Friday, July 10, 2015

Pancit Bihon (Bún Xào Kiểu Của Người Filipino)

Trong một buổi tiệc ở chổ làm kk đã tình cờ được thưởng thức món Pancit Bihon của người Filipino này.  Lúc đó kk lấy làm hiếu kỳ vì sao màu của từng sợi bún quá đẹp, và texture của chúng không giống bất kỳ loại bún hay miến nào mà kk biết tới, chưa nói tới ở nó có một hương vị gì đó rất lạ mà cũng lại rất quen thuộc.  Sau khi hỏi tên món, kk đã searched và đọc về món Pancit mới biết rằng đó là từng sợi bún làm bằng bột bắp mà ra. Hèn chi vị và texture lạ vô cùng.  Còn từ đâu chúng có một cái màu thật đẹp thế kia thì kk mời ace theo dõi bài viết sau để biết rõ ha. 
Nguyên Liệu: 
-1 bịch bún Bihon (làm từ bột bắp) xem hình để biết rõ loại bún này là bún gì, làm với thành phần gì và nó nhìn ra sao trong link này http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2015/07/bun-lam-bang-bot-bap.html Bịch bún Bihon kk dùng là 16 oz. 
-2 + 1/2 cups nước lèo gà, nếu ace tự nấu lấy thì sẽ đậm đà ngon hơn, vì kk đột ngột muốn làm món này cho nên kk không có chuẩn bị trước, vì thế kk đã dùng nước lèo gà trong hộp giấy mua ở chợ.
-1/2 pound đậu phe
-1/4 pound sugar snap peas
-1/2 cái bắp cải (size vừa)
-1 củ carrot
-1/2 củ hành tây
-5-6 tép tỏi
-4 muỗng canh ăn phở hột điều màu
-5 muỗng canh ăn phở dầu ăn.
-2 cái ức gà, hoặc vả ace có thể mix 1 cái ức gà với hai cái thighs của gà để phần nhân thịt gà không quá xạm miệng. 
Cách Làm:
-Tháo bún ra khỏi bịch, cho vào nồi nước lạnh, ngâm ngập lượng bún, ngâm khoảng 10 phút (sau 10 phút từng sợi bún đã vừa mềm diệu tới, ace cũng đừng nên ngâm quá lâu heng) vớt ra cho vào rổ, để sang một bên.
-Trong một cái tô khô và sạch, cho 4 muỗng canh ăn phở hột điều màu và 5 muỗng canh ăn phở dầu ăn, dùng muỗng hay đủa trộn sợ, lấy một cái dĩa xành khác, đậy lại cho vào máy microwave bấm khoảng 5-6 phút, cho màu từ hột điều màu tươm ra trong dầu được nấu nóng theo kiểu này, lấy ra khỏi máy microwave để sang một bên.  
-Carrot bào vỏ bỏ, sau đó cắt thành sợi nhỏ bằng đầu đủa.
-Đậu của hai loại lặt hai đầu bỏ, cắt thành vừa miếng với sugar snap peas. Với đậu que thì kk cắt mỏng vừa miếng với dạng xáo (xem hình)
-Hành tây cắt mỏng vừa miếng, tỏi bằm nhuyễn, bắp cải rửa sạch, cắt sợi bằng đầu đủa
-Thịt gà (nếu mua từ chợ có uy tính) tháo ra khỏi bịch, khỏi rửa, cho lên thớt cắt thành sợi to bằng đầu đủa, ngắn khoảng 2 + 1/2 lống tay. Cho vào thau sạch, ướp vào đây tỏi bằm, tiêu xay, tí nước mắm ngon, muối và đường. Ướp ít nhất 30 phút, sau đó đem xào trong chảo nóng có tí dầu, cho thịt vừa chín tới, trút ra rổ, hứng lây phần nước tươm ra trong quá trình xào, đừng bỏ nghen, vì ace có thể dùng nước này as nước lèo gà á.
-Cái chảo xào thịt gà khi nãy đừng đem rửa, mà hãy cho tí dầu ăn vào, đợi nóng cho hành tây vào, nêm tí muối cho hành tây sweat và đem tới vị ngọt, khi hành tây hơi diệu xuống, cho tỏi vào. Xào khoảng vài phút, mới cho carrot (xào chừng 3-4 phút) kế đó cho hai loại đậu vào.  Nêm vào tí muối, và nước mắm. Khi đậu hơi heo héo, cho gà vào. Trộn đều, rồi cho bắp cải vào last, trộn đều, nếm lại, nếu cần nêm nếm lại thì ace nêm với nước mắm, muối, và đường cho vị đồ xào này vừa miệng.  Vào sau cùng là rắc tí xíu tiêu xay. Tắt bếp để sang một bên. 
-Trong một cái nồi to và rộng miệng, cho vào đây 2 +1/2 cups nước lèo gà, dùng một cái lược để lược lấy dầu hột điều màu bỏ hột. KK đã lược thẳng vào nồi nước lèo gà, chứ không hề lược sang tô khác, rồi sau đó phải chế sang nòi làm chi cho mắc công (xem hình)
-Đun sôi, nêm nếm nước lèo gà này với muối, đường, nước mắm, tiêu (bột nấm nếu thích) ace hãy nêm cho vị hơi măn mẳn, sau đó thả bún Bihon vào nồi nước.
-Trộn vừa phải cho bún hoà đều với nước lèo gà đang nóng.  Không bao lâu bún sẽ chín, và sẽ hút hết nước lèo gà, và giờ đây từng sợi bún bihon rất đẹp gái. Chúng có màu cam óng ả đẹp vô cùng. 
-Trút phần đồ xào của rau củ, và gà vào. Trộn đều lên, nếm xem vừa ăn không. Nếu cần chỉnh sữa gì thì đây là lúc cần nêm nếm lại một lần nữa cho vừa miệng. 
-Đây là một món bún xào nhìn đẹp mắt hấp dẫn với mùi vị cũng lạ luôn. Khi nào rãnh ace hãy làm thử dùng cho biết.
-Trong buổi tiệc hôm đó món này không có serve với trứng gà luộc cắt khoanh, nhưng trong thực tế thì Pancit Bihon khi serve là phải serve cùng với trứng gà luộc như trong dĩa Pancit Bihon của kk làm ra vậy đó. 
-Kk cố làm cho giống bài bản để dùng cho biết với người ta, thế nhưng kk thấy chúng chả ăn nhậu gì với nhau gì cả.  Trứng gà không hề tăng cấp mùi vị gì cho món pancit bihon này.  Chắc có lẽ người Phi cho vào để cho bữa ăn của họ đầy đủ chất mà thôi. 
-Với phần thịt ngoài ra ra ace có thể thay thế với bất cứ loại thịt nào, ngày cả làm thành món chay cũng ok luôn.
-Chắc có lẽ ace thấy nó rời rạc thế này ace đang liên tưởng tới món bún xào của người ViệtNam mình phải không? Bún này texture không giống texture của bún gạo xào của mình đâu ăn ơi.  Nói chung lạ texture nó lạ lắm.  Lạ đây là lạ thích đó chứ không phải kk chê đâu. Kk định blog bài này trước July 4th để ace nào đang follow blog của kk có thể ra tay trong dịp lể vừa qua, nhưng cũng tại, bởi, thì, là kk quá là bận, thông cảm cho kk heng.  Thôi thì lể Thanksgiving tới này ace ra tay nghen. 

