Saturday, July 19, 2014

Gan Heo Phá Lấu Cay

Món gan heo đem kho cay để dùng với cơm của kk hôm nay được chế biến na ná theo dạng phá lấu.  Gia vị vừa ăn để người dùng có thể dùng để  ăn không, ăn với cơm hay chan một ít vào bún và rau để dùng cho qua bữa.
Nguyên Liệu:
-3 cái lá gan heo (Hôm qua kk ra chợ gần nhà chỉ lá gan trong tủ lạnh cho ông thợ bán thịt lấy, turn ra chúng chưa được cắt rời ra, 3 cái lá gan vẫn còn dính chùm vào nhau cho nên kk lấy hết luôn)
-1 củ gừ ng hơi to (cạo vỏ sạch, cắt lát mỏng)
-3 tép tỏi (lột vỏ đập dập sơ)

-1 lon nước dừa tươi (kk dù g lon nước dừa size 16.9 oz. Loại kk là loại có pulp cho nên lúc dùng để nấu kk phải dùng rây để lược lấy phần pulp ra.
-dấm + muối (dùng để chà rửa trong giai đoạn xử lý lá gan cho sạch)
Hương Vị:
-1 muỗng cafe hột ngò
-1 muỗng cafe cloves (đinh hương)
-3 cái tai hồi còn gọi là đại hồi
-3 cái lá thơm
-một nhúm ớt trái khô

-1 cái cối cứng cáp để giã nhuyễn các hương vị trên
-1 cái stock pouch (xem hình)
Gia Vị:
-dầu dừa (ace dùng dầu rau cải đều ok)
-2 muỗng cafe muối
-3 muỗng café nước mắm ngon
-1 muỗng canh ăn phở nước tương ngọt (kk dù ng nước tương ngọt của Malaysia)
-1/2 muỗng café tiêu bột xáy
-1 + 1/2 muỗng café ớt khô vụn
-1/2 muỗng café ớt bột cayenne pepper
-1 + 1/2 muỗng canh ăn phở rượu Sake (ace có thể dù ng rượu trắng for cooking nào cũng ok)

Cách Làm:
-Trong một cái chảo sạch ace hãy cho những thứ này vào rang.
-1 muỗng cafe hột ngò
-1 muỗng cafe cloves (đinh hương)
-3 cái vị tai hồi còn gọi là đại hồi
-Đại hồi có lẽ sẽ được rang lâu hơn hai loại hột nhỏ kia.  ACE hãy cứ rang chúng cùng một lúc, chỉ có điều khi các hột ngò và đinh hương thơm  và hơi ngã màu thì trút chúng ra cối trước, 3 cái đại hồi thì rang thêm khoảng chừng 4-5 phút thì mới trút ra cối.
-Gan heo mua về cho lên thớt cắt thành miếng mỏng vừa miếng (khoảng 1/3 inch, ace cắt quá mỏng khi phá lấu xong ăn hơi khô), cho vào thau, chế dấm vào vò, bóp, xả, rửa sạch với nước lạnh.  Kế đó rắc muối vào và cũng như trên ace hãy vò, bóp, cho gan sạch.  Khoảng cả 6-7 lần nước rửa sau đó ace sẽ cần rửa đi rửa lại cho gan ra hết máu (xem hình). Cách tốt nhất ace hãy để vồi nước cứ chảy ở dưới là thau đựng gan, để gan được dội ra hết chất bẫn và máu trong từng các miếng gan. Khi nước rửa gan heo trong nước, ace vớt hết gan ra rổ cho ráo.
-Trong thời gian gan heo đợi cho ráo nước, dùng chày giã hương vị ace khi nãy mới rang thơm, giã cho thật nhuyễn mịn.
-Lấy một cái thau sạch cho gan heo vào, lường đúng 1/2 muỗng café bột hương vị được giã nhuyễn trong cối khi nãy vào thau gan heo và đi kèm theo sau đó là những thứ gia vị sau:
-2 muỗng cafe muối
-3 muỗng café nước mắm ngon
-1 muỗng canh ăn phở nước tương ngọt
-1/2 muỗng café tiêu bột xáy
-1 + 1/2 muỗng canh ăn phở rượu Sake
-Trộn đều các thứ lại với nhau, bao saran wrap lại ướp khoảng 30 - 40 phút.
Chuẩn Bị Bịch Hương Vị:
-Phần hương vị được giã trong cối còn lại ace hãy dùng muỗng múc hết phần bột này cho vào cái stock pouch, và không quên bỏ nhúm ớt trái khô và 3 cái lá thơm vào, lật mí của stock pouch lại để cho các hương vị được nằm gọn trong stock pouch an toàn mà không bị rơi ra chảo phá lâu tronq hoá trình phá lấu. ****Nếu là các hương vị to miếng kk sẽ dùng vải mùng gối chúng lại, thì ở giai đoạn này sẽ không phiền phứt cần tới stock pouch này, vì kk biết không phải ở nơi nào cũng dễ tìm mua loại stock pouch này. Ngặt một cái là vì hương vị được giã nát thế này kk phải dùng tới stock pouch mà thôi.  Và tại sao kk phải giã hương vị nát? Lý do rất đơn giản là vì phá lấu gan kk nấu chưa đầy 20 phút thì gan đã chín và rất thấm gia vị, Còn hương vị thì nếu để chúng nguyên hạt, nấu trong vòng 20 phút kk nghĩ chắc chắn một điều là gan sẽ không thể nào hấp thụ hết mùi hương đâu, cho nên cần phải giã nát ace ạ.
Giai Đoạn Nấu:
-Bắt chảo sạch lên bếp, khi nóng cho dầu dừa vào, đợi dầu dừa chảy ra, cho gừng cắt lát vào trước, đão đều rồi đợi gừng thơm (khoảng 1-2 phút) dùng ladle (vá) có lổ vớt gan heo cho vào chảo (nước ướp gan heo phải giữ lại), và bây giờ ace mới cho 3 tép tỏi đập dập sơ vào, dùng spatula đão đều (khoảng 3-4 phút)
-Kế đó chan nước ướp gan heo và nước dừa tươi vào chảo gan heo phá lâu.
-Cho vào đây 1/2 muỗng café ớt bột cayenne pepper trộn đều, và sau cùng cho cái stock pouch có hương vị giã nhuyễn, lá thơm và ớt khô vào.
-Dùng spatula nhè nhẹ ấn cái stock bag này nằm ở dưới những miếng gan heo.
-Đậy nấp chảo lại nấu với lửa cao vừa.  Chừng khoảng 15 - 20 phút thôi thì gan vừa chín tới.  Gan nấu lâu hơn sẽ bị khô và dùng rất xạm miệng.  Tuy nấu nhanh nhưng hương vị rất đậm đà vì gan đã được ướp / tẩm với đầy đủ hương vị cần thiết.
-Với gia vị không quá mặn thế này gan heo có thể dùng ăn không, ăn với cơm hoặt cho vào tô bún có ít rau nặn tí xíu nước cốt chanh vào trộn đều lên rồi dùng. Oh yummmmmmmmmmmmmm.  Khi dùng phá lấu gan với bún này nó làm cho kk nhớ tới món Beef noodle của người Thái mà cái stock của họ đen thùi lùi. Chắc hôm nào kk phải nấu món đó dùng mới được. Tuy nước nhìn xấu xí nhưng hương vị thật đậm đà và thơm phứt. Trong thời gian chờ đợi món đó kk mời ace dùng tạm Bún với phá lấu gan heng.

