Friday, October 10, 2014

Bánh Tằm Bì

Bánh Tằm Bì cũng là một trong những các món tốn rất nhiều công cán.  Nào là phải chuẩn bị bì, bánh tằm, rau rợi, giá, dưa leo, mỡ hành, nước cốt dừa, nước mắm chua ngọt. Thế mà kk còn muốn đu theo kiểu ăn thuần tuý nhất đó là dĩa bánh tằm bì phải đi kèm với một viên xíu mại nữa mới ác đạn hihi :) Ngẩm nghĩ kk thấy oải chè đậu cho nên cho kk xin miễn cái phần xíu mại nghen ace. ACE nào siêng thì hãy go for it hihi :) Mà kk thiết nghĩ dĩa bánh tằm bì với bì và nước cốt dừa nó đã thơm ngon và béo ngậy rồi thế mà còn viên xíu mại nữa chắc ăn xong hổng thấy đường đi luôn quá à. Nói chứ kk chưa hề ăn bánh tằm bì có viên xíu mại đi kèm qua bao giờ cho nên định lần này sẽ thử (vì trong tủ đá của kk đang còn một mớ củ sắn đông lạnh còn lại hôm nọ) thế mà kk thấy nhát nhát người cho nên skipped luôn. :)
Sẽ có vài thành phần kk sẽ không nói rõ phân lượng của chúng, vì những thứ đó ace có thể gia giảm tuỳ theo số lượng dĩa bánh tằm bì ace cần làm ra cho gia đình, chẳng hạng như bánh tằm, giá, dưa leo, rau sống và mỡ hành ha. Còn những thứ khác kk đều nêu rõ về phân lượng của chúng.
Nguyên Liệu:
-Bì đã được làm sẵn hoặc mua ở chợ. Nếu ace muốn tự làm và muốn làm theo kiểu cách của kk thì ace vào đây tham khảo
Bài làm bì
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/12/bi.html
Bài làm bì với da bì tự làm lấy
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/10/tu-lam-da-bi-nhanh-gon-cho-mon-bi.html
-Bánh tằm bì (nếu ace muốn tự se bánh tằm bì lấy thì ace hãy vào bài này của kk để tham khảo.
Bài Se Bánh Tằm Bằng Tay
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/10/se-banh-tam-bang-tay.html#more
Còn nếu ace muốn nhanh và gọn thì ace hãy mua một bịch bún hiệu Kiên Giang loại cọng to (loại dùng với món bún bò huế về luộc thì cũng xong heng) :) Nhưng nó là hàng của China đó ace ui.  ACE tưởng kk thích ngồi chơi với đất sét (ý lộn với bột) lắm sao nè hihi :) tự se bột thế này thì ăn sẽ cảm thấy an toàn hơn nhé ace.
-rau thơm--l ặt rửa cho sạch, dùng dụng cụ quay rau cho rau ráo nước.
-xà lách -- lặt rửa cho sạch, dùng dụng cụ quay rau cho rau ráo nước.
-giá sống -- rửa sạch cho vào rổ
-dưa leo -- rửa sạch, cắt hai đầu, dùng hai đầu đó chà chà vào chổ mới được cắt trên trái dưa leo cho dưa ra mũ, rồi rửa lại phần mũ đó. Cho lên thớt rồi cắt dưa leo thành lát mỏng, rồi lại cắt thành sợi (giống kiểu cắt sợi để dùng với bún chả giò thịt nướng.
Nguyên liệu  cho phần nước cốt dừa:
-1 lon nước cốt dừa loại 14 oz.
-4 muỗng café bột năng (hiệu ba con vôi)
-1 muỗng canh ăn phở đường cát trắng
-2/3 muỗng cafe muối
-1 cups nước lạnh
**Khui lon nước cốt dừa cho vào nồi nhỏ và sạch, bắt lên bếp đun sôi với lửa nhỏ. Cái lon nước cốt dừa không đó ace hãy lường vào đó 1 cup nước lạnh (nhớ dùng muỗng dét và xút hết những bit của nước cốt dừa còn động lại nghen) kế đó ace hãy cho vào đây 3 + 1/2 muỗng cafe bột năng hiệu ba con voi, khuấy đều để sang một bên.
-Khi nước cốt dừa bắt đầu sôi, nêm vào đây 1 muỗng canh ăn phở đường cát trắng và 2/3 muỗng cafe muối, khuấy đều tắt bếp. Khuấy lon nước bột năng đều tay, một tay chan nước bột năng vào nồi nước cốt dừa, một tay dùng đủa hay ladle (vá) khuấy cho thật đều nồi nước cốt dừa.  Sau đó mới vặng lửa trở lại, nấu sôi, nêm lại xem có vừa ăn hay không.  Tắt bếp.  Dùng rổ đậy nồi nước cốt dừa lại thay vì đậy bằng nấp.  Hơi nước động lại trên nấp nồi sẽ nhểu xuống nồi nước cốt dừa sẽ có phần nước, khi nhìn vào giống nó bị vữa đó (sẽ nhìn không bắt mắt)
Nguyên liệu cho phần nước mắm:
-1/2 cup nước mắm hiệu con mực cửa Thái Lan (kk phải nói rõ hiệu của nó là vì mỗi hiệu của mỗi chai nước mắm có độ mặn khác nhau. Nếu ace dùng hiệu 3 con cua thì xem ra ace cần cho thêm đó vì vị của chai nước mắm đó hơi lạt.
-2 cups đường cát trắng
-4 cups nước sôi.
