Thursday, October 9, 2014

Se Bánh Tằm Bằng Tay

Chắc giờ đây ace đã đóan được hai bịch bì kk sẽ dùng với món gì rồi ha.  Trước tiên thì cho kk blog về cách tự se bánh tằm bằng tay trước. Là một khâu tuy tốn nhiều thời gian mà sao nó vui vui làm sao.  Lúc đứng vò vò se se từng sợi bánh kk nhớ cái thời chơi nhà chòi với đất sét dễ sợ luôn. :)
KK học cách se bánh tằm từ video này.  Đoạn video này nói tới hai món. Món đầu của video là Bánh Củ Cải mà ace đã từng xem qua.  Món thứ hai là Bánh Tằm Bì. ACE hãy kéo con chuột ngay tới phút 6:15 thì sẽ xem ngay vào bài bản của món bánh tằm bì ha.  Nhìn cách se bánh tằm bì do nhà nghề làm kk thấy thích gì đâu, cho nên mới ra cớ sự này. Đó là tự pha bột làm lấy bánh tằm bì.
Cho kk chú thích tiếp nghen.  Làm vậy ace sẽ dễ hiểu hơn.
Nguyên Liệu:
-1 bịch bột gạo hiệu ba con vôi
-1/4 cup bột nếp hiệu ba con vôi (ở phần bột nếp này nếu ace không muốn sợi tằm dai dai thì hãy bớt lại hoặc vả ace không cho vào cũng không sao heng) Nhưng nên nhớ nếu đã giảm phần bột nếp này hay không cho bột nếp vào luôn thì ở phần nước ace cần canh lại (nó sẽ ít hơn 2 cups đó)
-1/2 teaspơon muối
-2 cups nước thật sôi (nhưng ace phải chế nước sôi bit by bit rồi dùng spatula trộn đều chứ không đổ ụp một lần 2 cups nước sôi vào cùng một lúc)
-dầu ăn (kk dùng dầu dừa) Trong video thì các dì ấy dùng bee wax (xám của tổ ong)
-một cái thớt bằng cây rộng có chiều dài tương đối dài.
cho bột gạo, bột nếp, và muối vào thau, trộn đều. Tạo một cái giếng ở giữa 
nấu nước sôi
dùng cái vật liệu đo lường 1/4 cup múc từng gáo một cho vào giếng.  Mỗi lần cho nước vào là mỗi lần ace cần dùng spatula để trộn đều bột lại với nhau
cứ tiếp tục chế nước sôi, trộn cho đều. nhớ đếm chính xác nha ace. :) 
khi 2 cups đúng nước sôi cho vào bột, trộn đều. ace bốp bột lại với nhau nó sẽ nhìn thế này
bắt đầu dùng tay nhồi bột để thành một khối bột thế này. Ngắt ra thành 6 cục bột vừa vặng như trong hình
Đem thớt cây sạch ra. mang bao tay vào, thoa lên tay khá nhiều dầu dừa, thoa đều lên phần thớt mà ace sẽ dùng se bánh tằm
lấy một phần bột lên tay (tay hiện giờ có tí dầu dừa) ace hãy vò nhồi cho bột mịn và dẽo trước khi đem se chúng thành sợi tằm
lúc ban đầu có lẽ khó mà làm theo cách se trong video. Nếu là vậy thì ace hãy ngắt một ít bột vào tay rồi vò thành sợi.  Hay cho lên thớt rồi dùng hay tay (dùng lòng bàn tay vò) sẽ hiểu quả hơn. OH quên nói xem ra lúc  se bánh tằm mình mang bao tay nó không se được hửu hiệu đó ace. Cho nên kk phải chịu thôi. Dùng tay thật sạch để se nhé ace.
nó sẽ thế này
vò kiểu trên cũng xong tuy hơi lâu. Nhưng kk muốn làm theo các dì à :) đúng là xí xọn thật.
Thế là khoảng 4, 5 lần thử thì cũng xong. hihi :) 
Cái trick là sức mình để vào bàn tay lúc se phải đều (không thể lúc nhẹ lúc nặng) miếng bột dạng dài để lên thớt, bên hông của lòng bàn tay để ngay cái mé bột. Dùng sức vừa phải để vào tay rồi rồi ace hãy đẩy đưa cái tay như cây cưa vậy đó.  Trái trái thì ace hãy vịn viên bột để giữ trụ.  ACE quay lại xem video thì sẽ hiểu ý kk muốn nói gì ha. 
tuy đa se ra nhưng chưa có xoắn hihi 
hihi muốn xoắn thì có đây hihi 
vì chúng ta không có thớt dài như các dì trong video cho nên se tới đâu thì ace khoanh tròn sợi bột lại ha
nó không có gảy đâu.  Cái sợi tằm se ra vì quá dài kk còn xếp nó như thế này mà không gảy nữa mà.
khi dọc phá xong thì đem hấp.
Cách tốt nhất là se được mớ nào thì đem hấp mới nấy sẽ tiện hơn.
Bắt xửng lên bếp đun sôi. Dùng một cái rổ có thể nằm gọn vào trong xửng. Trãi một lớp bánh tằm đã được se sợi vào. Cho vào hấp.
Vì là bánh tằm được se với một lớp dầu dừa thay vì xám của tổ ong cho nên khi hấp kk không cần vẫn nước cốt dừa vào như dì trong video đã nhắc tới ha.
khi hấp được khoảng 4, 5 phút kk dùng đủa tơi chúng ra thế này. Chúng rời rạc một cách dễ dàng.
kk cũng có đem luộc nữa nè, để so sách giữa hai kiểu thì kiểu nào ngon. KK chỉ muốn nói là luộc không ngon bằng hấp.
hấp xong thì cho vào rổ rồi lại dùng rổ ấy để cho mẻ bánh tằm khác vào hấp
phần trong rổ đỏ là phần bánh tằm được luộc.  Với phân lượng nguyên liệu kk làm ra một rổ thế này đây.
khi chuẩn bị đôm vào dĩa bánh tằm bì ace chỉ cần lấy một ít sợi bánh tằm cho vào tô, bao saran wrap lại cho vào máy microwave hâm nóng vài chục giây cho sợi bánh tằm ấm và diệu là rồi cho lên dĩa để dùng trong món bánh tằm bì thôi.
Bài kế tiếp tức nhiên là Bánh Tằm Bì rồi. Tối nay đi làm về kk sẽ blog ha. Chúc ace một ngày làm việc vui vẻ. 


No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com