Tuesday, April 7, 2015

Bánh Bột Lọc Trần Tép Bạc

Tình cờ kk thấy bịch tép bạc bán ở chợ kk liền mua một bịch về để làm bánh bột lọc ngay.  Hôm nay kk rinh ra đây để cho vui nhà vui cửa.
Cho kk xin ghi chú từng tấm hình.
Nguyên Liệu
rửa tép sạch, cắt đầu và đuôi bỏ, để ráo nước cho vào hộp cất vào tủ lạnh.
 Thịt heo nạc thì rửa sạch, cắt mỏng miếng rồi cắt thành nhỏ miếng.  Vì là thịt nạc nên sau khi cắt thành miếng mỏng kk có dùng sống dao để dằng dằng vài nhát trên miếng thịt rồi mới cắt nhỏ miếng.  ACE nếu được hãy dùng thịt có mỡ tí thì sẽ ngon hơn ha.  
thịt kk ướp với tí muối, nước mắm ngon, tiêu xay, trộn đều cho vào hộp ướp trong tủ lạnh ít nhất 30 phút. 
trong thời gian quởn thì kk phi hành phi, khi hành phi đã nguội ace hãy cho vào hũ thuỷ tinh có nấp đậy kín cho vào tủ lạnh, để bảo quảng hành phi giòn lâu hơn.
 Phần chót của hành hương kk không ráng bào kk sẽ bằm nhuyễn để xào nhân
thắng dầu hạt điều màu
làm mỡ hành, hành cắt nhuyễn, cho vào tô, rưới một ít dầu ăn (dầu mà kk dùng để thắng hành phi á), rồi cho vào máy mircowave bấm vài phút để làm cho dầu hành chín, vì lẽ đó hành mỡ rất thơm bởi dầu có mùi hành phi
xào nhân

kk chỉ nêm vào đây nước mắm ngon, muối, tiêu xay, đường cho vào sau cùng.
khi nhân đã chín và thấm, hãy cho một ít hành lá cho đẹp mắt
nhân đã xong. nếu ace chưa siêng thì ace hãy đậy nấp kín lại để sang hôm sau hãy gói bánh cũng ok huh. 
các thứ đã sẵn sàng, giờ thì nhồi bột nha
bịch bột lọc này kk thấy ngon lắm đó ace.  Vì trong lần làm bánh bột lọc trần này kk có làm một ít với bột năng hiệu ba con voi để so sánh thì kết quả kk thích bánh gói bằng bột trong bịch bột này hơn. 
Ở đằng sau bịch có cách thức pha bột. Nhưng đó là cách pha bột nhão để làm bánh bột lọc gói lá (tuy họ dạy mình dùng giấy kiếng (saran wrap) để gói rồi đem hấp á <<<<=== ý ẹ, hấp vậy mũ không sao ăn trời. hihi :) 
đây là cách nhồi của kk.  Cho một ít muối vào trộn chung với bột, rưới nước sôi lên bột trong thau. Dùng spatula để trộn đều.  Lượng nước sôi cho vào phải vừa đủ (không quá lầy lội) Sau đó mang bao tay vào rồi bốp, nhồi bột. Nhồi một hồi thì các phần bột sẽ quyện lại vào nhau. 
kế đó rưới một ít dầu ăn lên cục bột. Tháo bao tay ra dùng tay thật sạch để nhồi cục bột này.
sau khi nhồi với dầu xong cục bột giờ đây rất dễ để nắn bốp. Nó giờ đây giống đất sét vậy đó, chúng rất dễ để gói và nắn.
bắt bay vào việc gói bánh
ace có thể gói thành hình với kiểu gói gì miễng sau phần nhân được bộc lại kín bên trong thôi huh. Đây là cách gói của kk. Ngắt một viên bột ra, nắn sơ sơ cho nó tròn, dùng hai bàn tay ép cho nó dẹp và mỏng miếng bột ra. sau đó mới cho nhân vào
khâu này là khâu dễ thương và vui nhất và cũng lâu lắc nhất 
xong
dĩa này là dĩa kk gói với bột năng hiệu ba con voi đây. Bột kk cũng nhồi giống bịch bột trên. Và bột nhồi ra không dẽo và moist bằng bịch bột trên luôn. 
kk thử hấp. nếu có hấp thì ace nên thoa một ít dầu vào cái xửng huh.  Hấp thì bánh nhìn trong đẹp nhưng bánh kk thấy hơi khô. 
thế là kk làm thế này. Cho tí dầu ăn vào nồi nước sôi, thả bánh vào luộc.  Khi bánh vừa nỗi lên mặt nước. Vớt ra liền cho lên xửng có thoa tí dầu rồi hấp.  Làm thế này thì bánh sẽ moist,  Còn nếu chỉ luộc không thôi thì bánh khi luộc lâu quá thì sẽ mất vị của bánh.  Vì khi luộc bánh phải hơi lâu lắm bánh mới nhìn trong veo á. 
nước mắm kk chỉ pha với nước mắm khuấy từ từ vào chén nước đường đã được nấu tang.  Vị nước mắm phải nhịp nhàng với vị của bánh bột lọc.  Nếu ace làm vỏ bánh và nhân bánh hơi mặn thì nước mắm ace pha ngọt nhiều hơn mặn.  Còn ngược lại thì nước mắm có mặn mà thì mới ngon. 
lấy một ít mỡ hành vào tô nhỏ, khi bánh chín, nhúng đồ gấp vào tô dầu hành, rồi mới gấp bánh ra. Làm vậy sẽ gấp bánh ra một cách dễ dàng. 
gấp bánh ra thì cho vàot ô mỡ hành liền
lấy ra cho vào dĩa, đây là mới bánh chỉ hấp không luộc trước. đây là mớ bánh duy nhất dùng hấp only, vì sau đó mớ bánh còn lại kk luộc cho nỗi lên mặt nước rồi mới vớt ra rồi hấp.
còn đây là dĩa bánh được luộc rồi hấp

đây là bánh bột lọc trần làm với bột ba con voi.
dọn hàng đi bán đây :)
mại dô mại dọ, bánh bột lọc trần tép bạc đây. 
chuẩn bị dùng, gấp vài cái lên dĩa, rắc một ít hành phi lên trên.
Nhìn thiệt là cute à
Ùmmmmmmmmm
trời ơi có hai người ăn mà kk làm cho cố.  Nhưng chắc không sao đâu vì có người mê món này lắm à.  Yup nếu mà nhân có thịt heo có mỡ thì coi như xong hàng, lơ tơ mơ kk sẽ phải thầu hết một mình không chừng. :)  

2 comments:

cookieplu@gmail.com