-1 trái chanh -để nguyên trái cho lên thớt, cắt lớp vỏ của trái chanh bỏ, sau đó dùng mũi nhọn của con dao nhỏ tách từng múi chanh-xem hình. Cứ thế làm cho hết trái chanh.  Trút hết phần múi chanh vào một cái chén, dùng cái chài nhè nhẹ giã cho múi chanh rả từng múi nho nhỏ và chảy nước ra.  Làm thế này chúng ta sẽ tận dụng ngoài nước cốt chanh ra chúng ta sẽ dùng những túi nho nhỏ của múi chanh. Chúng sẽ trôi lình bình trên mặt tô nước mắm trong vào rất đẹp mắt.
-tỏi bằm (khoảng 3, 4 tép tỏi- lột vỏ bằm nhuyễn)
-ớt hiểm chin cắt nhuyễn
***Trong một cái tô tô cho vào đây 2 cups đường cát trắng, 1/2 cup nước mắm, 4 cups nước sôi, khuấy đều. Cho phần nước cốt chanh và múi chanh vào.  Cho tỏi bằm và ớt cắt nhuyễn vào. Khuấy đều nêm lại. Vị nước mắm dùng với bánh tằm bì yêu cầu phải măn mẳn và ngọt ngọt. Để khi chan nước mắm vào bánh tằm dùng chung với nào là bì (đã có gia vị vừa ăn) nước cốt dừa cũng có tí đường và muối, rồi từng sợi tằm bì kk tự se cũng có tí xíu muối vì thế nếu pha quá mặn thì lúc dùng bánh tằm bì sẽ bị mặn đó ace.
Nguyên liệu cho mỡ hành:
-Nếu có hành lá (loại hành hương) thì sẽ thơm ngon hơn ace nhé. Rửa sạch cắt nhuyễn vừa cho vào tô, cho một ít dầu vào, bao saran wrap lại cho vào máy microwave làm nóng chừng 1 phút hơn thì ace đã có một chén mỡ hành rồi.
Chuẩn Bị Ăn:
-Dùng dĩa xâu lòng để vào dưới đáy dĩa những thứ như sau:
-Một ít rau xà lách và rau thơm cắt sợi khoảng 1/3 inch lóng tay, giá sống, dưa leo cắt sợi.
-Bánh tằm bì nếu là tự se theo kiểu của kk bày thì trước khi ăn 5 phút ace hãy hâm nóng bánh tằm chừng vài chục giây trong máy microwave đem ra để nguội bớt rồi mới đặt lên dĩa có mớ rau.
-Kế đó trét mỡ hành, cho bì lên rồi chan nước cốt dừa lên trên cùng.  Sau cùng không thể thiếu được đó là nước mắm chua ngọt.  Khi ăn trộn đều với đôi đủa và một cái muỗng nhôm trẹt.  Cần có muỗng ace ạ vì ở phần sau cùng chúng ta mới có thể dùng muỗng múc cái phần nước mắm và nước cốt dừa để húp hihi :) oh yummmmmmmmm nó thơm và béo làm sao á. :)
bánh tằm
nấu nước cốt dừa
 làm nước mắm chua ngọt, ban đầu kk không định tận dụng múi chanh cho nên mới bổ đôi.  Thế là khâu của kk tách múi chanh ra có phần hơi mắc công.  Cho nên khi viết kk đã cố tình viết là ace nên để nguyên trái chanh, rồi hãy gọt phần vỏ bỏ hết, rồi mới tách cái phần múi chanh ra như hình dưới này nè ha. 
 hành mỡ.  Khi mua được hành lá (loại hành ta= hành hương) kk đem về rửa sạch cắt nhuyễn có cắt thành khúc khoảng 2 lóng tay cũng có. Rồi cho vào từng bịch nho nhỏ cột giây thung lại cho vào ngăn đá hết.  Thế là kk sẽ có hành hương cho thơm ngon khi cần tới chúng.
cái cục trắng trắng trên viên hành hương đông lạnh là dầu dừa đó ace.
rau sống, đem đi lặt, rửa cho thật kỹ. Nếu ace cũng hay dùng newspapers để bao rau sống để bảo quảng lâu hơn trong tủ lạnh thì ace nên cần tìm loại newspaper nào không có lead nha ace. Ở San Francisco có một tờ báo S.F. Examiner mựt trong báo này là soy based cho nên không hề không độc hại. 
rau sống, dưa leo đang được cắt sợi vừa miếng 
bì đông đá đem ra chừng 5 phút thì nó sẽ mềm lại ngay thôi.
khi các thử đã chuẩn bị xong, và bụng cũng đã cồn cào quá rồi thì bắt đầu nghen.
cho mỗi thứ một ít vào đáy dĩa. Rồi cho bánh tằm lên trên
trét mỡ hành lên bánh tằm
cho bì lên
chan nước cốt dừa đã được thắng lên trên dĩa, nhớ rưới rưới khắp mặt của cái dĩa bánh tằm
yeah rưới thế này đây, để tí tiện cho công đoạn trộn đều chúng lên
lại trét tí mỡ hành lên trên cho đẹp mắt, nhưng vẫn thiếu má hồng thì phải
thế thì mình trang điểm tiếp hihi :) cho tí màu đỏ đỏ lên trên mặt, yúp chan nước mắm ớt lên trên cùng
khi serve ace đừng quên cho một cái muỗng đi kèm với đôi đủa nghen.  Không có muỗng thì ai đó cũng sẽ cầm nguyên dĩa lên kê vào miệng rồi húp thôi à. hihi :) cho nên tốt nhất cho người đó một cái muỗng đi mà. :)
kk mời.


