Saturday, July 12, 2014

Cá Salmon Nấu Với Cơm Gạo Nâu, Roasted Buckwheat & Cà Tươi

KK nghĩ chắc trong chúng ta ai cũng đã biết sự lợi ích của hạt buckwheat rồi đúng không ace, nó rất là tốt nếu ace nào chưa biết thì hay tham khảo thêm tài liệu về nó rồi bắt đầu dùng chúng .  Loại buckwheat kk đang có sẵn trong nhà là loại đã được rang chín (roasted buckwheat), lần đó kk mua là để làm theo một công thức của người Russian. Hôm đó ở chổ làm kk thấy một người co-worker loay hoay làm món này tại chổ làm với nồi cơm điện bé tí để dùng, vì tò mò nên kk đã hỏi để học hỏi, hỏi xong thì thấy tò mò muốn biết nó ăn ra sao, thế là sau đó kk đã mua vật liệu về để làm thử. Món đó được làm như sau đem roasted buckwheat nấu chín giống nấu cơm chỉ có khác là khi buckwheat nỡ đều cho một cục bơ vừa phải vào trộn đều, và khi dùng thì múc ra tô chan sữa tươi vào rồi ăn. :) Nghe kk tả sơ sơ ace thấy lạ hem?  Ăn vào còn lạ hơn nữa đó ace. Là một món ăn sáng hay snack thật bổ dưỡng của người Russian, tuy nhiên có lẽ vì không quen dùng bơ & sữa cho nên kk ít khi làm lại món đó.
Với phần roasted buckwheat còn lại kk thường hay trộn chung với gạo nâu hiệu sukoyaka genmai để nấu thành cơm hầu để tiêu thụ cho hết.  Buckwheat nấu riêng một mình nó ăn mau ngán, nhưng khi trộn với cơm nấu ăn rất vui miệng mà kk lại thấy thơm thơm. Cũng với cách pha trộn đó hôm nay kk nấu chung với cá với dạn giống paella nhưng nhanh & gọn hơn nhiều, và thay vì phải mua Arborio rice (là một loại short grain rice của người Ý, gạo này chuyên dùng để làm món paella) thì kk dùng gạo nâu Sukoyaka genmai & roasted buckwheat.
Có rất nhiều người hiểm lầm buckwheat là grain nhưng that ra nó là seed. Đây là video thu hoạch hạt buckwheat đây. 
 
Link này dành cho những ace chưa hiểu hết về hạt buckwheat.  Hãy đọc rõ về chúng để biết sự lợi ích của nó, trước khi dùng nó ha ace
 
Nguyên Liệu:
-5 khứa cá salmon với chiều dài khoảng 2.5 inches và chiều ngang hơn 1 inch (xem hình) Và ace có thể dùng các loại fillet cá khác mà ace thích, dùng dao cạo sạch lớp da cá cho sạch, rửa đi rửa lại với vài lần nước lạnh cho cá sạch, cho vào rổ cho ráo nước. Sau đó trong một nồi nhỏ có nấp đậy kín, cho các khứa cá salmon vào, nêm vào đây 1/2 muỗng café muối, 1 + 1/2  muỗng café nước mắm ngon và 1/4 muỗng café tiêu bột. Và sau cùng là phần trắng hành lá đã được cắt xéo. Trộn các hỗn hợp lại đều với nhau, đậy nấp, ướp như thế khoảng vài tiếng đồng hồ.
-3 quả cà đỏ, rửa sạch, cắt cuống bỏ, cắt thành múi
-4 cọng hành lá, rửa sạch. Phần trắng của hành cắt xéo, phần xanh của hành cắt nhuyễn vừa miếng
-4 tép tỏi, lột vỏ, đập dập
-1 + 1/2 cups gạo nâu short grain hiệu sukoyaka genmai. ACE có thể dùng gạo trắng thường tuy ở phần nước ace cần điều chỉnh lại kẻo nấu cơm ra sẽ bị hơi nhão.
-1/2 cup roasted buckwheat (hạt buckwheat đã được rang chín, họ bán sẵn và ở ngoài bịch đề rõ ràng là roasted buckwheat)
-dầu dừa (ace dùng dầu ăn thường đều ok ha
-nước sôi

