Thursday, July 24, 2014

Xôi Mặn Cuộn (Chinese Sticky Rice Burrito)

Phải tên của món được gọi là Chinese Sticky Rice Burrito và cho kk được dịch nó là Xôi Mặn Cuộn.  KK chưa hề dùng hay nghe qua món này bao giờ, món này được em Lan làm chung sở quảng cáo cho kk biết.  Nó là một món ăn sáng hay dùng làm snack đều ok. Nghe theo lời tả của ẻm, rồi kk cũng có gơogle hình ảnh của món để xem.  Nó rất đơn giản, và khi làm món này kk có nghĩ tới món Cơm Nắm của người ViệtNam mình, tuy ở món Xôi Mặn Cuộn này thì có nhân  nhuỵ ở giữa, cuộn xong đã tạo cho món một hình hài khá hắp dẫn và trong có vẽ rất lạ mắt.  Thay vì cho ra rõ phân lượng (vì ace cứ cần làm bao nhiêu cuộn thì ace chỉ cần hấp đủ nếp thôi) kk sẽ chia ra từng mục để nói rõ từng thành phần ace cần làm gì với chúng. Rồi sau đó ace chỉ cần gối chúng lại rồi cuộn thành một đòn giống một cuốn Burrito như trong hình.
Nếp:
-Nếp ace có thể dùng nếp hạt dài hay hạt tròn tuỳ sỡ thích. KK thường dùng nếp hạt dài.
-Và với hai cups nếp hạt dài khi hấp xôi xong sẽ yield cho ace 2 lọn xôi mặn cuộn như trong hình của kk.
-Nếp vo sạch, ngâm trong nước qua đêm cho nếp nỡ no nước, sang hôm sau trút ra rổ cho ráo, nêm vào một tí xíu muối cho lên xửng hấp. Hấp khoảng 10 phút mỡ nấp xửng ra và xịt tí nước vào để giúp các hạt nếp hút  nước và sẽ giúp chúng chín mau hơn mà không bị khô. Vì xửng của kk dùng là loại xửng lổ to, trên xửng kk dùng rổ mành lưới để nếp vào rổi hấp, cho nên thay vì xịt nước, kk đã tưới một vài cup nước lạnh vào ngay rổ nếp, vì bao nhiêu lượng nước chế vào kk sẽ không sợ chúng bị ứ lại để làm nhão nếp.  ACE mà dùng vải mùng thì không nên dùng cách này mà phải cần bình xịt nước instead.
-Hấp cho nếp vừa chín tới (các hạt nếp dẽo vá dính vào nhau)
Chà Bông:
-ACe có thể tự làm chà bông lấy thịt heo hay cá tuỳ ý thích.  KK có làm một ít chà bông cá Salmon và rồi vì sợ thiếu nên sáng này kk đã phải mua thêm một hộp chà bông thịt heo. 
-Nếu muốn cho nhanh gọn ace có thể mua chà bông thịt heo làm sẵn. ACE nhớ tránh hàng China ra nha.
Củ Cải Muối:
-Theo lời em Lan tả thì củ cải muối trong món xôi mặn cuộn mà em ấy ăn ở HongKong họ làm hơi mặn cho món này, nhưng nó có mặt trong xôi mặn cuộn này vì nó đem lại độ giòn giòn hầu để tạo một cảm giác hài hoà khi quyện vào nhau các nguyên liệu khác trong cuộn xôi mặn này. 
-Thế thì làm lạt lạt thôi :) KK đã dựa vào công thức làm dưa món của kk chỉ có khác là thai vì là tỉ lệ 1 cho nước mắm giờ nó chỉ còn là 1/2 mà thôi.  Turn ra nó lợi lợi vừa ăn cho món xôi mặn cuộn này.  
Link vào bài Dưa Món
-Củ cải kk dùng loại củ cải phơi khô sẵn ở chợ Đại Hàn cho nên nó nhỏ cọng thế thôi chứ thật sự món này phải dùng cọng củ cải muối to hơn một tí, nó to thì độ giòn nó mới giòn rụm, đó là lời nhận xét của em Lan hôm nay khi em ta ăn Xôi Mặn Cuộn của kk làm. Gia vị của củ cải muối thì Lan nói làm theo của kk vừa ăn lắm.
Dầu Chảo Quảy:
-Đi mua cho lẹ ace nhé.
-KK thấy cái loại dầu cháo quảy đông lạnh mua về rồi toasted lại cho nóng sẽ không work cho món này đâu.  Nếu xem hình ace sẽ thấy kk có cả hai loại nhưng kk không muốn tốn thời gian và phí sức với nó cho nên kk cất nó đông lạnh tiếp và kk đi mua dầu chảo quảy fresh về làm món này cho tiện. 
-Đó chỉ có bấy nhiêu nguyên liệu thôi cho món này đó ace.  Nhưng thật sự mà nói thì ở món này vì nó là burrito cho nên ace thích cái gì thì bỏ vào cái đó miễn sao nó không có nước lầy lội để rồi khi cuộng thì nhân nhuỵ chạy một đường rồi nếp nằm một ngã nghen ace.  Kk có nghĩ tới lạp xưỡng nè hay gà quay gì đó nhưng thôi làm biến bày thêm quá à, cho nên kk mua chả lụa cho khoẻ. 
-KK chỉ bày trò khác một tí nữa thôi đó là thay vì xôi không có flavor gì cả thì giờ đây chúng có hương vị lá dứa với màu xanh thay vì trắng nhách.  
-Hai cuộn xôi mặn đầu được kk làm với mà trắng nguyên thuỷ của nó, chúng đã bị kk đem làm vật thí nghiệm cho nên cuối cùng nó được kk lãnh đủ, vì kk thấy cái dộ dẽo của xôi mà quá dẽo chắc có lẽ người khác dùng chưa chắc gì thích. 
-Còn mớ xôi cuộn lá dứa được tãi đi cho bạn bè làm chung sỡ ăn, trong đó có Lan.  Từ nào giờ hể dùng qua món gì đó của ai hay ở nhà hàng nào đó, nếu thích kk có thể bắt chước không giống 10 cũng giống 7, 8, còn với món này trời ơi kk chưa hề ăn qua, cho nên kk rất cần ẻm Lan này ăn thử rồi cho ý kiến xem kk làm đạt không ấy mà. hihi:)
-Để theo dõi những bước một để làm món này ace xem phần chú thích ha.

