Tuesday, July 15, 2014

Canh Rau Đay & Mướp Khía Nấu Với Riêu Cua

Tuy là Nam Kỳ vậy chứ mà hai anh em và má của kk rất quen thuộc với món canh rau đay của người Bắc này, và đó cũng là nhờ người hàng xóm kế bên nhà của kk hồi xưa. Hồi xưa không biết ace ở ViệtNam có cái cảnh vui vui như vậy không đó là cứ hế ngày nào nhà mình nấu món gì đó ngon ngon và lạ miệng thì hay múc / gấp một tô hay một dĩa biếu cho nhà hàng xóm kế bên ăn lấy vị. Và rồi sang hôm sau hay vài ngày sau đó nhà hàng xóm vô tình hay cố ý cũng không biết họ lại nấu món gì đó rồi cũng biếu lại một phần để dùng lấy thảo. Các món được cho đi biếu lại không hẳng là những món cầu kỳ cao sang mà đại đa số là những món dùng với cơm hằng ngày mà thôi. Nghĩ tới cái cảnh đó kk thấy ấm cúng gì đâu đó.  Món canh rau đay này nhà kk thường được nhà bà hai (người sống kế bên cạnh) biếu để dùng với cơm.  Dùng lần đầu thấy không quen miệng, dần dà cả nhà kk lại thấy ngon và thích, sau này má kk tự nấu lấy và kk thường ngồi tướt rau đay phụ má, sau đó thì ngồi dòm má làm cái công đoạn vò bỏ nước nhớt của rau. KK còn nhớ là cứ mỗi lần má làm món này hoặc món canh rau mồng tơi là kk hay xin cái nước đầu tiên của những lần vò rửa của mấy loại rau này để chơi bán quán với mấy đứa trong xóm. Nước đầu tiên của các loại rau này vò rồi rửa ra nó có một màu xanh đậm thật đẹp và nó nhớt nhợt à. Đây rõ là một món thật nhiều kỹ niệm.  Và hôm nay kk sẽ nấu món này theo kiểu cách bên này đó là dùng riêu cua hộp. Những thao tác xử lý rau phải đem rửa đi rửa lại cho lá sạch, rồi cắt, vò bóp, rồi xả nước nữa xem ra thật tốn nước :) nhưng kk thấy rất cần thiết chứ nếu làm theo cách hồi xưa mà má và bà hai hay làm kk nghĩ chắc kk không có dùng mạnh miệng đâu. Rau đay hồi đó tướt lá xong, cắt nhuyễn vò bóp với muối rồi rửa thôi à.
Nguyên Liệu:
-2 bó rau đây
-3 trái mướp khía
-1/3 cup tôm khô
-9 cups nước lạnh
-1 hộp gạch của (hộp lớn loại 14 oz)
-3 cái trứng gà
-muối