gia vị:
-muối
-nước mắm
-tiêu xay
-ớt bột
 
Cách Làm:
-Khi cá đã ướp đủ giờ, ace hãy bắt tay vào khâu vo gạo  nâu và buckwheat trước, hai vật liệu này ace có thể vo chung với nhau, cho vào rổ cho ráo.
-Bắt một cái chảo trủng vừa có nấp đậy kín lên bếp, khi nóng cho một it dầu dừa vào, gấp từng miếng cá cho vào chảo (với phần da dáp với mặt chảo) những miếng hành trắng cắt xéo dùng để ướp cá cho vào chung luôn.
-Chiên khoảng 2-3 phút với lửa vừa, trở qua mặt kia của cá, bây giờ ace mới cho phần tỏi đập dập khi nãy vào.  Tỏi cho vào sớm quá khi gặp dầu nóng nó sẽ bị cháy cho nên kk phải cho vào sau thế này.
anyway, mặt cá bên này cũng chiên với 2-3 phút.
-Kế đó trãi đều phần cà cắt múi lên chảo cá, đậy nấp để cho cà nấu hơi chín chín, mỡ nấp chảo ra, gấp hết các khứa cá ra dĩa.  Cá giờ đây chỉ nấu chín khoảng 50% mà thôi.
-Phần cà còn lại trong chảo ace hãy nêm vào đây một ít muối, ớt bột, nước mắm ngon, ace nếm sao cho vị nó măn mẳn ha, sau đó cho phần gạo nâu và buckwheat vo sạch vào. Trộn đều, chan vào đây 1 +1/2 cups nước sôi, trộn đều, dù ng spatula trãi sao cho các hạt gạo và buckwheat đề được nằm trong nước, đậy nấp lại nấu với lửa nhỏ vừa, khi phần gạo và buckwheat chín khoảng 80% (thời gian khoảng 15 - 20 phút sau) ace hãy mở nấp chảo ra xếp các khứa cá salmon vào, rắc tí xíu tiêu bột & cho hết  hành lá phần xanh cắt miếng nhỏ lên trên mặt cá, đậy nấp, nấu thêm 10 phút nữa thì cơm và cá sẽ chín. Tắt bếp, múc cơm ra dĩa.
-Đây là một món nhanh & gọn thay vì kk phải nấu một nồi cơm rồi kho một nồi cá salmon sauce cà để gởi cơm đi làm thì giờ đây tất cả được thu gọn thành một.  Hôm nọ thì kk nấu y như thế này nè nhưng thay vì cá salmon thì kk dung đùi gà.  Nhưng vì lúc đó máy chụp hình gần hết pin nên kk không có chụp để blog.  (yúp cái battery charger kk để quên ở nhà anh hai, kk mới lấy nó về hôm qua thôi à)

 
nguyên lieu
rửa cá, ướp cá
vo gạo nâu short grain và buckwheat cho sạch, để vào rổ cho ráo nước
cắt cá, hành, đập tỏi
giai đoạn xơ chế
khi cá salmon chín khoảng 50%, gấp từng khứa cá ra dĩa sạch
phần ớt bột và muối, tiêu bột này là chén gia vị dư của lần làm chao của kk á. hihi .
giờ kk sẽ tận dụng nó để gia vị chảo cà này, sau đó , cho gạo nâu & buckwheat vo sạch vào
trộn đều, cho nước sôi vào, hạ lửa, đậy nấp để cho gạo và buckwheat chín từ từ
giai đoạn này ace hãy làm khác tí với kk nha.  Sau khi đậy nấp để cho gạo nấu trong chảo khoảng 5 phút, mở nấp ra xếp những khứa cá salmon chín 30% khi nãy vào, đậy nấp và với lửa nhỏ nấu tiếp. 
Với lửa nhỏ, rồi đậy nấp nữa gạo và buckwheat sẽ chín sau 20 - 25 phút. Và gạo sẽ nhìn như thế này.  Chảo của ace sẽ nhìn khác đó là sẽ có những khứa cá ở trên mặt. 
Khi cơm và buckwheat chin khoảng 80% ace hay xếp từng khứa cá vào chảo, rắc tí xíu tiêu, cho phần hành lá cắt nhỏ miếng lên trên, đậy nấp lại, tiếp tục nấu cho cá và gạo nâu chin. Cá không cho vào phá sớm vì làm thế khi nấu ra thịt cá hơi xạm thịt vì quá chin ace nhé.
đây nó nhìn thế này.
đem ra bàn
múc ra dĩa
kk mời.

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com