nguyên liệu, ớt khô vụn miếng, tỏi, gừng
gan heo
nước dừa tươi trong lon
hương vị
cắt gan
xử lý cho gan sạch (hết hôi) rửa với dấm
xả rửa rồi lại vò bóp với muối
xả rửa 
phải rửa sao cho nước nhìn torng thế này không còn máu đó ace
giã nhuyễn mịn những hương vị
giai đoạn ướp các gia vị vào gan heo
cho rượu vào trộn đều, bao saran wrap lại ướp cho gan heo thấm gia vị
trong khi chờ gan ướp thấm, ace chuẩn bị cái túi hương vị
nguyên các Pack này kk mua đã lâu nhưng những lần khác vật liệu to miếng nên kk dùng vải mùng để ace theo dõi blog dễ dàng làm theo.  Chứ thử hỏi đột ngội cần dùng cái túi này thì ace biết đâu mà mua. 
KK mua chúng ở trong tiệm Daiso là hàng của Nhật.
cho vào pouch
lật mí để gày cái pouch lại cho nó secure 
giai đoạn nấu
lon nước dừa tươi rửa sạch cái nấp rồi mới khui, cho vào chảo gan, cùng với nước ướp gan
cho cái túi hương vị vào
cho ớt bột cayenne pepper vào
nấu với lửa cao vừa khoảng 15 - 20 phút
ace phải lấy túi này ra khi nấu xong, để trong đó luôn thì nước phá lấu sẽ quá nồng.
ăn thử xem gan chín và mềm vừa phải không
cho vào tô
ăn không hay ăn với cơm 
mớ lá của bó spinach đã bị kk lấy ra hết để xay lấy làm nước xanh chung với lá dứa cất lại tủ đá để dành làm những món cần thiết, giờ đây nguyên bó rau spinach chỉ còn cọng, thấy vậy nên kk nghĩ tới luộc bún ăn
luộc bún
cho cọng rau spinach vào tô, microwave vài phút cho rau chín, cho bún luộc chín vào rồi microwave cho bún nóng
chan phá lấu gan vào
 oh yeah 

 trộn lên, rắc thêm ớt nghen..
 năn tí xíu chanh vào..Oh là la.. Kk mời.

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com