Saturday, August 9, 2014

Cá Sardines Sauce Peaches (Trái Đào Tươi)


Cá sardines (cá mòi) sauce cà thì ai ai cũng đã biết thôi thì hôm nay kk pha chế nó sauce với trái đào tươi (yellow peaches) để dùng cho lạ miệng nghen.
Nguyên Liệu:
-4 trái đào (yellow peaches, kk mua trái hơi toㄝace cũng có thể mua loại nhỏ hơn một tí, nếu là thế có lẽ ace cần hơn 4 trái peaches ha.)
-8 con cá sardines đã được mổ ruột làm sạch ruột và đã được rửa sạch để vào rổ cho ráo nước.
-3 cọng hành lá (rửa sạch, cắt nhuyễn để riêng phần trắng và phần xanh)
-3 tép tỏi, lột vỏ bỏ, đập sơ rồi bằm cho nhuyễn.
-1 củ gừng bằng khoảng 3 ngón tay (dùng muỗng nhôm cạo vỏ gừng bỏ, rửa sạch, cho lên thớt cắt thành lát mỏng, rồi cắt thành sơi, rồi sau cùng cắt thành miếng bit nho nhỏ, để sang một bên.
-dầu dừa (ace thì dùng dầu ăn thường cũng ok ha)
Gia Vị Để Ướp Cá:
-1 muỗng café muối
-1 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
-1/2 muỗng café tiêu đen hay tiêu trắng xay
-1 + 1/2 muỗng canh ăn phở ớt sa tế (hũ ớt này là hũ Black Bean Hot Sauce còn dư lại của những món kk pha chế trước, nói chung là có gì dư thì kk tận dụng thế thôi, nếu ace không có hũ này ace có thể dùng ớt sa tế nào ace có sẵn ở nhà đều ok)

Gia Vị Để Nấu Sauce Peaches:
-1 muỗng café muối
-2 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
-2 muỗng café đường cát trắng (hôm qua kk làm biến đập đường phèn của Nhật quá vì thế trong món này kk dùng tạm đường cát trắng vậy)
-1/4 muỗng café tiêu trắng hoặc tiêu đen xay
-1/2 cup nước lạnh

