Saturday, July 5, 2014

Canh Bún

Gần đây ở chợ có bán những hũ cua đồng xay đã được xay & lược sạch vỏ cua đồng, nhìn vào chúng kk cứ nghĩ rằng với những hũ như thế mua về làm riêu để nấu những món như canh bún, bún riêu, canh rau đai v.v.v. thì tuyệt lắm đây.
Thế nhưng trong lần nấu canh bún cho con Lũn cháu của  kk cùng với ba & má nó qua ăn, và đó cũng là lần đầu tiên trong đời kk dùng những hũ cua đồng xay như thế này và kk phải nói một câu rằng mai này kk sẽ không bao giờ mua những hũ này nữa đâu hihi :) Để biết tại sao mời ace theo dõi ở phần chú thích của những poses hình có những hũ cua đồng xay, vì công thức kk viết ra kk sẽ viết ra theo cách không dùng tới những hũ cua đồng xay này.
Canh bún là món nhanh & gọn nhưng không kém phần hấp dẫn so với Bún Riêu.  Có người cho cả cà, đậu hũ và huyết vào canh bún luôn. KK nghĩ dù ace nấu canh bún theo cách thuần tuý hay theo kiểu món bún riêu đó là cho cà, huyết, đậu hũ chiên vàng  đi chẳng nữa miễng sao cả gia đình ace cùng hưởng ứng để cùng nhau dùng và chung vui là vui rồi.

Sau đây là những đoạn video clips nói về nói về món Canh Bún Vietnam
Canh Bún Ở Saigon