Cách Làm:
-Trước khi ra tay nấu, ace nêm đem tôm khô rửa sơ, ngâm trong nước lạnh vài giờ đồng hồ cho tôm khô mềm.
-Rau đay tướt lấy phần lá non cho vào rổ.  Một tay cầm cọng rau đây lên, tay còn lại đưa lại gần thân của cọng rau đay, kẹp thân cây rau đay lại,  rồi tướt xuống, giống ace tướt lá rau muống xuống hết, để ace có cọng rau muống không lá để bào ăn bún riêu vậy đó.  Chứ rau đay mà lặt từng lá thì biết chừng nào mới xong, viì nó nhiều lá lắm.  Ở phần trên cùng của cọng rau đay nó rất non & ngọt lắm cho nên nó sẽ bị gẫy ngay chổ đoạn đó, ace sẽ dùng phần đọt để nấu canh luôn cho nên nó có gẫy cũng không sao. 
-Cho lá rau đay vào thau sạch, rắc một ít muối vào, pha với nước lạnh ngâm khoảng 15 phút, sau đó rửa đi rửa lại nhiền lần nước cho sạch, cho vào rổ. Kk rửa tới 4 lần nước á.
-Kế đó dùng tay hốt một nắm thật to lá rau đay vào tay, cho lên thớt sạch, dùng tay cuộn, giữ chặt rồi dùng dao bén để cắt lá rau đay thành miếng mỏng vừa khoảng 1/3 inch dầy. Cứ thế cắt cho hết phần lá rau đay đã được rửa sạch còn lại, cho vào rổ khích lổ
-Đặt rổ rau đay đã được cắt nhuyễn lên một cái thau hay nồi (xem hình),  rắc muối vào rau đay, mang bao tay vào rồi bóp và vò cho rau dập và mềm lá lại.  Vò và bóp chừng 5 phút thôi ace sẽ thấy rau dập, mền lá lại so với lúc ban đầu, màu sắc của lá giờ cũng ngã màu xanh xậm, và chất nhớt của rau đã tiết ra, xả nước lạnh vào rổ, vì ở dưới rổ là thau cho nên ace cứ để vồi nước chảy, và tay thì vẫn tiếp tục vò và bóp cho chất nhớt được dội / trôi ra. Cứ vò, bóp rồi nhúng rổ rau đay lên xuống thau nước, nhất lên, đổ thau nước đó đi, rồi tiếp tục làm lại thao tác này cho tới lần thứ 4 (cũng là ngay lúc này nếu dùng tay không vò bóp thử ace sẽ thấy rau đã bớt nhớt đi rất nhiều) Xả, vò, xong rồi sau cùng nhất rổ rau ra khỏi thau nước để sang một bên cho ráo.
-Mướp khía cắt cuống, bào vỏ, cắt xéo miếng (xem hình)
-Bắt một nồi sạch cho 9 cups nước lạnh vào nồi, cho phần tôm khô đã được ngâm vào chung. Bắt lên bếp đun sôi. Trong khi chờ đợi, khui lon gạch cua 14 oz cho vào tô to, trứng gà dùng chén sạch lần lượt đập từ một quả trứng đầu vào chén xem trứng có bị hư, thối (hay có tí vỏ trứng lỡ bị đập vỡ vào trong đó thì dùng tay sạch lấy ra bỏ) nếu trứng ok thì cho vào tô gạch cua, cứ thế kiểm xoát 2 quả trứng còn lại, đập riêng rẻ rồi cho vào. Trộn đều, nêm vào đây 1/2 muỗng cafe muối, khuấy đều để sang một bên. 
-Khi nồi nước có tôm khô sôi (nồi A), dùng vá múc khoảng 4 vá nước sôi tôm khô này cho vào một nồi nhỏ nhỏ sạch (nồi B), bắt nồi B lên bếp để kế bên nồi A.  Khi nồi B sôi, chan từ từ hết phần hỗn hợp gạch cua và trứng gà vào, hạ lửa nhỏ cho riêu cua chín và kết lại rồi nỗi lên mặt nước từ từ.
-Trong khi đó nồi A đang sôi ùn ục, ace hãy cho rau đay vào, nêm vào đây tí muối đợi sôi nếm xem ace có vừa miệng hay không, hạ lửa thành lửa vừa cho rau đay chín (khoảng 3-4 phút) kế đó cho mướp khía vào, khuấy đều đợi sôi trở lại. 
-Kế bên cạnh là nồi B, giờ đây nó bắt đầu sôi và trỗi dậy những miếng riêu cua. ACe hãy dùng cái vợt khích lổ để vớt từng mãng riêu cua này lên, gạn nước luộc riêu cua này cho ráo, rồi mới đưa sang bên nồi B (nước luộc gạch cua này sẽ làm chén canh bị đục nước, cho nên nếu ace không care đục hay trong nước canh thì ace không cần phải cẫn thận ở khâu này, better yet ace hãy múc hết mãng cua lẫn nước cho hết vào nồi, vì nó ngọt lắm) cứ thế vớt hết những mãng riêu cua còn lại trong nồi B.  Nồi A giờ đây nhìn thậy đẹp mắt ace hãy đợi nồi canh rau đay sôi trở lại và để nó sôi thêm khoảng 5-6 phút, nếm lại lần nữa cho vừa ăn rồi hãy tắt bếp.
-Canh rau đay dùng vào những ngày trời nóng thì trên cả tuyệt vời.  Đi kèm theo tô canh rau đay này phải có cà pháo chấm với mắm tôm.  Khi vào bàn ăn cơm chỉ cần hai thứ này thôi ace có thể ăn hai hay ba chén cơm mà không hay biết luôn đó.  Canh mát ngọt và vẫn còn tí trơn nhớt dễ nuốt của rau đây làm cho từng ngụm cơm dễ nuốt lắm.  
-Cà pháo chấm mắm tôm sẽ coi như là một món mặn đi kèm theo món canh rau đay cua này vậy đó.  
-Nếu ace ăn theo kiểu dọn ra bàn thì mỗi người ăn phải có một đôi đủa và một cái muỗng ăn canh, trong một bát cơm đầy vừa, chan canh vừa đầy vào chén, dùng đủa trộn đều, rồi luà / già một ngụm cơm có canh vào miệng để ăn, rồi kế đó ace hãy dùng muỗng ăn canh của mình múc một muỗng cơm canh lên, dùng đủa trên bàn cơm (đủa để gấp thức ăn) gấp một quả cà pháo phết vào chén mắm tôm (không quên dích một miếng ớt cay theo nghen), gấp lên đưa tới chén của mình thả vào cái muỗng đang có cơm và canh, cho vào miệng, ùm. Trời ơi nó thiệt là thấm thía.  Nó ngon tuyệt!!!  Cụ ông hay cụ bà nào chế ra kiểu ăn của món này thiệt quá là cao kiến.  Hoan Hô! :D :) hihih

