Sunday, August 9, 2015

Sauce Đỏ Ăn Với Bánh Mì

Là một loại nước sốt chế biến từ cà tươi, nước dùng hầu tăng thêm phần thơm ngon của sauce, gia vị, sauce này được dùng khá phổ biến trong món bánh mì Việtnam ngoài sauce mayonnaise làm với trứng gà tươi, dầu ăn và nước cốt chanh ra. KK đã để ý và thấy rằng với những loại bánh mì nhận với nhân thịt có khuynh hướng hơi béo ngậy thì đại đa số được trét với sauce đỏ thay vì sauce mayonnaise. Vì với phần gia vị của sauce cà đỏ này sẽ neutralize (quân bình) và hài hoà từ mùi vị cho đế độ béo của ổ bánh mì, có thế chúng ta mới có thể tận hưởng mùi thơm ngon của ổ bánh mì ấy mà không thấy ngán.
Tìm khá lâu để đọc những bài viết nói về nước sauce đỏ ăn với bánh mì nếu có nhưng rõ là kk không hề thấy. Không biết ace thì sao, riêng kk thì thấy rằng nó là ketchup là một thứ đồ gia vị (condiment) rất quen thuộc ở Mỹ. Tìm hiểu xâu hơn nữa về ketchup và thế là kk đã biết rõ cọi nguồn của ketchup. Quan điểm pha chế đồ gia vị ketchup cho tới cái tên gọi của nó là ketchup đều có được là do sự ảnh hưởng của Trung Quốc. Nếu ace hiếu kỳ và có thời gian ace hãy tìm tài liệu của sự kiện này để đọc cho biết nha.
Sauce đỏ này làm rất đơn giản ace có thể tuỳ cơ ứng biến khi pha chế nó. ACE có thể tận dụng nước dùng gà trong lon hoặc là nước thịt tươm ra từ món thịt đỏ quấn thành lọn (nếu ace chọn cách đem chúng nấu tí nước với lửa nhỏ thay vì hấp giống cách kk làm đó là hấp)
Đây là cách làm của kk đây.
Nguyên Liệu:
-5 trái cà tươi chín đỏ (xem hình, khứa hình chữ X ở dưới trái cà, đun nước sôi trong một nồi nhỏ vừa, thả cà vào luộc sơ cho tới khi lớp vỏ ở ngoài của trái cà bung ra.  Vớt cà ngay ra, thả cà vào thau nước lạnh.  Đợi nguội, lột vỏ cà bỏ, bổ đôi, khoét hết phần hột bỏ. Cho phần phần cà này vào máy xay sinh tố xay cho thật mịn. 
-1/4 cup nước soup gà 
-1/3 cup ketchup
-1/4 cup tương đỏ ăn phở 
-một ít dầu điều màu
-tỏi bằm nhuyễn
-dầu điều màu (lấy một ít hột điều màu cho vào tô khô và sạch (loại có thể cho vào máy microwave để hâm/nấu.  Rưới một ít dầu ăn vào, trộn sợ, dùng một cái dĩa sành khác đậy lại, cho vào máy microwave bấm vài phút cho tới khi dầu ăn giờ đây có màu đỏ cam đẹp mắt. Lấy ra để sang một bên, khi cần ace chỉ cần dùng muỗng hớt lấy phần dầu điều màu để dùng thôi)
-nước tương ngon
-nước mắm ngon
-đường nâu
-tiêu
Phần nước bột để tạo độ sệt cho sauce gồm có:
-1/2 cup nước lạnh
-1+ 1/2 muỗng canh ăn phở bột bắp **khuấy đều hai thứ này lại, để sang một bên
Cách Làm:
-Bắt một cái nồi to vừa lên bếp, đợi nóng cho tí dầu điều màu vào, cho tỏi bằm vào xào nhanh tỏi vừa thơm tới, ace hãy cho phần cà xay vào. 
-Trộn sơ, cho nước lèo gà, ketchup, tương đỏ ăn phở, trộn đều và nêm nếm gia vị như nước tương, nước mắm, muối, tiêu, đường nâu cho vừa ăn. Vị nó sẽ chua chua, măn mẳn, ngọt ngọt và có tí xíu cay á.  Khi đã vừa miệng, một tay dùng đủa hay muỗng khuấy đều nồi sauce tay còn lại ace từ từ rưới phần nước bột bắp vào. Độ sệt của sauce sẽ được form ngay sau đó không lâu.  
-Tắt bếp, trút phần sauce ra một cái tô hay container có nấp đậy để chuẩn bị trét vào các ổ bánh mì. 
-Sauce đỏ này được kk chuẩn bị để trét vào các ổ bánh mì nhận với homemade heo quay.
-Hôm đó kk có đem luôn cả phần mayonnaise để ai muốn dùng cả hai thì có mà trét vào.
nguyên liệu
làm dầu điều màu nhanh gọn trong mấy microwave đây
Add caption
khứa chữ X ở dưới trái cà trước khi đem luộc sơ
khi vỏ của trái cà bung ra thế này vớt ra ngay, vì ace không nên luộc cà qua lâu huh
đem ra lột vỏ, bổ đôi bỏ hết hột
cắt nhỏ miếng đem xay. Đúng xem kỹ thì kk đã làm khâu này ngược lại (tức là kk nấu xong kk mới đem xay, cũng bởi vì kk quá ỷ y, cứ nghĩ rằng nấu một hồi cà sẽ nhừ, nhưng không ace à, nó không thể nhừ đâu. ACE cần phải xay nó trước khi đem xào heng. 

xào cà.  Ở giai đoạn này nếu ace theo công thức thì cà khi cho vào xào sẽ là cà đã được xay mịn rồi ace nhé.
nêm nếm
kk đã phải learn nó in the hard way đây, tức là sau khi nêm nếm khá lâu và cũng để lửa liu riu nấu hầu muốn cà nhừ, mà đợi hoài không như vì thế kk phải xay nè. Nói chung là ace đọc công thức trên thì sẽ tiện hơn huh. 
giai đoạn cho nước bột bắp vào cho sauce đỏ sệt. 
nó sẽ sệt thế này
cho và tô hay chén chuẩn bị trét trét vào bánh mì
chuẩn bị các thứ khác để nhận vào bánh mì
bày biện ra như một cái hàng xéng bán bánh mì vậy á. :) 
cắt heo quay thành lát mỏng
trét sauce đỏ vào bánh mì đã nướng nóng giòn
từng tự cho các ẻm vào nằm cho gọn gàn nghen
oh yeah
đốp một cái :)


2 comments:

  1. trời... nhỏ này làm chị thèm quá. Chị B đây :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello chị Bumble Bee. :) Chị cũng khoẻ chứ?

      Bánh mì thịt là món ruột của em đó chị.

      em chúc chị một đêm thật an lành nha chị.

      Delete

cookieplu@gmail.com