Canh Bún Ở Hà Nội

Còn đây là cách kk nấu Canh Bún hôm đó của kk với tình huống tuỳ cơ ứng biến cũng bởi thì là hihi :) cái hũ (Cua Đồng Xay) một vật liệu mà kk nghĩ rằng nó có tiếng mà không có miếng :)
Nguyên Liệu:
-Nước lèo gà nấu sẵn (ace có thể dung xương  heo để hầm lấy nước.  Hôm đó kk hầm đùi gà để lấy nước và cách kk hầm đùi gà kk đã làm theo cách này http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/03/tu-ham-nuoc-leo-ga-tu-ui-ga.html#more,  bài này kk đã blogged khá lâu rồi, mời ace vào tham khảo xem kk đã hầm như thế nào mà sau khi hầm xong thịt gà chúng ta vẫn có thể giữ lại để xé ra dùng với salad hoặc dùng chấm với nước mắm sống và ớt ha.
-rau muống luộc để ráo và cắt thành khúc bang hai lóng tay.
Nguyên Liệu Cho Riêu Cua:
-2 hộp riêu cua (loại riêu cua hộp lớn)
-2/3 cup tôm khô
-1 cup thịt heo nạc (thịt mua về rửa sạch cắt thành mỏng vừa miếng rồi kk mới lường đúng một cup thịt nạc)
-4 quả trứng gà
-về phần 3 hũ cua đồng xay nó không cần thiết đâu ace đừng mua nó làm chi cho tốn tiền ha. Công thức kk sẽ viết ra as if ace không có 3 hũ cua đồng xay này ha.  Còn kk đã xử lý nó ra làm sao thì ace hã y theo dõi ởi phần chú thích của từng poses hình của hũ cua đồng xay.
-một ít muối
-hành phi phi vàng sẵn (phương cách phi hành phi của kk trong link này đây ace muốn xem kk phi ra sao thì mời ace vào đây xem ha http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/01/cach-lam-hanh-phi.html
-chả lụa lột bao bì ra bỏ , cắt thành khúc mỏng khoảng 1/2 inch.
-Bún gạo sợi to (KK không rõ nơi ace ở  có bán loại bún gạo tươi sợi to hay không, nếu không thì ace hãy mua những bịch bún sợi to khô về luộc, tuy rằng các mặt hàng đó đều là từ China hết. Cũng vì thế mà kk chọn dùng bún tươi là thế.)
-một cái máy xay thịt
Nguyên Liệu Phụ Cho Vào Khi Dù ng Canh Bún:
-mắm tôm
-ớt bằm ngâm chua
-chanh hoặc nước me
Cách Làm:
-Sau khi nước lèo gà hay nước lèo xương heo đã hầm xong, lược sạch để lấy nước để vào nồi to vừa  (giai đoạn này ace có thể chuẩn bị trước một ngày)
-Tôm khô được rửa sơ cho sạch cát đất ngâm trong nước lạnh trước một vài giờ đồng hồi, trút ra rổ cho ráo nước.
-Trong một cái máy xay thịt sạch và khô, cho vào đây 1 cup thịt heo nạc (thịt heo nạc mua về chà rửa với muối, xả đi xả lại nhiều lần nước cho thật sạch, cho vào rổ cho ráo nước. Cho lên thớt dùng dao bén cắt thành miếng mỏng vừa, rồi ace hãy dùng cup lường đúng 1 cup thịt cho vào máy xay thịt.)
-Kế đó cho 2/3 cup tôm khô ngâm nước & đã đước vớt ra rổ cho ráo. Xay hai thứ này cho thật nhuyễn và mịn, trút ra thau sạch.
-Khui hai hộp riêu cua, trút vào chung với thịt & tôm khô xay mịn
-4 quả trừng sẽ được đập từng quả một vào trong một cái chén sạch rồi mới trút vào chung với thành phần hỗn họp của thịt, tôm & riêu cua. Đập từng quả một thế này thì chúng ta mới kiểm soát xem trứng có hư hay không, chứ nếu đập rồi cho đại vào thành phần hỗn họp nếu lỡ là quả trứng hư thì coi như xong hàng :P~ và qua giai đoạn đập từng quả trứng một thế này cũng giúp cho ace cần lấy những li tí vỏ trứng bị vỡ rồi rớt vào chén trứng một cách dễ dàng.
-Sau khi 4 quả trứng được cho vào chung thành phần hỗn họp, cho vào đây 1/4 muỗng café muối, trộn đều, để sang một bên.
-Bắt nồi nước lèo gà hay nước lèo xương heo đã được lược sạch  lên bếp đun sôi cũng đồng thời cùng lúc đó  ace hãy bắt một nồi khác (size nồi ace dùng size  trung thôi) cho nước lạnh  vào rồi bắt  lên bếp đun sôi, khi nồi nước lạnh này sôi ace cho tí muối vào, hạ lửa thành lửa vừa, rồi sau đó ace hay dùng muỗng nhôm  múc từng muỗng thành phần hỗn họp thịt, cua, & trứng này thả vào nồi nước sôi, ace hãy làm công đoạn này từng đợt một, một lần làm mãn riêu cua ace thả khoảng 4, 5 muỗng riêu cua thôi.
-Sau khi thả thành phần hỗn họp vào nồi nước đợi khi những mãn riêu cua, thịt, tôm khô nỗi lên mặt nước, ace hãy dùng vợt hay là vá có lổ giống loại kk dung vớt chúng ngay rồi thả vào nồi nước lèo gà đang sôi với lửa nhỏ . Cứ thế làm hết phần hỗn họp riêu, thịt, tôm khô và trứng còn lại trong thau. -Nồi nước sôi  dùng để tạo những miếng riêu cua giờ đây trên mặt nước có một lớp màu đỏ rất đẹp, ace có thể dung ladle (vá múc canh) hớt phần màn mỡ này cho vào nồi nước lèo gà  để cho đẹp, phần nước còn lại trong nồi ace đổ bỏ hoặc ace có thể để nguội cho vào tủ lạnh để hôm sau đem nấu canh vì nó rất ngọt ha.
-Nồi nước lèo gà giờ đây có những mãn riêu cua trong đó, ace hãy nêm nếm nồi nước dùng cho vừa ăn với tí muối.
-Khi tất cả các thứ như rau muống, chanh hay nước me, ớt, mắm tôm đã bày ra bàn sẵn sàng thì chúng ta bắt đầu bắt bún cho vào tô.
-Nếu là bún tươi như loại trong hình thì ace hãy làm như sau (tại vì bịch bún này sau khi được cho vào package như thế chúng kết tụ thành một miếng bún dín vào nhau cho nên kk chọn làm thế này)  dùng kéo cắt một khúc bún (which nó đang đống thành một cục bún với các sợi bún xà nẹo dín vào nhau đó ace) khúc bún này ace cắt to hay nhỏ thì phải tùy thuộc vào lượng người dùng muốn tô to hay to nhỏ. Cho vào tô, rồi cho vào microwave bấm vài phút cho bún mềm và trong, ngay lúc này ace có thể cho lên mặt bún một miếng chả lụa, dùng ladle lựa và vớt một hay hai miếng mãn riêu cua cho lên tô. Chờ nước dùng canh bún sôi thật sôi thì ace hãy dung ladle múc nước canh bún chan vào tô bún.  Và không quên hớt một ít màn mỡ màu đỏ cam trên mặt nồi cho vào tô vì nó sẽ giúp cho tô bún có màu sắc. Để cho có màu mè hoa lá hẹ ace hãy điểm một nhúm nho nhỏ rau muống luộc cắt khúc trên mặt tô bún, kế bên cạnh rắc một muỗng café hành phi, dích một 1/2 muỗng café mắm tôm và 1/2 muỗng café ớt bằm ngâm chua cho lên trên. Dọn ra bàn, nặn một lát chanh (hay chan vào một ít nước me) dùng kèm với rau muống luộc cắt khúc. Hồi nhỏ khi dùn g món này kk rất thích phá phách với những khúc rau muống ống với hai đầu đều thong (không có mắt) kk dù ng nó để hút nước lèo canh bún á hihhihi :)
*****Cũng như trong video đầu tiên, người bán món canh bún trong xóm của kk hồi ở ViệtNam (và dì ấy cũng không có cho cà, huyết heo hay đậu hũ đâu) dì cũng thả bún vào nồi canh bún, ai mua bao nhiêu thì dì ấy sẽ dùng đủa vớt bấy nhiêu cho vào tô rồi mới lấy vá múc nước canh bún nóng hõi chan vào tô bún với một ít mãn riêu cua. Cũng vì các sợi bún được thả chung với nồi nước canh bún như thế cho nên vị của từng sợi bún thật là đầm đạ và màu sắc của chúng cũng đã ngã thành màu đỏ cam (là phẩm màu) chứ không được màu gạch của đỏ cam như loại riêu hộp bên này.
Tuy nhiên ở Mỹ dù cho bún tươi hay bún khô đã được luộc chín đi chăng nữa chúng ta không thể thả vào nồi nước dùng để cho sợi bún ngấm màu và vị như thế đâu ace, vì chúng sẽ nỡ và gẫy hết.