Nếu ace nhắm chừng sẽ làm món này thì ace cần làm dưa món trước ha, trước khoảng 3, 4 ngày, vì dưa món ace làm theo công thức của kk thì sau 3 ngày thì ace có thể dùng rồi.
khi chuẩn bị bắt tay vào cuộn xôi mặn, dưa món cần đổ ra rổ như thế này để cho dưa món ráo
Nếp vo sạch, ngâm trong nước qua đêm.
đem nếp hấp, trong hình thứ 4 của pose hình này ace thấy kk tưới quá trời nước vào không.
 lá dứa và lá spinach xay sau cái lần làm bánh qui rồi kk đem cất vào tủ đá. Giờ kk mới biết xay hai vật liệu lá nêu trên vắt lấy nước ngâm với nếp ngay thì sẽ đẹp lắm, còn nếu để đông đá, lấy ra xả đá ngâm với nếp, nếp không có màu đẹp bằng.  Với Lá Cẩm thì lại khác, tươi hay đông đá ngâm nếp với lá cẩm nếp lúc nào cũng ngả màu rất đẹp
 
giai đoạn hấp xôi ngâm với nước lá dứa và lá spinach.
khi trút nếp ra rổ để đem đi hấp, phần nước lá dứa & lá spinach giữ lại vì kk dùng nó để tưới vào nếp cho nếp no nước, giúp nếp chín nè.  Nếu ace dùng nước lạnh tạt vào nó thì màu xanh cũng sẽ mất đi một phần nào, cho nên nước ngâm nếp đó ace phải giữ lại. ACE dùng vải mùng thì khâu này ace hãy dùng bình xịt nước cho nước màu xanh này vào rồi xịt nghen. 
Trong thời gian nếp đang hấp cho chín thành xôi thì ace hãy chuẩn bị những thứ này. Chả lụa kk dùng bàn bào bào to bản và mỏng đều với nhau đây
dầu cháo quảy đông đá đây. Lần đâu kk mua, kk chưa thử nên kk cũng không biết ngon hay không.  Với món này lúc cuốn chúng ta cần đè dẹp dầu chảo quảy xuống rồi mới ép, cuộn cho chặt tay cuốn Xôi Mặn Cuộn được.  Nếu dùng dầu chảo quảy đông đá toasted lại rồi cuộn kk sợ độ mềm giòn ở chúng không có (chúng chắc sẽ giòn rụm) nên thôi kk không muốn mắc công và cũng không muốn bị bực tức hihi đi mua dầu chảo quảy fresh cho xong.
Trước đây kk biết có một tiệm bán dầu chảo quảy ngon vô cùng mà giá phải chăng nữa. Sáng nay đi mua nơi đó không có bán, không biết chỉ là hôm nay hay là họ dẹp không bán món này nữa. Thế là kk phải đi mua tiệm khác.  Dầu chảo quảy mỗi tiệm mỗi khác thôi thì coi như đây là dịp kk tìm tiệm khác bán dầu chảo quảy ngon đi. 4 cái này mua ở 3 nơi khác nhau.  Không biết ace thì sao, chứ kk nhìn vào kk biết chổ nào chiên dầu chảo quẩy ngon á. 
ace đóan thử đi, coi ace đúng không ha? 
Yes là nơi mà kk mua tới hai cái lận đó, nó ốm hơn hay cái dầu chảo quẩy kia và màu cũng đẹp hơn.
Bên trong nó đây, bên trong không bready và vị béo thơm hao hao gần như giống dầu chảo quảy mà kk đã từng dùng ở V.N
Chà bông cá salmon kk tự làm. còn chà bông thịt kk mua
khi nếp hấp đã chín thì bắt tay vào cuộn.
Đặt saran wrap lên thớt sạch và khô ráo thế này, nếu ace dự định gối cuộn to thì ace cần lót / lấy saran wrap sao cho đủ kích thước cho nó ha