Cách Làm:
-Cá sardines đã được làm sạch cho lên thớt cắt làm đôi, cho vào một cái thau sạch. Kế đó ace hãy cho những thứ gia vị này vào
-3 cọng hành lá cắt nhuyễn (chỉ dù ng phần trắng để ướp)
-gừng cắt nhỏ miếng
-1 muỗng café muối
-1 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
-1/2 muỗng café tiêu đen hay tiêu trắng xay
-1 + 1/2 muỗng canh ăn phở ớt sa tế
-Trộn đều, bao saran wrap lại, cho vào tủ lạnh ướp it nhất 30 phút.
-Trong thời gian cá được ướp ace chuẩn bị sauce peaches như sau. Cũng giống với những món ăn có sauce cà, kk không thích vỏ của chúng, peaches này cũng thế vì thế kk sẽ phải lấy vỏ nó ra.  Và cũng với thao tác để lấy vỏ cà mà kk đã từng làm giờ đây kk sẽ áp dụng với trái peaches.  Nó sẽ như sau:
-Bắt một nồi nước (nồi nước này phải to và có chiều sâu vừa đủ để khi cho tráo peach vào luộc sơ nó phải ngập trái peach.) Bắt nồi nước lên bếp nấu cho sôi,
-Dùng dao khứa hình chữ X ở dưới đít bốn trái peaches này (xem hình) khi nước sôi thả peaches vào luộc khoảng chừng 45-50 giây, tuỳ thuộc vào trái peaches ace mua chín hay nó là dạn còn cứng. Vớt ra cho ngay vào thau nước lạnh (nếu có vài cục đá trong thau thì càng tốt, nó sẽ giúp quá trình luộc ngừng ngay lập tức) Đợi chừng vài giây, dùng tay vớt trái peach lên rồi dùng tay còn lại để lột vỏ của trái peach ra.  Nó phải được lột ra một cách thật dễ dàng, nếu trái peaches ace vỏ chưa có thể lột ra dễ thì xem ra ace cần cho nó trở vào lạ nồi nước sôi thêm vài chục giây nữa.
-Peaches sau khi được lột vỏ sạch, dùng dao bổ đôi, rồi sau đó lại cắt thành wedges, để lấy phần hột của peaches ra bỏ.
-Ngay ở giữa của miếng peaches có một tí phần peaches nhìn và ăn hơi xạm miệng cho nên kk đã dùng dao để lạn bỏ phần này (xem hình) Sau đó cắt thành miếng nho nhỏ bằng khoảng 1 lóng tay, để vào rổ / thau.
-Bắt một cái chảo sạch lên bếp đợi nóng, cho tí dầu dừa vào, kế đó cho tỏi bằm nhuyễn vào, đão sơ, và rồi cho hết phần peaches cắt nhỏ miếng vào. Trộn đều, nêm vào đây
-1 muỗng café muối
-2 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
-2 muỗng café đường cát trắng
-1 muỗng café muối
-2 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
-2 muỗng café đường cát trắng
-Trộn đều tiếp, để cho peaches nấu với gia vị như thế khoảng 5 - 8 phút với lửa vừa, cho peaches mềm sơ sơ rồi mới chan vào đây 1/2 cup nước lạnh.
-Khi nước sauce này sôi trở lại ace hãy nếm xem ace có vừa ý với vị này không, vì mỗi trái peaches có vị ngọt / chua khác nhau cho nên ở phần gia vị sẽ có nhu cầu khác nhau.  Món cá mồi sauce peaches cũng như sauce cà mà thôi, món yêu cầu có vị ngọt, chua & măn mẵn vừa phải, với peaches thì vị chua không có nhiều bằng quả cà, vì thế ace không cần cho đường nhiều lắm đâu. Nếu cần chỉnh sữa gì ace hãy cho thêm vào.  Sauce đã làm xong tắt bếp để sang một bên.
Sauce Cá:
-Bắt một cái nồi to vừa lên bếp, khi nóng cho một ít dầu dừa vào, dùng tongs gấp từng khứa cá đã được ướp cho vào chiên mỗi mặt cá cho vàng thơm (lúc gấp cá vào chiên ace cũng sẽ phải gấp luôn những thành phần gia vị mà chúng ta dùng để ướp cá vào chiên luôn chẳng hạng như gừng và hành lá.
-Để cho tiện và lợi kk không có gấp cá ra khỏi nồi sau khi được chiên vàng sơ hai mặt mà kk chiên con nào xong thì kk chất/xếp chồng chúng lên nhau, và phần đáy nồi đang chứa những con cá đã được chiên và xếp chồng lên nhau  kk kéo nồi ra khỏi mé lửa để khỏi bị tình trạng cháy khét.  Và cứ thể kk chiên và trở những khứa cá còn lại trong thau ướp cá.
-Khi tất cá các khứa cá đã được chiên xong, xếp chúng ngay ngắn lại (phải, chúng sẽ được xếp chồng lên nhau) sau đó trút hết phần sauce peaches vào nồi cá này, dùng muỗng nhẹ nhè trãi đều phần sauce peaches  cho chúng phủ đều lên các miếng cá.
-Với phần lược 4 trái peaches to chúng sẽ yield cho ace khá nhiều sauce, đậy nấp nồi cá lại đun cho sôi, khi sôi hạ lửa thành lửa thật nhỏ, nấu như thế khoảng 1 tiếng đồng hồ. Khi nước sauce sôi được khoảng 20 phút ace hãy mở nấp nồi cá nếm lại xem ace có cần chỉnh đổi gì về phần gia vị không ha, cần thì ace hãy nêm thêm tí muối.
-Sau một tiếng hơn cá và sauce đã khá thấm, rắc mớ hành lá phần xanh cắt nhuyễn lên trên, tắt bếp, múc ra dĩa dung với cơm nóng và một dĩa dưa leo cắt mỏng.
--Xương cá sardines giờ đây không nát rục như cái hộp cá sardines của Mỹ nhưng khi ăn chung với cơm kk có thể nhai luôn cả xương.  Nếu ace muốn ninh cho rục hơn nữa để dùng với bánh mì thì ace cần nấu lâu thêm nữa, tuy nhiên vì món này có trái cây vì thế nếu ninh lâu hơn nữa món sẽ có mùi hăng hăng vì trái cây ace nấu lâu hơn một tiếng thì vị thơm ngon sẽ trở thành mùi hăng hăng.
-Từng các miếng peaches nho nhỏ được rim trong một tiếng đồng hồ thế mà chúng không bị rã nát thành nước, nhưng khi cho vào miệng dùng với cá thì peaches tan trong miệng mình á, ace khỏi cần phải nhai chúng, vì chúng mềm thơm lắm.
-Riêng về phần gừng cắt miếng nhỏ thì cứ hể mỗi lần cắn phải nhầm miếng gừng thì nó giòn và rất thơm ngon.
-Lần sau ace hãy thử sauce với peaches xem ace có thích không nha.  Món cá sardines sauce peaches thay vì sauce cà chua này rất lý tưởng cho những ai kiêng cử seeds-hột (vì lý do đường ruột không tốt nên kỵ hột) thay vì nạo bỏ ruột cà mà phải thật sạch hột cà thì thôi thì ace hãy dùng peaches đem đi sauce cá cho khoẻ vậy? :)
nguyên lieu