nguyên liệu để dùng hầm nước lèo gà, kk đã làm y chang trong công thức trong link này, chỉ có khác là lần này kk có dùng thêm củ xắn và củ cải trắng hầu giúp tạo một nồi nước lèo gà thơm & ngọt .  Để tham khảo sơ cách thức ace vào đây xem ha.  http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/03/tu-ham-nuoc-leo-ga-tu-ui-ga.html#more Mớ gà này sau khi 40 phút hầm xong kk vẫn có thể dù ng thịt gà cho salad hay chấm với nước mắm song để ăn với cơm đó.  

đang hầm nước gà

Như kk có nói công thức kk viết ra không hề có phần này, vì kk đã viết công thức theo cách làm mãn riêu  không dung tới nó.
 đây chỉ là chú thích cho lần kk được dọc phá với cua đồng xay mà kk được dùng tới lần đầu tiên và cũng là lần chót hihi :)

có vật liệu lạ / hiếm như thế này để dọc phá kk cũng hớn hỡ & run lắm đó chứ thế rồi
trong một cái hũ, ở trong là một bịch nước cua đồng xay nhìn thế này.  Nước nó nhìn vào y như nước bùn á hihi :)

kk trút hết ba bịch vào nồi sạch.  Cho thêm một ít nước lạnh, rồi nêm vào đây tí muối. Bắt lên bếp đun sôi.
khi nó sôi chỉ có một lớp bọt cũng đen nâu nổi lên thôi hà. hihi :) Foam riêu thì không ra foam riêu mà nó lại có bọt thế là kk vớt dục hết rồi hihi .. nồi nước còn lại trời ơi nếm vào nó thơm và ngọt ơi là ngọt luôn ace ơi.
Nếu ace không tha thiết cần nước canh bún nhìn trong veo thì ace có thể hớt lớp nước này cho vào chung với nước lèo gà thì nó ngọt vô cùng (đừng chan hết vào ha vì ở đáy nó có cặn tí đó) Còn nếu ace cần một nồi nước canh bún nhìn trong để nhìn thẩm mỹ và hấp dẫn thì ace có thể tận dụng nước cua đồng xay này theo cách khác. ACe hãy làm giống kk đây.
Chuẩn bị riêu cua