cho xôi lên, trải mỏng vừa (đừng quá mỏng) khoảng 1/2 inch. Cho chà bông cá, chà bông thịt heo, củ cải muối, rồi dầu chảo quảy. Dầu chảo quẩy phải để đôi đó ace. 
đây nó thế này
rồi ace dùng tay ấn dầu chảo quảy xẹp xuống giữ yên, tay kia còn lại túm miếng saran wrap rồi cuộn lại với tư thế thật chặc tay, ấn, ép, cuộn. Khi mí nếp được cuộn lại gặp phần nếp đang nằm ở dưới thì ace hãy ấn sao cho chúng dính lại,  nói chung là ace phải tận dụng the work of Saran Wrap heng tức lá kéo, xiết và cuộn..  Khi hai mí nếp đã được dán lại ace hãy tiếp tục cuộn để cho chúng đều và không thấy chổ kết nối chúng lại.  Hai đầu của cuộn xôi phải được túm, bóp sao cho chúng chặc tay luôn.
Nhìn vậy nhứ kk thấy cũng không khó, ACE muốn dùng miếng mành bambơo dùng gối sushi thì cứ thử ha kk không thử nên không biết nó có work hay là không, kk thấy cuốn kiểu này nó sẽ chặt tay hơn và mình dễ control nó hơn.
Cuộn xong, phần saran wrap giờ đây hơi oily (trơn) chúng không dính cho lắm, nếu là làm biếu tặng bạn bè hay đem theo ăn ở chổ làm kk nghĩ ace nên tháo miếng saran wrap đó bỏ, thay vào miếng khác rồi cuộn lại thì chúng sẽ nhìn xinh hơn và chắc hơn.  Nếu ăn liền tại chổ ace cắt làm đôi rồi dùng. ACE cũng  có thể cắt thành khoanh, nhưng kk thấy dùng giống dùng burrito  của Mễ thì nó sẽ tiện hơn, vì nhân nhuỵ nó không có rớt ra khi ăn.  Và of course khi ăn ace phải nhớ tháo saran wrap ra. Ăn tới đâu thì tháo tới đó.
cắt đôi. Cuộn đầu tay nên không mấy gì chặt tay nè.
Đây là cuộn xôi mặn (xôi trắng) có cuộn chung với chả lụa bào mỏng miếng nhưng to bản đây
Mẽ xôi trắng được hấp đầu tiên,  kk thiết nghĩ chắc xôi nếp hơi hơi dẽo tí sẽ dễ cuộn và dễ ăn hơn, xem ra thì không mấy đúng cho lắm, vì ở phần sau ace sẽ thấy xôi lá dứa kk hấp ráo hơn và khi gối chúng kk cũng gối chúng dễ dàng.  Ở hai texture của hai loại xôi hơi dẽo và xôi ráo ăn cũng có phần khác. Vì thế ở phần xôi ace hãy tuỳ theo sỡ thích mà ace hấp xôi sao cho ra vừa ý.
cuộn thứ hai (à cuộn này kk để dầu chảo quảy chiếc thử nè)
giờ tới xôi lá dứa heng. Xôi đã hấp chín
trải saran wrap ra thớt.  Xôi khi chín ace phải bắt tay vào ngay, nếu xôi nguội thì công đoạn trãi xôi ra mỏng sẽ khó làm hơn lúc nó còng nóng
đo dầu chảo quảy vừa đúng kích thước với cuộn xôi
Ấn dầu chảo quảy xuống rồi mới cuộn xôi lại
tấn, cuộn, ếp cho chặc lọn xôi.
Hình thứ hai trong pose này kk thay miếng saran wrap mới đó.  Túm hai đầu, vo & xoay thành dây rồi cột lại
cắt đôi. Chặt tay rồi đây
KK mời. Dùng rất lạ miệng ace ạ.  Khi nào quởn làm vài lọn rồi ngồi nhăm nhi chơi ace.
Cắt khoanh để mọi người ở chổ làm có thể dùng thưởng thức
Sau đây là những hình ảnh của món Chinese Sticky Rice Burrito KK mượng từ trên mạng cho ace xem đây. 
The Following Pictures' Sources: Internet

