Friday, August 15, 2014

Bánh Cống

California đang trong tình trạng hạn hán cho nên khi nấu nướng kk cũng cố gắng hết sức mình và ý thức điều đó để trong việc xài nước kk không bị phí phạm. Với rau sống thường thường kk xài tới đâu mới rửa tới đó, thế mà giờ đây kk phải làm chiêu này đó là rửa hết rau sống mua được một lần một, quay cho ráo để vào tủ lạnh rồi dùng từ từ.  Hôm nay là ngày thứ 3 rồi mà rau rửa sẵn trong tủ lạnh vẫn còn tươi ngon (hên quá nó chưa úng)  Với tình huống đó nó cũng gài kk vào cái thế phải suy nghĩ tìm cách nấu món gì đó để tiêu thụ mớ rau sống rửa sạch sẵn cho nhanh. Thế là sau món gỏi cuốn hôm thứ hai thì hôm qua lại tới món bánh cống cuốn với rau. Đây là một món kk chưa bao giờ làm qua trong đời, giờ đây tập tành làm và kk đã pha chế bột cho bánh cống dựa vào những gì kk biết được từng cá tánh của vài loại bột.  Cho nên công thức bánh cống này có lẽ nó sẽ không giống của ai hết. KK mời ace vào tham khảo và xem hình cho vui.
Nguyên Liệu Cho Bột Bánh Cống: **Đây là công thức chuẩn cho một số lượng ít sẽ làm ra được khoảng 5-6 cái bánh cống (nếu ace dùng cống mua ở chợ, tại sao kk phải nói rõ là cống mua ở chợ? Cái vá đổ bánh cống bán mắc dã man $6.50 / 1 cái. KK mua chỉ một cái thôi à, mà thử hỏi có một cái thì chiên tới chừng nào mới xong. Thế là kk đi lục lạo đồ nghề và cuối cùng kk đã dùng hai cái vá đứng (xem hình) mà kk có sẵn ở nhà để làm bánh cống này.  Cho nên nếu nhà ace có mấy cái loại vá mà nó đứng như hai cái vá của kk thì ace đem ra dùng khỏi mua vá chiên bánh cống chi cho tốn tiền ha. 
-1/2 cup bột mì hiệu Wondra
-4 tablespoons bột bắp (kk dùng dụng cụ đo lường của Mỹ để cho mọi người dễ theo dõi và làm theo ha)
-1 cup bột gạo
-1 + 1/3 cups nước ngọt hiệu Sprite
** kk thấy nếu cho tí muối vào thì bánh cống sẽ mặn mồi ngon hơn thế nhưng khi có muối bánh cống có khuynh hướng dính vào cái vá chiên cống á ace.  Vì thể ở phần này kk để ace quyết định cho hay không cho muối ha. KK chiên hai đợt, đợt đầu có muối và đợt sau không có muối và kk đã thấy được sự khác biệt này của chúng.

Cách Pha Bột: **Bột ace không cần phải pha trước một đêm gì cả.  Cho nên khi tất cả đã chuẩn bị xong thì ace hãy pha bột rồi ra tay chiên ngay heng. 
-Trong một cái thau sạch cho tất cả các loại bột vào trước, dùng spatula trộn đều, rồi sau đó mới lường lượng nước ngọt (Sprite) cho vào, khuấy đều. Rồi kế đó sẽ phần chăm bột vào khuôn bánh cống. (xem phần chiên bánh cống)