khuấy đều, múc từng muỗng thả vào nồi nước cua đồng đang sôi với lửa vừa
dù ng vá có lỗ thế này vớt ra, cho nước màu nâu đậm này thoát ra các lổ trong vá hết rồi mới thả mãn riêu cua vào nồi nước lèo gà.
Sau khi làm xong các mãn riêu cua thì  trên mặt nồi nước sẽ có những màng có màu đỏ cam từ riêu cua thế này. Nếu là nồi nước sôi thì kk sẽ vớt còn với nồi cua đồng xay này hả. NO Thanks hihi :) Nó sẽ làm đục phần nước canh bún mất.
thả mãn riêu cua vào nồi nước lèo gà

giai đoạn rửa rau muống.

phần cọng và phần lá được kk cắt rời ra để rửa riêng rẻ, (cắt bỏ ngay ở phần góc vì nó hơi già) vì chúng sẽ được luộc riêng, vì thời gian cần để luộc chín chúng không giống nhau.
Nước đầu tiên được kk cho muối vào để diệt những sinh trùng
Để tiếc kiệm nước và muối, sau khi rửa phần lá xong thì kk dù ng cái vợt khích lổ thế này vớt hết những bợn từ rau hay nước đang trong thau nước sạch, rồi kk mới cho cọng vào để rửa với lần nước đầu mà trong nước giờ đây rất mặn.
Vớt cọng ra, thì mới đổ phần nước đó đi.  Nói tốm lại lại hai rổ rau (lá & cọng để riêng) sẽ được rửa khoảng 4,5 nước, mà mỗi một thau nước rửa chúng kk sẽ rửa lá trước vớt ra, dung vợt vớt bợn, lá sâu bỏ cho sạch nước rồi rửa cọng. rồi mới đổ thau nước.  Chăm nước mới vào thau lập lại. Làm vậy sẽ đỡ tốn nước. :)
đây thau nước này đã được rửa với phần lá rau muống rồi nè.  Sau khi vớt lá vụng rớt ra, làm cho lượng nước sạch (ý là không có lá sâu / bẫn từ phần lá, thì mới cho cọng lá rau muống vào rửa. Rửa xong cọng rau muống thì chúng ta mới đổ nước này, châm nước mới vào, rồi lập lại.
đem luộc riêng rẻ

vớt ra để ráo, cho lên thớt sạch cắt khúc

cho vào rổ cho ráo nước
giai đoạn phi hành phi ( hành phi ace có thể phi trước 1 hay 2 ngày trước để cho rãnh tay rãnh chân tí ha)
cắt chả lụa
bún tươi sợi to. nhìn nó như vậy đó chứ khi tháo ra nó là một cục bún vì các sợi bún giờ đã dín vào nhau.
chuẩn bị các thứ sẵn sang
nồi canh bún đang chuẩn bị sôi ùn ục
chuẩn bị

tô này là của kk lúc Lũn sang chơi dùng canh bún với kk đây.


tô này cũng là của kk tối hôm đó.  Và khoảng 3, 4 ngày sau kk đều dứt canh bún. Giờ nhìn canh bún kk cũng còn hơi ê ê hihi :) nói chứ món này cũng dễ ăn lắm. 


kk mời.



2 comments:

  1. Canh bún KK chất luong quá.
    Ava hay cho thêm đậu hủ chiên nữa.
    Bên mình rau muống hiếm nên Ava dùng rau spinach thế.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis Ava,

      Cám ơn sis.

      Yeah món này rất giố ng với món bún riêu cho nên có rất nhiều người bỏ đậu hũ, cà, huyết này nọ. Hồi xưa kk cũng làm vậy thôi hà hihi :)

      Delete

cookieplu@gmail.com