Pancit Bihon. Nếu ace gơogle thì sẽ có rất nhiều recipes để cho ace lựa chọn.  Thế nhưng đại đa số pancit bihon họ xào ra không có màu giống dĩa pancit bihon mà kk dùng qua ở chổ làm. Thế là kk searched tiếp để biết họ đã cho cái gì mà có màu. Thế là Ta La. Ở video này kk đã học được cái ý ẩn đó. ACE xem cho vui heng.

Hôm đó đi chợ trời trước khi đi vô làm kk thấy vài nguyên liệu quá ư là ngon vì thế kk mới ra tay với món này. Bún Bihon thì kk đã mua trước đây khá lâu rồi.
nguyên liệu
hôm đó nhìn một loạt bịch bihon kk không rõ sẽ mua loại nào. Nhìn tới nhìn lui kk chọn loại này
giai đoạn ngâm bihon
xứ lý đậu que và sugar snap peas
tỏi bằm nhuyễn, một ít để ướp gà, một ít để dùng xào rau củ
các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn sàng
dầu điều màu
xào gà
trút ra rổ
nước ngọt tươm ra từ giai đoạn xào gà đây. ACE hãy tận dụng nó cho phần nấu bihon 
xào rau củ, rồi lại cho thịt gà vào
nêm nếm gia vị
cho bắp cải vào
trộn đều, nêm nếm lại nếu cần
gần xong rầu. hihi :) giai đoạn nấu bún bihon. cho nước lèo và nồi, lược lấy dầu điều màu cho vào chung
đẹp chưa nè?
đun sôi
nêm nếm
cho bún vào
trộn sao cho từng sợi bún hoà hợp với nước lèo nóng trong nồi
đẹp chưa nè
cho đồ xào vào
trộn đều
xong, gấp ra dĩa chuẩn bị đốp
Kk mời. 

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com