Monday, February 16, 2015

Sạch, Nhanh & Gọn Lẹ Với Món Giò Thủ

Lại thêm một món đòi hỏi phải ngồi tận tuỵ mày mò cắt từng sợi một cho tới tay sưng vù ahhaha LOL rồi chưa xong nha rồi mới đem sơ chế, rồi cuối cùng mới cuộn quấn thành đòn giò thủ.  Cực quá à.  KK sẽ không làm vậy đâu, cắt xong cái  mớ tai, mũi và lưỡi này xong thì còn gì là bàn tay của kk nữa chứ.:)  Tuy nói vậy nhưng nó không phải super nhanh đâu ace nhé, vì nội cái phần xử lý sao cho chúng sạch sẽ, rồi mới sơ chế cũng thấy đổ cà mồ hôi rồi đó. Thôi kk mời ace cùng tham khảo.
Nguyên liệu kk làm cho 3 + 1/2 đon giò thủ này gồm có những phân lượng như sau: 4 lưỡi heo, 6 tai heo và ba cái mũi heo.  **Mũi heo kk mua ở chợ của người Hoa họ bán luôn cái phần da đầu của con heo, cái phần đó kk không có dùng vì nó quá nhiều mỡ.  Cho nên trong ba cái mũi heo này kk chỉ dùng 3 cái phần đầu (tức là gần cái mũi heo thôi (xem hình ace sẽ rõ) ACE có thể gia giảm tuỳ thích, vì ở bài này kk chỉ chia sẽ cách làm sao cho thật sạch, nhanh & gọn với cái món cầu kỳ này thôi ha.

