Monday, October 6, 2014

Bông Ngò Gai Xào Mực

Đây là lần đầu tiên trong đời kk thấy bông ngò gai.  Được em bán hàng ở chợ cho hay rằng mình đem nó xào nhanh với thịt bò rất thơm ngon.  Thay vì xào với thịt bò (mỡ màng) nhiều quá kk xào với đồ biển cho đỡ thấy ngán nhé ace.

Nguyên Liệu:
-Khoảng 1 + 1/2 pounds mực
-1 bó bông ngò gai (mấy loại rau hiếm qúi này chắc ace phải đi chợ trời thì mới có thể kiếm được)**Bông ngò gai mua về rửa đi rửa lại 3, 4 lần nước cho hết cát đất. Cọng bông ngò gai ăn được nếu như nó không bị già. Vì lẽ đó ace cần kiểm xoát xem khúc nào già thì ngắt bỏ.  Cắt hết phần bông ngò gai thành khúc khoảng 2 + 1/2 lống tay
-3 trái cà chua chín (rửa sạch, bổ đôi, cắt cuống, rồi mới cắt thành wedge = múi **xem hình)
-2 trái dưa leo (rửa sạch, cắt hai hầu, dùng hai đầu đó chà trái dưa leo cho hết mũ nếu có, bổ đôi rồi cắt xéo**xem hình)
-1/2 củ hành tây (lột vỏ, cắt thành miếng mỏng vừa dạng múi)
-5 tép tỏi lột vỏ, bằm nhuyễn
-khoảng 4, 5 tép hành lá (cắt góc bỏ, rửa thật sạch, để ráo, cắt thành khúc bằng hai lống tay, để riêng phần trắng và phần xanh)
gia vị:
-dầu ăn
-muối
-nước mắm
-đường
-tiêu
**muối, rượu và giấm sẽ rất cần để xử lý mực cho hết tanh & hôi.
Cách Làm 
-Trút phần mực vào thau, cho vào đây khá nhiều muối và giấm, trộn đều. Mang bao tay vào, ngắt (tách rời) phần thân của con mực và rời khỏi phần râu của chúng. Cho thân con mực vào một cái thau hay dĩa khác.
-Và sau đó ace từng tự xử lý theo từng phần.
-Lột lớp lụa màu tím hồng ở ngoài thân con mực bỏ, rồi lộn ống mực trong ra ngoài. Nếu muốn nhanh ace có thể dùng dao cắt ống mực để phần ruột bên trong con mực được rửa sạch và xử lý cho hợp vệ sinh. Lộn thân mực trong ra ngoài xong ace hãy thả nó lại vào cái thau đang chứa râu mực mà nó có rất nhiều muối và giấm. Cứ thế làm hết phần thân mực còn lại. Trộn, vò bóp đều thân mực và râu mực lại.
-Giờ thì chúng ta xử lý tới râu mực.  Một tay cầm cái râu mực một tay cầm một con dao nhọn và nhỏ chọt vào hai con mắt của con mực, bỏ dao xuống, dùng tay bóp phần mắt của hai bên ra. Và rồi ở điểm giữa của râu mực là miệng của con mực ace phải lận và túm cái miệng nó ra bỏ.  Phần này kk không chụp hình là vì lúc này tay chân kk quá dơ bẫn (sorry, mong rằng ace hiểu ý kk viết) Râu nào đã xử lý xong cho vào cái tô / dĩa khác, cứ thế xử lý hết phần râu mực còn lại.  Khi đã xong trút phần râu mực đã làm sạch trở lại thau có thân con mực, muối & giấm. Với dung dịch muối & giấm đó ace hãy tận dụng nó, vò & bóp cho thân mực và râu mực cho thật sạch, rồi hãy đổ bỏ phần nước muối & giấm.
-Xả đi xả lại nhiều lần nước lạnh. Sau đó ace hãy nhặt những cái mai mực bỏ (một miếng trắng trong nằm bên trong thân con mực)
-Sau cùng là cho rượu vào để chà bóp cho mực sạch, để vào rổ cho ráo, cho lên thớt cắt thân mực thành khúc.  Con dài thì cắt làm ba, con nào vừa vừa thì ace cắt làm đôi. Để lại rổ cho mực ráo nước.
-Bắt chảo sạch lên bếp, cho tí dầu ăn vào. Khi nóng cho vào hành tây trước. Đão sơ rồi cho tỏi vào (tỏi không cho vào trước là vì tỏi khi gặp dầu nóng rất dễ bị khét sẽ đem lại vị đăng đắng trong món ăn (làm mất ngon) Trút phần mực (thân lẫn râu mực) vào. Trộn đều, nêm vào đây tí xíu nước mắm, muối, đường, và tiêu xay. Trộn đều khoảng 6, 7 phút. Trút hết phần mực này ra một cái tô sạch. Đem chảo này rửa sạch, bắt lên bếp lại.
-Khi chảo nóng, cho tí dầu ăn vào.  Thả phần trắng hành lá vào đão nhanh. Cho cà chua & dưa leo cắt miếng vào. Dùng spatula trộn đều, nêm vào đây tí muối, đường và nước mắm. Khi dưa leo bắt đầu nhìn hơi chin chín, ace hãy trút phần mực trở lại. Trộn đều nêm xem có vừa ăn hay không, và sau đó ace hãy cho phần xanh hành lá, và bông ngò gai cắt khúc vào. Trộn đều, tắt lửa, rắc tí xíu tiêu lên trên, múc ra dĩa dùng với cơm nóng. OH YUMMMMMMMMM cọng bông ngò gai vẫn còn giòn giòn và tức nhiên nó rất thơm. Một ngày nào đó ace đi chợ trời thấy bông ngò gai thì nhớ mua về xào dùng cơm cho biết nha ace.
hình bông ngò gai đây
phần cọng nào già thì nên bỏ
cà, dưa leo, hành là đang được rửa sạch, rồi cắt
khi xử lý các rau rợi sạch hết kk mới xử lý tới mực 
cho muối & giấm vào
lột
lộn trong ra ngoài. Với những con nhỏ khó mà chúng ta có thể dùng hai tay lộn trong ra ngoài.  ACE hãy làm cách này ha. dùng chiết đủa để lộn
sau cùng là dùng rượu để rửa mực cho hết tanh & hôi
mực đã sạch.  ACE hãy dùng rổ nhôm để sau đó chúng ta dễ dàng tổng vệ sinh rổ hơn
cắt mực thành miếng
giai đoạn xào mực
trút ra tô sạch
rồi mới xào tới rau củ
cho mực trở lại, trộn đều
cho hành lá phần xanh vào
sau cùng là cho bông ngò gai vào
trộn đều, tắt bếp ngay
múc ra dĩa
KK mời.

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com