làm sạch cá, cho vào rổ cho ráo
cắt cá làm đôi
hành, gung
giai đoạn ướp cá
hũ ớt satế còn dư của mấy món trước đây
cho một it vào để ướp cá, và cũng bởi vì nó mà món sauce cà peaches này khi nấu xong có một màu nâu nâu đó ace
cho vào tủ lạnh để cho cá ướp cho thấm.
thay vì dùng saran wrap kk dù ng cái mâm đậy nó lại cho tiện.
trong thời gian chờ đợi chuẩn bị sauce peaches nghen.
khứa hình chữ X ở dưới đít của các trái peaches đây.
giai đoạn luộc sơ cho vỏ peaches có thể lột ra dễ dàng.

để biết luộc đủ giờ hay chưa ace hã y check ở phần vỏ, nó phải peel ra thế này, vớt ra nhúng vào thau nước đá lạnh ngay.
đây ace phải lột vỏ nó ra một cách dễ dàng thế này.  ACe nên lựa peaches đừng quá song, nếu nó còn quá cứng ace cần luộc lâu lắm thì vỏ mới trốc thế này.  Luộc lâu quá thì peaches của chúng ta chín hết (mất ngon)
lột vỏ xong rồi đây. chúng nhìn cute ghê chưa nè.
nhìn thấy hấp dẫn, kk đã thẻo một miếng ăn ngay tại chổ. So Yummmmmmmmmmmmm
sau đó bổ đôi, rồi cắt thành wedges để lấy hột bỏ.
rồi lại cắt nhỏ miếng thế này
cho vào thau / rổ
chuẩn bị làm sauce peaches. Chảo dầu nóng, cho dầu dừa, tỏi và cho peaches cắt miếng nhỏ vào.
cho gia vị vào
cho 1/2 cup nước lạnh vào
tiêu trắng xay
bắt đầu chiên sơ cá trong cái nồi sauce cá nghen,  cá được ướp khoảng 2 tiếng đồng hồ.
cho một tí xíu dầu dừa vào nồi nóng.
gấp cá cho vào chiên.
lật hai mặt cho cá chiên sơ cả hai mặt con cá.
con nào chiên vàng sơ hai mặt thì gấp chúng xếp chồng lên các con cũng đã được chiên vàng hai mặt. Để mình có chổ để chiên những khứa cá còn lại

Trong khi chiên những khứa cá còn lại với những phần cá đã chiên vàng sơ và đang xếp chồng lên nhau kk kéo nó ra khỏi mé lửa để chúng không được tiếp tục chiên ngay directed heat, nếu không nó sẽ bị cháy khét
khi các khứa cá đều được chiên vàng sơ, xếp ngay ngắn lại sẽ nhìn như thế này .
chuẩn bị cho sauce peaches vào nồi cá.


trút sauce vào nồi cá, sauce bóc khói là vì thậ t ra kk chiên cá và làm sauce cùng một lúc đó.  Nhưng vì viết công thức kk phải viết là làm sauce trước vậy để ace dễ làm theo, nếu không lời văn kk sẽ lũng cũng vô cùng.

trãi đều phần sauce cho chúng phủ hết các khứa cá
đậy nấp & để lửa nho nhỏ kho như thế khoảng 1 tiếng đồng hồ.
lúc này là sau 15 phút đây. kk mở nấp ra để nếm xem mùi vị có cần chỉnh đốn gì hay không.
sau một tiếng.
cho hành lá phần xanh vào.

gấp ra dĩa dùng với cơm



2 comments:

cookieplu@gmail.com