Rau đay mua ở chợ trời hôm chủa nhật.  Vì không có đủ vật liệu nên kk phải cho nó vào chậu nước thế này rồi cho vào tủ lạnh để cho lá nó tươi
1 bó = $1.00, con bé bán rau dụ kk, ẻm nói chị mua 3 bó đi $2.00 à. ahhaha kk dớt 3 bó. 
Mua về mà cũng thấy quá nhiều, nhưng rõ là 1 bó thì ít, 3 bó thì nhiều.  Nhưng không lẽ lấy hai bó thôi sao. thì thì lấy luôn 3.  
cuối cùng tối này đem ra kk đâu có dùng hết ba bó, vì kk thấy nhiều quá, cho nên giờ trong tủ lạnh kk vẫn còn một bó rau đay. 
giai đoạn tướt lấy lá non của rau đay
đó ace thấy, kk chỉ kẹp tay vào chổ sẽ tướt rồi tướt đi xuống. Cho nên lá già vẫn còn ở trên thân cây rau đay 
cho muối vào phần lá này cho nước vào ngâm khoảng 15 phút
 rửa cho thật sạch
 xả nước lạnh rửa tiếp nà hih :)
cắt rau, rồi cho muối vào vò & bóp
đặt rổ lên thau hay nồi thế này, rổ phải được ngồi yên để công đoạn vò & bóp dễ dàng hơn
đó chất nhớt trong rau ra vậy đó
vò, bóp, nhúng rổ lên xuống, nhất lên khỏi thau nước, đổ nước, rồi xả lại nước mới, tiếp tục làm như thế cho tới lần thứ 4 :) xem ra món canh này đắt tiền quá. Tiền nước á ace.
dùng tay vò thử ace sẽ thấy nó bớt nhớt đi rất nhiều rồi. tức là đã ok
giai đoạn nấu
chuẩn bị gạch cua
làm gạch cua
cho rau đay vào nồi canh có tôm khô
nêm nếm, cho mướp khía vào
mướp khía vào nồi canh xong, thì giờ đợi vớt riêu cua từ nồi B cho vào nồi canh là xong
chuẩn bị vớt
vớt ra khỏi nồi B thì thả vào nồi A ngay, và nồi A cũng đang sôi nhưng với lửa nhỏ ha

