Thursday, July 10, 2014

Cách Dự Trữ Lá Gai

Đây là lần đầu tiên trong đời kk được tận mắt thấy được một loại cây mà từ thân, rể, lá của nó đều có bài thuốc đó là cây lá gai. ACE hãy tìm những tài liệu về cây này đọc vì nó rất hay. Sau đây cho kk cám ơn một đọc giã trong blog của kk rất nhiều, đó là sis Mỹ Huỳnh, sis ấy thật dễ thương đã gởi rể/củ của cây lá gai tặng cho kk cách đây hơn một năm thì phải. Nhờ sis mà giờ đây kk mới một vật liệu hiếm quý ở đất người.
KK nhắm tình hình loại cây này sẽ sống tốt hơn nếu nó được trồng bên nhà anh hai của kk, rõ là như vậy.  Mớ cây lá gai kk giữ lại trồng ở bên nhà kk tới giờ vẫn èo uột thấy mà phát thương, trong khi cây bên nhà anh hai của kk thì nó yield lá nào lá nấy thật to.  Vào những lúc qua đó hái về kk không thể tận dụng lá ngay vì một phần bận rộn, phần khác là kk muốn làm ra một bánh lá gai thuần tuý vì thế kk phải đợi vào dịp tết kk mới làm vì có một số vật liệu vào dịp tết kk mới có thể mua được.  Thế là với những lá gai hái về kk đã xử lý ra sao gì để cất lại?  KK được biết có hai cách mà chúng ta có thể xử lý để cất lại, để khi cần làm bánh lá gai hay những loại bánh mà chúng ta cần chế biến với lá gai thì đem ra dùng.

Lá gai khi đem đi xử lý tại chổ, nấu bánh ngay lúc lá tươi hay chỉ xử lý để rồi cất giữ lại cho những lần dùng sau này, chúng đều phải được tướt hết gân lá gai ra bỏ.  Xem hình lá gai ace sẽ thấy gân lá gai tương đối hơi dầy và to cọng, vì thế để cho ngon bánh những sợi gân lá gai phải được tướt cho sạch, chỉ xử dụng phần lá mềm ở giữa các sợi gân lá này mà thôi.

Cách Thứ I: Là chúng ta có thể đem lá phơi khô. Cách này kk đã áp dụng và kk thấy rất tiện, vì nếu kk muốn đem biếu tặng cho ai đó một mớ lá gai khô thì kk chỉ cần lấy một ít cho vào bịch rồi đem cho thôi. Lá gai sau khi hái xuống từ cây, một tay cầm một chiếc lá gai tay kia dùng móng tay ấn vào phần lá, phần mềm của lá (tức là điểm giữa của các gân lá) rồi ace tướt thôi.  Nhìn như thế chứ thật ra rất dễ tướt gân lá gai ra khỏi lá gai.  Ban đầu kk không hiểu về tánh nó cho nên đã dùng kéo, khi biết rồi kk dùng tay tướt kk thấy nhanh hơn. Khi phần là đã được tướt sạch, ace đừng đem rửa mà hãy đem phơi khô ngay, phơi như vậy chúng mau khô lắm (lần đầu kk đem rửa) rồi sau này kk thấy rửa chi để rồi lúc phơi nó lâu khô, và chưa nói khi cần làm bánh kk cũng phải đem mớ lá khô này rửa lại cho sạch mà.  Lá gai một khi đã khô ace có thể cho vào bịch cất vào nơi cao ráo khi cần dùng làm bánh thì đem chúng rửa sạch trong nước lạnh, vớt ra cho ráo.  Cho vào nồi nước lạnh đun sôi, vớt ra để ráo và nguội, vắt giúp cho lá thật ráo, rồi đem mớ lá đó xay trong máy hay giã trong cối cho nhuyễn.  Lấy phần lá nát & nhuyễn đó cho vào nồi nước lạnh (với phân lượng nước cần thiết cho công thức làm bánh của ace) nấu sôi, rồi mới dùng nước đó nhồi bánh. 

