Thursday, February 12, 2015

Bánh Chưng Tí Hon Nhân Đậu Xanh & Lạp Xưởng

Năm ngoái kk xí xa xí xọn nhờ anh hai đống cho một cái khuôn bánh chưng loại to, gối xong lần đó kk dội mặt đạn, và kk đã có nói rằng năm sau kk sẽ gói loại nho nhỏ bé tí cho nó đỡ ngán.  Thế là kk đã theo kế hoạch gói những chiếc bánh chưng bé tí tị ti. Một mớ bánh chưng bé tí này sẽ được kk gói với nhân đậu và thịt ba rọi (y như trong video trong bài này) một mớ bánh còn lại đã được kk độ cho nó lạ và ngon miệng hơn đó là cho lạp xưởng vào. Nói chứ kk độ như thế là vì có người không ưa thịt ba rọi mà lạp xưởng thì mê ơi là mê. Mai mốt thế nào cũng có dụ quánh lộn dành ăn lạp xưởng cho mà coi lol vì kk cũng rất thích lạp xưởng.  Thế là kk đã phối hợp chúng lại cho phần nhân của bánh chưng và cả bánh tét cho tết năm nay.  Và so far thì người ấy ăn và khen bánh ngon. KK dùng Lạp Xưởng Mai Quế Lộ cho nên thanh to và mùi vị rất đặc trưng. KK mời. 
Kk đã dựa theo video này từ khâu nấu đậu xanh cho phần nhân cho tới khâu gối. ACE hãy lước sơ qua rồi hãy xem kỹ phần gối của anh này.  Sau đó hãy xem phần hình và lời chú thích của kk của từng poses hình để xem kk có làm gì khác lạ để để gối cho nhanh và gọn ha.
trước tiên vo nếp và vo đậu riêng rẻ, ngâm trong nước lạnh qua đêm.
Đậu xanh thì nên cho tí baking soda vào trong nước trong quá trình ngâm. Muốn biết tại sao thì ace hãy bấm vào link này để tham khảo http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/03/lam-cach-nao-khi-dung-cac-loai-au-khong.html#more
nếp dùng cho bánh chưng lần này kk cũng muốn làm theo video đó là dùng nếp hạt tròn xem có khác biệt không. KK thấy nấu ra cũng dẽo ngon tương tựa như nếp hạt ngỗng thôi, chỉ có đều từng hạt nếp chín giờ nhìn tròn lẵng à, dễ cưng lắm. :)
vớt đậu xanh đem nấu với lượng nước lạnh vừa đủ ngập phần đậu, nấu cho đậu vừa chín tới, dùng spatula táng nhuyễn, cho hành hương cũ bằm nhuyễn, tiêu và nêm tí muối, đường, tí xíu nước mắm vào. Vị phải vừa ăn, tắt bếp để cho nhân nguội bớt 
trong lúc đậu xanh đang được nấu thì ace hãy trụng sơ lạp xưởng trong nồi nước sôi.
lạp xưởng trụng sơ sẽ được cắt thành khu to như thế này
Đây là những hình ảnh cho mớ bánh chưng tí hon với nhân đậu và thịt ba rọi. Thịt ba rọi cũng được trụng sơ, vớt ra, cắt khúc như trong hình, rồi mới ướp với hành hương củ bằm nhuyễn, tiêu, muối, đường, nước mắm cho thấm 

nhân nhuỵ đã chuẩn bị sẵn sàng
để nắn từng viên nhân cho đều kk dùng cái dụng cụ múc kem ra để múc nhân rồi cho lạp xưởng vào hay thịt ba rọi vào rồi mới viên tròn lại. Đúng chỉ là vò lại đại khái thôi chúng không nhất thiết phải nằm ở ngay chính giữa của đậu xanh đâu.
nếp đã ngâm no nước, trút ra rổ, nêm tí muối vào
chuẩn bị gối, xếp lá xéo thay vì xếp ngang giống anh trong video nha ace. Xếp xéo ace sẽ gối dễ hơn.
Lớp lá đầu cái mặt màu xanh đậm sẽ được hướng vào trong.

