Friday, December 12, 2014

Bánh Canh Cá Lóc

Ở Việtnam kk nhớ từng sợi bánh canh nho nhỏ (chỉ to hơn cọng bún một tí xíu mà thôi) Và người bán thường thả bánh canh vào nồi bánh canh luôn. Khi bán tới đâu thì họ múc vào tô mà thôi.
Lần này nấu bánh canh cá lóc này kk đã cố tình ép từng cọng bánh canh nhỏ sợi như thế này để khi dùng nó rất thanh và dùng vào thấy ngon miệng hơn.
Ở phần nước lèo kk đã nấu nước lèo gà lược cho sạch rồi mới đem đi luộc với cá lóc đã được làm sạch. Sau đây là những poses hình và những hàng chú thích cho các công đoạn làm ra món bánh canh cá lóc này. Kk mời. 
giai đoạn nấu soup gà
Nếu ace muốn nấu soup gà theo kiểu này của kk thì ace hãy vào link này tham khảo. Chỉ có khác ở lần này thì kk không có cho lá thơm vào và kk nấu hơi lâu hơn để cho thịt ra hết chất ngọt, nghĩa là sau khi hầm xong phần xác của thịt gà trong lần này kk bỏ không lấy.
hầm đã tới để nguội bớt
 rồi mới vớt xác bỏ lấy nước
giai đoạn làm hành phi. Ở cái phần cuối của củ hành hương ace đừng cố bào kẻo đứt tay huh.  Ở phần cuối đó kk đã cho chung vào nồi nước lèo để hầm cho nước lèo thơm ngon và ngọt. 
Đây là cách phi hành phi của kk đây. ACE hãy vào link này tham khảo 
Làm cá Lóc đông đá cho sạch.  Cá xả đá cho tan.  Nấu nước sôi, tắt bếp, dùng ladle rưới từng gáo một nước sôi để rưới lên hai mặt thân con cá, để dễ dàng cho việc cạo vẫy của cá lóc.  Cũng mặt khác sẽ giúp phần da của cá sạch. Sau khi cạo vẫy sạch, thì ace xát tí muối lên để rửa cho sạch
mổ ruột lấy ra hết cho sạch, cắt đầu cá riêng ra thế này. Thân cá thì cắt làm đôi như hình dưới đây.
Hai cái đầu cá cho vào cái vợt lưới thế này
bắt nồi nước lèo gà đã được lược sạch bỏ xác lấy nước lên bếp đun cho sôi
cài cái vợt chứa hai đầu cá vào thành nồi nước lèo gà đã được vớt xác bỏ lấy nước trong & sạch
hai đầu cá sẽ nhìn như thế này trong nồi nước lèo gà
kế đó hãy cho thân cá lóc vào chung để luộc cho thịt cá chín. Luộc trong vòng 15 - 20 phút với lửa vừa
kế đó nêm vào nồi nước lèo một tí muối
đường phèn và nước mắm ngon vào nồi nước lèo
sau 20 phút nhè nhè từ từ vớt thân cá ra khỏi nồi nước lèo, phần đầu cá sẽ đươc ninh trong vợt như thế thêm khoảng 15 phút.
 Vớt ra để cá nguội rồi mới lột da, gở xương cá bỏ. Chỉ giữ phần thịt cá
Khi đầu cá đã được ninh hết chất ngọt, lấy vợt cá ra khỏi nồi nước soup.
Dùng vợt thật min lổ thế này để vớt hết những cặn bit nhỏ xíu từ thân con cá để bỏ. Nếu không nước lèo bánh canh sẽ không được sạch và đẹp. Đun thật sôi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị, rồi tắt bếp. Coi như là đã xong nồi nước lèo bánh canh cá lóc. Giờ chúng ta hãy chuẩn bị tới những phần khác
Khâu tự đổ bánh canh lấy
ACE hãy vào link này để tham khảo cách tự đổ lấy bánh canh
kk sẽ dùng cái ring với lổ nhỏ nhất
bột đã được nhồi tới rồi
cho vào khuôn để ép
ép vào nồi nước sôi
vớt ra cho vào thau nước lạnh
rửa sạch với nhiều lần nước, vớt ra cho vào rổ
Vì chúng nhỏ cho nên khi chuẩn bị ăn, kk lấy một ít cho vào tô, đợi nước lèo sôi, kk múc vài giá cho vào tô bánh canh, cho bánh canh nóng và diệu lại rồi lại đổ phần nước lèo trở lại nồi nước lèo.
Kế đó đợi nước lèo sôi trở lại mới múc nước lèo vào tô.
không quên cho hành lá, ngò cắt nhuyễn, hành phi, tiêu và ớt bằm như thế này
ăn kèm không thể thiếu là một lát chanh, một chén nước mắm sống ngon để cho những ai thích ăn đậm đà thì cho vào thêm. Và last but not least đó là dầu cháo quẩy. 
Con Lũn cháu  của kk kén ăn lắm thế mà hôm nay chị ta ngồi ăn được một ít chung với tô của mẹ của her á.
























2 comments:

  1. KK oi, neu ct bot nay de ep bun , thi sau khi minh tron tat ca cac loai bot, thi minh dung bao nhieu cup de ep duoc ra nhung cong bun nhu the , neu minh lam , minh se dung half ct thoi, neu nhieu bot qua thi se kho ep ra lam. nho chi cho minh nha, cam on nhieu lam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Minh Hoang, Sis cũng khoẻ chứ.
      Merry Christmas to sis luôn nha sis.

      Công thức pha bột này gồm có 4 loại bột là bánh canh đó sis, vì texture của nó sẽ dai dai.

      Còn bún thì đâu có dai như vậy, chủ yếu chỉ là bột gạo, và nếu co dai đó là do loại gạo dẽo ngon để xay và ép ra thành bún (đó là ở v.n)

      Còn nếu tụi mình dùng kiểu này ép ra bún thì mình chỉ nên dùng bột gạo và tí bột năng cho từng cọng bún hơi hơi dẽo mà thôi. Nếu với xu hướng ép với Potato ricer trên thì sis hãy dùng cách nhồi giống kk chỉ, tức là nước sôi vào trước rồi mới tới nước lạnh. Nhồi sao mà khối bột dẽo vừa, không dính tay, rồi mới đem đi ép vào nồi nước sôi. Thành phần nó ra sao kk không thể nói rõ vì kk chưa từng ép bún qua mà.

      Dịp lể Xmass này kk sẽ nấu Bún Bò Huế nếu kk siêng kk sẽ tự ép bún bò huế sợi to với cái ring lổ to và nếu thành công kk sẽ blog và kk cũng sẽ ép thử với ring lổ nhỏ cho sis xem từng cọng bún sợi nhỏ heng.
      Chúc sis một ngày thật vui vẻ.

      Delete

cookieplu@gmail.com