Nguyên Liệu Cho Nhân Bánh Cống Gồm Có:
Đậu Xanh Nguyên Hột Còn Vỏ:  ACE thích đậu nhiều hay đậu ít thì ace cứ tuỳ cơ ứng biến. KK chỉ ngâm 1/2 cup đậu xanh nguyên hột & còn vỏ.  Vo sạch & ngâm với nước lạnh có pha tí bột baking soda.  Vì sao kk ngâm với bột baking soda thì ace hãy vào đây thao khảo lý do. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/03/lam-cach-nao-khi-dung-cac-loai-au-khong.html
-Sang hôm sau, trút nước ngâm đậu ra bỏ, rửa đi rửa lại nhiều lần nước, trút vào xửng đem hấp.  Hấp cho tới khi đậu chín (cầm hột đậu lên tay bóp thì đậu phải nát như tương mới tắt bếp) Để nguội, đậu xanh hấp chín này ace hãy chuẩn bị trước một ngày, để nguội cho vào container cất vào tủ lạnh, làm như thế ace sẽ có thời gian để chuẩn bị những nguyên liệu khác. 
Tôm: Tôm ace hãy lựa tôm vừa vì nếu tôm to quá vỏ nó sẽ rất cứng chiên lên dùng hơi xạm miệng.  Chưa nói rằng nếu tó quá nó sẽ không vừa với cái vá chiên cống.
-Lần này kk tình cờ biết được tiệm này bán tôm sống ở nước ngọt cho nên đã mua một ít về dùng cho món này.  Phải chi kk siêng thì đã một mua thêm một mớ về để làm Tôm Chua thì nó sẽ ngon tuyệt. Tôm sống ở nước ngọt vỏ sẽ mềm hơn tôm nước mặn nhiều đó ace. 
-Tôm để nguyên con, nhưng cần phải rút chỉ trên lưng tôm cho hợp vệ sinh (ace hãy scroll down ở phần hình để xem lời ghi chú về cách rút chỉ đen của tôm mà không cần chẻ lưng tôm ra) Tôm thì kk chuẩn bị trước khi chiên bánh cống chừng 30 phút.
Thịt Heo: ACE hãy lựa thịt nạc hay thịt nạc heo có tí mỡ tuỳ thích. Và again ít nhiều tuỳ thuộc vào ace thích bánh cống ít hay nhiều thịt ha. KK làm như sau.
-350gram thịt nạc (shoulder loại có tí mỡ để sau khi chiên xong thịt không quá khô và xạm miệng)
-4, 5 tép hành lá (loại hành hương) cắt gốc bỏ, rửa sạch, cắt nhuyễn.
-1 củ hành hương vừa (lột vỏ, rửa sạch, thái mỏng miếng)
-1/2 muỗng cafe muối 
-1 muỗng cafe nước mắm ngon
-1/4 muỗng cafe đường cát trắng
-một ít tiêu trắng xay
-1 + 1/2 muỗng cafe rượu sake (hay bất cứ rượu trắng nào ace dùng cho nấu ăn đều ok)
-Thịt chà với một ít muối, vò cho sạch, rửa đi rửa lại với 4, 5 lần nước, để ráo.  Cho thịt lên thớt sạch để cắt thành miếng mỏng, dùng sống dao bằm thịt sơ (kk chọn làm như thế thay vì đem thịt xay là vì để nguyên miếng thì khi dùng thịt có texture hơn, chưa nói rằng bánh cống khi serve cần phải cắt làm đôi hay làm tư vì thế với thịt xay khi cắt phần nhận thịt có lẽ sẽ bị rơi rụng ra nhiều hơn so với hình nguyên miếng thế này.
-Trong một cái thau sạch cho thịt heo và các gia vị như sau vào ướp 
-1 tép hành lá (loại hành hương) cắt gốc bỏ, rửa sạch, cắt nhuyễn.
-1 củ hành hương vừa (lột vỏ, rửa sạch, thái mỏng miếng)
-1/2 muỗng cafe muối 
-1 muỗng cafe nước mắm ngon
-1/4 muỗng cafe đường cát trắng
-một ít tiêu trắng xay
-1 + 1/2 muỗng cafe rượu sake. 
-Trộn đều các thứ lại để cho thịt thấm.  ACE có thể lấy một vài miếng cho vào máy microwave làm chín, dùng ngay để xem vị như thế có vừa ăn hay chưa. Nếu cần chỉn sữa gì thì ace hãy gia giảm theo khẩu vị. 
-Thịt ướp này làm trước sẽ rất tiện, chưa nói rằng nếu ướp được qua đêm thì thịt sẽ thấm ngon hơn. 
Nguyên Liệu Phụ Nhưng Rất Cần Thiết Cho Món Bánh Cống:
-Rau sống
-Cải lettuce
-Đồ chua
-Nước mắm chua ngọt.  Nước mắm sẽ được pha sao cho nhịp nhàng với gia vị của bánh cống.  Nếu bánh cống ace có cho tí muối vào trong bột thì ace cũng nên làm nước mắm vừa ăn thôi ha.  Trong nước mắm chua ngọt kk dùng đường phèn, key lime, ớt hiểm, tỏi, nước mắm, nước, Pha tất cả lại rồi nêm nếm sao cho vừa ăn according to cái vị của bánh cống. 
