Saturday, January 10, 2015

Bánh Bò Nướng Với Lá Dứa Tươi

Cũng với công thức làm ra món bánh bò nướng của kk năm nào (trong link này) http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/06/banh-bo-nuong.html#more Hôm nay chỉ có khác là nó sẽ được kk nướng với lá dứa tươi.
À sẵn đây cho kk xin nhắn gởi tới những ace đã từng theo công thức bánh bò nướng của kk bấy lâu nay, nếu đột ngột ace nướng bánh bò ra thất bại thì kk chỉ muốn nói ace không có làm gì sai cả, mà cái lỗi ở đây là bột baking powder của ace cũ đó, cho nên nó đã bị mất đi chức năn của nó vì thế nó không ra rể tre và bị xẹp một cái lỗ ở giữa bánh đó. :) Nghe quen không ace? hihi :) Ok giờ kk mời ace cùng làm món bánh bò nướng vời mùi vị và màu sắc tự nhiên nhất này nha. 
Nguyên Liệu:
-8 cái trứng gà
-400 grams bột năng hiệu ba con vôi (bịch bột năng này 600 grams lận nên ace cần có cái cân để cân huh, bánh bò nướng dùng loại bột này nướng ra bánh sẽ dẽo ngon các loại bột năng khác)
-2 cups đường cát trắng
-1 gối đường vanilla sugar
-2 gối bột nỗi (baking powder, cái bịch màu hồng có cô bé mặc áo đầm)
-1 lon nước cốt dừa
-một cái vợt mịn lổ
-hai cái thau sẽ dùng để lược qua lược lại cho bột không lợn cợn.
-một cái khuôn để nướng bánh
-tí xíu bợ lạt hoặc dầu ăn sẽ dùng để thoa khuôn nướng bánh
Làm Nước Lá Dứa:
-6 - 7 cọng lá dứa tươi (đừng dùng loại lá dứa đông lạnh vì chúng không thơm bằng lá dứa tươi đâu ace)
-khoảng 4 -5 đá cục (yes là đá cục đó) ace đừng dùng quá nhiều lá dứa nha, vì lạm dụng nó thì nó sẽ đắng đó.
-máy xay thịt hay máy xay sinh tố
***rửa lá dứa cho thật sạch, cắt khúc cho vào máy, kế đó cho đá cục vào và tí xíu xìu xiu nước đá lạnh hay nước nguội. Xay cho thật mịn.  Lý do kk dùng đá cục là vì nếu không có đá cục và với tí xíu nước đó thì lá dứa sẽ không tài nào xay được mịn.  Còn nếu cho nhiều nước vào quá thì nước lá dứa xay ra sẽ quá loảng (không được nguyên chất, mất thơm)  Khi xay ace nên pause rồi xay để kẻo bị cháy máy ha.  Xay cho thật mịn, trúc ra vợt vải hay miếng vải mùng sạch để vắt lấy nước lá dứa bỏ xác--xem hình.
Trộn Bột:
-Trước khi trộn bột thì ace hãy cho khuôn vào lò đã được preheat sẵn với nhiệt độ là 350, khi khuôn nóng đem ra thoa tí bợ lạt hay thoa dầu ăn đều vào khuôn, rồi để sang một bên.
-Cho bột vào thau, đập từng quả trứng một vào cái chén xem trứng có hư hay không mới cho vào chung với thau bột.
-Cho 2 cups đường cát trắng, 1 gối vanilla sugar, và kế đó ace hãy dùng muỗng canh ăn phở để lường nước lá dứa tươi vắt được cho vào thau bột (kk dùng 5 muỗng canh ăn phở nước lá dứa tươi đó ace) ACE dùng bao nhiêu muỗng canh ăn phở nước lá dứa tươi chan vào thau bột thì ace cũng sẽ cần phải lấy ra bỏ (kk thì cất lại trong tủ lạnh để dùng cho món khác) bấy nhiêu muỗng canh ăn phở nước cốt dừa-xem hình) Nó sẽ khác ở điểm này vì nếu không hỗn hợp bánh bò này sẽ too watery nha ace. 
-Sau khi cho đúng phần nước cốt dừa vào thau bột, dùng spatula trộn đều, lược qua lược lại giữa hai thau qua cái vợt.
-Sau cùng cho 2 bịch bột nỗi (baking powder) vào, khuấy đều, lược qua lược lại giữa hai thau tiếp khoảng hai lần. Và ace nên làm nhanh tay một tí nha. 
-Sau cùng cho hỗn hợp này vào khuôn có thoa bơ/dầu khi nãy.
-Cho vào lò nướng đúng 1 tiếng đồng hồ với nhiệt độ là 350 độ. Nếu là lò cũ còn các loại lò hơi yếu thì ace hãy để 450 độ huh. Nói chung ace phải để ý canh chừng.  Lò nhà của kk rất cũ, nó nóng rất hỗn vì thế trên mặt của khuôn bánh kk phải dùng một cái chảo (oven safe) up lại suốt trong thời gian nướng bánh đó. Nếu không làm vậy mặt bánh của ổ bánh bò này của kk sẽ bị khét liền. 
-Kiểm tra bánh chín chưa dùng một cây que tre (loại dùng ghim thịt để nướng) xiêng vào bánh, rút ra nếu không hề có bột dính vào cây que tre, tức là bánh đã chín, nếu ngược lại thì bánh cần nướng thêm cho tới khi kiểm tra cho thấy bánh đã chín.
-lấy bánh ra khỏi lo để lên một cái khăn ướt.
-đợi nguội, dùng muỗng hay dao để tách rời phần bánh ra khỏi thành khuôn, úp bánh ra thớt hay dĩa.  Cắt khoanh dùng với trà nóng.

lá dứa tươi
khâu xay & vắt nước lá dứa tươi 
 vắt lấy nước bỏ xác
chuẩn bị nướng bánh bò
 trộn bột
 lường nước lá dứa cho vào thau. 
và lường nước cốt dừa để lấy ra khỏi lon nước cốt dừa trước khi cho vào thau bột
 làm nóng khuôn, thoa bơ
bánh đã chín
 vì không muốn làm trầy khuôn kk dùng cái muỗng mũ mà cứng cáp để tách rời bánh ra khỏi thành khuôn của bánh đây
 úp ra thớt
cắt khoanh
 
yum

2 comments:

  1. Em muốn hỏi ở SG có chỗ nào bán bánh bò nướng nguyên ổ như vậy không ạ :)

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com