nào có tiệc ace đãi theo dạn buffet ace làm món này thì ace nhớ cắt thành khoanh thế này để giúp thực khách đừng no mau heng. hihi :) KK thấy khi cắt ra thành khoanh thế này đẹp mắt lắm chứ, nhìn vào cứ ngỡ như sushi rolls) hihi 
Nếu muốn cắt thành một khoanh có 5 lọn (nhìn vào giống cái hoa) ace cần một cái bánh tráng to đem nhúng nước ấm cho lên thớt, đợi diệu lại
 ace hãy lựa 5 trự hihi :) (cuốn) đẹp nhất, và cứng cáp (không rách rưới) :) tên nào bị bể bụng bầu thì ace đừng cho nó vào chung nghen. Lựa 5 cuốn đẹp nhất, xếp nó như thế này. 
 túm rồi cuốn
 tiếp tục cuốn cho hết cái bánh tráng to
 chời ơi sao nó bự chà bá vậy nà KK? hihi :) chưa xong mừ hihi 
 dùng dao thật bén cắt. Phần hai đầu ace nên chuẩn bị chén nước mắm kế bên vì ace thanh toán tại chổ để khỏi phải bỏ ha. Khi cắt thì độ dầy của mỗi khoanh ace ráng cắt sao cho chúng bằng nhau để khi xếp lên dĩa sẽ nhìn đẹp mắt hơn.
 xếp ra dĩa đi kèm là chén nước mắm
Đem một dĩa ra ngoài ngồi coi cá coit rồi nhăm nhi từng lọn bì cuốn một thì quá tuyệt vời.
 sau đây là những hình ảnh sinh hoạt bếp nút của ngày hôm đó do các người khác trong gia đình đảm trách
 half brother của kk đang chuẩn bị các món sushi, sashimi.  Wow! phải nói lần này em ấy làm ngon thiệt.
 sashimi này nhìn thường thôi phải không ace. thế nhưng vị nó so yummmmmmmmmmy... nó có an Việtnamese twist (lai Việt) ở trong đó cho nên lạ miệng lắm.


Vola..dĩa này cũng ngon quá trời luôn
 Pork Rib do anh hai của kk đảm trách

gỏi cuốn do má vợ của anh hai của kk đảm trách 
bàn ăn của ngày hôm đó ahhăh dã man bạo hihi 
 Ăn tráng miệng gồm có dưa hấu, Rainier Cherries & Sương Sa
Ngoại Mục Do Lũn Đống Vai Chính :) Chị ta ra phụ vì lũn đang hiếu kỳ trò này ba của lũn mua cho chơi là trò gì
 à trãi xong rồi heng... cô KK nói; con phải kêu mommy thay áo tắm mới chơi trò này được...
Daddy check tình hình kkkk 
 check gì mà check kỹ dữ :P
tèng teng teng 10 phút sau Lũn đã ready..
 KK đứng gần đó làm phó dòm chuẩn bị chụp nhiều poses hình thật dễ thương cho Lũn. Thế mà coi cái tướng chỉ cà? Chống tay vào eo dòm dòm ngó ngó.  KK nói anh hai phải demo để cho Katie biết làm sao chơi. Anh kk hay kk đâu có dám thử đâu.  Tụi này mà thử chắc cái tấm nylong này rách liền tại chổ ahah LOL
Kk kêu lũn ngồi lên phao đi con, để ba con dạy cho chơi thế là lũn cứ đừng ở dồm thôi, hình như còn bỡ ngỡ và sợ thì phải.. 
 Vui ở chổ là con lũn nó cứ....
Lũn: Daddy, you can do it daddy. 
KK đứng gần đó cười muốn bể bụng. hahah :) :)  
 
Ba Lũn:  Katie lại đây nè con?
Lũn: You can do it daddy.
KK: ahahah LOL ahaha
 KK thấy vậy tức quá, với tay treo máy chụp hình lên trên vành cửa chuồng gà, kk ẩm lũn lên cỡi giầy ra rồi cho nó nằm dài xuống lên phao rồi đẩy lũn, sau đó kk thấy cho ngồi lên phao coi bộ an toàn hơn. Chị ta thích lắm, chỉ cười & la hét quá trời.  Tơo bad lúc đó không ai chụp hình cho cô cháu của tụi này.
Đây là hình hai cha con lũn đây. Nhìn thiệt là dễ thương.
 Daddy & cô thay phiên nhau đẩy lũn, một hồi sau tụi này cũng muốn ná thở ahha :) 
Chơi tới một hồi lũn lạnh run nên phải dẹp thôi.  Cả ba người đều phải đi thay quần áo.
Kk đang changed thì có người gõ cửa, mở cửa ra đứng trước cửa là con lũn.  Lũn hỏi what are you doing? Kk nói cô phải thay đồ, vì đồ cô ướt hết rồi.  ACE biết con Lũn nói gì hông? Lũn nói "Oh I am sorry"  :) hihi So cute ha ace ha? KK hỏi con chơi vui không Katie. thì chị ta lia lia cái miệng nói vui. 
Thế là xong một ngày 4th of July.  Sau đó khăn gối ai về nhà nấy kk cũng dọt về luôn, ngũ ở lại có một đêm mà bị muỗi đớp ngay con mắt qua ngày hôm sau đi làm mắt còn xưng bụp.  Lần sau chắc kk phải đem mùng qua bển dùng quá trời ơi. Yup kk có một cái, hồi xưa kk nhờ anh hai của kk mua dùm cho kk từ V.N đem qua, kk chỉ muốn có thôi chứ không nghĩ sẽ dùng. Xem ra mốt đem qua dùng cho con Lũn nhìn lạ mắt chơi hkkkkkkkkkkkkk. Gơod night.  

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com