Sunday, July 20, 2014

Cá Korushka Sauce Nước Mắm Mỡ Hành

Cá Korushka là một loại cá thường bán ở chợ của người Russian ở gần nhà kk. KK đã từng blogged món cá korushka chiên với nghệ tươi trong link này.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/12/ca-korushka-chien-voi-nghe-tuoi.html Hôm nay kk mua được một ít cá cũng là cá Korushka mà loại nhỏ hơn. KK nhắm chừng thấy rằng đem chúng làm món cá sauce nước mắm mỡ hành để dùng với cơm thì rất ngon.  Tại sao kk sauce nước mắm vì kk đã thử đem loại cá này đi kho qua rồi và kết quả thịt nó bỡ rẹt không ngon gì cả. Vì thế kk phải làm kiểu này đó là làm sạch, ướp sơ, tẩm / áo với một lớp bột mì khô, đem deep fry rồi sau đó sauce với nước mắm mỡ hành. Kết quả kk rất hày lòng, làm kiểu này khi dùng kk không cần bỏ xương cá vì giờ đây xương cá chúng ta có thể ăn luôn, vì nó rất mềm.  ACE có thể áp dụng cách chế biến này cho những loại cá thân hình nhỏ dù thì bỡ khi đem kho hay thịt chúng rắn chắc ace đều đem sauce nước mắm mỡ hành này đều ngon.  
Nguyên Liệu:
-Khoảng 20 con cá korushka wild caught loại nhỏ với kích thước lớn hơn ngón tay trõ
-Dầu dừa (ace thì dùng dầu rau cải đều ok ha)
-3 cọng hành lá, rửa sạch, cắt nhuyễn vừa miếng, để phần trắng và phần xanh riêng
-4 tép tỏi, lột vỏ, đập dập sơ
gia vị:
-1/3 cup nước mắm ngon
-1/3 cup nước sôi
-1 đường nâu cục của Nhật (kk dùng đường này để sauce món này là vì nó yield màu sắc rất đẹp. Link để ace xem hình của những viên đường nâu cục đó http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/05/uong-nau-cuc-cua-nhat.html#more)
-tiêu
-muối
-2 + 1/2 muỗng canh ăn phở bột mì (loại all purpose)
Cách Làm:
-Cá mua về cắt vi trên,dưới, cạo vẫy cho sạch, mổ bụng làm sạch.  Nếu là cá quá nhỏ kk thường thường cắt bỏ đầu luôn cho gọn. Rửa sạch cho mớ vào rổ nhôm (đựng trong rổ nhôm thì sau khi nấu nướng xong chúng ta vệ sinh rổ tiện và sạch sẽ hơn ace ha) rắc một ít muối lên các con cá, trộn đều, để cho cá thấm và ráo bớt nước khoảng 30 phút.
-Sau 30 phút sau, bắt một cái chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào đun sôi. Với kiểu deep fry này kk không cho quá nhiều dau như khi chúng ta chiên chả giò, mà nó chỉ tương đối nhiều hơn những lần mình chiên cá mà thôi. 
-Lường 2 + 1/2 muỗng canh ăn phở bột mì cho vào một cái tô sạch, rắc vào đây 1/2 muỗng cafe muối, và 1/2 muỗng cafe tiêu xay. Trộn đều, dùng đủa gấp từng con cá cho vào thau bột, tẩm đều cả hai bên (nguyên thân con cá), dùng đủa gấp từng con cá một lên khỏi thau bột khô, đánh nhè nhẹ chúng vào thành tô bột cho chúng rớt bớt bột xuống.
-Thả vào chảo dầu để chiên cá, chiên vàng cả hai mặt cá (cá chiên phải chín nhé ace, vì trong hoá trình chúng ta sauce nước mắm, chúng ta sauce rất nhanh), vớt ra rổ có lót napkins. Cứ thế chiên cho hết phần cá còn lại.
-Bắt một cái chảo sạch khác lên bếp, khi nóng cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng cho phần trắng hành lá vào trước, sau đó chan vào chảo 1/3 cup nước mắm ngon, 1/3 cup nước.  Hạ lửa thành lửa nhỏ vừa, cho tỏi đập dập sơ và đen nâu cục của Nhật vào. Dùng spatula ép, dầm và trộn đều sao cho phần đường tan mau hơn, sau đó cho phần xanh hành lá vào. Sau cùng là cho cá chiên vào.  Trộn đều, trong chốc lát thì phần nước sauce nước mắm trong chảo sẽ được các con các hút hết. Tắt bếp, trút ra dĩa dùng với cơm nóng.

Cá Korushka
Như ace thấy cá nhỏ thế này kk cắt bỏ đầu hết trong hoá trình làm sạch.  Các con cá không có trứng kk sẽ mổ bụng thế này để làm sạch
còn những con cá có trứng trong bụng kk cũng cắt bỏ đầu, nhưng phàn ruột chúng được kk rút ra cho sạch ở ngay chổ phần đầu bị cắt. Chứ kk không có mổ bụng chúng ra vì mổ bụng buồng trứng sẽ bị rơi ra
ướp sơ với tí muối trộn đều
pha bột mì với muối, tiêu rồi cho từng con cá vào áo đều một lớp bột mỏng thả vào chảo dầu chiên
thường ngày khi chiên, xào những thứ món gì có nhiều hơi dầu mở kk đầu nấu một nồi nước dấm có pha với nước kế bên để khử mùi hôi trong bếp ngay lúc và sau đó, hôm này là nồi chanh. Vì chanh hái bên nha anh hai của kk nhiều quá. Trong nồi nước chanh này kk có cho một ít đinh hương, ace cũng có thể chó một ít quế cây vào ha.  
cá chiên đã xong
giai đoạn sauce nước mắm mỡ hành
dọn ra bàn dùng với cơm 
đây hai buồng trứng của chúng vẫn con nguyên đây. Loại cá này dù nhỏ hay lớn size chúng hay thường có trứng như thế này lắm
yummmmmmmmmm. Xương cá giờ kk không cần lừa ra bỏ mà kk có thể nhay luôn, vì chúng nhỏ và mềm lắm.

2 comments:

  1. Replies
    1. Cám ơn sis. Mà ngon thiệt. chứ đem chúng kho kiểu thuần tuý thì thật sự rất uổng, nó bỡ rẹt à.

      Delete

cookieplu@gmail.com