4 comments:

  1. chịu thua tánh kỹ lưỡng của KK luôn. Tờ báo mà cũng tìm ra được mựt chế từ soy ra
    Tô bánh tằm bì ngon quá đi <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. :D :) :) cám ơn lời sis khen tặng kk nha.

      Sự thật là kk phải tìm những loại báo này để dùng trong nhà lcho tới hai ba công chuyện đó sis. Số là kk có nuôi két, và kk cần phải dùng những loại giấy với mựt printed trong đó không có poison để lót cho chuồng chim. Chim thì chúng hay gặm nhấm đó mà. hihi :) Chúng mà gặm nhấm những giấy có poison thì nó cũng sẽ chết . Rồi tới rau rợi của mình của vậy luôn, nếu cuộn vào giấy có contain lead nó contaminated vào rau thì không tốt cho sức khoẻ của chúng ta.

      Kk chúc sis một ngày thật vui vẻ.

      Delete
  2. còn không nàng... cho chị xin 1 dĩa không bì nha :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ còn đó chị bumble bee.

      Em mời chị một dĩa bánh tằm không bì nha chị. Lâu ghê em mới dùng lại món này, nó ngon lạ đời luôn chị ơi. Với mớ rau sống còn lại (hơi nhiều) em đang ngẩm nghĩ làm gì nữa ăn cho hết chúng nè chị. hihi :) :) sắp tới đây vào mùa đông thì rau sống làm gì mà ngon như vậy. :)

      Em chúc chị một ngày làm việc vui vẻ nha chị.

      Delete

cookieplu@gmail.com