Monday, August 25, 2014

Thịt Heo (Shoulder) Kho Với Trứng & Kaffir Lime Leaf

Không biết ace thì sao chứ kk rất thích hương vị của lá Kaffir Lime Leaf (Lá Trái Trúc, còn được gọi là Lá Chanh Thái) Lá kaffir lime leaf này ở ngoài chợ bán rất mắc, may thay nhà anh hai của kk có một cây tương đối to cho nên hể mỗi lần kk qua thăm cháu của kk là kk có một rổ lá kaffir lime leaf đem về. Với số lá nhiều như thế kk thường đem đi rửa cho sạch, để ráo cho vào bịch rồi cất lên tủ đá để dành dùng từ từ.
Trước khi đem hết số lá đi đông đá kk đã lấy một ít lá kaffir lime leaf  thái nhuyễn đem đi kho thịt với trứng gà luộc, kết quả kk có một nồi thịt kho thật thơm ngon khi dùng thịt có một mùi hương thật dễ chịu cững bỡi tinh dầu thoang thoảng của lá kaffir lime leaf này.
Miếng thịt heo shoulder này là một miếng thịt đông đá vì thế kk không thể cân để biết trọng lượng rõ ràng cho phần thịt. Vì lẽ đó trong bài này cho kk xin nói sơ từng step một cách kho nồi thịt, trứng kho với kaffir lime leaf thôi nha.
Nguyên Liệu:
-Thịt heo (shoulder) to hay nhỏ tuỳ theo nhu cầu ace cần kho
-trứng gà luộc và lột vỏ sẵn (kk luộc trứng gà như sau, rửa trứng gà cho sạch, cho vào nồi, chế nước vừa đủ ngậm phần trứng, cho tí xíu muối vào, đưa lên bếp để đun sôi. Khi nước trong nồi sôi, ace hãy tắt lửa, đậy nấp lại. Hai chục phúc sau ace hãy vớt trứng ra, ngâm vào thau nước lạnh, rồi sau đó mới lột vỏ trứng.  Luộc cách này trứng sẽ không bị bể vỏ và lồi trồng trắng ra ngoài lớp vỏ)
-Một nhúm lá kaffir lime leaf, rửa thật sạch, để ráo, xếp lá chồng lên nhau, cho lên thớt thái chỉ - xem hình (số lá kaffir lime leaf dùng trong món này ít hay nhiều lá kaffir lime leaf cũng sẽ tuỳ thuộc vào nồi thịt ace sẽ kho là ít hay nhiều, với phần thịt kk kho hôm nọ kk dung 20 lá. Yeah, phải nói là kk hơi phí phạm chắc tại vì rổ lá kaffir lime leaf của kk là cây nhà lá vườn mừ hihi :)
-1 củ hành hương cắt nhuyễn sơ
-nước lạnh
Gia Vị:
-muối
-nước mắm ngon
-nước tương ngọt của Malaysia
-đường phèn của Nhật giã nhuyễn
-tiêu bột xay
-dầu dừa
-rượu sake (ace có thể dù ng rượu trắng để nấu ăn nào cũng ok)
Cách Làm:
-Thịt mua về, rắc muối lên thịt, chà rửa và xả với 3, 4 lần nước cho thịt sạch, để vào rổ cho ráo.  Cho lên thớt cắt thành miếng mỏng vừa (dầy khoảng 1 ngón tay) KK không cắt to và dầy miếng là vì thịt này có tí xíu mỡ, cắt miếng to quá ăn rất ngán.
-Bắt nồi sạch lên bếp đợi cho nóng cho tí dầu dừa (hay dầu rau cải) vào, trút phần hành hương bằm nhuyễn sơ xào cho thơm. Kế đó mới trút phần thịt heo shoulder cắt miếng vào.
-Dùng spatula trộn thịt đều (khoảng 3-4 phút) kế đó cho một ít nước tương ngọt của Malaysian vào rồi trộn đều.  Nước tương ngọt được dùng để tận dụng lấy màu đen ngấy của nó thế nước màu kho thịt, sau là vị ngọt của nước tương ngọt), sau đó là trút lá kaffir lime leaf thái chỉ vào, nêm vào đây một ít rượu sake, một ít nước mắm ngon, muối, tiêu bột xay, đường phèn của Nhật giã nhuyễn.
-Trộn cho gia vị và thịt đều với nhau, kế đó là nước lạnh (lượng nước chan vào sẽ săm sắp với phần thịt) sau cùng là cho vài quả trứng gà luộc đã được lột vỏ sạch.  (ace hãy cẫn than xếp sao cho những quả trứng nằm dưới các miếng thịt, vì nếu trứng gà luộc nằm lình bình trên phần nước kho thịt thì trứng sẽ không được kho thấm gia vị đâu.)
-Đậy nấp đun sôi, sau khi nước thịt sôi thì hạ lửa thành lửa vừa để kho thịt từ từ cho thịt thấm.
-Sau khi kho với lửa vừa được khoảng 20 phút ace hãy nêm xem có vừa ăn hay cần chỉnh đốn gì không, nếu cần thì nêm thêm tí xíu muối.
-Vì có rượu trong nước thịt nên thịt kho rất mau thấm chưa nói rằng loại thịt heo shoulder thì rất mềm nên ace đừng kho quá lâu thịt sẽ quá chín (rục) thì mất texture không ngon.  Khi thịt chín, múc ra dĩa dùng với cơm nóng và một dĩa rau luộc cho qua bữa nghen ace. 
-Nồi thịt sẽ có một ít màng mỡ, nếu muốn lấy hết chất mỡ này bỏ cho món ăn thêm phần bổ dưỡng và tốt cho sức khoẻ ace hãy đợi nồi thịt nguội, đậy nấp cho vào tủ lạnh. Sang hôm sau lớp màng mỡ này sẽ đông và cứng lại, lúc đó ace dùng đủa và muỗng hớt phần mỡ này bỏ là cách hữu hiệu nhất ha.

