Tuesday, September 9, 2014

Thịt Ba Rọi Xào Mắm Ruốc Malaysia & Kaffir Lime Leaves

ACE đã chán và ngán nhìn những món ăn chế biến với là kaffir lime leaves (Lá Trái Trúc còn gọi là Lá Chanh Thái chưa nè? :) KK thì chưa hề hihih.  Cho nên kk tiếp nghen ACE. hihi
Món của bài viết hôm nay sẽ là thịt ba rọi xào với mắm ruốc khô của Malaysia và  kaffir lime leaves. Kaffir lime leaves được tận dụng trong món này hầu để tăng thêm mùi vị & hơn thơm cho món sau là để khử mùi hôi nồng của mắm ruốc (đó là nói chung về bản chất, chứ đã là người V.N thì hầu như đại đa số chúng ta đều cảm nhận mùi mắm ruốc thơm ngon mà đúng không ace)
Tinh dầu của Kaffir lime leaves rất thơm và cũng vì thế mà ace hay thường thấy các món ăn của người Thái & Khmer v.v.v họ hay thường dùng kaffir lime leaves này chung với các vật liệu như mắm, seafood v.v.v để khử mùi.
***Đây là link sẽ dẫn ace vào bài kk nói về vật liệu mắm ruốc dạng khô của Malaysia http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/mam-ruoc-dang-kho-cua-malaysia.html#more
Nguyên Liệu:
-1 miếng thịt ba rọi (khoảng gần 2 pounds)
-5, 6 cây sả tươi
-4 trái ớt hiểm tươi hay đông đá cũng ok nhưng phải màu đỏ cho đẹp
-khoảng 20 - 25 kaffir lime leaves
-3 tép tỏi (lột vỏ bỏ)
-5 lát mắm ruốc khô của Maylaysia (mắm ruốc của Malaysia là một cục hình chữ nhật, khi cần dùng chúng ta chỉ cần lấy dao ben bén cắt thành lát rồi dùng, độ dầy của 5 lát mắm ruốc mà kk dùng cho món này kk cắt khoảng 1/4 inch đó ace ---- xem hình)
-1 muỗng canh ăn phở vun đường cát trắng.
-một cái máy xay thịt (nếu ace có máy xay thịt với các loại lưỡi để dùng cho việc bào sả thành miếng mỏng, rồi sau đó đổi lưỡi máy để dùng để xay cho sả mịn thì rất tiện. Còn ngược lại thì xem ra cái phần bằm 5, 6 cây sả tươi hơi có phần hơi mắc công.
-một tí xíu muối để dùng cạo phần da heo cho sạch ở phần xử lý thịt cho sạch trước khi xào.
-dầu ăn
-2/3 cup nước sôi
Cách Làm:
-Thịt ba rọi mua về cho vào thau sạch, rắc một it muối lên da, dùng dao hơi bén để cạo phần da cho sạch, sau đó chà, bóp miếng thịt với it muối này để khử mùi hôi. Kế đó xả đi xả lại với 3, 4 lần nước lạnh. Để vào rổ cho thịt ráo.
-Cho thịt lên thớt, dùng dao thật bén cắt thịt thành miếng mỏng, độ dầy của các miếng thịt ace cắt mỏng theo độ dầy ace thích ha.  Lần này kk cắt chúng about 1/4 inch dầy, cắt hết phần thịt, trút vào thau sạch và khô.
-Rắc vào thau thịt 1 muỗng canh ăn phở vun đường cát trắng, trộn đều, đậy nấp hay bao saran wrap lại ướp như thế khoảng 15-20 phút.  Ướp thịt với đường sẽ giúp phần mỡ của miếng thịt nhìn trong veo sau khi xào.  Phần đường ướp vớt thịt trong lần này sẽ không được rửa xả lại với nước lạnh, thịt thấm đường sẽ được tận dùng cho món xào mắm ruốc này không quá mặn. Cho nên chỉ dùng đúng 1 muỗng canh ăn phở đường thôi nhé ace.
-Trong khi chờ thịt ướp thì chúng ta sẽ chuẩn bị phần sả.
-Sả cắt góc bỏ, rửa sạch, dùng máy xay thịt với lưỡi dao để bào sả thành miếng mỏng trước, bào mỏng hết 5, 6 cây sả, trút ra thau hay rổ sạch, thay lưỡi máy loại để xay nhuyễn.
-Trút phần sả mỏng miếng trở lại máy, cho vào chung những thứ như sau:
- 25 kaffir lime leaves
-3 tép tỏi (lột vỏ bỏ)
-4 trái ớt hiểm đỏ
-Xay cho các nguyên liệu cho thật nhuyễn, tắt máy để qua một bên.