Nguyên Liệu Để Chiên Bánh Cống: **Để có những cái bánh cống thế này thuần tuý là chúng ta cần cái khuôn bánh cống.  KK chỉ có một cái.  Hai cái còn lại là kk dùng hai cái vá đứng mà kk có sẵn.  Nó sẽ work ngon lành cho nên nếu ace có thì hãy đem ra tận dụng, khỏi đi mua. 
-Dầu ăn
Cách Chiên:
-Dùng một cái nồi nhỏ vừa phải cho vào dầu vào bắt lên bếp để đun sôi (nếu phải dùng một cái nồi to, thì lượng dầu ace cần chăm vào nồi tương đối khá nhiều, vì phần dầu trong nồi phải nhiều đến mức nó sẽ ngập cái khuôn cống) KK chọn nồi nhỏ để khỏi phải phung phí dầu. Chưa nói rằng kk đâu có nhiều khuôn bánh công để chiên cùng một lúc đâu mà cần nồi to.
-Khi dầu sôi, hạ lửa thành lửa nhỏ vừa.  Cầm khuôn bánh cống (nó phải là khuôn bánh cống khô & ráo nghen) nhúng nó vào nồi dầu, lấy ra, để lên một cái dĩa sạch & ráo, rồi từ đó ace hãy từ từ làm những thao tác như sau:
-Dùng một cái muỗng canh ăn phở múc một muỗng bột cho vào đáy khuôn, dùng muỗng cafe múc một ít đậu xanh hấp chín cho lên trên phần bột. Lấy đủa gấp một ít thịt heo ướp với gia vị cho lên trên phần đậu xanh, và rồi sau cùng ace lại chan thêm khoảng 1 + 1/2 muỗng canh ăn phở bột. Dùng một cái muỗng cafe sạch khác để thọt thọt vào giữa phần bột trong khuôn bánh cóng này để hầu giúp bánh không bị có lổ lổm bởi không khí bên trong phần bột ánh. 
-Sau cùng thì ace mới đặc hai con tôm lên trên. Dùng đủa hay tay sạch ấn nhẹ cho tôm được dính vào phần bột, nếu không khi cho vào nồi dầu nóng, tôm sẽ bị rớt ra khỏi khuôn.
-Bánh sẽ được chiên như thế với lửa nhỏ vừa, vì là khuôn quá mới (chưa được no dầu) cho nên dù kk đã có thoa (nhúng) qua dầu thế mà nó vẫn cần sự trợ giúp. Khi bánh chiên hơi hơi vàng kk phải cầm khuôn bánh cống ra (nhớ mang mitten nha ace, vì nó nóng lắm đó), dùng dao để khậy bánh ra rồi cho vào chảo dầu chiên cho tới khi bánh chín.  Nếu khi ace khậy bánh cống mà xem chừng nó quá dính ở phần đáy của bánh thì ace hãy cứ khậy ở phần trên (xung quanh vành bánh) rồi cho khuôn bánh cống trở lại chảo dầu, chiên thêm chừng 3, 4 phút ace vớt ra khuậy tiếp bánh sẽ được lấy ra dễ hơn.  Nói chung là nếu bột của bánh ở xung quanh ở đáy của khuôn mà chưa vàng và ráo thì khi khuậy hơi khó. Ở phần trên bánh cống được gặp dầu nên nó sẽ vàng và tróc trước hơn phần đáy cống.
-Và cứ thế ace hãy chiên cho hết phần bột bánh cống còn lại.
-Khi bánh vàng đều, vớt ra rổ có lót napkins hầu để giúp hút bớt mỡ. 
-Xếp ra dĩa. Nếu làm món bánh cống này để dùng trong nhà với nhau thì acehãy xếp nguyên bánh cống lên dĩa, đi kèm là một cái kéo sạch.  Ăn tới đâu thì cắt tới đó thì bánh sẽ nóng & thơm ngon hơn.
-Bánh cống cuốn với rau sống rõ là một món có thể giúp tiêu thụ rau sống rất nhanh. Ngoài ra bánh cống dùng với bánh ướt chả lụa thì là một món khoái khẩu của nhiều người. 
-Rau sống hiện giờ vẫn còn được bày bán nhiều mà rẻ ở các chợ, ace hãy tranh thủ làm món này để dùng, chứ nếu để vào đông mà ace thèm món này thì rổ rau sống lúc đó sẽ không nhìn hấp dẫn như bây giờ. 
-Bánh cống chiên với bột Wondra, rồi với the work của nước ngọt (Sprite) vành ngoài của bánh cống rất giòn, và để sau nhiều giờ cũng còn giòn.
-Nếu ace chiên nhiều để sang hôm sau bột bên trong của từng các bánh cống có khuynh hướng hơi cứng là vì nó có bột gạo, Để khắc phục điểm này ace chỉ cần nướng bánh cống sơ lại trong oven thì bánh sẽ giòn và ở phần bên trong sẽ mềm & xốp ngon trở lại thôi.

