Tuesday, December 9, 2014

Chả Cá Nhồi Rau Củ Kho Cay

Đây là một món mất thật nhiều công cũng may là kk không tự làm chả cá lấy đó nghen. Yes, kk mua loại chả cá trong hộp được bán ở chợ đó.
Nếu được cả nhà quây quằng người phụ một tay vào món này thì trong nháy mắt ace sẽ có một nồi chả cá nhồi rau củ kho cay hấp dẫn dùng trong mâm cơm gia đình. Kk mời. 
Nguyên Liệu:
-2 hộp chả cá 14 oz trong hộp mũ được bán ở trong chợ (chúng đã được nêm gia vị chỉ thiếu vài hương vị mà kk thấy kk cần làm cho nó WOW!!! lên thôi hihi )  
-khoảng 12 lá kaffir lime leaves (lá chanh Thái còn được gọi là lá trái Trút)
-2 trái ớt đỏ
-7, 8 tép tỏi
-hành lá phần xanh cắt nhuyễn (kk dùng hành lá xanh đông đá có sẵn, tiện vô cùng)
-3 trái khổ qua (kk loại ốm thon và nhỏ chiều ngang để làm món này ra nhìn cho đẹp và ăn sẽ thanh hơn)
-khoảng 14 trái ớt KK nghĩ nó là Santa Fe Grande Chili Pepper (sorry ace nha vì kk không rành về gia đình ớt đâu, khi mua họ lại không có nhãn hiệu gì hết cho loại ớt này, ace xem hình sẽ biết loại đó, nói chung nó có vị cay đó) 
-12 trái Indian eggplant (nếu ace không có loại cà tím xinh xinh thế này này thì ace có thể dùng cà tím thường tức là Chinese eggplant. ACE hãy cắt Chinese eggplant thành khúc xéo& vừa miếng, khứa một đường ở giữa, ngâm vào nước có pha với muối (nếu không chúng sẽ turn brown, nhìn xấu lắm). Trước khi chuẩn bị nhồi chả cá vào rớt ra rổ giũ ráo nước rồi mới nhồi chả cá vào ở giữa cái khứa được cắt.
-2 trái cà size vừa
-12 trái đậu bắp
-6 cái nấm nút rắng
-một ít bột năng (bột năng sẽ dùng rắc vào những loại rau củ cần thiết để khi nhồi chả cá vào, hầu giúp lúc chiên và kho chả cá sẽ không bị rớt ra ngoài chảo kho, bột năng sẽ act giống như keo gián dính vậy đó)
Gia Vị:
-3 muỗng canh ăn phở sweet soy sauce của Indonesia (nước tương ngọt)
-4 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
-4 cups nước sôi
-1 tí xíu muối
-1 cục đường nâu của Nhật với khích thước 2 lóng tay cho chiều dài và chiêu ngang
-tiêu bột
-ớt vụn khô
-dầu ăn
Cách Làm:
-Đêm tất cả rau củ rửa sạch, để ráo. Cắt cuống, bổ đôi tạo cavity (lổ) cho những rau củ có thể tạo lổ dễ dàng với dao hay muỗng. Riêng về cà tím khứa một khứa dao ở giữa. (ace hãy xem hình cho những cắt kk móc ruột của từng loại rau củ một để tạo lổ heng. 
-Trút hai hộp chả cá ra tô to, cho vào đây lá kaffir lime leave cắt sợi (một ít để nguyên sợi nhuyễn ít ace hãy bằm cho thật mịn) ớt hiểm bằm nhuyễn, tỏi lột vỏ giã mịn trong cối cho vào chung tô chả cá, và hành lá phần xanh cắt nhuyễn, tiêu xay, trộn hỗn hợp này đều lại với nhau. Từng tự nhồi chả cá vào rau củ cho hết phần rau củ. Để biết loại rau nào cần tẩm bột nặng để gián dính và tẩm ra sao trước rồi mới nhồi chả cá vào ace hãy xem hình sẽ biết. Sau khi nhồi xong, hãy chiên chúng sơ trong chảo dầu nóng (giống chiên chả giò) vớt ra rổ cho ráo dầu. (xem hình)
-Bắt chảo to lên bếp, cho tí dầu ăn vào, khi dầu nóng cho tỏi vào phi cho thơm vừa tới (đừng để lâu tỏi sẽ bị burn mang tới vị đắng) nêm vào 3 muỗng canh ăn phở sweet soy sauce, 3 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon, tí muối, một cục đường nâu của Nhật. Đợi sôi, rồi mới chan vào đây 4 cups nước sôi, đun sôi, vớt bọt, nếm cho vừa miệng (ace nên nhớ chả cá gia vị rồi, vì lẽ đó ace đừng nên nêm quá đậm đà cho nước sauce này)
-Khi vị của nước sauce đã vừa miệng,  thả rau củ nhồi chả cá vào. Kk đã thả chúng theo thứ tự như sau vì có những loại rau củ không nên cho chúng nằm ở dưới đáy chảo á, vì chúng sẽ rụt nát hết. 
-Khổ qua trước, cà tím kế, nấm nút vào theo sau, kế đó là ớt Santa Fe Grande Chili Pepper, rồi tới cà, và sau cùng là đậu bắp, rắc tí ớt khô vụn vào, đậy nấp kho từ từ.
-Trong quá trình kho ace không nên trở, lật hay trộn mà chỉ nhẹ nhè đưa những thứ rau củ cần lên trên mặt để chúng khỏi bị nát bét như cà và đậu bắp.  Kho chảo này với lửa liu riu trong vòng 45 phút thì rau củ sẽ chín mà không rụt và chả cá giờ đây mới thấm nước gia vị, và phần nước kho cũng sẽ được cạn bớt. Chỉ còn một ít tương đối đủ để chan vào cơm để ăn chung với cơm.
-Múc ra dùng với cơm nóng.