Xử Lý Tai, Mũi, Lưỡi Cho Sạch Trước:
Phần Lưỡi Heo thì ace vào đây đọc bài này của kk mới blog hôm qua dùm kk
Tai Heo:
-Cho vào thau, rắc thật nhiều muối, và chan nhiều giấm vào.  Vò & bóp cho sạch, dùng dao cạo sạch hai mặt tai heo, xả đi xả lại với nhiều lần nước, cho vào thau sạch khác chan nhiều rượu nấu ăn vào, trộn đều ướp tai heo cho chúng sạch và thơm.
Mũi Heo:
-Cũng làm y như tai heo, sau khi rửa sạch cho chung vào với thau rượu mà nó đang ướp tai heo.
-Xem bài trên và làm xong công đoạn đó cho lưỡi heo, thì of course phần lưỡi heo cũng sẽ được cho chung vào phần tai, mũi này. 
-Ướp như thế khoảng 30 phút, vớt ra cho vào rổ cho ráo (không hề rửa lại với nước lạnh nha ace)
Chuẩn Bị Cho Phần Xắt Sợi:
-Mỗi một cái tai heo như thế cho vào miếng saran wrap với khích thước vừa phải, xiết và cuộn chặc tay  chúng gọn lại, làm hết phần tai heo còn lại
-Mũi heo (xem hình) kk chỉ dùng phần mũi kk thích, sẽ được cắt gọn miếng để cuộn thành cuộn nhỏ vừa, cuộn chúng sao chúng sẽ fit gọn vào cái lổ để cho vào máy xắt mỏng miếng (máy xay thịt đó ace)
-Lưỡi Heo to bảng, nên sẽ được kk bổ đôi, và kế đó cũng được xiết chặt và wrap lại thành thanh dài & thẳng đứng và gọn lại. Vì không muốn phí phạm saran wrap cho nên lưỡi heo được kk wrap đôi, tức lá xiết wrap một nữa của miếng lưỡi heo trước cho thẳng khoảng vài quấn wrap, rồi xếp phân nữa miếng lưỡi heo nữa vào rồi xiết & quấn tiếp lại.  Khi xả đá (tháo saran wrap ra tuy hơi khó, nhưng kk chỉ cần dùng mũi dao kk tách nhẹ ra là chúng rời ra, kế đó kk tháo saran wrap dễ dàng lắm)
-Tất cả các cuộn tai, mũi & lưỡi heo sẽ được đem đi đống đá. 
Khâu Cắt Tai, Mũi & Lưỡi Heo:
-Đem tất cả các thứ xuống từ tủ đá, tháo saran wrap ra hết đợi đúng 15 phút, đừng đợi lâu hơn nha ace.
-Từng tự cho từng loại một vào máy (dùng cái function để cắt thành miếng mỏng á-xem hình) Chúng phải được để riêng vì mỗi thành phần nguyên liệu sẽ được luộc riêng rẻ, vì chúng có nhu cầu cần luộc chín với giờ khác nhau á. 
Khâu Luộc:
-Bắt  ba nồi nước lên bếp, khi nước sôi cho vào đây muối, giấm cho từng loại một vào mỗi nồi riêng để luộc chín với lửa lớn. Đây là giờ cần luộc cho từng loại một đây với lưỡi dao kk chọn đây. Nếu dầy hơn thì thời gian cần luộc cho chín sẽ phải có khác. 
Mũi Heo: 16 phút
Tai Heo: 25 phút
Lưỡi Heo: 5 phút
Khi chúng chín vớt ra thả chung vào một thau nước đá sạch có pha tí giấm.  Để nguội vớt ra rổ, rửa lại vài lần nước để trong rổ cho chúng ráo nước.
Khâu Xào:
Kk dùng củ hành hương và tỏi bằm phi cho thơm với dầu nóng trong chảo, kế đó trút tai, mũi, lưỡi heo vào xào. KK nêm nếm với nước mắm ngon, muối, tiêu xay nhưng không quá mịn, tí bột nấm chay, nêm cho vừa ăn. Xào cho tới khi các nguyên liệu xẹp bớt đi khoảng 1/3 và nhựa đã bắt đầu tiết ra (xào lâu quá cũng không tốt, vì da sẽ cứng), rồi kk mới cho nấm mèo vào, xào thêm chừng 2 - 3 phút, tắt bếp.
Khâu Gói: 
ACE có thể dùng cái lon thiết hay khuôn (dụng cụ làm giò thủ để cho vào rồi ép cho giò thủ quyện chặt vào nhau) 
KK chọn gói vì kk thích đẹp. Đúng là xí xọn :)  ACE hãy xem hình dưới đây để tham khảo phần gói giò thủ với lá chuối. Trong lúc gói đòn giò thủ hay đang ép khuôn cũng vậy, phần giò thủ còn lại trong chảo ace nên đậy nấp kẻo chúng mau nguội rồi kết dín lại với nhau thì sẽ rất lá khó cho việc gói và ép khuôn ha. 
Sau khi gói kk treo chúng ở 1/2 ngày ở ngoài cho nguội rồi sau đó mới cho vào tủ lạnh (tủ mát á)