nguyên một rổ kaffir lime leaf đây



cho một ít dầu dừa vào nồi, cho hành hương cắt nhuyễn sơ vào, khử cho thơm kế đó mới cho thịt vào
 kaffir lime leaf cho vào sau đó

 cho tí rượu Sake vào
 thả trứng vào

 đậy nấp kho với lửa vừa
 đã kho xong, mở nấp ra ace sẽ ngữi được một mùi hương thật thơm từ kaffir lime leaf
 múc ra dĩa dùng với cơm nóng 
Chắc vài món sau món thịt kho này cũng sẽ là các món kk dùng với kaffir lime leaf á. :) HIHI 

4 comments:

  1. Hi chị....nhà em cũng rất thích lá chanh để nấu ăn...em thường nấu curry của Thái làm bún thịt nướng lá chanh rất ngon...với cách kho thịt này thì kho lâu vậy có bị đắng ko chị? Thanks chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em Sương,

      Món thịt này chị kho chỉ 20 - 25 phút thôi đó em. Kaffir Lime Leaf không có bị đắng em. Vì chị thấy kho với lửa vừa trong vòng 20 - 25 cũng đâu phải là phá lâu heng. Nếu ninh lâu hơn thì chị cũng không rõ là nó bị đắng hay không? Nhưng chị đoán chắc là không. :) Để hôm nào chị lấy một nhúng đem nấu với nước trong vòng một tiếng để uống xem có bị đắng không heng. Đúng là chị có nhiều kaffir lime leaf đâm ra chảnh, trong khi ở chợ họ bán lá này mắc lắm. hihi

      Dùng kaffir lime leaf cho món curry của người Lào, Camobodian và bún mắm của người Khmer thì chị nấu qua rồi. Dùng lạ miệng ngon lắm.

      Nó đây :)

      Curry Mắm Ruốc Của Người Khmer
      http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/03/curry-mam-ruoc-cua-nguoi-khmer.html

      Bún Mắm Pahok Của Người Khmer (Num Banh Chok)
      http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/03/mam-pahok-cua-nguoi-khmer-num-banh-chok.html#more

      SeaFơod Amok
      http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/12/seafood-amok-curry-o-bien-cua-nguoi.html#more

      Rồi món chả ốc chay chị cũng cho kaffir lime leaf cắt nhuyễn và để nguyên lá nữa. Nói chung là chị mê lá chanh này lắm.

      Delete
    2. Dạ chị...Để cuối tuần đi chợ em mua thịt về kho theo cách chị...Tụi em mê mẩn mùi chanh này luôn mà hehe...Em thì hay nấu theo kiểu Thái còn của người Khmer thì em chưa biết bao giờ...
      Để em vào mấy cái link chị đưa để coi học theo hehe...Em cảm ơn chị nhiều ..
      Chả ốc em cũng cho lá chanh vào đó chị...Chanh với sả thơm quá chừng chị hen...
      Chị có lá chanh trong nhà vậy thích hen...em phải mua và đắt quá trời...em cũng muốn tìm cây giống để trồng mà chưa tìm được

      Delete
    3. :D Mùi lá chanh thái này thơm và dễ chịu vô cùng, chị nghĩ đại đa số ai ai cũng thích. Có điều ngoài chợ bán mắc quá. :)

      Vậy thì xem ra cuối tuần này nhà em có nồi thịt kho với lá chanh thái rồi heng.
      Chúc cả gia đình em ngon miệng nghen.

      Delete

cookieplu@gmail.com