Saturday, February 21, 2015

Dưa Giá Chua Tự Nhiên Với Nước Cháo Nếp

Một khạp dưa giá đúng điệu là làm từ giá đậu xanh với lá củ kiệu (phần xanh á) chúng sẽ được ngâm trong nước có pha với tí xíu muối, phân lượng nước này chỉ vừa ngập dưa giá mà thôi. Trên mặt nước của khạp dưa giá sẽ được phủ lại bởi một vài miếng lá chuối hột. Chừng ba ngày sau thôi thì vị / mùi chua tự nhiên thoang thoảng đã dậy mùi chua lên, làm cho từng cọng giá và lá củ kiểu diệu lại vừa phải, từng cọng dưa giá giò đây thấm với vị chua, ngọt và thơm thật tự nhiên.
Vớt chúng ra dùng với thịt kho trong ba ngày tết thì còn gì bằng.  KK thích cuốn một ít dưa giá, dẽ một tí xíu thịt kho cho lên trên, quấn lại rồi chấm với nước thịt kho có cắt thật nhiều lát ớt cay xè. Ôi nó ngon gì đâu á. Tối hôm qua ăn tết ở nhà cô của kk, kk được dịp ngồi quấn quấn cuốn cuốn lại món này, ăn, cười nói với gia đình, cái không khí đó thiệt là thích. Giờ đây cả nhà quyết định mai nay tết thì cả nhà sẽ tụ tập lại ăn tết chung, chứ nào giờ mạnh nhà ai nhà nấy ăn tết à.
Để dậy vị chua tự nhiên cho khạp dưa giá bên Mỹ thì kk phải làm ra sao? (vì kk không thích pha dung dịch muối, đường và giấm để làm dưa giá đâu, với kiểu làm này ace có thể làm nữa ngày sau là ăn được rồi huh) KK mời ace cùng tham khảo.
Và cũng không phải dùng nước vo gạo (của đợt vo lần thứ hai luôn)  Đã lâu rồi kk không ủng hộ cách thức này nữa. Tuy đã là đợt vo lần hai rồi nhưng kk cứ nghĩ tới kho chứa gạo ở nhà sản xuất gạo á, biết bao nhiêu là chuột. hihi :)
Nếu ace có nhu cầu cần làm dưa giá với số lượng nhiều hơn thì ace hãy cứ theo đây để nhân lên gấp hai hoặt ba. **và nếu ace không có củ kiểu muối chua thì ace có thể dùng hành hương thay thế, nếu là thế ace hãy lột 2, 3 củ hành hương, rồi cắt khoanh vừa phải trộn chung với giá, hẹ, và carrot huh.

