Friday, July 11, 2014

Chao Tự Làm 2

Cách đây vài năm kk có tự làm chao, lần đó kk làm theo công thức của mạ của một anh bạn chỉ. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/06/chao-tu-lam.html Lần này làm lại món này kk đã dựa vào theo bài này http://huongvibepvietfun.blogspot.com/2011/11/cach-lam-chao-chua-sach.html for which công thức được trích tãi từ trang này http://nauanchay.blogspot.com/2009/04/cach-lam-chao-chua-sach.html#ixzz1clCFs0ZX KK thấy thời tiết ở San Francisco làm chao không hạp cho lắm vì thế trong hoá trình ủ cho đậu hũ lên men cũng lâu và rồi tới giai đoạn đợi chao tới cũng lâu hơn thời gian trong bài chỉ dẫn.

Công thức làm đã được chỉ dẫn ở trong link này http://nauanchay.blogspot.com/2009/04/cach-lam-chao-chua-sach.html#ixzz1clCFs0ZX ace hãy vào đó tham khảo nha.

đậu hũ đã lên men, tuy không nhiều bằ ng lần trước kk làm chao.
pha muối, ớt bột, tiêu bột vào chung với nhau


thay vì dù ng đủa gấp từng viên đậu hũ lên men chấm vào hỗn hợp muối, ớt, tiêu kk làm thế này. cho nhanh và gọn
dùng một cái rây thật ráo, sạch, kk cầm rây ngay trên cái khây đậu hũ lên men, rắc tí hỗn hợp ớt, tiêu, muối vào rồi kk rầy cho đều lên chúng.
bắt đầu shake (xốc) chúng around.  Khi những miếng đậu hũ lên men chúng xăng chắc lại cho nên chúng hơi bouncy. ACE xốc lên cho đều muối, ớt, và tiêu sẽ không làm cho đậu hũ bể đâu.
xốc xong, nếu ace thấy ở những phần nào cần rắc thê m muối, ớt, tiêu thì chúng ta có thể tiếp tục rắc thêm một it rồi xốc tiếp.
xếp vào hũ thuỷ tinh có nấp đậy kín.
xếp sao cho hũ chao chứa được nhiều miếng thì càng tiện ha ace ha, khỏi phải bày ra thành 3, 4 hũ chao.

giai đoạn cho rượu vào
trong hoá trình ủ chao, kk để nó ở trên kệ nơi khô ráo trong bếp.
giai đoạn nấu cơm với lượng nước nhiều hơn thường ngày, để cho thật sôi, hớt một ít nước cơm, để nguội, lược cho sạch, rồi mới chan vào hũ chao. chan ngập các miếng đậu hũ luôn nha ace.
kk đã thí nghiệm một hũ cho nước cơm đã được để nguội, và một hũ kk chan nước lộc nấu chín để nguội.  Kết quả cái hũ kk chan nước lộc lại tới trước hơn hũ có nước cơm. Lạ ghê.
hũ chan nước cơm
hũ chan nước lộc
còn hũ nhỏ này kk làm chao khẩm (chao thúi) Không hề cho rượu, kk chỉ cho nước cơm vào thôi, theo như công thức chỉ dẫn khi chao không cho rượu vào thì lúc chao tới sẽ có mùi khâm khẩm. :)
Đáng lý vào ngày July 5 các hũ chao phải tới, thế mà mãi cho tới hôm qua chỉ có một hũ tới thôi à.  KK nghĩ nó có lien quan tới phân lượng muối trong nước và thời tiết nữa. 
Nói chung làm món này phải kiêng nhẫn.  Với những hũ đã tới (khi ăn thử sẽ có mùi chao) nên cất vào tủ lạnh ăn từ từ. Còn với những hũ chao chưa tới thì tiếp tục để ở ngoài cho tới khi chúng tới.






No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com