Sunday, July 20, 2014

Các Thứ Hương Vị Dùng Để Nấu Ăn

Sẵn kk mới blog bài Gan Heo Phá Lấu Cay trong đó kk có dùng tương đối khá nhiều hương vị mà hầu như trong bếp của người Việtnam lúc nào cũng có.
Trong đại gia đình của vật liệu hương vị (Spices) để dùng trong ẩm thực thì người Việtnam mình chỉ dùng thường nhất vài vật liệu của chúng mà thôi như hột ngò, hột tiêu, ớt, thảo quả, đinh hương, đại hồi, tiểu hồi, huế v.v.v chứ chúng ta không dùng các thứ hương vị khác thường như người Mỹ. Người Mỹ họ mua những thứ spices này ở đâu thì kk không rõ, nhưng người Việtnam mình đại đa số là mua ở chợ của người Việt mình thứ nhất là vì tiện lợi, thứ hai là vì giá cá phải chăng.  Và bịch nào bịch nấy đều xuất sứ từ China.  ACe hãy coi bài blog này của kk như là một thông điệp để ace hãy lưu ý tới, chứ nếu nói rằng chúng ta nên tránh mua những hàng hoá như thức ăn, thức uống từ China trong khi chúng ta vẫn còn dùng những vật liệu hương vị từ China thì cũng như không. Đúng tuy là một vật liệu nho nhỏ và khi dùng chúng ta dùng cũng rất ít, thế rồi ai trong chúng ta biết những thứ vật liệu đó đã được tẩm ướp bởi những thứ hoá học nào để hại người đây. Dinning out ở nhà hàng Tàu hầu như phần đông người Việt mình đang rất kỵ (vì những vật liệu họ dùng đại đa số là hàng của China), thế thì các tiệm Phở của người Việt mình thì sao? Các hương vị nấu phở như kk nêu ở trên có mấy ông / bà chủ tiệm phở nào đã nói rõ nguồn gốc của các hương vị đó là hàng của nước nào hay không? KK không có sợ chết đâu, kk chỉ sợ cái cảnh chết không ra chết, mà nó cứ cà quật cà quật để rồi kk trở thành gánh nặng cho anh của kk mà thôi.  Phải chi chết nhanh gọn thì thay đổi một kiếp người. 
Những thứ hương vị này rõ là những chợ của người nước khác có bán.  Vào những lần kk tìm chợ lạ để shop có hay đi lang thang trong đó chơi cũng có, yup kk rất thường làm thế vì kk rất thích tìm kiếm vật liệu của những nước khác, và những lần như thế kk thấy chợ của người Ấn Độ có bán rất nhiều hương vị mà người Việtnam mình cần dùng nè như hột ngò, thảo quả, hột tiêu, tiểu hồi, đại hồi với giá cả phải chăng. Riêng về quế thì cái chợ Ấn Độ kk đi, kk không thấy họ bán. Những bao bì đều để rõ những thứ đó từ đâu tới, hương vị trong tiệm Ấn Độ có thứ từ Ấn, có thứ từ Turkish, cho nên ace hãy để ý ở bao bì ha. 

Nếu nơi ace không có tiệm / chợ của người nước khác bán những hương liệu trên ace có thể vào tiệm Mỹ chuyên bán hàng Organic & và spices.  KK may mắn vì ở một nơi cái gì cũng có mà gần nơi kk ở, tuy giá cá hơi mắc nhưng vì chúng là vật liệu khô cho nên tính ra cũng không quá đến đỗi mắc lắm đâu. Và mới đây gần chổ làm của kk (gần khu shopping center của San Francisco) mới mở một tiệm Organic Spices nữa nè.  Tiệm này chắc tuần sau kk sẽ ghé để xem kk có thể mua những gì từ họ. Và tiệm Mỹ mua spices ace cứ tự nhiên hỏi hàng hoá họ có từ đâu ha.  Họ cần phải trả lời cho khách hàng biết mà.   

Nơi này là chợ Thom's Organic Fơod Store gần nhà kk cách chừng 2 blocks đường. Đã bao lâu nay kk thường hay ghé tiệm họ mua những vật liệu hiếm.  Họ có một quay spices thế này, có những hương vị được để nguyên vẹn và nếu cần là hương vị bột cũng có luôn. ACE cần bao nhiêu thấy vớ tay lấy bịch nylong và muỗng trong từng mỗi hộp spice để lấy đủ phân lượng ace cần mua.  Giá là bao nhiêu ace nên viết rõ ngay cáy wire giấy  (for which mình sẽ dùng cột lại bịch spice)
Hình này của kk chụp 3 năm về trước trong lần làm món Heo Quay Cách II, giờ xem lại thì ra tiệm này đã hạ giá hột Juniper Berries. Hồi xưa kk mua $20.89 / lb giờ chỉ còn là $15.79 / lb.
 KK thì ngoài để giá rõ ràng để khi ra trả tiền sẽ tiện lợi cho người tính tiền cho mình ra kk còn để tên của từng loại spices, để khi đem về kk không lẫn lộn.  Nếu là spice còn nguyên thì kk nhận ra còn nếu chúng đã được nghiền thành bột thị úi không lẽ phải nếm thử mỗi lần cần dùng sao.  Cho nên đề tên vào luôn cho chắc ăn.
Huế cây
Đinh Hương
 Hột Ngò
Tiểu Hồi
 bột Gừng
 Juniper Berries (hột này kk đã từng dùng chúng trong recipes của kk như món heo quay, và thịt đỏ nhận bánh mì)
Thảo Quả đã được tách ra khỏi vỏ
 bột của Đại Hồi
 Đây là một hộp spices để dùng nấu gà, thế nhưng khi đem tẩm ướp lên miếng heo rồi đem nướng thì thơm ngon vô cùng. Là một công thức Heo Quay mà kk học được từ chị Kitchen Aid, và đã một thời cả bếp trong bếp ViệtFun rầm rộ làm theo công thức ấy, vì nướng ra từ mùi thơm cho đến độ giòn của miếng heo quay ngon vô cùng. Em cám ơn chị Kitchen Aid nhiều đã share công thức.
Tình hình giờ đây ai cũng kỵ hàng China. Thế là gối bột này xem ra là một gối thuốc với bao nhiều thành phần tạm nhạp mà không ai trong chúng ta biết rõ gì là gì. Vì thế  
để mai này kk rãnh kk sẽ chỉ dẫn ace tự pha bột này từ scratch để dành ướp thịt heo rồi tự nướng món Heo Quay nghen.
Ok ace nhớ nghen....nhớ đi vào pantry tìm những gối hương vị từ China quăng dục hết vào xọt rác hết đi nghen. 

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com