 cứ thế vớt cho hết phần riêu cua chuyển sang nồi A
chuẩn bị dùng cơm 
mắm tôm để dùng cho an toàn, ace nên lấy một hay hai muỗng canh ăn phở mắm tôm cho vào chén, sau đó chan một tí nước sôi thật sôi vào khuấy đều, vắt một ít nước cốt chanh vào, và nêm tí đường cát trắng, nếm cho vừa miệng. sau cùng là cắt một ít ớt hiểm đỏ vào cho trước là đẹp mắt sau là cho ăn cay xé miệng chơi ahha haha :)
 dọn bàn
cơm gạo nâu nấu với hạt buckwheat đây
nồi canh rau đây với riêu cua đây
kk mời.

14 comments:

  1. Món này K không biết ăn chỉ có bên mẹ K thích thôi.K mê bánh gai, hôm nọ thấy KK khoe lá gai thèm quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis BK,

      Phải đó món này đáng lý kk cũng không biết ăn, nhưng vì hàng xóm kế bên là người Bắc cho nên kk mới ra cớ sự này đó. Một khi biết ăn rồi sẽ bị ghiền đó sis. Nó thơm & ngọt lắm. chưa nói món cà pháo chấm mắm tôm kk cũng rất thích. Wow!! bá cháy bù chét thiệt ahăhh :) Hôm nào mẹ sis nấu sis dùng ké thử một chén xem sis thích không? Nhưng chắc phải đợi heng sis, đợi mai này sis ăn chung với Lũn nghen, vì canh này rất là mát, mát lắm, mát quá no gơod cho sis.

      Delete
  2. wow... cai mam com cua em thinh soan qua... chi ma o gan... the nao cung xin an ke. Mon guot nha KK oi
    sorry nha, vietfont cua chi bi hu roi

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello sis Bumbble Bêe,

      À chị này biết ăn canh rau đay đây nè. Chị mà ở gần thì tối qua em sẽ nấu hết cả ba bó rau đay luôn để chị em mình tha hồ mà xì xụp với món canh này. Em thích mùa hè quá đi chi ơi, mùa hè rau cải cái thứ gì cũng có đủ mà rẻ nữa. Không lẽ em mua rau đay về rửa rái sạch sẽ, chà, vò & bóp nó rồi đông đá để mùa đông em nấu ăn sao ta:) HIHI

      :) Chị viết ngắn nên em đọc hiểu ngay ý chị. Nếu chị viết dài như em nà, thì chắc đọc xong hai con mắt em nó sẽ kênh nhau liền á. hihi (em vì nhiều và dài là tại em thích 88, chị thông cảm nha)

      Em chúc chị và sis BK một ngày thật vui vẻ nha chị.

      Delete
  3. Chùi ui, Ava mê món này lắm nè! Hồi xưa Ava hong biết món này đâu, khi lấy chồng roi moi biết, thích nhất là ăn chung với cà pháo, no cành hong luôn mà cứ muốn ăn hoài hihihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. hìhìhìhi sis Ava,

      Chùi ui gì nè, thôi thì mời sis vào bàn cùng kk xì xụp húp canh rau đay và nhai lộp rộp cà pháo chấm mắm tôm nghen. :) Bên sis vào mùa hè có rau đay không sis?

      Lâu lắm rồi kk mới dùng lại canh này, giờ dùng lại thấy ngon ơi là ngon đó sis.
      Sis nói vậy thì kk biết gia đình bên chồng sis là người miền nào rầu á. :D

      Delete
  4. KK ui, rau day để frozen mang ra nấu ngon lành, không khác gì rau tuoi đâu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis Ava,

      Yeah kk có thoáng nghĩ qua, có lẽ kk sẽ làm vậy, vì mùa này rau đay bán đầy mà còn bán rẻ nữa chứ.