Nguyên Liệu:
-2 bịch giá
-1 nhúm hẹ (khoảng 15 cọng)
-1 củ carrot size vừa
-1/2 cup củ kiệu muối chua
-9 cups nước suối hoặt nước lạnh đem đun thậ t sôi, rồi để cho thật nguội
-3 muỗng cafe muối
-1 muỗng cafe đường cát trắng
-một cái bàn bào
-một cái hũ thuỷ tinh to cao và sạch có nấp đậy kín
-một cái vợt mịn lổ bằ ng mũ hay bang steel đều ok
Nguyên Liệu Cho Phần Cháo Nếp:-3 muỗng canh ăn phở bột nếp
-1 cup nước lạnh
***khuấy bột nếp và nước lại cho hoà hợp lại với nhau, bắt lên bếp nấu với lửa nhỏ khuấy đều tay, nấu cho tới khi phần bột nước này sệt và vừa chin tới, thì ace hãy tắt bếp, để sang một bên.
Cách Làm:
-Giá rửa sạch, hẹ rửa sạch cắt thành khúc với khích thước bằng cọng giá. Phần đầu của hẹ hơi to và dầy, ace nên dùng dao bén chẻ chúng làm ba hay tư để cho chúng mịn lại, nhìn đẹp và khi ăn sẽ thanh hơn (và chẻ ra như thế nó cũng sẽ giúp làm cho dưa giá có mùi thơm nữa)
-Carrot gọt vỏ dùng bàn bào bào sợi
-Củ kiệu muối chua mua ở chợ về khui ra lấy chừng 1/2 cup củ kiệu, cho vào rổ, rửa trong nước lạnh hai hay ba lần nước cho bớt đi vị mặn. Cho lên thớt dùng dao bén cắt thành lát mỏng vừa phải (xem hình).
-Trong một cái thau to và sạch ace bắt đầu trộn: ACE sẽ cho giá, hẹ, carrot, và củ kiểu vào. Dùng hai đôi đủa sạch trộn chúng đều nhau, cho vào hũ thuỷ tinh sạch. **kk tránh dùng tay là vì với món này mình nên tránh tay, hay dụng cụ dùng để trộn dơ hay có mỡ huh. Vì muốn cho nó lên men và không bị hư thì phải cử như thế.
-Dùng một cái nồi / thau size vừa cho cháo nếp, nước, muối và đường vào, dùng đủa hay đồ đánh trứng đánh cho phần cháo nếp tan ra hết. Vớt bọt, lược nước này cho kỹ (vì những tiny bit nho nhỏ của cháo nếp có lẽ chưa được đánh tan ra hết)
-Chan phần nước cháo nếp với tí gia vị này vào hũ dưa giá.
-Dùng đủa sạch nhấn và thọt vài thọt để cho những cái bông bông bé tí đã vô tình tạo ra trong quá trình chan vào hũ bể đi..
-Bao saran wrap lại, đậy nấp kín, cất vào nới khô ráo và hơi ấm. Chừng hai ngày muốn ngon hơn là 3 ngày trở lên  thì dưa giá của ace có thể đem ra ăn. Mùi vị sẽ thơm và vị chua sẽ tự nhiên hơn rất nhiều. Yup giống dưa giá ở V.N khi chúng ta muối với lá củ kiệu vậy đó.
-Khi đợt dưa giá đầu đã được vớt ra ăn hết, ace hãy mua thêm giá, hẹ, carrot, củ kiểu làm lại một lần nữa, chỉ có khác là ace sẽ nén chúng vào dung dịch nước dưa giá mới vừa ăn hết này. Làm vậy dưa giá sẽ làm ra nhanh hơn, kk nghĩ chừng 1 ngày là có thể ăn được rồi đó. ACE chỉ có thể làm chiêu này nếu trong quá trình gấp dưa giá ra ăn ace đã dùng đủa sạch huh.


bột nếp đang được pha rồi bắt lên bếp nấu cho chín và sệt lại
củ kiệu muối chua cắt mỏng miếng (ace có thể dùng củ hành hương thế vào) 
giá, hẹ, carrot đã chuẩn bị xong
phần đầu của cọng hẹ to thế này đây, rất thô
kk chẻ làm 3, hay 4 như thế này nè
Để tránh tình trạng trộn hơi lâu sợ giá gẫy kk đã cho từng lớp một thế này vào 

trộn đều với hai đôi đủa sạch
cho vào hũ thuỷ tinh sạch
giai đoạn pha nước để muối dưa giá
thọt đủa sạch vào để cho bông bóng bể
đậy nấp kín lại rồi đem cất nơi nào khô ráo. Hai ba ngày sau là có dưa giá ăn rồi
Đây là hai ngày sau rồi đây, trong hũ dưa giá này nếu ace nhìn kỹ ace sẽ thấy sự biến hoá của dung dịch nước này, Vì trong nó có nếp, muối và đường, giò đây chúng bắt đầu lên men á. ACE sẽ thấy có những tiny bit particles move up á. Yup đó là the work of nếp á.
vớt ra để lên bàn, 
bên cạnh dĩa thịt kho. Yummmmmmmm
những món ăn khác của tối hôm qua đây.

Món gà này của Dượng làm tên gọi là Gà Thượng Hải. Yummmmmmm
Lạp Xưởng Đủ Loại nào là Lạp xưởng Vịt (Thịt Vịt Khô á), lạp xưởng gan heo, lạp xưởng mai quế lộ, và lạp xưởng heo. Yummmmmmmmmmm kk trúng mánh.
món ăn tráng miệng. KK làm Bánh Sầu Riêng Chiên Giòn & Bánh Lá Gai 
và Fruit Tart (chị dâu của kk mua ở ngoài tiệm)
cả nhà cùng quay quần cùng ăn bánh uống nước trà. Dượng đang pha / chế trà cho cả nhà dùng.  


No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com