Wednesday, January 21, 2015

Nước Mắm Ngò Rí Tươi

Nước mắm chanh, tỏi & ớt thơm ngon cỡ nào thì chắc chắn ai trong chúng ta cũng đều biết. Thay thế nước lộc bằng nước ngò rí tươi xay nhuyễn để làm ra một chén nước mắm ngò với vị chua chua ngọt ngọt mặn mặn thì kết quả sẽ là chén nước mắm như trong hình của bài này.  Màu sắc thì của nó thì chắc kk khỏi bàn vì nhìn vào cứ tưởng là nước rau má xay LOL :) nhưng mùi vị thì ra sao? và nó sẽ được dùng với những món gì?  Nếu muốn biết ace hãy bấm vào Read More ha.
Nguyên Liệu:
-Ngò rí tươi (rửa sạch, quay cho ráo, cắt thành khúc gọn lại-xem hình)
-Tỏi tươi
-Ớt xanh loại ăn với phở (ớt jalapeno)
-Nước mắm ngon
-Giấm táo
-Nước cốt chanh
-Đường phèn của Nhật
-Đá cục (ice cubes)
-Một cái máy xay thịt (cho một nhúm vừa ngò rí và đá cục xay cho thật nhuyễn. Khi xay xong ace sẽ có ngò rí paste vì bây giờ ngò xay mịn đó được trộn chung với đá bào đó -xem hình, ace dùng nhiều ngò thì làm ra chén nước mắm thơm ngò và màu sắc xanh hơn thôi ha) Edit Sau Comment Của Chị Kim Nguyên:**Lý do kk xay với đá cục là vì kk muốn ngò rí được xay thành tiny bit một cách hữu hiệu, nhanh mà lại gọn.  Đúng cho nước vào xay cũng phải với liệu lượng tương đối nhiều cho vào máy xay sinh tố thì cũng xong thôi, nhưng nước ngò sẽ bị loảng vì nước nhiều, sau là màu sắc sẽ không nhìn đậm như vậy đâu. 
Cách Làm:
-Trong một cái cối cứng cáp cho một ít cục đường phèn của nhật, tỏi lột vỏ vào giã cho thật nhuyễn 
-Chan vào đây một ít nước cốt chanh, khuấy đều
-Cho ngò rí xay nhuyễn với đá cục vào. Khuấy tiếp
-Kế đó thì chan một ít giấm táo, rồi nước mắm ngon vào
-Nếm cho vừa khẩu vị. Nước mắm ngò rí cũng sẽ yêu cầu vị phải ngọt ngọt mặn mặn và chua chua. Tuỳ thuộc vào món ace sẽ dùng chung với nước mắm ngò rí tươi này để ace nếm cho vừa khẩu vị. 
-Nước mắm ngó rí tươi này kk chế ra để trước là dùng chung với Avocado Egg Rolls Với Homemade Wrap của kk, sau đó là dùng với cá chiên có ướp với tí muối, sau cùng là một món ăn vặt. :) Món này đáng lý là bánh tráng đa nướng phồng trong microwave rồi chấm với nước tương ngon và tí tương đỏ (loại ăn phở á-Cám ơn Honey đã chỉ bày cách ăn vặt này cho em nha) thế mà tối này kk đem bánh tráng đa (flavor ruốc) chấm với nước mắm ngò rí này. :) Ăn đại thế mà nó ngon quá trời.
-Nước mắm ngò rí tươi sẽ không được để lâu trong tủ lạnh như loại nước mắm thường cho nên ace cần nên làm fresh rồi dùng ngay là the best.  Có thay thì cũng chỉ để dành dùng chừng 3-4 ngày sau thôi nha.  Như kk thấy thì 3-4 ngày sau chén nước mắm ngò của kk vẫn còn thơm ngon chưa hề bị spoil (hư)
nguyên liệu
cắt ngò rí tươi gọn lại
cho vào máy xay
đi chung gồm có ớt xanh, đá cục
xay
chịu khó pause and lại on để máy không bị hư
và cũng nên mở nấp máy vét gọn để cho các miếng ngò rí được xay mịn đều
đã xong
đường phèn của Nhật, giã trong cối cứng cáp với tỏi tươi đã được lột vỏ
cho nước cốt chanh vào trước, khuấy đều, rồi mới cho thành phần ngó rí tươi xay vào
trộn đều, rồi tiếp đó là cho giấm táo, nước mắm ngon, khuấy, rồi nếm cho vừa ăn
xong
phần này là nước mắm ngò rí tươi được dùng với Avocado Egg Rolls với Homemade Wrap
cắn thử nha
phần này là nước mắm ngò rí tươi dùng với cá Yellowtail fusilier có ướp với tí muối rồi đem chiên đây
bánh đa nướng phồng chấm với nước mắm ngò rí tươi.
Và đây là hình tô nước mắm ngò rí tưới sau 3 ngày rồi đó ace.  Màu sắc vẫn xanh, quan trọng hơn hết là mùi vị vẫn thơm ngon.
Nước mắm có mùi thơm của ngò rí rất thơm và vị rất lạ miệng. Hôm nào ace thử nha. 


2 comments:

  1. Hi KK,

    tại sao lại bỏ đá cục vô khi xây vậy? Đường phèn chắc là em mua ở chợ Nhật phải không? Chị bỏ xài đường phèn lâu rồi tại chợ VN toàn là hàng của China không à. Đễ đi chợ Nhật kiếm coi.
    Cám ơn em nhe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello chị Kim Nguyen,

      Trước tiên em nói tới đường Nhật nha chị. Dạ đường phèn của Nhật em mua ở trong tiệm Nhật. Chợ Nhật đó có tên là Nijiya Market. Và khắp nơi trên nước Mỹ tuỳ chổ tuỳ nơi mà họ có chi nhánh đó chị Kim. Chị search thử xem nơi chị ở có không ha. http://www.nijiya.com/. Và nếu tìm ra chợ đó chị cũng nên mua đường nâu cục của họ luôn về kho cá ngon lắm chị. :) :) Chị muốn biết chúng nhìn ra sao thì ở trong blog này của em trong Mục Lục ở phần Hình Ảnh Thực Phẩm em có hình của chúng đó chị.

      Giờ thì em nói tới lý do em bỏ đá cục là vì nếu không có đá chỉ xay ngò không thì rất khó có thể xay hết nhúm ngò đó nhuyễn mịn (thành bit li tí) một cách nhanh & gọn, Cho nước là một cách có thay xay chúng nhuyễn như thế (vì mình dùng máy xay thịt hay máy xay sinh tố xay mịn hữu) Nhưng nếu xay với nước mà phải liệu lượng tương đối nhiều thì xay ra nước ngò bị loảng, trước nó sẽ không đậm màu, sau là nó sẽ không thơm ngon & đặc trưng mùi ngò rí đó chị.

      Em chúc chị một buổi tối thật vui vẻ nha chị.

      Delete

cookieplu@gmail.com