kk đã làm theo y hệt như trong anh trong video, tức là cũng cầm lên hai tay rồi túm hai bên bên lại, sau đó lúc xếp hai bên gốc còn lại kk để lên cái thớt để kk tấn cho tiện và an toàn hơn ha. Anh ta là nhà nghề còn kk thì nghiệp dư mà cho nên phải làm thế này để khỏi phải bị bung từa lưa hột dưa :) LOL 
tấn, xếp gốc thế này thì nó sẽ ra vuông thôi
bánh chưng tí hon coi như đã gối xong lớp lá ở bên trong
nó sẽ phải có một lớp lá ở ngoài nữa. Lớp là ở ngoài thì cái mặt màu xanh đậm sẽ được hướng ra ngoài.  Lớp ngoài gối sẽ dễ dàng hơn nhiên


xong, giờ chỉ còn khâu cột dây. Dây cột không quá chặt tay, chỉ vừa tay mà thôi, cũng giống cột bánh tét thôi ace
những bánh chưng có lạp xưởng kk sẽ dùng dây màu đỏ để cột, nếu không ông Quại kk cũng không biết làm sao phân biệt đứa nào là đứa nào.


luộc bánh.  là chuối dư và những phần lừa thừa lia khia cắt bỏ trong quá trình gối bánh sẽ được kk lót dưới đáy nồi và trên mặt bánh, hầu giúp bánh không giáp mặt với đít nồi (tránh khét) lớp lá trên nồi giúp nước sôi không dăn tứ tung và cũng giúp lớp bánh lúc nào cũng moist. Tuy nhiên để giúp những chiếc bánh trên cùng của mặt nồi không bị cà trồi cà trồi thì kk dùng cái dĩa nặng thế này dằng lên chúng rồi đậy nấp lại rồi mới nấu.
Nấu bánh thì để tiết kiệm tiền điện mà bánh vẫn chín ngon lành thì ace hãy tận dụng phương pháp Thuỷ Phân trong link này kk có giải thích thật rõ vì sao nó work. KK đã dùng cách này nấu đã mấy năm nay rồi.
Khi bánh chín vớt ra nhúng sơ và nhanh vào thau nước lạnh. Vớt ra treo lên cho bánh ráo
vì nó nhỏ gọn cho nên thay vì treo kk cho chúng nằm gọn trong rổ này
cắt ra thử nha
cắt dây cắt nhợi bỏ, dán tên của từng loại vào cho rõ ràng, bao saran wrap lại để chuẩn bị cho vào bịch biếu tặng bạn bè.
Với một cái bánh chưng tí tẹo như vậy vừa đủ cho một phần ăn cho một người, tiện gọn vô cùng. 
Nhưng tiện hơn nữa là lúc đem nó chiên á.  À với một cái bánh thế này kk thích deep fry hơn là pan fried :) :) Nó làm cho kk nhớ lại một loại bánh nếp chiên mà hồi xưa cứ mỗi lần đi chợ với má là kk được dịp xem. (Má không có cho kk đi theo vào lòng chợ đâu, mà chỉ kêu kk đứng ở ngoài cổng chợ giữ xe rồi chờ má thôi à, và kk nhớ nơi kk đứng đợi má là gian hàng của dì bán thuốc lá và bánh nếp chiên, nhờ gian hàng của dì mà kk được đứng dòm cho nên kk không thắc mắc sao mà đi chợ gì mà lâu dữ. Cũng vì kk chưa hề ăn qua cho nên kk không rõ bên trong bánh nếp chiên đó nó là nhân gì, kk chỉ biết là một cái bánh nếp được gối với lá chuối nấu đã chín, dì ta tháo lớp lá ra, rồi thả vào chảo dầu chiên.  Khi chiên xong chúng nhìn hấp dẫn vô cùng. Nó nhìn y hệt như bánh chưng ti hon chiên của kk ở hình dưới vậy đó. 
Vớt một khoanh bánh tét hay bánh chưng với phần nhân phơi baỳ thì làm sao deep fry chúng chỉ có thể pan fried mà thôi. Nhưng với cái bánh chưng tí hon này thì oh yeah, mình tha hồ deep fried chúng huh.  ACE hãy thử nếu có dịp.
oh yummm
Bài kế tiếp sẽ là Bánh Tét Nhân Đậu Xanh, Lạp Xưởng Và Trứng Muối. Sao gần đây kk làm biếng blog ghê luôn á. 
Nó sẽ nhìn thế này. Năm này kk gối và nấu bánh xong sớm, nên giờ ngồi run đùi chơi :) LOL 