      Delete
  5. Rau đay Ava trồng có 1 lần rui thui à, hong đủ ăn vì nó xẹp lép hihi
    Bên Ava $5/6 1 lbs lận và chỉ có chừng 2/3 tháng thui nên tranh thủ.
    Bên nhà chồng mình đến cuối hè là mua nhiều chia ra từng phần cho vào fozen, mùa lạnh mang ra ăn. Mà lạnh ăn món này càng ngon đó KK ui.

    ReplyDelete
    Replies
    1. thôi chết tía kk thiệt rồi. Không dè dự án dự định mua về rồi xử lý cho xong xui rôi đông đá của kk rõ là đã có người tận dụng , cũng bởi tại thì là vào mùa đông làm gì mà có rau đay mà ăn.

      OK Salem hhihi :) :) Chủa nhật này kk sẽ đi buông rau đay để về dự trự cho mùa đông :) HIHI :)

      wow!! tính ra bên kk vào mùa hè rau đay rẻ quá. Tối này kk phải về giải tán tủ đá cho nó trống chổ trước hihi :):)

      Sis có nhắc tới trồng rau đay. NÓ dễ trồng không sis? KK có thể gày cây từ cái thâ n cây của nó không sis? Nếu được kk gày xong đưa qua cho anh hai của kk trồng tiếp. hihi :) :)

      Delete
  6. Hi KK, Tx không biết ăn rau đay nhưng nhìn thấy mâm cơm của KK làm Tx thèm quá :-)

    KK ơi, khi Tx gọt vỏ và cắt mướp ra thì nó bị đen, Kk có bí quyết gì để nó không đổi màu không chỉ Tx với, cám ơn KK nhiều :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Tra Xanh,

      Sao sis và nhiều người hay bị trường họp này ha. Mướp khía khi gọt kk gọt ngay dưới vồi nước đó sis, tức là kk để vồi nước chảy, gọt (kk dùng bàn bào rau muống kk bào vỏ) Bào tới đâu kk rửa ngay tới đó, và khi nguyên trái đã gọt sạch lớp vỏ kk nhúng nguyên trái trong thau nước, dùng tay kk vuốt hết những miếng vỏ, rồi rửa sạch, vớt ra để lên rổ, rồi cắt thôi. Lần nào kk cũng làm như thế, chúng đâu có ngã màu (discolor) gì đâu sis.

      Lần sau sis thử cách kk mới chỉ xem coi có bị discolor hay không. Nếu sis làm theo mà mà mướp khía vẫn bị ngã màu thì lần sau nữa sis hãy bào vỏ mướp khia xong, rồi hãy rửa nguyên trái mướp trong thau nước có pha tí xíu muối, rồi mới vớt ra rồi cắt rồi chế biến thứ ăn. Có gì báo cho kk hay xem sis có trị được mấy trái mướp này không nha.

      Delete
    2. :-) Kk ơi, Tx chưa làm mướp khía lần nào nhưng có làm mướp hương đó và cũng đã ngâm muối rồi nhưng vẫn bị đổi màu à! Không biết là có sự khác biệt giữa mướp hương và mướp khía không nữa há. Để Tx mua thử mướp hương về làm như cách sis chỉ coi có bị nữa không, nếu bị nữa sẽ chuyển qua ăn mướp khía giống sis luôn nha :-) Cám ơn KK nhiều, chúc sis ngủ ngon!

      Delete
    3. Oh thì ra sis nói tới mướp hương. hai tụi nó rõ là khác mà. Kk tưởng sis hỏi mướp khía.
      Mướp hương thì phải nói là kk ít khi nào mua lắm. Trong gia đình mướp thì kk hay thường mua mướp khía hơn, ngẩm nghĩ lại cũng không biết là vì tại sao, chắc có lẽ kk hồi nhỏ tới giờ được má dùng mướp khía nấu thành món canh, xào từ mướp khía nên kk quen dùng nó hơn là mướp hương thì phải.

      Chúc sis một ngày làm việc vui vẻ nha sis.

      Delete

cookieplu@gmail.com