Nguyên liệu (ace có thể jazz it up bằng cách dùng bất cứ loại rau củ nào ace thích huh)
rửa sạch, rồi tạo lổ ở giữa để nhồi chả cá vào hữu hiệu hơn
nấm trắng bứng phần chân nấm ra, ớt Santa Fe Grande Chili Pepper thì bổ đôi cắt mé mé ở ngay cuống bỏ, móc ruột bỏ, Cà Tím (Indian Eggplant) cắt cuống bỏ, khứa một khứa ở giữa mà xéo cho những trái cà
khổ qua cắt khúc, móc ruột
đậu bắp cắt cuống bỏ, dùng dao nhỏ nhọn đầu khoét ruột bỏ
cà bổ đôi dùng muỗng khoét phần ruột bỏ
xong
tuy chả cá đã nêm nếm gai vị nhưng còn thiếu hương vị. 

kk tận dụng lá kaffir lime leave mà kk lúc nào cũng có trong tủ đá.
ớt hiểm bằm, và tỏi giã nhuyễn. Tỏi phải giã nhuyễn để ướp vào cho chả cá không có lợn cợn những bit tỏi huhm, tiêu xay

trộn đều

cho hành lá hành xanh cắt nhuyễn

trộn đều

nhồi vào rau củ.
cà tím không cần rắc bột, chỉ nhè nhè banh trái (miếng) cà tím ra, rồi nhồi phần chả cá vào giữa, vét cho gọn lại

Ớt Santa Fe Grande Chili Pepper cần tẩm một ít bột năng vào bên trong ruột, dùng tay có mang bao tay chà chà, úp xuống để giũ hết phần bột dư ra bỏ rồi mới nhồi chả cá vào

nấm nút cũng cần rắc bột năng, cũng với thao tác y như trên để bỏ bớt phần bột dư



đậu bắp chỉ nhồi chả vào thôi (không cần bột)

khổ qua cũng thế. Nhưng để tránh chả cá lồi ra ngoài ace nên nhồi phần chả cá như thế này thì khó cho chúng trồi ra khỏi khúc khổ qua, ngoài trừ ace nấu quá lâu, khô qua teo lại rồi phần nhân mới trồi ra được dễ dàng.

đã xong

khâu chiên sơ. Kk đã chiên chúng từng đợt with their own kind huh.


vớt ra rổ

chuẩn bị kho. Thay vì chỉ có tỏi bằm, kk đã tận dụng phần đầu và đít của ớt chuông đỏ này từ món khác của ngày hôm đó mà kk đã nấu.  Kk đã cắt chúng thành hạt lượu rồi xào chung với tỏi bằm.

đây nó thế này (kết cuộc khi kho xong ở phần nước giờ đây có lăng tăng những bit ớt chuong này. ăn vào nó ngọt và thơm lắm. KK biết chắc nó cũng enhance một phần nào vị ngọt của nó cho nước sauce. Nếu muốn ace có thể dùng 1/4 của một trái ớt chuông để làm theo giống kk vậy huh. hihi :)

rồi kk mới cho sweet soy sauce, đường cục nâu của Nhật, nước mắm, tiêu , muối rồi nước sôi

nấu sôi, vớt bọt. nếm cho vừa khẩu vị
thả rau củ nhồi chả cá chiên sơ vào, đậy nấp, kho từ từ cho chả cá nhồi rau củ chín và thấm gia vị mà vẫn còn nguyên hình không bị nát.

2 comments:

  1. Công phu quá, nhất là đậu bắp :)
    Will try, ān nhiều rau củ đỡ ngán.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Ava,

      Phải đó sis cái đậu bắp móc ruột ra là công nhất. hihi :) Nhưng làm cũng vui lắm sis vì biết món này nấu ra người ăn dùng vào sẽ cảm thấy rất thích vì ở mỗi loại rau củ chúng có mùi vị và texture khác nhau đó.

      :) Hôm nào rãnh bày ra làm đi sis.

      Kk chúc sis ngũ ngon nhé.

      Delete

cookieplu@gmail.com