-Mắm ruốt cắt thành lát mỏng với độ dầy là 1/4 inch dầy.
-Sau 20 phút thịt đã được ướp với đường, chúng ta bắt đầu xào
-Bắt chảo sạch lên bếp, khi chảo nóng cho khoảng 1 + 1/2 muỗng canh ăn phở dầu ăn vào, đợi dầu nóng trút hết phần sả, kaffir lime leaves, tỏi, ớt xay nhuyễn vào.  (Phải phần dầu hơi nhiều nhưng sả sẽ nhanh chóng hút hết phần dầu này đó ace, nếu cho dầu ít thì sả có vẽ hơi khô và không được hoà trộn với dầu nóng thì chúng không tiết ra tinh dầu thơm của sả hiệu quả được) Anyway, ace hãy trộn đều khoảng 2 phút, kế đó trút 5 lát mắm ruốc khô vào, dùng spatula trộn, ép sao cho mắm ruốc chảy, bể ra và quyện vào nhau với phần sả (trộn khoảng 2 - 3 phút)
-Trút phần thịt ướp với đường khi nãy vào (phần thịt ướp đường này không hề được sả rửa với nước lạnh, nó sẽ được cho thẳng vào chảo có đầy gia vị thơm ngon này.)
-Lửa vẫn còn đang là lửa lớn, ace trộn đều các nguyên liệu lại, đợi cho tới khi từng các miếng thịt ba rọi bắt đầu xăn xăn lại tí ace hãy chan vào đây 2/3 cup nước sôi.
-Trộn đều tiếp, đợi sôi trở lại, đậy nấp chảo lại, hạ lửa thành lửa nhò, để thịt rim trong chảo khoảng 25 phút. (lượng nước cho vào tuy ít thế nhưng trong quá trình xào thịt heo có tươm ra nước, cho nên ace đường cho nước nhiều thêm vào kẽo nó sẽ lầy lội) Trong 20 phút rim như thế lâu lâu ace cũng nên mở nấp chảo ra để trộn đều phần thịt cho chúng được nấu chín và thấm đều
-Tắt bếp, múc ra dĩa dùng với cơm nóng và diã cà hay dưa leo cắt mỏng miếng thì thiệt là tuyệt cú mèo.
-Gia vị trên xào ra vừa để ăn với cơm.
-Món này kk vẫn pack đem theo đi làm để dùng trong giờ trưa tỉnh queo.  KK để cơm và thịt ba rọi xào mắm ruốc và kaffir lime leaves này trong hai hộp riêng rẻ. Khi cần dùng kk hâm hộp cơm cho thật nóng, hộp thịt xào mắm ruốc không hề được hâm. Lúc dùng, thì dùng muỗng cơm nào kk mới gấp, cắn một ít thịt xào mắm ruốc này vào muỗng cơm rồi ăn. Nếu ace cho phần thịt nằm ngay lên  trên phần cơm nóng nó sẽ cũng bóc mùi bay mắm  khắp chổ làm, vì hơi nóng của cơm đang bóc khói mà. hihi :) :) đó là cách dùng món này khi cần pack đem theo đi làm để dùng trưa.  Món cá kho kk cũng làm thế này.  Chứ đem những thức ăn nồng mùi thế này vào chổ làm ăn, kk thấy ngại quá.
-Với một chảo to thế kia kk dùng một hai bữa thì thì ngon thơm, nhưng kk dùng chậm quá (KK sợ bị thiêu, tuy kk có bỏ vào tủ lạnh đó chứ) thế là hôm nay kk đã cho phần còn lại vào từng hộp nho nhỏ có nấp đậy kín, cất vào tủ đá để dành dùng với cơm vào những ngày kk làm biếng nấu cơm. Khi cần dùng kk chỉ cần đem ra thaw rồi hâm nóng thôi.
nguyên liệu; đó là một bịch kaffir lime leaves đông đá của kk đó.  Chúng đông đá thế đó nhưng mùi vị không hề thay đổi hay khang khác gì với kaffir lime leaves tươi cả
cạo, rửa, cắt thịt
ướp thịt với đường
tới phần sả, dùng lưỡi cắt khoanh, sau đó mới dùng lưỡi để xay nhuyễn
xay nhuyễn chung với 3 thứ kia, tỏi, ớt, kaffir lime leaves
đã mịn, để sang một bên.
cắt mắm ruốc khô của Malaysia
thịt đã được ướp với đường đưọc khoảng 20 phút
xào
cho mắm ruốc khô vào
cho thịt vào
trộn đều
chan nước sôi vào

đậy  nắp để rim từ từ
đã chín
chuẩn bị mâm cà chua cắt lát
một gánh cơm gạo nâu
một nồi thịt bao rọi xào sả ớt & kaffir lime leaves
mại dô mại dô



No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com