6 comments:

  1. Hello KK,
    I see that your 'banh chung' have been freeze before being cook. Am I correct? Can we really do that? Wrap them up - freeze/refrigerate - then cook the next day.
    Thank you so much for your detail tutoring steps. I was making 'banh tet chuoi' last week and it took quite late at night to finish them.
    Wishing you a very Happy New Year.
    Ngoc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis nhanna222,

      Sis khoẻ? Phải đó, sis nhìn không có lầm, cái nồi nấu bánh chưng thứ hai là những chiếc bánh chưng đã được đông đá, chúng được nấu trong một cái nồi lớn chung với bánh tét (bánh tét kk xếp ở dưới đáy nồi) Nếu sis nhìn kỹ thì cái nồi nấu bánh tét có cái dĩa dằng ở trên nồi được kk nấu trước 1 ngày (mớ đó không đông đá) Còn mớ sau kk nhắm sẽ nấu sau chung với bánh tét cho nên kk phải cất chúng vào tủ đá đó sis.

      Để trả lời câu hỏi của sis đó là tức nhiên là được đó sis. KK có lần đông đá một hai đòn bánh tét sống (tức là gối xong mà không đem đi nấu), tới 1/2 năm sau kk mới đem đi nấu nữa là khác. Bánh nấu ra vẫn ngon và dẽ dặt lắm sis.

      Khi nào sis gối nhiều quá mà không thể nấu cùng một lúc thì hãy dùng cách này nhé sis.

      Chúc sis một ngày an lành. KK cũng xin chúc sis một năm mới gặt hái được nhiều điều thắng lợi và dồi dào sức khoẻ nha sis.

      Nghe sis nhắc tới bánh tét chuối kk cũng thấy ham, nhưng năm nay kk làm món ngọt khác cho cả nhà dùng rồi nên kk đành skip bánh tét chuối. Cũng nhờ vậy mà năm nay kk gối bánh gọn ơ à. :)

      Delete
  2. Yummy qua KK oi. "Nguoi do" la ai ma lucky vay :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis BK,

      Sis vẫn khoẻ chứ? Đã lâu mình không 888. Em bé của sis có ngoan với ba mẹ không nè?

      Để tí nữa kk nhắn lại lời nói của sis BK tới người ấy nghen. Không biết người ta có biết là người ta lucky không nữa à nghen. :)


      KK mến chúc sis một năm mới an khang thịnh vượng và dồi dào sức khoẻ nha sis BK. "hug" & "kiss"

      Delete
  3. Chị mới nấu bánh tét bằng pp thuỷ phân giống em, bánh chín đều ngon lắm. Thankyou em đã chia sẽ, năm sau nấu nhiều bánh cũng khoẻ hơn nhiều. Chúc em năm mới dồi dào sức khoẻ, công việc thuận lợi & hạnh phúc nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello chị Hong Ng, "hugs" Em cám ơn lời chúc tốt đẹp chị dành cho em nha. Bước vào thềm năm mới em cũng xin chúc chị vạn sự như ý nha chị.

      :) hihihi chị cũng siêng quá đó chứ, tự gói bánh lấy. Dạ phải phương pháp thuỷ phân ấy lý tưởng ghê chị huh. Chị nấu thành công là em vui lắm rồi.

      Delete

cookieplu@gmail.com