Thursday, December 10, 2015

Chè Khoai Môn Lá Cẩm

Hồi xưa kk có blog Món Chè Khoai Môn Nước cốt dừa va lần đó kk hấp khoai môn trước khi kk cho vào nấu chung với chè.
Lần này ở món chè khoai môn lá cẩm này kk sẽ đem khoai môn cắt vuông miếng ướp với đường và nước lá cẩm trước, đem luộc. Rồi sau đó dùng nước lá cẩm và đưòng luộc khoai môn đó đi nấu chè.  Xem ra nó lũng cũng quá không ace?  :) Nấu ra nó ngon và thơm bá cháy bò chét chó luôn đó ace.
Cái chiêu ướp khoai môn với đường cho khoai thấm rồi đem luộc, sau đó mới đem đi nấu chè kk học được từ sis này trong clip dưới đây. Thanks sis nhiều.

Sau đây là công thức nấu chè khoai môn lác cẩm của kk đây

Nguyên Liệu:
-1 củ khoai môn to (kk chọn dùng 1/2 củ này 1/2 củ nọ vì lỡ một củ bị xượng thì còn nữa củ kia bùi vớt vát lại. Còn nếu hai phân nữa củ đều xượng thì chắc chỉ có nước chữi thề trừ hihi :) LOL. Lần đó đi lựa khoai môn cũng có bẹo một tí khoai môn với móng tay, nếu chất bột từ ngay cái bẹo đó trắng trắng, tức nhiên khoai bột, bùi đó ace.
-đường cát trắng (kk sẽ nói phân lượng của phần đường khi nấu chè sau ace nhé)
-1 cup nếp (loại hạt dài)
-khoảng 5 cups nước lá cẩm đã được nấu lấy nước và để nguội
-nước lạnh
-nước cốt dừa
-tí xíu muối
-bột năng để làm cho nước cốt dừa sánh lại
Cách Làm

-Khoai môn gọt vỏ bỏ, rửa sạch để ráo, cắt thành cubes (xem hình)
-Cho vào thau sạch, cho vào đây 1 cup đường cát trắng, trộn đều. Chan vào đậy cups nước lá cẩm. Khuấy đều cho đường tan. Đậy nấp, ướp trong tủ lạnh vài tiếng đồng hồ, kk ướp đúng một ngày á.
-Khi khoai môn ướp đủ giờ, đổ tất cả khoai môn, nước lá cẩm (mà trong nước lá cẩm có đường luôn á) vào một cái nồi nấu cho sôi. Khi lửa sôi, hạ lửa nhỏ lại, để cho khoai môn chín từ từ. Trong quá trình nấu khoai môn ace đừng nên dùng muỗng hay đủa gì trộn, nó hết, vì làm thế nó sẽ bị bể nát hết á.
-Để kiểm nghiệm xem khoai chín chưa, ace hãy dùng một cái nĩa ghim xiêng qua một miếng khoai. Nếu nó xiêng qua ngọt xớt tức là đã chín. Trút khoai môn ra một cái rổ, và hứng lại cái nước lá cảm có đường này lại. Thao tác trúc ra rổ thay vì vớt cũng hầu tránh làm nát khoai môn á. Cho nên nếu được ace hãy từ từ cẩn thận trút chúng ra rổ (và best nhất là dùng rổ nhôm, hay steel, không nên dùng rổ mũ)
-Vo một cup nếp cho sạch. Lường lượng nước lá cẩm đường dùng nấu khoai môn xem ace được mấy cups và từ đó tính tiếp. Tổng cộng số cups nước dùng để nấu chè phải là 6 cups. Vì thế nếu lượng nước lá cẩm đường là 2 cups thì ace chỉ cần cho thêm vào 4 cups nước lạnh thôi huh.
-Bắt lên bếp nấu cho sôi, hạ lửa nhỏ cho nên chín từ từ.
-Đậy nấp để sôi từ từ.Tránh dùng muỗng khuấy nếp, vì nó sẽ nát giống cháo. Yes, trong nồi nếp giờ có chất đường nhưng vì nó đang được nấu sọi từ tù với lửa nhỏ cho nên sẽ không bị khét đâu ace nhé. Đừng đợi hạt nếp nỡ tét bét. Và nếu ACE theo liều lượng nước kk nói, thì khi hạt nếp nở vừa tới thì lượng nước của chè cũng gần như cạn hết.
-Nếm thử xem độ ngọt ra sau. Và ace hãy cho thêm đường vào tuỳ vào khẩu vị (và nên nhớ khi chè nóng thì ngọt nhưng lúc nguội lạnh vị nó sẽ lạt hơn một tí xíu, nên trừ hao)
-Sau khi cho đường, trộn sơ cho đường chảy ra và quyện đều với nếp, trút phần khoai môn luộc chín vào.
-Dùng cái spatula dẹp hay muỗng mút cơm dẹp trộn chúng đều lại với nhau. Ace mà dùng muỗng khác trộn mấy miếng khoai sẽ bị chém nát, bể và gẫy hết á.
-Nếm lại cho vừa ăn, tắt bếp.

Cách Làm Nước Dừa:

-Cho 1 lon nước cốt dừa vào nồi nhỏ cho lên bếp với lửa nhỏ. Để cho nước dừa thắn từ từ. Dùng đủa khuấy từ từ clockwise. Khi nước dừa sôi thì cho vào đây 1/2 muỗng cafe muối. Khuấy cho tan. Tắt bếp chan vào đây là nuớc bột năng khi nãy đã pha sẵn gồm có 1 muỗng cafe bột năng và 2 muỗng cafe nước lạnh. Khuấy đều tay rồi hãy vặn lửa trở lại. Cho sôi lên lại rồi tắt bếp.
Múc chè ra chén chan nước dừa vào.

P.S. khi chè chín ace tránh dùng nấp đậy lại, mà nên dùng một cái mành lưới đậy lại để tránh tình trạng hơi nước động lại trên nấp rồi chảy vào nồi chè.
Khi chè nguội, múc ra chén, chan nước cốt dừa lên rồi dùng tôi.


No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com