Cách Thứ II: Là chúng ta có thể đem chúng đông đá.  Cách thức này kk chưa hề áp dụng qua, tuy nhiên kk mới được một tay nghề làm bánh gai thứ thiệt mách lại đó là dì của kk (má sau của kk) Vào dịp lể July 4th vừa rồi tình cờ dì ấy thấy một góc trong vườn nhà anh hai của kk có một cây lá gai đã được ai đó cắt sạch bách lá, mà giờ đây trong chậu (ở trên mặt đất của chậu cây có một nhúm gân lá gai được ai đó tướt rồi bỏ gân lá gai vào đó để làm phân bón cây)  hỏi ra dì ấy mới biết đó là kk.  Thế là dì đi tìm kk để nói về cây lá gai này.  Thì ra dì ta có một mảnh vườn khá to trồng tòan là cây này và dì còn thường làm bánh lá gai nữa chứ.  Wow! thế là kk có một dịp trao đổi và học hỏi khá nhiều điều về lá gai. Và xem ra từ rài trở đi kk sẽ có thêm một nguồn cung cấp lá gai, kk sẽ tha hồ mà chế biến các lọại bánh trái với lá gai.  Anyhu :) hihi dì nói rằng dì thường hái lá gai xuống, tướt gân lá gai ra hết, rửa sạch, đem nấu với nước lạnh cho sôi, vớt hết lá ra, để ráo (vắt ráo nếu cần), cho chúng vào bịch, cất vào ngăn đá. Khi cần dùng để làm bánh, ace thaw (xả đá) vắt bớt nước (vì trong hoá trình đông đá nó hút nước đó mà) cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn (hay cho vào cối gĩa cho nát) Rồi mới lấy cái mớ lá nát này cho vào nồi nước lạnh (với phân lượng cần thiết cho công thức làm bánh của ace cần) đun sôi rồi mới nhồi với bột để làm bánh.  Dì còn nói có những lần vì lá gai quá nhiều nên làm bánh ra bánh đen thật đen và thơm ơi là thơm.  Nghe sao mà thấy phun phí lá gai dễ sợ nhưng nếu được như thế thì từng chiếc bánh lá gai chắc chắn phải ngon và thơm lắm.  Xem ra lần gặp mặt sau này tụi này sẽ có dịp thưởng thức bánh lá gai do dì ấy làm.  Vì mấy lần vừa qua gặp mặt ăn uống dì không làm bánh gai đem tới là vì dì không biết tụi này biết dùng bánh này. hihi :) Vì quả thật món bánh lá gai này gần gũi với người Bắc hơn là người Nam.  KK ở Biên Hoà chắc biết về nó vì ở chổ kk ở cũng có khá người miền Bắc.

Sau đây là phần hình ảnh của những lần kk thu hoạch lá gai ở bên nhà anh hai của kk.
lần hái đầu tiên vào tháng 5/15/14
coi cây của bên nhà kk nà. Nhìn thấy thảm thật
đem về xử lý
thật ra thì những gân lá gai nếu tướt ra nhiều ace có thể đem rửa sạch nấu nước uống ha, rất tốt đó, vì như kk có nói nguyên thân cây lá gai này rõ là nó không bỏ đi phần nào cả, vì từ rể, thân, lá đều có thể xử dụng.
chưa đầy hai tháng sau kk qua thì ace xem nó lại tốt và yield lá to nhiều không kém lần đầu
lần nào kk cũng hái trụi lũi hết. hihi
hi:) yup kk hái xong lá gai kk thanh toán luôn cái chậu kế bên, Lá Cẩm.
lần này kk tướt gân lá ra bằng tay đây nhan hơn dùng kéo nhiều 
tướt gân lá xong thì đem phơi khô ace ha. Nó sẽ nhìn thế này. Xem ra cái lồng để phơi thực phẩm kk mua hôm nọ hữu dụng ghê đó.


1 comment:

cookieplu@gmail.com