Nguyên Liệu:
Lưỡi Heo
Để biết cách xử lý lưỡi heo cho sạch ace hãy bấm vào link này để tham khảo dùm kk nghen.  Đây cũng là lý do kk viết bài xử lý lưỡi heo riêng, để cho bài này nó ngắn bớt.
tai heo
mũi heo & nấm mèo khô
xử lý tai heo
xử lý mũi heo
cạo cho thật sạch
khử mùi
vớt ra để ráo. giờ đây mũi, tai heo rất là thơm mùi rượu
lưỡi heo đang được thẩm trong thau rượu
khâu này ace cần phải tận dụng cái tác dụng của saran wrap, chúng rất là elastic cho nên ace cần phẩi xiết mạnh tay thì từng cái tai, mũi & lưỡi mới được quấn gọn và thẳng nghen.
đây
phần mũi kk chỉ dùng cái phần gần mũi thôi, phần sau là phần đầu mỡi nhiều quá
đây, và kk cuộn thử xem tới đâu sẽ là perfect fit vào cái lổ của máy xay thịt (cái function slice miếng mỏng á) cho nên kk cuộn thử trước rồi mới cắt lừa ra ha
cắt đây
quấn, cuộn :)  
lưỡi thì quá to cho cái lổ của máy nên phải bổ đôi, bổ xong thì nó công công quẹo quẹo nên phải cần được uốn & nắn kỹ hơn khi bao saran wrap lại, và đây kk wrap đôi ace thấy không, để save saran wrap
đã xong, cho vào tủ đá
đây
chuẩn bị nghen, lựa lưỡi dao ưng ý nhất ra.  Kk dùng cái lưỡi mỏng nhất
tháo saran wrap ra hết
chuẩn bị cắt 
ta la
tai heo sẽ bị tình trạng này, ace hãy mở nấp máy ra rồi tháo chúng ra nha
phần này đừng bỏ
tiện là tối hôm đó kk kho thịt cho nên kk cho vào kho chung, yummmmmmm giòn giòn sực sực hih :)
tai heo đã cắt xong
tới mũi heo
nó sẽ nhìn thế này
lưỡi heo là cưng nhất, cắt dễ dàng và ngọt xớt à :)
xong, trong chóc lát đã cắt xong hết nhiêu đây. Quá trời là đã luôn
khâu luộc
ăn thử thấy chín thì vớt ra. ACE dùng lưỡi dao độ dầy ra sao thì kk không biết, nhưng để cho chắc ăn thì nên ăn thử ha. Nó phải mềm vừa phải á. 
mũi heo đang đang luộc
lưỡi heo 
lưỡi heo không nên over cơok nó, vì nó sẽ không giòn
khi các thứ đã chín, vớt ra cho vào thau nước đá sạch có pha với giấm
vớt ra rổ rồi chuẩn bị xào
đó ace thấy không lúc đầu nó đầy chảo giờ đây nó xẹp bớt rồi nè.
nêm nếm cho vừa ăn, tắt bếp
trong khi chờ những đòn giò thủ trước gói hay ép khuôn thì phần còn lại trong chảo phải được đậy nấp để giữ độ nóng, nếu không chúng sẽ kết dín lại rất khó cho phần gói hay ép khuôn
đòn nào mà có nhãn hiệu tiếng anh tức là ace biết rồi đó, nó sẽ được biếu tặng cho người nước ngoài.
nếu dùng luôn cái phần da đầu của cái miếng mũi heo thì giò thủ sẽ có nhiều mỡ hơn.  Nếu nhà ace có nhu cầu hay thích cần làm như thế thì cứ tự nhiên tận dụng phần đó luôn ha.  Giò thủ này kk làm để cùng gia đình ăn tết vào ngày thứ sáu này, kk mà làm mỡ màng nhiều quá không ai ăn thì tội nghiệp kk lắm à. :)
dĩa đồ chua này ace có thấy thích hem? Trong đó có carrot, củ cái trắng, ớt chuông đủ màu á. LOL Ok bài kế tiếp sẽ là bài bài của nó nghen.
Chúc ace ăn tết vui vẻ còn ăn uống thì ăn thả ga :),LOL ăn xong rồi tính tiếp ace nhé.

4 comments:

  1. Chúc mừng năm mới KK và gd :)
    Sang năm con dzê an lanh hạnh phúc và nhiều may mắn nhá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Ava,

      Sis cũng khoẻ chứ. Trước thề m năm mới kk cầu chúc sis và gia đình an khang thịnh vượng mọi sự cát tường nha sis.

      Delete
  2. Chúc KK năm mới mọi điều An lành và Tốt đẹp. Và bếp KK luôn ấm áp với nhiều món ăn ngon .Ngày qua Mồng 1 nấu soup chay theo KK, nước soup ngon va thiệt ngọt nước . Cám ơn KK đã chia xẻ .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis tt,

      Oh soup chay nghe sao cảm thấy thanh và mát quá. "hugs"

      Kk cám ơn những lời chúc tốt đẹp của sis nha. Kk cũng xin chúc sis và đình đình một năm mới dồi dào sức khoẻ và vạn sự nhứ ý nha sis.

      Delete

cookieplu@gmail.com