Tuesday, November 4, 2014

Kho Cá Nhanh & Gọn Với Nồi Cơm Điện

Ngoài dùng nồi cơm điện để nấu cơm ra, kk thiết nghĩ trong chúng ta không ai đem nó nấu các món ăn khác như xào, canh, hay kho. Thứ nhất là vì không muốn nó hư, thứ hai là vì không ai nghĩ tới.  Chỉ có những ace nào sống trong thế kẹt tức là không có bếp nút để nấu nướng thì có lẽ mới nghĩ tới cái công dụng của nồi cơm điện này. Người đó là một chị bạn của chị dâu của kk, vì chị ấy share phòng với người khác, mà lại không được dùng bếp để nấu ăn, thế là chị ấy đã nghĩ tới tận dụng tối đa với cái nồi cơm điện này, chị ta dùng nó để nấu, canh, xào, món kho v.v.v nói chung là món gì chị ấy cũng nấu bằng nồi cơm điện được hết á.  Chị dâu của kk dùng chiêu đó về rinh nồi cơm điện cũ mà chị dâu đã định bỏ bấy lâu ra kho cá ngoài trời.  KK sang chơi kk thấy kỳ lạ, hiếu kỳ hỏi và từ đó kk mới được nghe chị dâu kể nhiều cái vui và têu tếu khi biết chị bạn của chị dâu  lạm dụng nồi cơm điện này hơi nhiều. hihi :)
Nếu ace có một nồi cơm điện cũ định đem bỏ, thì ace hãy suy nghĩ lại nghen. Giữ nó lại để đem kho cá hay chiên những thứ món mà ace không muốn nấu trong nhà vì sợ hôi nhà rất lá có lý đó. Kk xin cám ơn chị dâu của kk đã biếu tặng nồi cơm điện dư ở nhà của chị ấy ( tuy nó cũ nhưng nó still in a very good condition, dùng nó để kho cá như thế này thì thật là tuyệt)
Trong bài này cho kk xin chú thích từng pose hình một. ACE muốn biết cách kho cá bằng nồi cơm điện ra sau thì hãy kéo con chuột xuống giữa thân bài. Vì ở đầu bài kk chú thích về cách rửa sạch, và ướp cá.