2 comments:

  1. <Men chao KK . Dao nay KK va gd co khoe khong ? mua he 2014 co gi vui khong ?
    Lau qua ban ron khong co ghe vo tham Blog KK ,,nay di long vong ghe vo thay them nhieu mon an moi..them muon chet luon.
    KK lam cha lua bang thit heo hay ga vay ? co the chia se cong thuc duoc khong ? ah quen luon ca mon Thit Cha bong nua.
    Cam on rat nhieu nha, Chuc gd luon vui ve va binh an.
    HL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Thi Hong Lan Thai,

      Cám ơn sis rất nhiều kk và gia đình vẫn khoẻ đó sis. Sis cũng khoẻ chứ?

      Cái hay ở cái gốc bếp này là nó vẫn ở đây để cho mọi người khi rãnh vào để đi dạo. Nếu không ghé đã lâu ngày thì sẽ phải dạo lâu hơn thường lệ để catch up :):)

      Trong món này chả lụa heo , giò cháo quẩy, chà bông thịt heo là kk mua ở ngoài chợ đó sis.

      Chỉ riêng chà bông cá Salmon là kk tự làm mà thôi đó sis.

      Món này lần đó kk để hai ba ngày sau warm ấm ấm lại trong microwave ăn vẫn ngon. Hummm đây có lẽ là một trong những món kk làm ăn một lần cho biết rồi sau đó không làm lại quá, vì sau nó lỉnh khỉnh nhiều nhân nhiều nhuỵ (mắc công quá) hihi :) :) lần đó kk tò mò muốn dùng thử nó ra sao mới làm món này đó sis.

      Delete

cookieplu@gmail.com