 Tôm, bún, tương thì kk làm với moderation portion gơod lắm. Sao rau sống này nọ thì lần nào kk cũng dớt cho cả đống về ta ơi. hihi:) 
thế là nó sanh ra món khác, Bánh Cống vậy.
Hôm đó đi làm ở khu này tình cờ khám phá ra nơi bán tôm sống ở nước ngọt
chanh thì lại là key lime ở Mễ qua.  Quá là thơm luôn.
ok trở lại với món bánh cống.  khâu xử lý đậu xanh
hấp
chuẩn bị phần thịt, một miếng to mua ở chợ về.  Chỉ cắt rửa phần mà kk sẽ đem đi làm món bánh cống.  Miếng còn lại cắt đôi chia ra hai bịch, cất vào ngăn đá
chà muối, rửa thịt
thái mỏng, mằm sơ 
ướp gia vị vào
cho rượu sake vào
làm nước mắm & đồ chua
giai đoạn rút chỉ đen trên lưng tôm ra.  Dùng một cây kim, chọt xuyên qua ở ngay cái mắt của lưng tôm. Dích chỉ đen của tôm ra. rồi dùng tay còn lại để cầm sợi chỉ đen.  Tay cầm con tôm giờ đây ace phải bẽ con tôm cho nó đứng người ra, để sợi chỉ đen được rút ra một cái dễ dàng. 
cách khác đó là túm sợi chỉ đen ở nay cái trên cùng con tôm (vì tôm này đã được cắt đầu) cho nên ngay phần này khi nhìn vào ace sẽ dễ dàng thấy và túm sợi chỉ đen với tay còn lại.
Cũng như trên, tây cầm con tôm ace cần phải bẽ con tôm cho nó đứng ra thế này, với động tác nay khi tay còn lại cầm sởi chỉ đen để rút ra, chỉ sẽ được rút ra nguyên vẹn. (không bị đứt khúc)
khâu pha bột
các thứ đã xong, chuẩn bị chiên
nhúng khuôn bánh cống vào nồi dầu
cho các thứ vào khuôn
dầu phải nóng, cho vào rồi chiên
chỉ có một cái khuôn? trời ơi rồi chừng nào kk mới chiên hết mớ bột đó đây trời. Đi lục lạo tí mới được.
ngăn này xem có gì không ta?
ngăn thứ hai
rinh được hai em này ra.  nó là cái vá nhưng mà là loại vá đứng. với loại này đúng nó tròn ủm ới dưới đáy, tuy nhiên khi có một cái khuôn chuyên nghiệp đứng vững trong chảo dầu rồi thì hai cái này cho vào chung chúng sẽ tựa vào nhau, đỡ đần cho nhau, cho nên nó không có té.  nếu ace quyết định không mua khuôn bánh cống mà chỉ muốn dùng cái vá tròn và đứng thế này thì sao hả? à thì ace khi mới cho vào nồi dầu ace chịu khó cầm cho bột nó settle trước (được chiên đặt bột lại tí). sau đó nếu nó có nghiên nghiên tí cũng không sao.  Và rồi sau đó không lâu chúng ta cũng phải khậy bánh cống ra, cho trở lại chảo dầu cho nó chiên cho tới khi chín mà. 
phần chiên bánh cống với vá tròn vá đứng
khậy bánh ra khi bánh gần chín tới.  Vì nếu không giúp chúng lấy ra rồi cho vào chiên tiếp kk thấy chúng có khuynh hướng ở trong đó luôn cho tới khi khét á.  Vì vá không được no dầu cho nên nó đâu có tróc
la ra ngon lành
cho trở lại chảo dầu chiên cho tới khi chín mới vớt ra
bày ra dĩa
chuẩn bị rau sống
nước mắm chua ngọt
dĩa bánh công nóng hỗi
cuốn cuốn quấn quấn
chiều hôm đó kk lấy một ít bún từ món gỏi cuốn dùng với bánh cống
còn hôm nay thì là bánh ướt chả lụa và bánh cống. Nước mắm làm theo dạn dùng với bánh ướt cho nên dùng kk thấy mới hạp hơn là tô bún trên với nước mắm chua ngọt. 
Kk mời.

4 comments:

  1. K thích món này lắm, có khuôn của nhỏ bạn tặng nhưng chưa bao giờ làm, món này ăn với bánh cuốn là hét xẩy. K không thích vô bếp từ dạo ấy:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis BK,

      Nếu là kk chắc kk cũng sẽ giống sis thôi mà. Thôi thì sis hãy nghỉ ngơi cho nhiều để sis và Lũn khoẻ đó mà.

      Bánh cống thì kk không hảo cho mấy khi dùng với bánh ướt hay bánh cuốn ở ngoài tiệm. Thế nhưng đem cuốn với rau sống thế này thì kk khoái lắm. Chúc sis và AX một cuối tuần vui vẻ nha sis.

      Delete
  2. trời... ta nói nuốt nước miếng ực ực nè KK ơi. Bánh cống, món guột của chị đó nha :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hììhìhihi chị bumble bee,

      hiện giờ rau rợi vẫn còn tốt mà lại nhiều loại đầy đủ, chị hãy tranh thủ làm món này ăn trước khi mùa đông tới đi chị.

      Delete

cookieplu@gmail.com