Tuesday, December 30, 2014

Điệu Hạnh Tí Với Bò Bắp Trong Món Bún Bò Huế (& Giúp Nấu Bò Bắp Mau Mềm)

Cách làm điệu với lọn bò bắp trong món bún bò huế này kk học được từ Cô Hồng.  Sau này kk đã pha chế lại trong phần gia vị ướp bên trong của cuộn bò bắp này đó là trái kiwi.  Kiwi cũng như vài loại trái cây như đu đủ xanh, khốm, Xoài v.v.v có tác dụng làm cho thịt bò nấu mau mền hay bất cứ loại thịt nào có tính cách hơi dai và cần nấu với thời gian lâu thịt mới mền.  Trong những loại trái cây kk nêu trên trong chúng có enzymes để giúp thịt nấu mau mềm, và nếu ace lạm dụng chúng thì có lẽ thịt sẽ bị bầy nhầy luôn đó.
Lọn bò bắp trong món BBH, sẽ được kk lạng ra thành MỘT miếng thịt (tuy lạng nhưng lọn bò bắp vẫn still intacted không hề bị kk cắt rời đó-xem hình) với kiểu cách này cũng đã giúp lọn bò bắp này nấu mau mền rồi, vì các xới gân, và thịt đã được cắt, thì trong quá trình nấu chúng sẽ mau mền hơn nếu so với lọn bò bắp để nguyên gân bên trong. Thế mà giờ đây nó lại còn được tẩm ướp với gia vị có kiwi trong đó thì thời gian nấu cho bò bắp mền lại càng được thu ngắn lại nữa. Và sau khi nấu chín, miếng bò bắp cắt ra vẫn là một khoanh thịt trong vào rất đẹp mắt, chứ không hề bị rời rã. 
Để cho bài Bún Bò Huế của kk ngắn gọn kk xin viết cách ướp bò bắp này riêng rẻ.  Để nếu ace nào không thích kiểu cách ướp này hay cách làm điệu với lọn bò bắp này thì ace có thể dễ dàng lướt qua nó.
Nguyên Liệu sau đây là cho một miếng bò bắp và một miếng bò nạm. Nếu cần thêm ace hãy cứ nhân công thức này lên cho nhiều miếng bò bắp và bò nạm. 
-1 cái bò bắp
-1 miếng bò nạm
-1 + 1/2 cây sả tươi (rửa sạch, cắt bỏ góc)
-1 + 1/2 củ hành hương (lộg vỏ sạch)
-7 tép tỏi (lột vỏ sạch)
-1 trái kiwi 
-2 muỗng canh ăn phở ớt bột gia vị nấu Bún Bò Huế
-1/2 muỗng cafe muối
-1/2 muỗng cafe đường cát trắng
-2 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
-tí xíu tiêu xay
-một cái máy xay thịt với đầy đủ cái loại lưỡi dao 
-chỉ cột loại dùng trong bếp
Cách Làm:
-Bò bắp & bò nạm chà rửa với tí xíu muối, xả với nước lạnh, để vào rổ cho ráo.
-Máy xay thịt với lưởi dao dùng để cắt mỏng ace hãy cắt mỏng sả, rồi tới hành hương và tỏi. Trút chúng ra thau, thay lưỡi dao để xay nhuyễn, trút sả, tỏi, hành hương trở lại máy xay cho 3 thứ trên thật nhuyễn
-Kế đó lột vỏ sạch trái kiwi, bổ làm 3 miếng cho vào máy và sau đó nêm vào đây những thứ như sau muối, tiêu, nước mắm, đường, ớt bột gia vị BBH, xay mịn, để qua một bên. 
-Để miếng bò bắp lên thớt, dùng dao thật bén lạng miếng bò bắp thành một miếng thịt (xem hình)
-Múc 2 - 3 muỗng canh ăn phở hỗn hợp gia vị mới xay mịn lên miếng bò bắp lạng thành miếng, chà, tẩm ướp đều, lấp (xếp) miếng bò bắp trở lại trạng thái củ (nhìn vào như chưa hề bị lạng) dùng chị cột chặt lại, thoa một ít hỗn hợp gia vị ở ngoài lọn bò bắp, cho vào thau sạch.
-Miếng nạm thì ace chỉ tẩm ướp gia vị ở ngoài miếng thịt. Phần gia vị xay mịn còn lại ace hãy trút lên trên hai miếng bò này huh.
-Bò bắp và bò nạm sẽ được ướp qua đêm. Qua hôm sau sẽ được đem ra để nấu Bún Bò Huế. 
Ok bài sau sẽ là bài Bún Bò Huế.  Mời ACE nhớ đón xem. 

nguyên liệu
rửa thịt bò, để ráo
chuẩn bị hương vị
chuẩn bị lưỡi dao cho phần cắt mỏng sả, tỏi, hành hương
đang cắt chúng thành miếng mỏng
trút ra, thay lưỡi dao
lưỡi dao này sẽ là lưỡi dao xay nhuyễn
cho kiwi vào
cho gia vị vào
xay nhuyễn
đã nhuyễn
lạng bò bắp. Again như kk đã nói, kk lạng chứ không hề cắt đứt lọn bò bắp này đâu đó nha. Tức là nhát dao đầu kk cắt vào mé gần dưới của miếng bò bắp, rồi kk lạng theo bề của dao cắt vào gần sát bên trong, rồi kk lại tiếp tục lạng qua bên góc kia của bề dầy của miếng bò bắp rồi thôi.  
ướp bò bắp
xếp lọn bò bắp lại
đây xếp lại thì nó nhìn như vậy đây
cột chỉ lại cho thật chặt & gọn 
đây nó sẽ như vậy
tẩm ướp thêm ở bên ngoài
miếng nạm chà, ướp đều tứ phía
cho vào tô, bao saran wrap lại cho vào tủ lạnh ướp qua đêm
kk nhá sơ trong lúc nấu lọn bò bắp này tí huh :) Thời gian nấu bò bắp nếu không lạng và không ướp thì kk không rõ là bao lâu nó chín, chứ làm theo cách này thì khoảng chừng 35-40 phút thì bò bắp đã mền. 
Bò nạm vì có miếng gân đi kèm cho nên phần thịt thì mềm nhưng phần gân thì còn hơi dai dai, vì lẽ đó bò nạm cần phải được nấu lâu hơn 
khi bò bắp nấu đã chín tới, để nguội mới đem lên thớt, tháo chỉ, rồi cắt thành khoanh, xếp vào tô/thau có nấp đậy, khi chuẩn bị ăn mới xếp từng khoanh bò bắp vào tô BBH
đây cách thành khoanh nó sẽ nhìn thế này
cho vào tô BBH thì nó sẽ nhìn thế này.

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com