Cá được kk đem làm vật thí nghiệm cho món cá kho trong nồi cơm điện này là cá Basa. Phải cá Basa, cá tra, cá Catfish đều là cùng một giống, nhưng chúng có nhiếu loài khác nhau. Chúng có thể được phân biệt qua bởi thân hình, thới thịt, đầu, râu và màu da
cá mua ở chợ đã được chặc bỏ đầu cho nên khó có thể phân biệt. Nhưng ở những điểm khác ace cũng có thể kiểm tra xem có đúng là cá Basa hay là cá tra ha. Cái tên cá tra nghe sao sợ sợ tuy biết rằng chưa hẳng là các loại cá tra từ V.N nuôi bằng bài thải của người mà cũng có thể chúng là cá tra nuôi công nghiệp. Nhưng mà thôi để cho chắc ăn kk vẫn muốn tránh Cá Tra à. :) 
Đây là link dẫn ace vào một bài viết để phân biệt giữa hai loại cá tra và cá basa này. 
KK mua nó từ hôm thứ hai, nhưng vì chưa có xem xét tình hình nó là con cá gì rõ rệt, cho nên kk chưa dám đem nấu ăn. Mãi cho tới hôm nay kk mới chắc nó là cá Basa. Cũng như thường lệ, kk nấu nước sôi, rưới từ từ lên trên da của thân cá, rưới cả hai bên. Dùng dao không quá bén để cạo để lớp nhờn trên da cá
rắc muối lên da cá khi cá đã được cạo hết lớp nhờn. Mang bao tay vào, chà xát muối cho cá sạch.
rắc muối vào ngay bên trong bụng cá luôn (tuy phần ruột đã được lấy bỏ trước khi đem đông đá)  Rửa lại , xả đi xả lại nhiều lần nước cho sạch, cho vào rổ để ráo.
cho lên thớt cắt khứa thế này
để biết nồi cơm điện chứa được bao nhiêu khứa cá, ace nên cho vào thử xem trước.  Khi kho cá chúng ta tránh đừng để các khứa cá chất chồng lên nhau, vì làm thế chúng thấm không đều. Còn nếu muốn đều thì phải lật/trở cá, mà khi lật / trở cá trong quá trình chúng đang kho cá rất dễ bị gẫy, nhất là nó đang kho trong cái nồi sâu thế này, rất khó trở cá. 
 trong một cái tô nhỏ, cho vào đây 1 muỗng canh bột điều màu (nếu ace không có bột điều màu ace hãy dùng chiêu cách này với hột điều  màu ha, nó vẫn work) Kế đó cho vào 2 muỗng canh ăn phở dầu ăn, lắc nhẹ cho bột chìm xuống dầu, bao saran wrap lại, cho vào máy microwave bấm 2 phút. lấy ra để nguội.
cho các khứa kho vào thau, lược dầu điều màu bỏ xác
 giã nhuyễn hai tép tỏi cho vào thau cá và ướp vào đây 1/2 muỗng cafe muối, 2 muỗng cafe nước mắm hiệu con mực, tí xíu tiêu, trộn đều ướp khoảng 30 phút. Gia vị trên là cho 6 khứa cá. Nếu ace kho ít hơn hay nhiều hơn thì ace hãy tuỳ cơ ứng biến gia giảm cho nó hợp lý ha.
Khi các thứ đã chuẩn bị xong, rinh nồi ra ngoài sân, cách xa cửa sổ hay cửa đi ra đi vào, 
câu dây câu nhợ sẵn sàng cấm dây của nồi cơm điện vào đậy nấp để cho nồi nóng. (chị dâu của kk thì chuẩn bị các thứ này nọ ở trong chảo trước như món cá sốt cà hôm nọ chị ta làm, chị đã làm sốt cà trước, nêm nếm xong rồi chị ta mới cho tất cả các thứ vào nồi cơm điện rồi bấm nút.  KK thì làm từ A-Z bằng nồi cơm điện hết. Nghĩ lại vui bạo :) 
Chúng ta ai cũng biết là nồi cơm điện mà nóng đến level cao nhất của nó, nó sẽ chuyển qua Keep Warm đúng không.
Để cho nó tiếp tục cơok (nóng) thì kk vo một ít saran wrap, kk nhét vào ở giữa cho nó không thể nào bật qua Keep Warm. :P
ok giờ nó nóng lắm á. kk cho dầu dừa vào (ace cho dầu rau cải đều ok ha)
dầu dừa chảy tan ra thì kk cho tỏi bằm sơ vào, phi cho thơm
rồi kk cho khoảng 1/4 cup (chưa giã nhuyễn) đường nâu cục của Nhật vào
nó nhìn thế này. KK dùng nó là vì vị nó ngọt thanh, ít calories hơn đường cát trắng hay cả đường phèn & cuối cùng là vì màu nó đẹp
chan vào 1 + 1/2 cups nước sôi
đậy nấp nồi cơm điện lại cho đường nấu cho tan
chừng 2 ,3 phút thôi nó sẽ nhìn thế này, vớt bọt đen bỏ, ace hãy nêm vào đây 2 + 1/2 muỗng canh ăn phở nước mắm, và 1/2 muỗng cafe muối. Đợi sôi, nếm  xem có vừa ăn không, ace có thể gia giảm tuỳ thích, nhưng ace nên nhớ trong thau cá ace cũng đã có nêm sương sương gia vị ở trong thau cá rồi ha, ace nên trừ hao
gấp cá cho vào nồi nước sauce đang sôi ùn ục
phần nước dầu điều màu trong thau ướp cá ace trút hết vào nồi cá luôn ha
đậy nấp lại
vẫn đang được bật nút CƠOK và kk để nó cơok như thế khoảng 15 phút
trong 15 phút đó nó được nấu với nút COOK và nó sôi ùn ục thế này đây.
sau 15 phút nó nhìn thế này. Giờ kk lấy cái miếng saran wrap mà kk nhét ở giữa cái nút bấm để cho nó bật qua Keep warm. Và kk sẽ để cho nó keep warm như thế khoảng 35 phút. 
lúc này là đang keep warm. KK muốn cho nước cá rút bớt thêm nữa
đây như thế này đây.
kk cho một ít hành hương đông lạnh vào, 
rắc tí xíu ớt miếng khô lên
đậy nấp lại chừng vài giây thôi nó sẽ nhìn thế này, rút dây điện nồi cơm ra. 
đó sauce giờ đã không còn lai láng nữa 
 chuẩn bị mâm cơm nghen. Những món như thế này chắc phải nâu một nồi cơm to như thế này mới đủ :) 
 rau luộc thì sẽ ngon gấp bội, nhưng không có rau luộc thì cầm từng khúc dưa leo lên cắn bọp bọp cũng đã khoái lắm rồi :) Oh yummmmmmmmmmm
 bày dĩa cá ra
Đây là một phương pháp rất tiện và lợi. Trong lúc cá kho (cook) và lúc cá đang được rim với lửa nhỏ (keep warm) ace có thể làm những công việc lặt vật trong nhà mà không cảm thấy cả thân mình ngột ngạt bởi mùi dầu mỡ trong quần áo.  Khi đem ra ngoài trời khử dầu, tỏi rồi kho thế này quần áo mình đang mặt hay cả bầu không khí trong nhà không dầy đặt mùi cá kho đâu. 
Coi bộ kk sẽ tận dụng cái nồi cơm điện dài dài, vì trong suốt quá trình kho cá  của hôm nay kk chạy lên chạy xuống chỉ để bật từ cơok sang keep warm thôi, cũng cùng lúc đó kk dành thời gian với  chị này. :)  
Xem ra tiện vô cùng. khi cá chín thì cũng vừa tới lúc kk xong với work out regime của mình. Nhảy vào phòng tắm làm vệ sinh xong ra ăn cơm là xong.  :) 
hôm nào ace thử kho cá kiểu này ha.

2 comments:

  1. Doc xong cach kho ca bang noi com dien cua KK , minh thay cung hay ma mac cuoi qua, tan dung cai noi thay thuong ghe vay do. Nha Hong cung co cai noi du , hom nao bat chuoc KK moi duoc, thanks KK nha��

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Hong Ng,

      :P hihi :) yeah kk cũng thấy mắc cười lắm đó sis. Đúng thiệt là cái tình :). Nhìn vào nồi cơm điện hihi :) không thấy ra con giáp nào hết, thế nhưng nó tiện, nhanh & gọn cho mấy bà / ông đầu bếp là gơod rồi sis ha.

      Không có chi sis. Sharing phải là một niềm vui và nó phải ở trong tâm của kk lắm cho nên cái giống có liên quan tới bếp nút thì kk cũng rinh vào đây share hết hihi :) KK chúc sis một đêm an lành nha sis.

      Delete

cookieplu@gmail.com